Lego nhận thức rõ rằng, sản phẩm của họ luôn khuyến khích sự sáng tạo bằng tính lộn xộn. Trên thực tế thì, bất kỳ buổi chơi Lego nào cũng kết thúc bằng đống hình vẽ và mảnh ghép được bày la liệt trên sàn. Chính vì thế, để giúp các bậc cha mẹ đối phó với tình trạng này một cách dễ dàng hơn mà không hạn chế khả năng sáng tạo của trẻ nhỏ, Lego đã tìm đến Ikea. Họ cùng nhau tạo ra một giải pháp lưu trữ đơn giản, được đặt bằng một cái tên đầy tinh tế là “Bygglek”. 

Là món đồ chơi thú vị đối với bất kỳ gia đình nào, hộp Lego từ lâu đã trở thành vật gắn liền với nhiều thế hệ trẻ nhỏ, giúp các bé thỏa mãn trí tưởng tượng của mình. Mặc dù vậy, có lẽ bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng biết, sự sáng tạo thường đi đôi với tình trạng hỗn loạn. Sau một ngày vui chơi mệt mỏi, việc giẫm phải một mảnh ghép sắc nhọn gây tổn thương là điều không thể tránh khỏi.

Trước tình cảnh đó, Tập đoàn Lego đã quyết định tìm ra một giải pháp giúp đưa trẻ con thoát ra khỏi trí tưởng tượng của riêng chúng, trở về với thực tại và biến việc dọn dẹp trở thành một phần của quá trình sáng tạo.

“Chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng Ikea sẽ là đối tác hoàn hảo, nhưng làm thế nào để chúng ta đạt được mục đích cuối cùng?”, Rasmus Løgstrup, nhà thiết kế chính của Lego, hỏi – “Chẳng lẽ là chỉ cần nhấc máy lên và gọi điện thoại đến Ikea là xong?”

Løgstrup nhớ lại, ở thời điểm đó, khi anh đang vật lộn để tìm cách liên hệ phù hợp với Ikea, thì cuộc gặp gỡ tình cờ giữa hai bên trong cuộc họp hội đồng tại trường đã giúp nối duyên cho lần hợp tác lâu dài sắp diễn ra giữa hai thương hiệu được yêu thích, tọa lạc trên cùng một vùng đất Scandinavia phía Nam Âu. “Như một sự trùng hợp ngẫu nhiên, lãnh đạo trong bộ phận cấp phép của chúng tôi lại được xếp ngồi cạnh vị đại diện đến từ Ikea, và họ đã bắt đầu thảo luận với nhau về dự án tiềm năng này”, Løgstrup giải thích.

Ngay sau buổi gặp gỡ trùng hợp này, Lego đã mời Ikea đến văn phòng của họ “chơi” bằng cách gửi cho họ một bộ phim hoạt hình tĩnh vật (stop motion movie) để giải thích rõ hơn những thách thức mà Lego đang phải đối mặt. Và rồi, nhà thiết kế Andreas Fredriksson của Ikea đã đưa ra một lời đề nghị hấp dẫn mà ít ai có thể từ chối: “Tất nhiên là chúng tôi muốn chơi rồi. Ý nghĩa đó đã xuất hiện ngay từ đầu khi Lego mới mở lời. Tôi nghĩ đây là sự kết hợp hoàn hảo vì chúng tôi đã quen làm việc với các không gian nhỏ như ở nhà và Lego thì hiểu biết mọi thứ về trò chơi.”

>> Xem thêm: Honda gợi lên ký ức về Disney trong chiến dịch số “Enchanted Odyssey”

Điểm mấu chốt của vấn đề là làm thế nào để tạo ra một sản phẩm không mang lại cảm giác như “niềm vui đã được sắp xếp sẵn từ trước”. 

Fredriksson giải thích: “Chúng tôi không muốn thay trẻ nhỏ tổ chức lối chơi của riêng nó, mà chỉ làm cho quá trình dọn dẹp trở nên dễ dàng hơn. Chúng tôi cũng không muốn nó trở thành một sản phẩm mặc định dành cho các căn phòng trẻ em. Nó phải được thiết kế đẹp mắt để phù hợp với cả không gian phòng khách vì chúng tôi muốn trò chơi tạo được dấu ấn trong toàn bộ căn nhà.”

Løgstrup cũng chia sẻ về cách họ đã xem xét và nghiên cứu các dữ liệu hiện có như thế nào để phát triển ý tưởng của họ. Anh nói: “Nghiên cứu cho thấy quá trình tìm kiếm là rất quan trọng. Chúng tôi không muốn phân loại tất cả cho bọn trẻ. Trong quá trình chơi, khi trẻ em muốn chế tạo một thứ gì đó thì cách trò chơi truyền cảm hứng cho chúng luôn thật khác biệt. Chỉ cần đột nhiên nó tìm thấy một tay lái hay một con cá mập, thì cũng đã đủ để trò chơi đi theo một hướng mới rồi. Ngoài ra thì Løgstrup cũng phát hiện ra rằng trẻ em thích chơi trên sàn nhà.”

Và vì vậy, các nhà thiết kế đã thiết kế một hộp chức năng để khuyến khích các bé chơi. Løgstrup giải thích một thách thức đến từ quan điểm của Lego, rằng: “Hệ thống của Ikea giống như công thức của Coca-Cola. Nó bí mật và khó sao chép. Khi thiết kế một sản phẩm, điều quan trọng là tính chính xác để mọi thứ có thể khớp với nhau – điều này rất khó đối với một trong những sản phẩm đúc lớn nhất trong lịch sử của Lego. Vì vậy, chúng tôi biết nó sẽ rất phức tạp và đầy thử thách.”

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng những thách thức thực sự này đã khiến mối quan hệ hợp tác giữa hai bên trở nên có giá trị hơn. Nếu Lego tự mình thực hiện, nhóm có thể đã tìm ra những giải pháp khác ngay từ đầu. “Nhưng với việc hợp tác với Ikea, những người “bên ngoài” với đôi mắt tinh tường hơn, chúng tôi đã cùng nhau làm việc để tạo ra sản phẩm hoàn hảo hơn mong đợi. Lúc đó, chúng tôi đã đặt ra tất cả những câu hỏi ngu ngốc: Tại sao chúng ta không thể cùng nhau làm điều này?,… đại loại thế. Và rồi sau đó, cả hai bên đã bắt đầu thử thách bản thân. Khao khát đạt được một điều gì đó mà họ chưa từng làm được trong lịch sử”, anh nói.

Để phát triển một sản phẩm hoàn hảo, cả Ikea và Lego đều đã tổ chức các buổi workshop chuyên đề để các nhà thiết kế nảy ra nhiều ý tưởng mới lạ hơn, kêu gọi các nguồn lực tập thể của họ. “Đầu tiên, các nguyên mẫu ban đầu được tạo ra bằng bìa cứng. Sử dụng các khối gạch làm điểm bắt đầu, chúng tôi cần chia tỷ lệ kích thước. Rồi sau đó là đặt chúng chồng lên nhau để tạo ra một hình ảnh thật sự bắt mắt”, Fredriksson nhớ lại. “Chúng tôi bắt đầu nhận ra rằng đây có thể là một phần của trò chơi luôn chứ không chỉ đơn giản là một thiết bị lưu trữ.”

Với việc những nguyên mẫu cuối cùng đã được phát triển, Ikea và Lego bắt đầu thử nghiệm chúng trên đối tượng mục tiêu của họ. Nhà thiết kế Løgstrup của Lego cho biết: “Chúng tôi đã thử nghiệm chúng tại Ikea với những đứa trẻ khác nhau để xem chúng chơi với nó như thế nào. Thử nghiệm đầu tiên là với một đứa trẻ 5 tuổi, chúng đã xếp chồng các hộp lên nhau và biến chúng thành một chiếc bánh, sau đó đi vào bếp để tìm một ít bánh quy và kẹo,” anh kể lại. “Chúng tôi cũng đã gửi thêm các bài kiểm tra này tại nhà của một số đứa trẻ để xem chúng thử nghiệm chơi tại chỗ như thế nào.”

Giải pháp mới bao gồm một loạt các hộp lưu trữ được trang trí bằng đinh tán Lego và một bộ gạch Lego đặc biệt, sẽ có sẵn trên các cửa hàng phân phối bắt đầu từ tháng 10. Giải pháp lưu trữ sáng tạo này đã được đặt cái tên khéo léo là ‘Bygglek‘, tiếng Thụy Điển có nghĩa là ‘xây dựng, chơi‘ (build & play), cũng có nghĩa là bộ này phù hợp với hệ thống đặt tên sản phẩm khéo léo của Ikea. Theo Løgstrup, sản phẩm này đánh dấu sự khởi đầu của lần hợp tác lâu dài giữa Ikea và Lego. Ông nói: “Hãy cùng chờ đón những điều bất ngờ trong tương lai. Đây mới chỉ là những động thái ban đầu. Bygglek là một sản phẩm lâu dài, theo cách nó được thiết kế thì cũng rất chỉn chu. Bạn có thể thu thập thông tin về nó và truyền lại cho thế hệ tiếp theo.”

Tô Linh – MarketingAI

Theo Thedrum

 

>> Có thể bạn quan tâm: Ngành Bán lẻ lữ hành cần Tiếp thị đa kênh sau bão COVID-19

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments