Cách các thương hiệu tạo trends trên TikTok - Nghệ thuật đứng sau các clip triệu views!

11 Thg 11

Tìm ra những cách sáng tạo mới để tiếp cận khán giả và tạo ra giá trị thực là chìa khóa thành công cho bất kỳ marketer nào. Đó là lý do tại sao nền tảng video giải trí dạng ngắn trên di động TikTok là một gợi ý không thể bỏ qua. Đây không chỉ là nơi cung cấp nội dung chất lượng đáp ứng được phần lớn khán giả, mà còn chứa mức độ tương tác cao ngất ngưởng và khả năng quảng cáo gọn gàng, không rườm rà, giúp các thương hiệu chiếm được thị phần thảo luận (share of voice) cực kỳ cao! 

Tính đến hết quý 2/2020, TikTok đã vượt mốc 2 tỷ lượt tải xuống, chỉ năm tháng sau khi vượt mốc 1,5 tỷ lượt tải xuống. Hiện với 800 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, TikTok đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất năm 2022. Việc quảng cáo hoàn toàn dựa trên video sẽ giúp các thương hiệu kết hợp hoàn toàn với nội dung gốc của ứng dụng và không bao giờ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Nhờ thế mà TikTok nhanh chóng trở thành một kênh bắt buộc trong cách pr sản phẩm trên tiktok của nhiều marketers. 

TikTok nhanh chóng trở thành một kênh bắt buộc trong kế hoạch truyền thông

Vậy, làm thế nào để các thương hiệu tạo trends trên TikTok, hãy cùng MarketingAI tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

1. Hãy thử với những nội dung video gốc của TikTok

Hầu hết các thương hiệu khi tạo video đều muốn tạo các video có thể sử dụng được trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau. Nhưng TikTok lại là một mạng xã hội đặc biệt và độc đáo, khi nó hoạt động chủ yếu dựa trên các video có nội dung mang tính “viral” cao.

Tuy nhiên, hãy yên tâm rằng, các video gốc trên TikTok hoàn toàn có thể trở thành chiến lược marketing tốt nhất của thương hiệu nếu bạn biết cách biến chúng trở nên thú vị và vui nhộn hơn.

Nên nhớ là TikTok là một ứng dụng có nhịp độ nhanh, và bạn phải thu hút sự chú ý của mọi người thật nhanh trước khi họ lướt qua video của bạn để xem một nội dung khác. Lời khuyên là hãy đưa những giai điệu và chủ đề của video lên ngay trong những giây đầu tiên để mọi người hiểu họ đang xem gì.

Có vài yếu tố mà bạn cần chú ý khi muốn tạo ra một video gốc thú vị:

Độ dài: Video có thể dài tối đa 15 giây, đây là thời lượng lý tưởng để có được một nội dung sắc nét với thông điệp cô đọng. Mặc dù nền tảng có mở rộng thời lượng video lên 60 giây nếu đáp ứng các điều kiện nhất định nhưng các chuyên gia khuyên rằng nên giữ các clip thật ngắn gọn và đi vào trọng tâm. TikTok sẽ xem xét thời lượng xem trung bình so với thời lượng của video như một phương pháp đánh giá chất lượng.

Âm thanh: Chúng ta đều biết rằng điện thoại và ứng dụng có khả năng nghe những gì chúng ta đang nói và đưa ra quyết định (tức là hiển thị quảng cáo cho chúng ta) dựa trên âm thanh đó. TikTok muốn hiển thị nội dung cho đúng đối tượng và sẽ sử dụng tất cả các công cụ mà bạn cung cấp để tìm hiểu nội dung video và hiển thị nội dung đó cho những người thích hợp. Bằng cách sử dụng phần lồng tiếng trên video, bạn sẽ cung cấp cho TikTok nhiều từ khóa và thông tin hơn về nội dung video để họ có thể hiển thị nội dung cho đúng đối tượng.

Bài hát hoặc đoạn nhạc đang thịnh hành: Cho dù có lồng tiếng gốc vào video hay không thì việc đưa các bản nhạc đang thịnh hành vào là điều cực kỳ nên làm. Tất nhiên, bạn có thể chọn các bài mà mình yêu thích, nhưng TikTok là một mạng xã hội xu hướng, một video có cả các bài hát trendy làm nền và tiếng nói gốc chắc chắn sẽ gây sốt hơn.

*Mẹo: Nếu bạn muốn sử dụng bài hát của riêng mình và TikTok không cho phép điều đó, bạn chỉ có thể tải lên bằng cách sử dụng bản nhạc do chính mình hát, sau đó chọn một bài hát khác trong list nhạc của TikTok và biến nó thành âm lượng 0.

Nếu các thương hiệu không biết bắt đầu từ đâu thì có thể tận dụng văn hóa xu hướng trên TikTok. Hãy tìm xem chủ đề nào mà mọi người đang quan tâm và tạo video liên quan đến nó. Có 8 bước mà bạn cần bám theo sau đây:

  1. Truy cập trang Khám phá (Discover) để tìm các xu hướng mới nhất qua các thẻ #
  2. Chọn một hoặc nhiều xu hướng liên quan và có khả năng giúp bạn marketing sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
  3. Xây dựng một video phiên bản riêng của thương hiệu liên quan đến chủ đề/ thẻ hoặc bắt đầu bằng #/xu hướng đó.
  4. Thêm một thông điệp marketing thật tinh tế bằng cách đưa các yếu tố về sản phẩm hoặc dịch vụ vào trong video.
  5. Làm cho video trở nên ngớ ngẩn, kỳ quặc hoặc hài hước.
  6. Thêm các filter “hot trend” nếu bạn nghĩ rằng nó sẽ giúp video “viral” hơn.
  7. Thêm các hashtag có liên quan vào bài đăng.
  8. Tải video lên và đợi xem kết quả “viral” của nó.

Hãy cùng xem ví dụ về Challenge Wipe It Down gần đây. Trong thời gian chống COVID-19, thử thách #WipeItDown đã trở nên rất phổ biến. TikTok thách thức những nhà sáng tạo nội dung thực hiện các clip lau gương trên nền nhạc 'Wipe It Down'.

Vậy các thương hiệu có thể tận dụng các trend này như thế nào? Nếu là các thương hiệu thời trang, bạn có thể hợp tác với các influencers và quảng cáo bộ trang phục của nhãn hàng trong hình ảnh biến đổi xuất hiện sau lần lau gương thứ 3. Hoặc các thương hiệu mỹ phẩm có thể để nhân vật trong video biến đổi giữa phiên bản mặt mộc và phiên bản makeup lồng lộn.

Khi ý tưởng đã hoàn tất, hãy nhớ là phải làm video trở nên chân thực và chuyên nghiệp hơn. Các video được quay nghiệp dư chỉ có tác dụng với người dùng thông thường. Còn các thương hiệu thì phải cần chất lượng và tính chuyên nghiệp hơn. Nhân vật trong video có thể không phải là influencer mà chính là nhân viên trong công ty, nhưng việc chỉnh sửa luôn là cần thiết để chúng trở nên thật chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.

2. Sử dụng nội dung thú vị và giải trí để chiếm lấy trái tim khán giả

TikTok không phải là nơi để các thương hiệu tập trung vào việc nói đến các thiết kế, tính năng và chức năng của sản phẩm. Với 42% người sử dụng là các thanh niên và 27% là các thanh thiếu niên, TikTok là một nền tảng chính chuyên cung cấp các nội dung vui nhộn và giải trí. Chính vì thế, các bản demo sản phẩm và video chứng thực nhàm chán sẽ ít khi có hiệu quả.

Vì vậy, các thương hiệu muốn khán giả tiếp xúc nhiều hơn với sản phẩm và dịch vụ của mình thì phải tuân thủ các quy tắc bất thành văn của nền tảng này. Giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ theo cách thú vị và giải trí để thu hút và tương tác với nhiều người hơn.

