Nội dung hot

Các siêu thị bán lẻ Việt Nam “lội ngược dòng” thành công sau hơn 1 thập kỷ

Thắng Nguyễn - Jul 15, 2019

icon viewed 138 views

Bài viết liên quan

Có thể thấy, Việt Nam là một thị trường có sức tiêu thụ bán lẻ cực kỳ tiềm năng, bằng chứng là sự gia nhập của nhiều thương hiệu nước ngoài vào đây hơn 1 thập kỷ qua. Nếu 10 năm trở về trước, các doanh nghiệp Việt nam còn loay hoay tìm chỗ đứng cho mình để có thể tồn tại được trước những siêu thị ngoại. Thì hiện nay, các siêu thị bán lẻ Việt Nam đang có màn “lội ngược dòng” đáng nể, khi vừa có thể có thị phần lớn, thậm chí còn đánh bật đối thủ và mua lại hoạt động kinh doanh của hãng đó. Những điều đó đang diễn ra như thế nào? Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu.

Hệ thống siêu thị ngoại thua lỗ, tháo chạy

Cùng quay về quá khứ khi mà thời gian trước kia, các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài có lợi thế lớn khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Metro, Big C, Auchan, Parkson… được mệnh danh như thánh đường mà ai cũng muốn tới, rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam có tư tưởng “sính ngoại”, đây được coi là nguyên do cơ bản để các siêu thị này đạt được thành công.

Trong khi đó, người Hàn và người Nhật lại chọn cách tiếp cận đi chậm, thăm dò thị trường và từng bước một mở rộng chuỗi siêu thị. Chẳng hạn Lotte của Hàn Quốc đã mất hơn một thập niên để mở chuỗi nhưng hiện mới đạt hơn chục cái, trong khi Aeon của Nhật đang dừng chân ở con số bốn. Còn Emart là cái tên mới nhất đến từ Hàn Quốc.

Tuy nhiên, với sự chen chân của các ông lớn ngoại và nội, thị trường bán lẻ không phải là một cuộc chơi đơn giản. Bằng chứng là nhiều đại gia bán lẻ phương Tây như Metro, Parkson, Auchan… chia tay Việt Nam vì đuối sức trong cạnh tranh với đối thủ. Cách đây sáu năm, Big C từng nằm trong tốp ba của thị trường với doanh thu trên 10.000 tỉ đồng/năm nhưng hai năm trở lại đây sau khi về tay người Thái, doanh thu đồng loạt đi xuống. Ví dụ, doanh thu của Big C An Lạc rơi từ mức 2.600 tỉ đồng năm 2012 xuống còn 1.300 tỷ đồng trong năm 2017, tức giảm tới 50%.

(Nguồn: Vietnammoi.vn)

Đại gia bán lẻ Hàn Quốc là Lotte cũng không khấm khá hơn. Theo báo cáo tài chính năm 2019, Lotte lỗ 800 tỉ đồng, dù doanh thu đạt hàng ngàn tỉ đồng. Đặc biệt mới đây hệ thống siêu thị Auchan nổi tiếng của Pháp đã rút khỏi VN sau năm năm có mặt. Bà Vũ Thị Kim Nương, Giám đốc truyền thông Auchan VN, thừa nhận nguyên nhân khiến Auchan rút khỏi thị trường VN là do kết quả kinh doanh không đạt lợi nhuận, thua lỗ.

“Thị trường bán lẻ VN rất tiềm năng với dư địa bán lẻ hiện đại rất lớn. Tuy nhiên, nhiều DN lớn muốn giành vị trí dẫn đầu nên cạnh tranh khốc liệt và mức độ đào thải khủng khiếp” – ông Bod Hayward, đại diện Công ty KPMG, nhận xét. Đồng quan điểm, một chuyên gia kinh tế cho rằng một số tập đoàn bán lẻ nước ngoài rút khỏi thị trường VN do chưa tìm được mô hình và chiến lược phù hợp, dẫn đến tình hình kinh doanh gặp khó khăn, thua lỗ.

Các siêu thị bán lẻ Việt Nam vươn mình sau 1 thập kỷ

Sau một thời gian gặp khó trước sự tấn công của các đại gia bán lẻ ngoại, gần đây một số nhà bán lẻ Việt đã lội ngược dòng khá ngoạn mục. Đại gia bán lẻ Saigon Co.op vừa quyết định mua lại hệ thống siêu thị Auchan của Pháp gồm 18 siêu thị. Ông Diệp Dũng, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, nói một trong những cách cạnh tranh của đơn vị là mở rộng hệ thống chuỗi và liên tục tung ra các mô hình bán lẻ mới.

“Định hướng phát triển mạng lưới bán lẻ này là sẽ từng bước áp dụng công nghệ hiện đại phù hợp cho từng mô hình. Trong định hướng 5-10 năm tới, chúng tôi sẽ áp dụng nhiều công nghệ khác biệt để dẫn dắt thị trường, đồng thời sẽ tập trung vào lĩnh vực thực phẩm, chiến lược sản phẩm hữu cơ” – ông Dũng cho hay.

Gia nhập vào thị trường rất muộn, dưới bệ đỡ của Thế Giới Di Động nhưng chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh đã nhanh chóng đạt điểm hòa vốn vào năm 2018 và ngay tại Quý I-2019 đã có lãi. Bách Hóa Xanh đã đi rất nhanh trong việc nâng quy mô chuỗi và đến thời điểm hiện nay đã đạt gần 700 cửa hàng. Điều này nhờ vào nguồn vốn tài chính bơm mạnh từ công ty mẹ và sự thấu hiểu ngành hàng bán lẻ.

(Nguồn: Adayroi)

Còn theo đánh giá của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, dư địa của thị trường bán lẻ tại Việt Nam còn nhiều. Việt Nam vẫn là thị trường nổi bật, phần lớn là bán lẻ truyền thống. Tuy nhiên, kênh bán lẻ hiện đại với 24% thị phần đang có tốc độ tăng trưởng 11,8%; bán lẻ truyền thống chiếm 76% nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ 1%. Đến năm 2022, thị phần kênh bán lẻ hiện đại sẽ tăng lên 44%. Do đó, cơ hội cho các siêu thị bán lẻ Việt nam vẫn còn nhiều. Thị trường 96 triệu dân này đang trong giai đoạn tốt của ngành bán lẻ.

Đáng chú ý, cuộc chơi siêu thị đang chuyển sang một hướng đi khác, đó là gia tăng sự trải nghiệm, bên cạnh các đòn đánh về giá nhằm tạo sự khác biệt với đối thủ. Bằng chứng rõ nhất là mới đây, siêu thị ảo “VinMart 4.0” của Tập đoàn Vingroup chính thức đi vào hoạt động. Đây được xem là mô hình siêu thị ảo đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Với mô hình này, người tiêu dùng có thể mua hàng từ xa mà không phải tới trực tiếp siêu thị.

Nhiều chuyên gia nhận xét ở thời điểm hiện tại, các nhà bán lẻ Việt Nam đang cạnh tranh sòng phẳng so với đối thủ ngoại, thậm chí có phần chiếm ưu thế nhờ sự am hiểu sâu về thị hiếu, thói quen tiêu dùng. Đặc biệt, các nhà bán lẻ nội liên tục cải tiến để đáp ứng hành vi mua sắm thay đổi rất nhanh chóng của người tiêu dùng Việt Nam, đem đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm mới mẻ. Khi hệ thống siêu thị Việt lớn mạnh, người được lợi đầu tiên chính là các doanh nghiệp nội địa, bởi có một hệ thống phân phối cùng đồng hành xây dựng thương hiệu, đưa hàng Việt đến tay người Việt.

Những thống kê của thị trường cho thấy, 180 tỷ USD sẽ đạt vào năm 2020 với tổng quy mô của ngành bán lẻ. Tốc độ thị trường bán lẻ tăng nhanh khi 10 năm trước chỉ đạt 88 tỷ, cho đến nay đã tăng lên 130 Tỷ USD.

Xem thêm: 8 xu hướng định hình ngành ngân hàng bán lẻ châu Á trong tương lai

Tạm kết

Có thể thấy Việt Nam vẫn luôn được đánh giá là một thị trường cực kỳ tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và Châu Á nói chung. Sức tăng trưởng mạnh qua 1 thập kỷ, đã khiến những cái tên trong ngành bán lẻ Việt Nam trở nên mạnh hơn bao giờ hết. Chính bởi lợi thế chơi trên “sân nhà” cũng là yếu tố giúp các siêu thị bán lẻ Việt Nam làm ăn ngon nghẻ, khi nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của khách hàng hơn những đối thủ ngoại của mình.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Theo CafeBiz

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Thương vụ IBM mua lại Redhat: Thị trường điện toán đám mây được tái định hình

Bài tiếp theo

"Đứng ngồi không yên" với 3 khóa học Digital Marketing hot nhất hiện nay

nội dung tương tự