Chủ Nhật, Tháng Một 24, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
  • Login
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Thương hiệu

Các thương hiệu Việt nỗi lực giải bài toán khó mang tên “thị trường Smartphone”

Giang Bởi Giang
Th8 27, 2020
trong Thương hiệu, Tin Tức Marketing
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Thị trường Smartphone Việt Nam được dự đoán là sẽ bão hòa trong năm 2019 khi sau khi một thời gian dài mức tăng trưởng ở 2 con số. Thế nhưng đây chính là điều kiện thuận lợi để các thương hiệu Việt chen chân vào phân khúc màu mỡ này. Trong nhiều năm qua, 90% quy mô thị trường rơi vào tay của các “đại gia công nghệ” như Apple, Samsung hay thậm chí là những hãng như Trung Quốc.

Nỗ lực của các hãng nội địa tại thị trường Smartphone Việt Nam

Nếu như đâu được xem như hãng điện thoại đầu tiên tại Việt Nam tham gia thị trường này thì chắc hẳn là Mobiistar. Sau 9 năm ra mắt, thương hiệu Mobiistar tung ra thị trường khoảng 60 dòng sản phẩm smartphone với phân khúc dưới bảy triệu đồng. Điều khó khăn nhất của hãng là làm thế nào để tiếp cận thị trường 90 triệu dân này trong khi các thương hiệu nước ngoài đã “định vị” khá tốt thương hiệu của mình trong lòng khách hàng.

(Nguồn: TheLeader)

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys, có những quý trong năm 2017, Mobiistar vươn lên chiếm gần 3% thị phần smartphone tại Việt Nam. Đến năm 2018, Mobiistar bắt đầu gặp khó khăn tại thị trường Việt Nam. Hãng điện thoại này tuyên bố khai phá thị trường đông dân thứ hai thế giới Ấn Độ. Những nỗ lực của hãng được cho là rất mạnh mẽ khi muốn tồn tại, và vấn đề lớn nhất của những thương hiệu Việt như Mobistar có lẽ là quy mô thị trường của hãng không đủ lớn để cạnh tranh lại.

Nỗ lực tiếp theo đến từ một hãng mà đã gây bão truyền thông trong suốt năm 2015 khi vừa mới ra mắt, đó chính là Bphone. Đây được xem là sự kiện tốn không biết bao nhiêu giấy mực khi được kỳ vọng là sản phẩm Việt Nam mang chất lượng và tầm vóc đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài. công ty công nghệ BKAV cho ra mắt dòng điện thoại smartphone mang thương hiệu Bphone, bất chấp thị trường đã xuất hiện nhiều sự lựa chọn.

(Nguồn: NDH.vn)

Mặc dù không được thị trường đón nhận mạnh mẽ nhưng hai năm sau họ nỗ lực cho ra phiên bản Bphone 2017, tiếp tục định vị ở phân khúc cao cấp với giá bán xấp xỉ 10 triệu đồng. Mặc dù Bphone 2 có nhiều cải tiến nhưng với mức giá cao, thời điểm đó khách hàng có thể chọn mua nhiều sản phẩm cùng phân khúc giá của các thương hiệu có bề dày thị trường hơn. Bphone 3 ra mắt như một lẽ tự nhiên như muốn khẳng định hãng vẫn tồn tại và phát triển mạnh mẽ hơn nữa, Bkav đã hướng đến phân khúc khách hàng phổ thông hơn với giá bán 6,9 triệu đồng và cải thiện kênh phân phối. Tuy nhiên cần thêm thời gian phản hồi của thị trường để đánh giá về mức độ thành công đến đâu cho thương hiệu này.

Trong vòng mười năm, thị trường điện thoại Việt Nam cũng đã chào đón những cái tên khác như Asanzo, Masstel, hay Viettel. Mặc dù có nhiều hứa hẹn nhiều chiến lược phát triển thị trường nhưng các thương hiệu Việt chưa thực sự để lại dấu ấn so với những thương hiệu ngoại.

Thế nhưng đỉnh điểm của sự cố gắng trong thị trường Smartphone Việt đó chính là sự ra mắt của Vsmart đến từ tập đoàn Vingroup.  Giữa tháng 6.2018, tập đoàn Vingroup tuyên bố sản xuất smartphone với thương hiệu VSmart. Sau sáu tháng, công ty ra mắt thị trường bốn chiếc điện thoại có giá từ 2,5-6,3 triệu đồng. Vingroup đã mua lại BQ, công ty công nghệ Tây Ban Nha để nghiên cứu và phát triển sản phẩm và đồng thời ký kết hợp tác chiến lược với Qualcomm nhằm tiếp cận với bản quyền sáng chế để phát triển sản phẩm.Với phân khúc tầm trung này, VSmart cũng có khá nhiều đối thủ từ thương hiệu nước ngoài như Samsung, Oppo…Tuy nhiên, có lẽ thị trường cho phân khúc này đủ lớn để VSmart chen chân vào như bước đi thăm dò đầu tiên.

(Nguồn: Forbes)

Mô hình cửa hàng “Brick and Mortar” vẫn là xu hướng

Nếu như thương mại điện tử tại Việt Nam đang có bước phát triển mạnh mẽ, thế nhưng mô hình “”Brick and Mortar” (cửa hàng bán lẻ” vẫn đang thống lĩnh thị trường Smartphone Việt. Uớc tính có khoảng 80% thị trường đang trong tay của các chuỗi bán lẻ. Điều này đồng nghĩa là phải đặt chân vào các chuỗi, các thương hiệu mới có cơ hội tiếp cận với thị trường. Khi đã vào chuỗi bán lẻ, chiến thuật “marketing below the line” tiếp tục là trận chiến khốc liệt của các hãng điện thoại.

Theo ông Nguyễn Việt Anh, phó tổng giám đốc phó giám đốc FPT Retail, khác với các hoạt động “marketing above the line” như quảng cáo ngoài trời, tivi, báo chí, “marketing below the line” là các hoạt động mà các thương hiệu làm việc với cửa hàng. Trong một cửa hàng có hàng trăm mẫu điện thoại của rất nhiều thương hiệu khác nhau thì các công ty phải tìm cách để thương hiệu của mình nổi bật.

(Nguồn: Cellphones)

Đa phần các cửa hàng các cửa hàng chỉ dành khoảng không gian khiêm tốn trưng bày các dòng sản phẩm của các thương hiệu Việt Nam. Các sản phẩm điện thoại của Việt Nam trụ lại đến thời điểm hiện tại chủ yếu tập trung vào phân khúc trên dưới hai triệu đồng và phân khúc điện thoại bàn phím (feature phone). Sở hữu hệ sinh thái bán lẻ trên toàn quốc của tập đoàn Vingroup là một lợi thế để giảm phụ thuộc vào hệ thống bán lẻ khác, tuy nhiên khi bước vào cuộc đua với các thương hiệu lớn, thành công VSmart vẫn đang là câu hỏi đợi thị trường trả lời.

Vì thế, việc tham gia thị trường của VSmart là một dấu hỏi lớn vào thời điểm này, bởi bên cạnh những lợi thế như sở hữu công nghệ và chuỗi bán hàng, tiềm lực tài chính mạnh mẽ, còn cần nhiều yếu tố như thiên thời và địa lợi nữa.

Kết

Mặc dù kênh phân phối vẫn là bài toán khó giải với các thương hiệu Việt nhưng với những sự cố gắng gần đây thì chúng ta đều nhận thấy một sự cố gắng không từ bỏ với thị trường đầy tiềm năng này. Hơn ai hết các hãng này đều biết rằng thị trường Smartphone Việt Nam sẽ còn phát triển hơn nữa tại thời đại công nghệ 4.0 nên phát triển để chiếm lĩnh thị phần ngay từ bây giờ là điều cần thiết cho những kế hoạch sắp tới.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Theo Forbes

5 / 5 ( 2 bình chọn )
Tags: bphone
ShareTweetShareSendShare
Bài trước

Những yếu tố nào giúp video của bạn thân thiện trên nền tảng mạng xã hội?

Bài tiếp theo

Giá giờ vàng quảng cáo trên VTV dao động sau mùa cao điểm như thế nào?

Tin liên quan

Forrester: Xét cho cùng, quảng cáo trên Facebook có thể không quan trọng đối với các thương hiệu

Forrester: Xét cho cùng, quảng cáo trên Facebook có thể không quan trọng đối với các thương hiệu

Th1 21, 2021
Google bắt tay Facebook lũng loạn thị trường quảng cáo toàn cầu

Google bắt tay Facebook lũng loạn thị trường quảng cáo toàn cầu

Th1 21, 2021
Gen Z đang định hình lại thế giới tin tức và thông tin trong tương lai như thế nào?

Gen Z đang định hình lại thế giới tin tức và thông tin trong tương lai như thế nào?

Th1 21, 2021
Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã đẩy nhanh trách nhiệm tái chế sang người tiêu dùng

Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã đẩy nhanh trách nhiệm tái chế sang người tiêu dùng

Th1 18, 2021
TikTok tiếp tục đối mặt với những pháp lý người dùng dưới tuổi vị thành niên

TikTok tiếp tục đối mặt với những pháp lý người dùng dưới tuổi vị thành niên

Th1 12, 2021
Burger King ưu tiên chuyển đổi số trong lần “thay áo” mới toàn diện đầu tiên sau hơn 20 năm

Burger King ưu tiên chuyển đổi số trong lần “thay áo” mới toàn diện đầu tiên sau hơn 20 năm

Th1 11, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

6 xu hướng hàng đầu dành cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số vào năm 2021

Vietnam Fintech Report 2020: Nhìn lại những điểm nhấn nổi bật và tiềm năng khai thác cho năm 2021

Forrester: Xét cho cùng, quảng cáo trên Facebook có thể không quan trọng đối với các thương hiệu

Báo cáo The State of Mobile 2021 (Phần 2): Ảnh hưởng của di động lên ngành Bán lẻ, Markerting và Quảng cáo

Báo cáo The State of Mobile 2021 (Phần 1): Tổng quan thị trường di động và ảnh hưởng lên ngành Game và Tài chính

Google bắt tay Facebook lũng loạn thị trường quảng cáo toàn cầu

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th8 4, 2020
Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021
khái niệm Trend là gì

Trend là gì? TOP 15 HOT trend nổi bật năm 2020

Th1 19, 2021
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    Welcome Back!

    Login to your account below

    Forgotten Password?

    Create New Account!

    Fill the forms bellow to register

    All fields are required. Log In

    Retrieve your password

    Please enter your username or email address to reset your password.

    Log In
    Số điện thoại
    0914.418.789