Các Marketer lo rằng làm việc từ xa sẽ ảnh hưởng xấu tới doanh nghiệp trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát

7

Theo một khảo sát mới đây, Marketer đang quan ngại trước tình trạng làm việc từ xa trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, điều này sẽ ảnh hưởng ít nhiều lên hiệu quả công việc của họ cũng như đến đời sống cá nhân của mỗi người.

Ảnh hưởng chung lên toàn doanh nghiệp

Khảo sát này được thực hiện tại Anh Quốc với sự tham gia của 234 Marketer đến từ những doanh nghiệp lớn (doanh thu trên 50 triệu bảng). Trong đó, có hơn một nửa (63%) tin rằng doanh nghiệp của mình sẽ bị ảnh hưởng bởi nhu cầu làm việc từ xa khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ như hiện nay. Từ trước đến nay, khái niệm làm việc từ xa tại Anh khá hiếm khi xảy ra khi chỉ khoảng 32% trong số Marketer từng sử dụng hình thức này. Tuy nhiên, sau khi bệnh dịch bùng phát thì có tới 92% người tin rằng làm việc từ xa sẽ trở thành khái niệm phổ biến trong thời gian sắp tới. Chính sự thay đổi trong cách làm việc như này, rất nhiều Marketer đã có những lo ngại thực sự về cách các nhóm của họ sẽ quản lý làm việc từ xa trong đợt bùng phát Covid-19 và tác động của nó đối với doanh nghiệp.

(Nguồn: GoToMeeting Blog)

May mắn thay, chỉ có 10% trong số Marketer tin rằng doanh nghiệp của họ sẽ bị ảnh hưởng nếu xu hướng làm việc tại nhà gia tăng. Tuy nhiên, có tới 53% trong số họ tin rằng ảnh hưởng này có thể xấu đi cho doanh nghiệp tùy thuộc vào quy mô và thời gian của bệnh dịch. Chỉ có 36% trong số họ tin rằng doanh nghiệp của mình sẽ không chịu ảnh hưởng gì từ sự thay đổi này.

Ảnh hưởng lên bộ phận Marketing

Có tới 55% Marketer tham gia khảo sát đồng tình rằng việc thực hiện các buổi họp từ xa một cách hiệu quả sẽ là một nhiệm vụ khó khăn, cũng như họ tin rằng việc nhân viên tham dự những buổi họp như vậy sẽ không hề đơn giản, cũng như không đảm bảo được chất lượng. Tương tự, 38% lo lắng về những thách thức của việc truy cập dữ liệu và cơ sở dữ liệu, 29% lo ngại về việc điều phối chiến dịch, cũng như 20% lo lắng rằng việc quản lý các bên đối tác và nhà thầu sẽ chịu tác động từ tính chất của làm việc từ xa.

(Nguồn: cnbc.com)

Trong khi đó, 84% Senior Marketer tại Anh (từ cấp quản lý trở lên) trả lời rằng làm việc từ xa là rất tốt cho sự tập trung, nhưng có tới 90% trong số họ đồng tình rằng hình thức này không dành cho tất cả mọi người. Đồng thời, 71% trong số họ tin rằng sự sáng tạo sẽ bị ảnh hưởng khi không có sự chia sẻ về không gian giữa nhân viên, cũng như 82% trong số họ tin rằng việc thảo luận trực tiếp giữa các nhân viên sẽ luôn hiệu quả hơn là những buổi họp trực tuyến. Đồng thời, phần đông họ cũng tin rằng hình thức làm việc từ xa chưa thực sự phù hợp với những nhân viên trẻ, ít kinh nghiệm. Chính vì vậy, cần có những buổi training thực tiễn để tăng chất lượng và hiệu suất trước khi áp dụng làm việc từ xa.

Ảnh hưởng của làm việc từ xa lên đời sống/công việc hàng ngày

Ngoài những ảnh hưởng lên doanh nghiệp và chất lượng công việc, nhiều Marketer còn lo ngại rằng xu hướng làm việc từ xa còn ảnh hưởng lên cả đời sống cá nhân của họ. Khi được khảo sát, có 24% Marketer trả lời rằng làm việc từ xa sẽ can thiệp lên đời sống cá nhân của họ. Đồng thời có 63% trong số họ quan ngại rằng thời gian họ làm việc tại nhà sẽ kéo dài hơn so với làm việc trên văn phòng. Ngoài ra, có 33% trong số họ lo ngại việc không nhận được hỗ trợ về mặt kỹ thuật khi làm việc, cũng như 48% Marketer đồng tình với ý kiến những cuộc gọi hội thảo hay họp bàn nếu có sự xuất hiện của người lạ trong phòng sẽ gây ảnh hưởng, từ đó làm giảm chất lượng của buổi họp. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Ứng phó với Covid-19, làm việc tại nhà mà vẫn hiệu quả với Top 10 công cụ hỗ trợ làm việc từ xa năm 2020

Tạm kết

Vẫn còn quá sớm để có thể xác định được thời điểm mà dịch bệnh thuyên giảm hoặc kết thúc. Chính vì vậy, làm việc từ xa hiện đang là phương án tối ưu nhất cho Marketer nói riêng và doanh nghiệp nói chung trong thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ, trở nên khó kiểm soát như hiện tại. Chắc chắn không sớm hay muộn, doanh nghiệp bắt buộc phải thích nghi với sự thay đổi trong phong cách làm việc dù cho nó sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng và hiệu quả công việc. 

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Marketing Week

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây