Các tiện ích, thương mại điện tử và livestream "hưởng lợi" từ Virus Corona

16 Thg 03

Virus corona hiện đang lan rộng ra hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với tốc độ "kinh hoàng" sau khi bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái, gây hoang mang cộng đồng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân toàn cầu. Công ty quảng cáo Dentsu (DAN) đã tạo một cuộc khảo sát tới 155 doanh nghiệp khách hàng của mình tại Trung Quốc, nhằm hiểu hơn về cách các doanh nghiệp ứng phó với tình hình dịch bệnh trước mắt. Hơn 47% doanh nghiệp nói rằng việc kinh doanh của họ đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự bùng nổ của virus corona nhưng tại thời điểm này, mới chỉ có 7% doanh nghiệp tạm dừng hoàn toàn các chiến dịch quảng cáo.

Đối với hầu hết các quốc gia, vấn đề sức khỏe của người dân luôn được ưu tiên hàng đầu, các thói quen sinh hoạt của người dân và cả các doanh nghiệp đều được đặt trong sự thận trọng và lo lắng ngay từ khi dịch bùng phát. Kinh tế ngay lập tức cũng phải chịu những ảnh hưởng không nhẹ khi một số hãng bay Châu Á như Cathay Pacific và Singapore Airlines đã bắt đầu đưa ra thông báo cho phép một số nhân viên nghỉ làm không lương.

Hãng hàng không lớn của Châu Á cho nhân viên nghỉ việc không lương (Nguồn: Atlas Logistic Network)

Để hiểu hơn về những ảnh hưởng nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu lên lĩnh vực quảng cáo và Marketing hiện nay, và cách các agency cũng như các thương hiệu ứng phó ra sao, The Drum đã có một buổi trò chuyện với các agency ở Trung Quốc và rộng hơn là các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Một số nguồn tin trong ngành dự đoán tốc độ tăng trưởng quảng cáo hàng năm ở Trung Quốc sẽ giảm từ mức 7% xuống còn 3,9% vào năm 2020. Dự báo này được đưa ra sau khi nước này chứng kiến sự sụt giảm tăng trưởng trong chi tiêu quảng cáo, cũng như khả năng rút lại chi tiêu từ một số thương hiệu so với năm 2019. Tuy vậy, các nguồn tin này cũng cho hay, rằng trong tình cảnh này vẫn có những lĩnh vực đạt được sự tăng trưởng mạnh, tựa như dự báo chi tiêu cho quảng cáo thương mại điện tử sẽ tăng 17,7% và chi tiêu truyền thông xã hội sẽ tăng 22,2%.

Tuần trước, công ty quảng cáo Dentsu (DAN) đã tạo một cuộc khảo sát tới 155 doanh nghiệp khách hàng của mình tại Trung Quốc, nhằm hiểu hơn về cách các doanh nghiệp ứng phó với tình hình dịch bệnh trước mắt. Hơn 47% doanh nghiệp nói rằng việc kinh doanh của họ đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự bùng nổ của virus corona nhưng tại thời điểm này, mới chỉ có 7% doanh nghiệp tạm dừng hoàn toàn các chiến dịch quảng cáo.

Dentsu Aegis Network - Công ty quảng cáo hàng đầu Châu Á (Nguồn: Brands Vietnam)

22% trong số đó nói rằng họ đã có những thay đổi trọng tâm sáng tạo và khu vực bởi sự ảnh hưởng từ virus corona. Tương tự như thế, khi mọi người dành phần lớn thời gian tại nhà, các thương hiệu sẽ tạm dừng việc quảng bá offline và chuyển sang online, với 14% doanh nghiệp nói rằng họ đang chuyển ngân sách đầu tư sang hình thức online.

Nhìn chung, hầu hết các thay đổi chiến dịch được đưa ra đều là để ứng phó với tình hình ngắn hạn trước mắt, theo như nghiên cứu, có tới 61% doanh nghiệp đã có những sự điều chỉnh trong giai đoạn sắp tới và 9% thì đã có sẵn kế hoạch cho giai đoạn lâu dài về sau.

Cheuk Chiang, giám đốc điều hành của khu vực Bắc Á của DAN cho rằng, mối quan tâm hàng đầu mà các thương hiệu cần lưu ý trong thời điểm này là việc duy trì danh tiếng, hình ảnh cũng như trấn an khách hàng, giúp họ an tâm vượt qua cơn bão mang tên virus corona.