Một số tips dành cho bạn như:

    • Kể một câu chuyện: các điệu nhảy có thể dễ viral nhưng các câu chuyện thì dễ truyền cảm hứng và thúc đẩy hành động hơn. Câu chuyện có thể là bất cứ điều gì, có thể nó xảy ra ngẫu nhiên trong cuộc sống của bạn, một dự án bạn đã làm,... miễn sao bạn duy trì cốt truyện diễn ra trôi chảy.
    • Chia sẻ mẹo, lời khuyên, những điều yêu thích: Mọi người cũng thích học trên TikTok, vì vậy nếu bạn có kiến ​​thức chuyên môn về một chủ đề nào đó, hãy tạo video thông tin để giúp mọi người tìm hiểu thêm về chủ đề đó. Tương tự như vậy, mọi người thích mua sắm trên TikTok, vì vậy chia sẻ các sản phẩm yêu thích cũng là một cách dễ dàng đạt được sự thu hút (và kiếm tiền).
    • Luôn có lời kêu gọi hành động mạnh mẽ: Đây có lẽ là một trong những điều quan trọng nhất không chỉ giúp video viral mà còn giúp bạn tăng lượng người theo dõi. 5 Triệu lượt xem trên một video có ích gì nếu bạn chỉ nhận được 2000 người theo dõi từ video đó? Trước hết, khi TikTok thấy nhiều người bình luận, thích hoặc theo dõi một video, họ sẽ tự nhiên đẩy video đó đến nhiều người hơn. Do đó, sẽ tuyệt hơn nếu bạn có kèm CTA trong chú thích hoặc cuối video. Việc thêm CTA mạnh mẽ trên video sẽ làm nên sự khác biệt giữa 2 triệu lượt xem với 2K người theo dõi mới và 9 triệu lượt xem với 40 nghìn người theo dõi mới.
    • Để lại một vài câu hỏi mở hoặc một vấn đề hơi gây tranh cãi: Đây là chìa khóa để nhận được nhiều bình luận cho video và giúp video viral trên TikTok. Bạn không cần thật sự làm điều gì, chỉ cần đưa ra một chủ đề, một câu hỏi, biến video của mình thành “mồi nhử” để khán giả bình luận về nó thật nhiều.

Hãy cùng MarketingAI phân tích 2 case study tiêu biểu dưới đây:

Gymshark: Quảng cáo sản phẩm một cách gián tiếp

Quảng cáo sản phẩm một cách gián tiếp

Thương hiệu đồ tập gym Gymshark đã chọn một cách tiếp cận sáng tạo để giới thiệu các bộ đồ tập của mình. Thay vì đăng các video về bộ đồ tập đó, Gymshark tập trung nhiều vào nội dung mang tính giáo dục và cảm xúc.

Tất cả chúng ta đều muốn duy trì một sức khỏe tốt nhưng hầu hết mọi người đều thất bại vì họ không biết phải làm gì hoặc làm thế nào để duy trì nó một cách khoa học. Thấu hiểu điều đó, Gymshark sản xuất rất nhiều video giải quyết những điểm đau này. Với đối tượng mục tiêu của nó là những người đam mê thể dục thể thao, các video tập trung vào việc tập luyện, huấn luyện boxing và các bài kiểm tra tính linh hoạt thu hút nhiều lượt xem.

Việc giảm béo là một hành trình “phi thường” đối với nhiều người. Không ít người đã bị mất hứng giữa chừng. Một thương hiệu giải quyết được vấn đề này có thể tạo ra các mối quan hệ bền vững cho cuộc sống. Gymshark đã thành công thu hút khán giả về mặt cảm xúc bằng cách đăng các video về hành trình rèn luyện sức khỏe, truyền cảm hứng và động lực cho khán giả.

NBA: Đa dạng hóa nội dung

Đa dạng hóa nội dung

Giải bóng rổ Nhà nghề Mỹ NBA là một giải đấu có một lượng lớn người theo dõi và fans hâm mộ tại Hoa Kỳ. Trên thực tế, có rất nhiều kênh truyền hình dành riêng cho việc phát các chương trình chỉ liên quan đến bóng rổ.

Nhưng sức lan tỏa của NBA không chỉ dừng lại tại đó, nó còn phủ sóng khắp mặt trận TikTok, với hơn 6,5 triệu người follow trên nền tảng này. Tài khoản NBA trên TikTok thu hút người hâm mộ bởi nhiều loại nội dung. Không chỉ tôn vinh thương hiệu mà họ còn ca ngợi các môn thể thao và tinh thần chiến thắng của con người. Bên cạnh các clip vui nhộn, NBA còn cho khán giả thấy những khía cạnh nhẹ nhàng, chân thực và đầy cảm xúc của thể thao thông qua các trò chơi giữa hiệp hay các reaction từ chính các VĐV về hành trình sự nghiệp của anh ấy.

3. Tận dụng nội dung do người dùng tạo để cải thiện mức độ tương tác

Sự phát triển phi thường của TikTok có thể là do khả năng thu hút người xem và biến họ trở thành người sáng tạo nội dung. Tính năng Hashtag Challenge đã đóng một vai trò lớn trong nỗ lực này. Hơn 35% người dùng đã tham gia vào các challenge bắt đầu bằng các hashtag # và hơn 16% trong tổng số video TikTok có liên quan đến các thử thách bắt đầu bằng #.

Đối với những người không quen sử dụng TikTok, việc xuất hiện nhiều nhiệm vụ thử thách đi kèm với hashtag tương đối kỳ ​​quặc và ngớ ngẩn. Tuy nhiên, tất cả những điều này đều tạo ra hàng trăm, hàng nghìn lượt phản hồi và hàng triệu lượt xem.

TikTok Hashtag Challenge là một trong những tính năng phổ biến nhất của nền tảng này. Nhiều thương hiệu đã sử dụng nó một cách hiệu quả kể từ khi nó được ra mắt công chúng.

Ngoài việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ, hashtag challenge còn mang đến cho khách hàng tiếng nói, cơ hội thể hiện quan điểm và cảm xúc của họ. Có lẽ lợi ích lớn nhất là sự kết nối phát triển giữa thương hiệu và khách hàng của họ.

Hơn nữa, mỗi video được tải lên đi kèm với hashtag challenge (#) đều dễ tạo ra một phản ứng dây chuyền dẫn đến nhiều phản hồi hơn.

GUESS: Trong Thử thách In My Denim

Gã khổng lồ thời trang GUESS đã hợp tác với những influencers để khởi động chiến dịch Hashtag Challenge đầu tiên trên TikTok. Thử thách #InMyDenim là nơi GUESS cho khán giả thấy các TikTokers nổi tiếng đang diện trang phục denim mới của họ như thế nào. Thương hiệu cũng khuyến khích những người dùng TikTok khác tham gia thử thách.

Hợp tác với những Influencers là một chiến lược tuyệt vời. Thống kê cho thấy, ít nhất 40 Influencers trên TikTok có hơn 10 triệu người theo dõi.

Thông qua những Influencers này, thương hiệu có thể tiếp cận hàng triệu người dùng. Hơn nữa, việc xem những Influencers tham gia vào một chiến dịch sẽ truyền cảm hứng cho những followers tham gia cùng và chia sẻ lại kinh nghiệm của riêng họ.

Chipotle: Lid Flip Challenge

Một thương hiệu khác cũng đang tận dụng rất tốt xu hướng Hashtag Challenge. Đó chính là Chipotle. Tính đến nay, thử thách #ChipotleLidFlip của thương hiệu này đã thu về hơn một tỷ lượt xem và hàng trăm, hàng nghìn lượt đề cập.

Thử thách rất đơn giản. Người dùng phải chứng minh mình có khả năng lật chiếc nắp và đặt nó lên trên bát Chipotle. Ban đầu, chiến dịch này được đưa ra nhằm quảng bá deal giao hàng miễn phí Chipotle Cinco de Mayo.

