Cách đánh giá một logo chất lượng - các tiêu chí mà mọi marketers cần biết

07 Thg 05

Là ấn tượng đầu tiên và quan trọng nhất mà mọi thương hiệu đều phải đưa ra trước mắt người tiêu dùng, logo chất lượng sẽ là một trong những phương tiện thiết yếu nhất tạo nên sự thành công của thương hiệu . Cho dù bạn đang xây dựng một thương hiệu mới hay làm mới một thương hiệu hiện có, việc đánh giá chất lượng logo sẽ luôn là một bước quan trọng cần phải thực hiện.

Chúng ta hãy làm rõ một điều rằng: “Một thiết kế logo chất lượng” sẽ luôn mang tính chủ quan. Sở thích và “khẩu vị” của mỗi cá nhân chắc chắn sẽ luôn là yếu tố ảnh hưởng đến quá trình đánh giá chất lượng của một logo. Tuy nhiên, có một số nguyên tắc nhất định trong thiết kế logo mà một logo chất lượng cao sẽ cần phải tuân thủ, vì vậy, điều quan trọng ở đây là phải nhìn nhận một logo theo cách khách quan nhất có thể. Chúng tôi khuyên bạn nên nghĩ về logo như một công cụ giao tiếp: có thể truyền tải được những thông điệp rõ ràng.

Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn xác định rõ nhưng công việc cần phải làm để tạo ra một logo chất lượng. Hãy nhớ rằng: cho dù thương hiệu của bạn có táo bạo và sắc sảo hay tinh tế và thanh lịch, bạn đều xứng đáng có được một diện mạo đẹp đẽ và những điều đẹp đẽ không phải lúc nào cũng hào nhoáng và đắt đỏ.

4 câu hỏi chính giúp bạn tự đánh giá chất lượng của một logo:

  • Logo có phải là hiện thân của thương hiệu không?
  • Logo có tính thẩm mỹ cao không?
  • Logo có dễ nhớ và dễ nhận biết không?
  • Logo có thể hiện chức năng không?

1. Logo đó có phải là hiện thân của thương hiệu không?

Những ấn tượng đầu tiên luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng, và đối với nhiều người khi mới bắt đầu tìm hiểu về thương hiệu của bạn, logo có lẽ sẽ là trải nghiệm đầu tiên của họ về việc bạn là ai và thương hiệu của bạn là gì. Một logo chất lượng cao sẽ nói được chính xác bạn là ai ngay từ đầu. Để đạt được điều này, bạn chỉ cần trả lời câu hỏi, điều gì đã làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo? Hãy chắc chắn rằng bạn tự tin về câu trả lời này và sau đó đảm bảo rằng logo của bạn phù hợp với câu trả lời đó.

Một logo thành công thường sẽ mang một thông điệp hoặc ý nghĩa tương thích với mục tiêu và mục đích bao trùm của thương hiệu. Ở đây, chúng ta sẽ xem xét hai logo có chất lượng hàng đầu, một logo đã được xây dựng lâu đời và một logo đến từ nỗ lực thay đổi của thương hiệu. Cả hai đều truyền tải đầy đủ một thông điệp vô cùng ý nghĩa.

FedEx đã không thay đổi logo kể từ năm 1994, và nó đã trở thành một trụ cột trong việc nhận diện thương hiệu nói chung. Điều làm cho logo này trở nên đặc biệt là mũi tên được đặt một cách cố ý mang tính chiến lược giữa hai chữ E và X. Nó tạo thêm sự phấn khích cho người tiêu dùng, đặc biệt là khi họ phát hiện ra điểm đặc biệt này lần đầu tiên. Mũi tên thể hiện được mục tiêu và mục đích của công ty, vì đây là một doanh nghiệp được thành lập theo nguyên tắc giao hàng nhanh chóng. Mũi tên là một yếu tố trực quan hấp dẫn tượng trưng cho tốc độ và hiệu quả. Khoảng cách giữa các chữ là rất hoàn hảo, màu sắc đậm và độc đáo của các chữ cũng giúp cho các logo trở nên nổi bật trên các gói hàng có màu trắng của họ. Logo FedEx thể hiện tính trung thực. Bạn còn muốn điều gì hơn thế từ một công ty vận chuyển?

Bây giờ thì hãy nhìn vào một logo mang tính hiện đại và cũng thành công trong việc truyền tải thông điệp. Logo của giải đấu Tour de France đã thay đổi một vài lần nhưng đã không đổi kể từ sau nỗ lực thay đổi thương hiệu năm 2002. Điều làm cho thương hiệu này trở nên độc đáo là cuộc cách mạng tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ so với các logo tạo cảm giác ngột ngạt trong quá khứ, tiến tới một logo đầy tính nghệ thuật và phiêu lưu như hiện nay.

Thông điệp trong logo rất rõ ràng: các chữ cái và ký hiệu tạo thành hình ảnh một người tay đua xe đạp đang dốc sức trên chặng đường. Logo thể hiện sự phấn khích và tính chuyển động mạnh mẽ của giải đấu thể thao lớn này. Ngoài hình ảnh chiếc xe đạp, nét chữ của logo cũng tạo cảm giác trôi chảy và đầy tính chuyển động. Đây rõ ràng là một logo thể thao với tầm nhìn nghệ thuật: một huy chương vàng đã được thể hiện rất rõ.

Mặt khác, những logo chưa đạt chất lượng là những logo không thể hiện thương hiệu của bạn và không truyền tải được thông điệp. Tựa như logo đại diện cho Thế vận hội 2012 tại London, trái ngược với những phấn khích và tiếng vang mà sự kiện đem lại, hình ảnh chiếc logo do nước này tạo ra đã vấp phải những đánh giá tệ hại.

Người hâm mộ thể thao đã chỉ trích nặng nề các hình dạng lởm chởm và màu neon có trong logo. Được cho là lấy cảm hứng từ các ý tưởng hoài niệm năm 2012, các nhà phê bình đã mỉa mai rằng nó trông giống với mái tóc của nhân vật Lisa Simpson.

Nhưng hơn cả những vấn đề liên quan đến hình dạng và màu sắc, logo này cũng được cho là không đạt được mục tiêu cuối cùng của nó: đó là truyền tải thông điệp về tinh thần Olympic. Thế vận hội là nơi mà tất cả các vận động viên toàn cầu đến với nhau vì tình yêu thể thao của họ. Giống như các vòng tròn Olympic lồng vào nhau trong logo chung của nó, bất kỳ logo Olympic tương ứng nào cũng sẽ phải thể hiện được tinh thần gắn kết và thống nhất. Các đường nét rời rạc trong logo của Thế vận hội London 2012 đã làm giảm đi điều đó. Các mảnh ghép đi qua nhau như bị ngắt kết nối, như thể chúng đang "cãi vã" và phải rời xa nhau. Công ty thiết kế nổi tiếng Wolff Olins đã đứng ra giải thích cho thiết kế này, nhưng đa phần người hâm mộ vẫn tiếp tục không đồng ý.

2. Logo đó có tính thẩm mỹ cao không?

Tiêu chí thứ 2, hãy bàn về tính thẩm mỹ. Một logo tuyệt vời không chỉ trông phải đẹp mà còn phải phù hợp với mọi không gian, và cũng phải mang ý nghĩa cá nhân. Một logo chất lượng vừa có khả năng thích ứng trong nhiều môi trường khác nhau vừa phải thể hiện tính độc đáo của riêng mỗi thương hiệu. Hãy cùng “bóc tách” 2 tiêu chí thẩm mỹ này nhé!

Một logo chất lượng có thể thích ứng trong nhiều môi trường khác nhau

Logo tuyệt vời sẽ giống như những con tắc kè hoa: chúng trông đẹp ở mọi lúc, mọi nơi và trong bất kỳ phối màu nào vẫn có thể nhận ra . Chất lượng logo sẽ không bị ảnh hưởng bởi độ lớn hay nhỏ hay thậm chí là ở định dạng kỹ thuật số hay vật lý. Nó luôn luôn phải thích nghi với tất cả.

Một ví dụ thành công không thể không nhắc đến chính là logo của Adidas. Thương hiệu toàn cầu thực sự sẽ luôn cần những biến thể logo tương tự nhưng ở các định dạng khác nhau để cung cấp cho mọi trường hợp. Điều này nghe có vẻ khó nhưng Adidas đã luôn làm tốt trong nhiều năm qua. Tại sao? Bởi vì những logo này luôn trông thật đẹp, dù ở trong hoàn cảnh nào. Mặc dù nó thường hay xuất hiện nhiều nhất trên các mặt hàng có thể mặc, đeo,vv… nhưng nó cũng có thể xuất hiện ở một số sản phẩm khác như trên quả bóng hay trên túi tập thể dục. Tất nhiên, logo này luôn phải đảm bảo tính thể thao cần có, nhưng hơn tất cả, chúng thể hiện được sự linh hoạt trong mọi trường hợp.

Trái ngược với Adidas, Verizon sở hữu một logo khá khó thích nghi. Mặc dù đã được thiết kế lại nhiều lần nhưng logo của thương hiệu này vẫn không quá nổi bật. Một logo tốt thường được đánh giá cao về tính thẩm mỹ nhưng logo của Verizon thật sự không có nhiều yếu tố để được đánh giá cao về mặt này. Đơn giản là tốt và càng ít chi tiết sẽ càng tạo ra hiệu quả cao, nhưng đây không phải là logo mà bạn đặc biệt ấn tượng khi nhìn vào bảng quảng cáo và cũng sẽ chẳng khiến bạn cảm thấy thoải mái khi mặc nó trên áo phông. Đây là một ví dụ tiêu biểu cho thấy logo của thương hiệu hoàn toàn không làm tăng thêm giá trị của sản phẩm.

Một logo chất lượng thì phải độc đáo

Không ai thích một bản sao chép hay một logo chung chung bị hòa lẫn vào đám đông. Một logo như thế sẽ không thể hiện được bản sắc của thương hiệu cũng như dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Hãy nói về logo của Playboy: nói những gì bạn sẽ về thương hiệu này và mục đích của nó, nhưng chỉ được nhìn vào logo để nói. Không khó để khẳng định rằng đây chính là Playboy, hình ảnh này để thể hiện được toàn bộ thương hiệu. Thật khó để tìm thấy một logo khác có tính thẩm mỹ tương tự. Bàn về chất lượng, logo Playboy chính là một thành công lớn.

Một ví dụ trái ngược chính là trường hợp của Pandora. Vào năm 2017, đài phát thanh nổi tiếng này đã thiết kế lại logo của mình và kết quả ra đời trông rất giống với logo hiện có của PayPal. Thiết kế này tạo cảm giác sao chép đến mức Paypal đã nộp đơn kiện Pandora về vấn đề ăn cắp bản quyền.

Khi bạn nhìn logo của 2 thương hiệu đứng bên cạnh nhau, điều quan trọng cần nhớ là khách hàng của cả hai thương hiệu thường sử dụng dịch vụ của họ như thế nào. Cho dù bạn đang nghe nhạc hay gửi tiền cho bạn bè, những điều đó đều có thể xảy ra trên một màn hình nhỏ của ứng dụng. Và việc này sẽ dễ tạo ra sự nhầm lẫn. Một logo mang tính độc quyền của thương hiệu sẽ cho khách hàng biết mọi thứ họ cần biết, ngay lập tức.

Logo của Pandora

Logo của Paypal

Sự giống nhau giữa logo đẹp của PayPal và Pandora đặc biệt trở nên khó nhận biết trên định dạng di động. Hãy nhớ rằng ngày càng có nhiều tương tác của thương hiệu đang diễn ra trong định dạng di động. Vì vậy, trong quá trình sáng tạo logo, ngoài tính độc đáo, các thương hiệu cũng cần lưu ý về diện mạo của các logo trong các định dạng khác nhau, ví dụ như khi xuất hiện là một biểu tượng trong ứng dụng của bạn. Đó là điều vô cùng cần thiết.

3. Logo đó có dễ nhớ và dễ nhận biết không?

Trên thực tế, một số logo được đánh giá cao nhất thế giới cũng là những logo phổ biến nhất. Nhưng dễ nhớ và dễ nhận biết có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau.

Đối với Shell, một logo dễ nhớ và dễ nhận biết có nghĩa là logo đó có thể nói lên thương hiệu mà không cần sử dụng bất kỳ từ ngữ miêu tả nào. Một người tiêu dùng bình thường chỉ cần nhìn thấy logo của Shell là có thể biết chính xác thương hiệu này là ai, mọi thứ về họ và khách hàng có thể mong đợi điều gì từ họ. Nhưng đối với những logo khác, một logo dễ nhớ và dễ nhận biết là một trải nghiệm khách hàng mang nhiều sắc thái chiến lược hơn. Logo Disney là một ví dụ tuyệt vời. Nó không chỉ được liên kết rõ ràng với thương hiệu, mà còn được sử dụng dưới dạng một phông chữ tùy chỉnh để tăng cường tiếng nói chung của nó. Dưới đây là một kinh nghiệm xây dựng thương hiệu khá cơ bản.

Thật thú vị khi đây là một trong những logo toàn cầu dễ nhớ và dễ nhận biết nhất, hầu như không thay đổi kể từ khi ra đời vào cuối những năm 1800. Chúng ta đang nói về Coca-Cola. Logo này thực sự vượt thời gian, và mặc dù có nhiều tiến bộ công nghệ trong văn hóa và xã hội, nó vẫn không đổi qua nhiều năm. Thậm chí đến bao bì của đồ uống cũng hầu như không thay đổi, và người tiêu dùng vẫn đánh giá cao tính chất hoài cổ của chai thủy tinh. Coca-Cola rất dễ nhận ra trong đám đông. Nó dễ dàng tiếp cận tới người tiêu dùng và vô cùng dễ hiểu. Nó ăn sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng từ già tới trẻ, từ nam tới nữ, cả những tầng lớp lao động cho đến giàu có. Coca-Cola có tiếng nói với tất cả mọi người, và đó là điều làm cho nó trở nên tuyệt vời.

4. Hãy nhớ rằng, một logo cần phải có chức năng

Ngoài việc khiến mọi người dễ nhớ và dễ nhận biết, một logo tuyệt vời cần phải có chức năng. Trong thời đại ngày nay, điều này có nghĩa là logo phải luôn đảm bảo được mục đích của nó trong cả môi trường hữu hình và kỹ thuật số. Hãy suy nghĩ về tất cả những nơi mà logo có thể hiện diện: áo phông, túi mua sắm, danh thiếp, trang web, ứng dụng.

Hãy suy nghĩ về những gì người dùng muốn thấy trong một không gian kỹ thuật số. Trên tất cả logo phải đem đến sự tiện lợi và dễ sử dụng. Logo điều khiển bằng biểu tượng sẽ có xu hướng linh hoạt nhất trong cả hai loại môi trường (hãy tìm hiểu về logo của Swirl, Resto, LovedUp và FitMarguerite để biết ví dụ mới về logo đa chức năng).

>> Xem thêm: 25 loại font chữ thiết kế logo kinh điển các designer cần biết

Tạm kết

Logo đóng vai trò quan trọng và là một trong những yếu tố tối trọng trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu. Nó đồng hành với thương hiệu suốt cả chặng đường dài và là tiếng nói của thương hiệu trong nhiều trường hợp. Chính vì thế, doanh nghiệp cần nắm được các tiêu chí đánh giá một logo chất lượng cao để góp phần vào việc tạo ra một logo ấn tượng cho thương hiệu.

Tô Linh - MarketingAI

Theo 99deisgns

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.