“Đầu tiên, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng trong tình cảnh hiện nay, vấn đề nhân đạo luôn được đặt lên đầu tiên. Chính vì thế, các thương hiệu phải cực kỳ nhạy cảm và nhạy bén để tránh khỏi các trường hợp bị thiệt hại về danh tiếng. Nội dung nên được thay đổi linh hoạt theo thời gian cũng như nhu cầu của khách hàng. Các thương hiệu sử dụng các phương tiện quảng bá kỹ thuật số sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn. Từ góc độ là một công ty truyền thông, chúng tôi đang cân nhắc việc làm online tại nhà cũng như sẽ tăng đầu tư vào các kênh kỹ thuật số, đặc biệt là các video ngắn và các nền tảng xã hội với định hướng tập trung thúc đẩy thương mại điện tử.”, ông Cheuk Chiang giải thích thêm.

Lời khuyên này cũng được đề cập lại bởi Tiến sĩ Chris Stephenson, người đứng đầu Bộ phận Chiến lược và Kế hoạch của khu vực Châu Á Thái Bình Dương, cho rằng các thương hiệu cần phải suy nghĩ về lợi ích chung của cộng đồng cũng như thúc đẩy doanh số bán hàng.

Tiến sĩ Chris Stephenson, người đứng đầu Bộ phận Chiến lược và Kế hoạch của khu vực Châu Á Thái Bình Dương (Nguồn: TrinityP3)

“Khi đưa ra các giải pháp, điều quan trọng mà các thương hiệu cần nghĩ đến đó là sự linh hoạt và nhạy bén trong từng thông điệp cho mọi tình huống - các thương hiệu cũng nên điều chỉnh các chiến lược truyền thông nhằm đáp ứng được lợi ích chung của cộng đồng, truyền tải đúng thông điệp để thúc đẩy doanh số. Các thương hiệu nên đi theo một mô hình truyền thông tiêu dùng để tối ưu hóa việc phân phối các kênh truyền thông và dự đoán được các tình huống có thể xảy ra, góp phần gia tăng hiệu quả của việc làm việc tại nhà qua video cũng như khả năng tiêu dùng của các phương tiện kỹ thuật số.”

Sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông kỹ thuật số hiện nay khiến nhiều người có xu hướng làm việc tại nhà hơn, vì thế hãy xem xét việc đầu tư ngân sách nhiều hơn cho các kênh social cũng như đảm bảo các nội dung phải đúng và các ấn phẩm truyền thông phải luôn có sẵn (trên các định dạng cho di động, video dạng ngắn,...). Điều kiện tiên quyết là các thương hiệu nên đưa ra giải pháp trung thực, phù hợp với định vị thương hiệu, giá trị cũng như ngôn luận của họ.”

Một ví dụ điển hình về thương hiệu đã áp dụng thành công các phương tiện kỹ thuật số vào phục vụ cho những người làm việc tại nhà, đồng thời tạo ra các ứng dụng tiện ích cho chiến dịch quảng bá đó là Midea. Doanh nghiệp này đã tổ chức một loạt các buổi livestream trực tiếp giữa các KOLs và bác sĩ, đề cập đến các chủ đề như nấu ăn lành mạnh tại nhà, trong đó, các bác sĩ trình bày quan điểm về việc làm sao để ngăn ngừa nhiễm khuẩn.

(Nguồn: Tech in asia)

Ông Chiang cũng cho rằng các thương hiệu cố gắng duy trì và đẩy mạnh quảng cáo trong khoảng thời gian này cũng có thể chiếm được cảm tình và sự yêu thích từ người tiêu dùng trong dài hạn.

Ông nói thêm rằng: “Giành được tiếng nói trong thời điểm này sẽ giúp cho các kế hoạch phục hồi lâu dài của doanh nghiệp. Có khoảng 34% người được khảo sát cho biết họ đang có kế hoạch duy trì hoặc đẩy mạnh chi tiêu vào năm 2020. Có rất nhiều các nghiên cứu từ những suy thoái trước đây cho thấy rằng việc tăng đầu tư sẽ góp phần duy trì tăng trưởng thương hiệu về mặt lâu dài. Công ty tư vấn mô hình kinh tế lượng của chúng tôi, D2D đã chỉ ra rằng có những bằng chứng kinh tế vô cùng thuyết phục ủng hộ cho lập luận rằng quảng cáo có tác động lâu dài đến doanh số. Việc đầu tư quảng cáo vào các chương trình khuyến mãi ngắn hạn thường làm xấu đi giá trị của thương hiệu và cũng có khả năng không đem lại lợi nhuận.”

Tận dụng sự bùng phát của SARS-CoV-2 cho các trường hợp mà chúng ta đã nói ở trên, tiến sĩ Stephenson nói rằng việc điều chỉnh các hành vi sẽ có khả năng giúp các thương hiệu đổi mới trong mắt người tiêu dùng.

