Các thương hiệu thời trang cần trang bị những gì để bước sang thập niên thứ 3 của thế kỷ 21?

Trang Nguyen - Dec 18, 2019

icon viewed 1.7k views

Bài viết liên quan

Thời trang luôn là một ngành khơi gợi sự sáng tạo cũng như chuyển đổi không ngừng. Mỗi một năm trôi qua, bộ mặt của thời trang trên thế giới cũng như Việt Nam luôn có sự biến đổi không tưởng. Đây cũng là một ngành hàng nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhiều người, trải rộng mọi giới tính, mọi lứa tuổi. Chính vì thế, làm nổi bật mình trên thị trường là điều mà thương hiệu thời trang nào cũng mong muốn.

Thị trường thời trang Việt Nam kể từ khi mở cửa thị trường vào những năm cuối thế kỷ 20 đã có những bước vươn mình mạnh mẽ. Những năm đầu thế kỷ 21, chúng ta thấy được văn hóa phương Tây du nhập vào Việt Nam một cách mạnh mẽ với nhiều “Mốt” độc – lạ. Cho đến đầu những năm 2010, thời trang bước sang giai đoạn mới với những trường phái thời trang cầu kỳ hơn, và những năm trở lại đây nhiều thương hiệu Việt lên ngôi trở thành một cái tên “đe dọa” đến cả những ông lớn của thế giới. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu xem, bước sang thập niên thứ 3 của thế kỷ 21 thì các thương hiệu thời trang sẽ cần trang bị những gì cho chiến lược của mình?

Ngành thời trang Việt Nam từ thuở sơ khai đi lên

Thị trường thời trang Việt có những năm tháng rực rỡ kể từ khi mở cửa kinh tế vào những năm 95 của thế kỷ trước. Thế nhưng, nó thực sự có sự chuyển mình mạnh mẽ từ những năm 2000 của thế kỷ XX, khi mà văn hóa đại chúng từ những quốc gia Phương Tây du nhập mạnh mẽ vào Việt Nam, cách ăn mặc của người Việt từ đó mới có dấu ấn riêng biệt. Thoát khỏi những tà áo dài trắng truyền thống, những quần ống loe lỗi thời hay những chiếc áo sơ mi trắng trăm người như một. Phong cách đường phố du nhập với những bộ Demin hầm hố phong cách tóc xoăn thời thượng của những năm 2003. Hay đến cuối thập niên 2000, sự xuất hiện của mái tóc bờm sư tử, quần Legging màu sắc sặc sỡ hay những bộ quần áo Hiphop rộng thùng thình. Thời kỳ này chứng kiến sự phát triển của nhiều phong cách thời trang, giới trẻ tha hồ thể hiện cá tính của mình qua những bộ cánh cá tính, trẻ trung.

Phong cách thời trang những thập niên 2000 (Nguồn: YAN)

>>> Xem thêm: 4 xu hướng Marketing thời trang

Sang đến những năm 2010, thời trang có nhiều sự biến đổi hơn khi mà những bộ quần áo sặc sỡ của những năm 2012 lên ngôi, những màu sắc nổi trội như hồng neon, xanh cốm được giới trẻ ưa chuộng và thịnh hành. Thế nhưng, sang đến những năm 2015 thì phong cách tối giản được “người người nhà nhà” ưa chuộng khi mà chỉ cần một chiếc Sơ mi, áo phông kết hợp với chiếc quần Skinny Jean, hay quần vải chúng ta đã có một bộ Outfit không thể thời thượng hơn. Kế thừa những điều trên, những năm 2018-2019 chúng ta thấy được sự vươn lên mạnh mẽ của phong cách thời trang Dark-wear, Street Style thoải mái kết hợp với những đôi giày xu hướng. Thậm chí cụm từ “Local Brand” tạo ra trào lưu khi mà những thương hiệu thời trang đường phố lên ngôi và có sức hút với thế hệ Z không tưởng.

Cho tới thời trang Dark-Wear hiện đại (Nguồn: kenh14)

Theo sau đó, thời trang những năm gần đây ưa chuộng sự phóng khoáng cùng với đó là cách tiếp cận khách hàng phải tự nhiên, không quá miễn cưỡng. Những chiến dịch tiếp cận khách hàng của những thương hiệu cũng từ đó mà tối giản theo. Không còn quá phô trương, họ chọn công nghệ và truyền thông đa nền tảng để phát triển tiếp cận các đối tượng khách hàng. Cùng xem rằng, liệu sang thập niên thứ 3 thì nhãn hàng cần phải làm những gì cho các chiến dịch Marketing của mình?

Những cách tiếp cận mà các thương hiệu thời trang cần lưu ý trước khi bước sang 2020

Kết hợp giữa 2 thương hiệu với nhau

Chúng ta phải hiểu được rằng cạnh tranh không có nghĩa là trở thành kẻ thù của nhau, nhất là khi thị trường thời trang đang có quá nhiều “anh tài đứng chung một ô đất”. Đôi khi, đối thủ lại chính là chìa khóa dẫn bạn tới những thành công mà bạn không thể tưởng tượng được. Ngành thời trang khi tạo ra được điểm “chạm” trên thị trường, bạn có thể tạo ra những tệp khách hàng mới mà bạn trước khi không thể tiếp cận tới. Khi mà thị trường ở một thời điểm bão hòa và có nhiều thị trường ngách thì kết hợp với nhau dường như đang là một chiêu thức không thể tuyệt vời hơn với những thương hiệu thời trang. Hiện tại, Việt Nam đang có những cái tên Local Brand nổi trội như ClownZ, AAH, DVRK… thêm vào đó có những thương hiệu thời trang thương mại như: Canifa, The Blue, PT 2000… Trong tương lai, nếu kết hợp lại với nhau chúng ta có thể thấy được những sản phẩm thời trang đường phố cá tính nhưng vẫn mang tính thương mại cao chưa biết chừng.

Cứ thử nhìn vào những gì mà Louis Vuitton x Supreme đã làm, 2 thương hiệu này đã tạo ra màn kết hợp gây chấn động địa cầu. Một bên là thương hiệu thời trang cao cấp và một bên là thương hiệu thời trang đường phố, sẽ chẳng ai nghĩ rằng 2 brand này có một sự tương đồng nào nhưng khi kết hợp nó lại hợp lý không tưởng với những thiết kế cực kỳ thú vị! Đây được cho là màn kết hợp đình đám trong ngành thời trang và nó tạo ra xu hướng sau đó khi Nike x Off White, H&M x Karl Lagerfeld….

(Nguồn: GQ.com)

Sự thành công của những thương hiệu kể trên dựa rất lớn vào hiệu ứng đa kênh trên nền tảng mạng xã hội, kết hợp với người có sức ảnh hưởng là yếu tố quan trọng để các thương hiệu thời trang đạt đến sự bùng nổ trên thị trường. LV x Supreme thành công không chỉ nhờ danh tiếng mà còn nhờ phần lớn vào truyền thông trên nền tảng mạng xã hội. Khi mà rất nhiều cái tên đình đám xuất hiện với Outfit này, việc sử dụng những tên tuổi đình đám có lượt fan cao khiến sản phẩm của thương hiệu tạo được độ phủ với người tiêu dùng.

(Nguồn: IG Madonna)

(Nguồn: IG Justinbieber)

(Nguồn: IG Ladygaga)

Thế nhưng, dừng lại ở đó thôi là chưa đủ, hãng còn biết tận dụng những Micro Influencer, KOLs nổi tiếng trên nhiều lĩnh vực đánh vào nhiều đối tượng khác nữa. Mặc dù, cách quảng bá của họ không quá lộ liễu, chỉ cần ngôi sao xuất hiện với những chiếc áo, sản phẩm trong bộ sưu tập LV x Supreme thôi cũng đủ làm người xem “đứng ngồi không yên”. Chính vì thế hãy tận dụng người có ảnh hưởng, nhưng hãy nhớ rằng tự nhiên là điều kiện tiên quyết là người tiêu dùng chấp nhận, quá lạm dụng vài Influencer đôi khi sẽ phản tác dụng lại với những gì mà bạn mong muốn.

>>> Xem thêm: Bí quyết sử dụng KOLs Marketing dành cho doanh nghiệp Việt

Chớp thời cơ qua những tin tức

Newsjacking hay còn gọi là những tin tức theo trend đang là một trong những phương thức cực kỳ hiệu quả trong những chiến lược Marketing được nhiều thương hiệu lựa chọn. Tận dụng những tin tức hiện nay đang hot và được nhiều người chú ý sẽ là một cách được ngành công nghiệp thời trang tận dụng. Nhiều thương hiệu thời trang thường nhảy vào những chủ đề hot trên các trang mạng xã hội truyền thông, đặc biệt là Twitter, Facebook hay Instagram. Chỉ cần một chút hài hước và một vài điều hướng Marketing đến sản phẩm, bạn sẽ đạt được những kỳ vọng mong muốn của mình.

Ví dụ như một sự kiện của Việt Tiến bắt trend trong sự kiện bóng đá của đội tuyển Việt Nam trong vòng loại World Cup 2022. Thương hiệu thời trang công sở này đã tạo ra một bài Social Post ẩn ý về đội tuyển Việt Nam sẽ “đè bẹp” đối thủ Malaysia, tỷ lệ Buzz Volume trong thời điểm diễn ra các sự kiện thể thao là vô cùng lớn, hơn nữa với một sự kiện có độ phủ cao như vậy thì việc gắn thương hiệu vào trong tin tức này sẽ là một chiêu thức cần được các brand về thời trang quan tâm. M2 cũng là thương hiệu bán lẻ về thời trang tại Việt Nam đem về danh tiếng cao khi mà trong các trận đấu của đội tuyển U23 Việt Nam tại Vòng chung kết U23 Châu Á tại Trung Quốc. Hãng này đã có đại diện trên khán đài, và cứ mỗi khi đội tuyển ghi bàn thì cờ có in Logo của hãng được phất lên, khi mà lượng người xem qua truyền hình rất lớn trong dịp đó thì đây là một chiến lược chớp thời cơ cực tốt dựa vào những tin tức, sự kiện tâm điểm.

Việt Tiến bắt trend sự kiện khá tốt (Nguồn: Facebook)

Thế nên, các thương hiệu thời trang cần chú ý đến phương thức truyền thông này bởi những sự kiện có độ phủ sóng trong một năm thường khá nhiều. Nếu nhãn hàng bắt kịp được “thời điểm vàng” thì sẽ thu về nhiều khách hàng tiềm năng. Tới đây nhất chính là sự kiện U23 AFC 2020 x Tết, khi mà đội tuyển U23 sẽ tham gia bảo vệ ngôi Á Quân của mình 2 năm về trước. Sự kiện này cũng diễn ra vào dịp Tết Nguyên Đán, thời điểm “hot” nhất trong 1 năm. Chính vì thế, các thương hiệu thời trang nên nắm bắt cho mình thời cơ, bắt kịp những tin tức có chỉ số truyền thông cao gắn thương hiệu của mình vào để có thể đưa thương hiệu vào Top-of-mind của khách hàng. 

>>> Xem thêm: Gia tăng độ phủ thương hiệu với gói tài trợ U23 AFC 2020 x Tết

Tập trung vào những nội dung tự nhiên

Một trong những điều mà các thương hiệu thời trang cần phải nắm bắt về cho mình trong các chiến lược truyền thông là nội dung truyền tải tới người dùng. Xu hướng “Content is King” vẫn sẽ là điều thịnh hành nhiều năm về sau khi mà khách hàng sẽ tập trung vào những thông điệp ý nghĩa được nhãn  hàng truyền tải đến. Có rất nhiều cách để truyền tải những nội dung sâu sắc như:

– Smart Content: Nội dung dạng dài và những Visual hình ảnh đẹp tạo ra những tương tác giữa người đọc với nhãn hàng. eMagazine đang là một xu hướng thịnh hành trên báo chí, khi mà những bài báo với nhiều tin tức lá cải, hình ảnh sơ sài cùng chất lượng kém thì thay vào đó là định dạng Long-Form Content nơi mà nội dung và hình ảnh được chăm chút một cách kỹ lưỡng. Chính bởi thế mà tỷ lệ Time on site tăng gấp 7 lần so với định dạng báo chí thông thường. Đây là một xu thế PR vô cùng quyền năng, nhất là với những thương hiệu thời trang yêu cầu những hình ảnh đẹp để có thể kích thích người tiêu dùng đến với thương hiệu của mình.

(Nguồn: Kenh14)

– Concept nội dung truyền tải: Một xu hướng khác khá hợp với các thương hiệu thời trang khi bước sang thập niên thứ 3 của thế kỷ 20 đó chính là những concept truyền tải truyền thông. Khi mà văn hóa Việt Nam đang khá mở thì những vấn đề chưa khai thác trước kia như LGBT cần được khai thác triệt để, các thương hiệu đã thành công với định dạng này như Toms, H&M, Diesel, Levi’s….  Chính vì thế các thương hiệu Việt Nam có thể dựa vào điều này để tạo ra được những chiến dịch tạo ra điểm nhấn sự thú vị cho khách hàng. Thêm vào đó, sẽ có sẽ có rất nhiều Concept độc lạ để các nhãn hàng thời trang dựa vào đó để truyền thông. 

Concept truyền tải độc đáo (Nguồn: Elle)

– Nền tảng Social: TikTok đang có một vị thế rất quan trọng trên thị trường khi mà nhiều thương hiệu Việt đang tận dụng để quảng cáo TikTok ads trên đây. Thêm vào đó, bước sang thập niên thứ 3 nay, các Brand cần phải tập trung vào những nền tảng “Made in Vietnam” khi mà Lotus, Gapo sẽ có nhiều bước tiến triển trong thời gian tới. Hãy chú ý vào những yếu tố sản phẩm của người Việt nếu có sự kết hợp với nhau sẽ tạo ra hiệu ứng tác động mạnh tâm lý mua hàng của người tiêu dùng. Chính vì thế, tận dụng Social Media Platform vẫn là một định dạng nội dung “quyền năng” để các thương hiệu thời trang phát triển.

Uniqlo x TikTok là một màn kết hợp khá thành công (Nguồn: Lout.plus)

>>> Xem thêm: 6 xu hướng Content Marketing giúp đẩy mạnh hiệu quả bán hàng trong năm 2020

Tạm kết

Thời trang sẽ là một ngành có bước thay đổi mạnh mẽ khi bước sang thập niên mới với những xu hướng mới được tạo ra. Năm 2020 tới đây sẽ chứng kiến các thương hiệu thời trang tập trung đẩy mạnh vào yếu tố thương hiệu và truyền thông một cách tự nhiên nhất có thể. Để đạt lợi thế không tưởng khi bước sang năm 2020, các thương hiệu có thể tham khảo một số ý tưởng Marketing độc đáo trên MarketingAI đã đề cập. Chúc các bạn thành công!  

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Adayroi.com tạm dừng hoạt động, sẽ sáp nhập vào VinID

Bài tiếp theo

Instagram sẽ mạnh tay hơn trong việc xử lý những bình luận mang tính công kích

nội dung tương tự