Nhưng sau này, sự phổ biến của hashtag challenge này đã biến chúng trở thành một chiến lược marketing đầy tinh tế. Chiến dịch này đã khuyến khích hàng triệu người dùng mua các sản phẩm của Chipotle chỉ để tham gia thử thách. Thêm vào đó, Chipotle cũng đạt được hiệu quả branding cực tốt khi thành công tiếp cận tới nhiều đối tượng theo cấp số nhân.

Người dùng hiện nay khi nhớ đến Chipotle là nhớ đến sự vui nhộn và giải trí. Điều này mở ra sự tương tác sâu hơn giữa thương hiệu và khách hàng trong tương lai. Các thương hiệu cũng có thể đạt được hiệu quả tuyệt vời như thế nếu họ biết kết hợp giữa niềm vui, sự tương tác và sản phẩm của mình.

4. Hợp tác với những Influencers và người nổi tiếng phù hợp

Nhìn vào các chiến dịch của GUESS và Chipotle, có thể thấy rõ ràng việc hợp tác với những Influencers là có hiệu quả. Trên TikTok, những Influencers với lượng người hâm mộ đáng kể có thể khuếch đại phạm vi tiếp cận và tác động của thương hiệu đối với khách hàng.

Nhưng lưu ý rằng, các thương hiệu muốn tạo dấu ấn và mở rộng phạm vi tiếp cận trên nền tảng này phải hợp tác với những Influencers có liên quan. Người bạn chọn phải phù hợp với công ty, mục tiêu, ngân sách và chiến dịch.

TikTok giúp các thương hiệu dễ dàng kết nối với những Influencers có liên quan thông qua tính năng Creators Marketplace. Tính năng này cho phép các thương hiệu tìm kiếm và kết nối với hơn 1.000 Influencers sẵn có trên nền tảng.

Cổng thông tin này có sẵn các bộ lọc giúp các thương hiệu dễ dàng tìm các ngôi sao TikTok dựa trên vị trí, nhân khẩu học đối tượng, chủ đề, người theo dõi,...

Calvin Klein: My Calvins Challenge

My Calvins Challenge

Thương hiệu thời trang cao cấp Calvin Klein đã hợp tác với những Influencers hàng đầu trong ngành công nghiệp thời trang cũng như những người nổi tiếng để giới thiệu tới người tiêu dùng những bộ quần áo ưa thích của họ trong thử thách #MyCalvins.

Mục đích của họ là tận dụng sự nổi tiếng của các Influencers để giúp sản phẩm của mình được tiếp cận rộng rãi hơn.

Trong chiến dịch, người dùng TikTok sẽ được thấy Shawn Mendes chia sẻ những suy nghĩ của mình khi mặc Calvin Klein. Hay như Kendall Jenner và ASAP Rocky cũng tham gia vào chiến dịch để tiếp cận tới nhóm khán giả trẻ tuổi hơn.

Crocs: Thử thách Thousand Dollar Crocs 

Thử thách Thousand Dollar Crocs 

Thương hiệu giày dép Crocs đã đăng tải hàng loạt video trên TikTok nhưng không có video nào tạo ra tác động lớn như video #ThollionsDollarCrocs. Hashtag Challenge này đã tạo ra một cú hit ngay lập tức nhờ sự tham gia của Post Malone. Bản thân thử thách này là rất đơn giản nhưng nó thể hiện sự sáng tạo không tưởng. Thương hiệu đã yêu cầu người dùng chia sẻ vẻ ngoài của họ khi mặc Crocs như thể họ đã trả 1000 đô la cho chúng. Chỉ với 1 chiến dịch nho nhỏ, Crocs đã tăng 18% số người theo dõi mà trước đó không thể có được qua bao video.

5. Thúc đẩy kinh doanh bằng cách sử dụng quảng cáo TikTok

Việc tạo các video viral quả thực là “nói dễ hơn làm”. Ngay cả những Influencers nổi tiếng nhất cũng không thể đảm bảo mang lại sự thành công cho video của bạn.

Hơn nữa, các chiến lược marketing tự nhiên luôn cần có thời gian để thấy được kết quả. Đôi khi, ý tưởng đằng sau một video đã không còn “trendy” nữa khi nó tiếp cận đến các khán giả mục tiêu của thương hiệu.

Trong trường hợp ấy, việc tận dụng nền tảng quảng cáo của TikTok sẽ giúp làm giảm sự chậm trễ và tăng phạm vi tiếp cận cho các thương hiệu.

Không giống như các thương hiệu lớn như Disney và Nike có điều kiện để thoải mái vung tiền cho các chiến dịch quảng cáo trên tất cả các nền tảng mạng xã hội, các doanh nghiệp nhỏ phải suy nghĩ kỹ trước khi chọn hình thức marketing trả phí.

Chi phí quảng cáo trên TikTok có thể thay đổi tùy theo chiến dịch, mục tiêu và nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng - nên bắt đầu bằng một khoản đầu tư tối thiểu là 500 USD để bắt đầu một chiến dịch quảng cáo trên nền tảng này.

Nếu bạn có thể phân bổ ngân sách đặc biệt cho Quảng cáo TikTok, thì hãy tiếp tục chiến dịch và tạo một tài khoản quảng cáo.

Cách thiết lập chiến dịch quảng cáo TikTok trong 6 bước

  1. Khi đã tạo tài khoản quảng cáo, hãy chuyển đến trang tổng quan và bắt đầu chiến dịch quảng cáo mới.
  2. Tiếp theo, chọn mục tiêu chính từ các tùy chọn được cung cấp (có thể là lượt cài đặt ứng dụng, lượng truy cập hoặc tỷ lệ chuyển đổi).
  3. Chọn ngân sách. Bạn có thể chọn ngân sách hàng ngày hoặc tổng ngân sách cho chiến dịch (cả hai trường đều không chấp nhận giá trị dưới $500).
  4. Quyết định vị trí đặt quảng cáo, nhập URL website và tối đa 20 từ khóa.
  5. Điền vào phần đối tượng mục tiêu. Tại đây, bạn xác định thị trường của mình bằng cách sử dụng các thông số như giới tính, tuổi, vị trí, sở thích, ngôn ngữ,...
  6. Sau khi nhập các thông tin chi tiết cần có cho chiến dịch, bạn có thể bắt đầu set quảng cáo.

Xem thêm: Quảng cáo Tiktok (TikTok Ads) phủ sóng thị trường quảng cáo Việt Nam 2020

Kết

Như bạn có thể thấy, TikTok có thể rất phù hợp với các chiến lược video marketing của các thương hiệu nhắm đến khán giả trẻ tuổi. Nền tảng này cung cấp rất nhiều cơ hội cho các thương hiệu muốn marketing sản phẩm hoặc dịch vụ, cả trực tiếp và gián tiếp. Nền tảng truyền thông xã hội này đề cao sự tương tác của khách hàng. Các thương hiệu tạo ra càng nhiều kết nối với khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi của họ càng tốt. Chúng ta đã thấy cách các thương hiệu sử dụng TikTok theo những cách thú vị, sáng tạo và giải trí. Bản thân TikTok Advertising cũng cung cấp cho các thương hiệu một lộ trình nhanh chóng để tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ. Hiện nay, TikTok vẫn là một nền tảng truyền thông xã hội đang phát triển và sẵn sàng trở thành nền tảng dẫn đầu trong thời gian ngắn, vậy nên, thương hiệu nào tự định vị bản thân tốt ngay từ sớm trên nền tảng này sẽ sớm thành công và có lợi thế với đối thủ cạnh tranh.

Tô Linh - MarketingAI

Theo JustCreative

 

>> Có thể bạn quan tâm: Cách các thương hiệu mỹ phẩm “đại thành công” trên TikTok

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.