“Tùy thuộc vào thương hiệu và lĩnh vực hoạt động mà việc đầu tư lâu dài vào các phương tiện truyền thông không chỉ giúp ứng phó thảm họa nhất thời mà còn đem lại một bước tiến mới trong kinh doanh. Thống kê của Kantar Worldwide từ cuộc khủng hoảng SARS của Trung Quốc năm 2003 đã chứng minh được lợi ích lâu dài của các nhu yếu phẩm tại nhà. Việc đó cũng chứng minh một điều rằng, chính giao dịch trực tuyến đã hình thành nên nền tảng thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc ngày nay.

Những thay đổi chấn động dường như đang mọc lên xung quanh nền thương mại điện tử, điển hình là sự ra đời của các nền tảng mới, phục vụ cho việc phân phối sản phẩm và dịch vụ. Tại Trung Quốc, thương mại điện tử chứng kiến sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong những năm gần đây, đặc biệt là trong lĩnh vực FMCG, khi mức đầu tư vào các kênh này tăng nhanh gần 7 lần so với toàn ngành năm 2019 và có xu hướng tiếp tục tăng cao trong đại dịch COVID 19.

Thương mại điện tử ngày nay cũng đã mở rộng thị trường sang các lĩnh vực mới như bất động sản, khi không ít căn hộ đã và đang được giao bán trên các nền tảng kỹ thuật số. Tại Trung Quốc, công ty bất động sản Hengda đã phát động một chiến dịch trực tuyến hợp tác với nền tảng mua sắm Suning - giảm giá 25% cho các căn hộ được chọn. Kết quả là 7.000 căn hộ đã “tìm được chủ” trong vòng chỉ vỏn vẹn 6 ngày.

Hình ảnh của một căn hộ thuộc bất động sản Hengda được đăng lên Booking.com (Nguồn: Booking.com)

Các thương hiệu nên xem xét các cơ hội tạm thời, cũng như những cơ hội phát sinh thông qua sự xuất hiện của các quy tắc mới được thiết lập khi chúng ta xuất hiện từ cuộc khủng hoảng. Về mặt cơ hội trước mắt, các thương hiệu nên xem xét các hành vi đã thay đổi như thế nào để ứng phó với tình huống này, Stephenson nói.

Ông Stephenson chia sẻ thêm, “Dịch bệnh bùng phát khiến các quy tắc mới bắt đầu được thiết lập. Vì thế các thương hiệu nên bắt đầu xem xét và tìm ra các cơ hội ngắn hạn, cơ hội phát sinh cho doanh nghiệp của mình. Nhưng quan trọng nhất là ở thời điểm này, các thương hiệu nên có phương án điều chỉnh hành vi hợp lý nhằm ứng phó với dịch bệnh ngày một phức tạp”.

Việc các doanh nghiệp có lưu tâm đến lời khuyên này hay không vẫn là một dấu hỏi lớn, khi mà phản ứng thông thường của họ trong các trường hợp không chắc chắn đó là kéo lùi hoặc trì hoãn đầu tư. Đối với nhiều công ty, chi phí quảng cáo luôn được coi là phần đắt đỏ nhất, chính vì thế, nó luôn là yếu tố ưu tiên bị cắt giảm trong mọi trường hợp.

Leigh Terry, Giám đốc điều hành của IPG Mediabrands APAC, giải thích: “Đây được coi là một quy tắc chung trong trường hợp không có sự rõ ràng trong những tác động lâu dài, chủ nghĩa bảo thủ là cảm xúc được đặt lên hàng đầu, sau cả những lo ngại về kinh tế phát triển chậm hiện nay, ngay cả trước khi năm mới bắt đầu và sự xuất hiện của virus corona.”

Leigh Terry, Giám đốc điều hành của IPG Mediabrands APAC (Nguồn: Business Wire)

Theo Pat Law, người sáng lập Goodstuph, những lo ngại về việc suy thoái kinh tế hiện nay mang đầy tính bảo thủ. Tuy nhiên, bà rất lạc quan về cơ hội mà dịch bệnh này tạo ra cho các thương hiệu và doanh nghiệp biết tận dụng cơ hội.

Cũng theo bà, Marketing là một trong những bộ phận chiếm phần trăm chi phí cao nhất trong doanh nghiệp, do đó, chắc chắn nó sẽ là một trong những chi phí đầu tiên bị cắt giảm trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Sẽ có rất nhiều công ty quảng cáo bị ảnh hưởng, dù ít dù nhiều, nhưng có lẽ một trong những yếu tố bị ảnh hưởng nhất đó là danh sách khách hàng của họ sẽ bị giảm đi.”

"Khi một công ty quảng cáo ký hợp tác với các thương hiệu như một khách hàng, điều quan trọng là bạn phải đánh giá thương hiệu đó có giá trị như thế nào trên thị trường toàn cầu và mức độ nhạy bén của nó đối với nền kinh tế. Trong bối cảnh hiện nay, tôi dự rằng các công ty quảng cáo có khách hàng hoạt động trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, bán lẻ, F&B cũng như các công ty quảng cáo sự kiện đều sẽ bị ảnh hưởng xấu.”

"Có một câu nói như thế này - Suy thoái kinh tế chính là cơ hội vàng cho các công ty muốn đổi mới. Chính vì thế, thay vì chần chừ và giữ tư tưởng bảo thủ trong khoảng thời gian này, tôi thật sự hào hứng với những cơ hội phát sinh."

Pat Law - nhà sáng lập Goodstuph, Singapore (Nguồn: Twitter)

Trong khi một số công ty truyền thông đang phải chịu những ảnh hưởng nặng nề, thì nhìn chung, các doanh nghiệp tư nhân có quy mô nhỏ sẽ thiếu đi sự linh hoạt hoặc mạng lưới để có thể thay đổi được tình hình một cách dễ dàng. Law - người sáng lập một trong những công ty sáng tạo tư nhân có uy tín nhất ở Singapore, tin rằng bản năng sinh tồn là thứ mà sẽ đưa các công ty này vượt qua cơn bão tố.

Bà cho rằng: “Trên thực tế là các công ty tư nhân như chúng tôi không còn đường để quay đầu nữa, chính vì thế mà bản năng sinh tồn của chúng tôi rất cao. Mặc dù ở đây tôi chỉ nói về Goodstuph, nhưng tôi không nghĩ không một ai trong chúng ta phải chịu tổn thất như trường hợp “đắt giá” của ECD - công ty đã không có bất cứ hoạt động nào trong suốt 18 tháng qua.”

“Chúng tôi không thể có nhiều tiềm lực để nuôi dưỡng công ty như vậy. Và tất nhiên, thật ngu ngốc khi nghĩ rằng công ty tôi có thể miễn dịch với những tác động xấu trong kinh doanh bởi COVID-19. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ cần nhớ kỹ một điều rằng, khi xử lý các tình huống trước mắt nhằm đảm bảo hiệu suất của công ty, chúng tôi không được quên đến tầm nhìn chiến lược dài hạn của mình.”

Trung Quốc và APAC đã có một khoảng thời gian dài hơn để giảm những tác động của virus corona đến các hoạt động kinh doanh ở nước này. Đây cũng là những quốc gia đã học được những bài học “nhớ đời” từ dịch bệnh SARS năm 2003. Trong bối cảnh mà dịch bệnh đang lan ra khắp châu Âu và Hoa Kỳ, thì các đất nước này cũng nên học hỏi những kinh nghiệm ứng phó từ Trung Quốc.

Còn đối với các thương hiệu, bài học quan trọng nhất trước tiên là giữ tinh thần lạc quan cũng như quan tâm tới người tiêu dùng, như lời Tiến sĩ Stephenson nói, sự phục hồi sẽ xuất hiện bất cứ lúc nào và các thương hiệu cần sẵn sàng để vùng lên và tìm lại vị thế.

Các công ty quảng cáo hãy luôn sẵn sàng cho sự trở lại ngoạn mục của mình sau khi mùa dịch bệnh kết thúc (Nguồn: Thedrum)

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách live Stream Youtube hiệu quả

Ông nói thêm rằng: “Trong năm 2003 với dịch bệnh SARS, doanh thu mặt hàng tiêu dùng nhanh của YoY tăng trưởng chậm lại từ 16% xuống còn 10-12%. Điều này diễn ra trong 2 tháng và kết thúc sau khi dịch bệnh được khống chế. Và doanh thu đã tăng trưởng bùng nổ trở lại trong quý tiếp theo. Vì vậy, hãy luôn sẵn sàng cho sự phục hồi - chuẩn bị ngay bây giờ cho các chiến dịch với tinh thần lạc quan, sẵn có và mở rộng về tệp khách hàng để nắm bắt nhu cầu, sẵn sàng cho các chương trình khuyến mãi nhằm giành được một phần doanh số ngay khi có sự phục hồi trở lại. Nhưng trên hết mọi người nên hiểu rằng, các công ty không chỉ việc cố gắng sống sót qua mùa dịch, mà còn phải tận dụng cơ hội để có những phát triển đổi mới. Đó là điều mà chúng tôi vẫn thường làm từ lâu rồi.”

Tô Linh - Marketing AI

Theo Thedrum

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.