Nội dung hot

Hướng dẫn chi tiết cách làm infographic sao cho hiệu quả nhất

Loan Nguyễn Admicro - Jan 13, 2018

icon viewed 1.1k views

Bài viết liên quan

Trong những năm gần đây, infographic ngày càng phát triển vì nhu cầu của cộng đồng mạng với những hình ảnh hấp dẫn. Không có lý do gì để các marketer có thể bỏ qua infographic trong chiến lược marketing của họ. Công cụ này ngày càng thể hiện vị trí quan trọng của mình qua việc truyền tải nội dung một cách ngắn gọn và bắt mắt. Nhưng để thiết kế được một infographic thành công không phải là điều dễ dàng. Hãy theo dõi bài viết sau đây để tận dụng công cụ này hiệu quả nhất.

(Nguồn: tumblr)

Thể loại infographic nên dùng

  • Infographic trực quan hóa dữ liệu: đây là cách dùng hình ảnh trực quan để biểu thị thông tin và số liệu. Phương pháp này có thể dùng mô hình, bản đồ, biểu đồ,…
  • Infographic kể chuyện: dạng infographic kể chuyện cung cấp cho người đọc một chuỗi thông tin, thường theo thứ tự thời gian. Những infographic khám phá lịch sử là một ví dụ điển hình.
  • Infographic cung cấp thông tin: thể loại infographic tập trung vào cung cấp thông tin hiệu quả cho người đọc, thể hiện thông điệp rõ ràng và tổng quát.

Những lợi ích và giá trị của infographic

Thu hút traffic: Infographic có thể giúp website đẩy SEO và giúp lôi kéo traffic về website của bạn.

Nâng cao nhận thức thương hiệu: Vì tiềm năng viral cao trên social media, infographic có thể giúp bạn mở rộng hình ảnh thương hiệu. Nếu làm đúng, infographic còn có thể thu hút sự chú ý của những khách hàng tiềm năng.

Tổng hợp thông tin bên ngoài: Infographic là lựa chọn thay thế tuyệt vời cho PowerPoint. Infographic có thể dùng để tổng hợp kết quả khảo sát từ các hoạt động tham gia của khách hàng,

Tổng hợp thông tin nội bộ: Trong nội bộ công ty, infographic có thể dùng để tổng kết những thành tựu của nhân viên từng quý hoặc sau một chiến dịch. Nhiều nhóm nghiên cứu thị trường dùng infographic để tóm tắt những kết quả đã đạt được.

Yếu tố làm nên một infographic thành công?

Nhắm tới một nhóm người đọc nhất định

Một infographic cần liên quan đến nhóm công chúng cụ thể. Các hình ảnh có thể thu hút số đông, nhưng phải xác định một nhóm tiềm năng nhất định. Nếu bạn đã có insight của người dùng, hãy khảo sát họ về thói quen trên mạng xã hội để tìm ra visual content phù hợp.

Bắt đầu với dữ liệu, sau đó cung cấp thông tin thú vị và hữu ích

Liệu infographic có thể vừa hấp dẫn, vừa tạo ra giá trị qua những câu chuyện và thông điệp? Infographic chỉ hiệu quả khi bạn đem đến những thông tin mà người đọc muốn. Dữ liệu chính là nền tảng để tạo ra infographic tốt nhất. Vì vậy, hãy làm việc với nhóm nghên cứu để tìm hiểu và phân tích chính xác dữ liệu đã có và xác định điều gì làm nên sự khác biệt.

Tối ưu hóa các “tài nguyên” dữ liệu

Hãy đảm bảo các dữ liệu đã có của bạn đều có ý nghĩa và nói lên câu chuyện. Sự kết hợp dữ liệu sẽ làm nên một infographic hấp dẫn. Hãy chọn những thông tin có liên quan và đáng tin cậy.

Một ví dụ infographic chất lượng

(Ảnh: marketingAI)

Thiết kế một infographic chất lượng như thế nào?

Để làm một infographic chất lượng và có tính lan truyền cao, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

Nội dung ngắn gọn

Đừng khiến infographic của bạn trở thành một cuốn sách. Vì infographic cần đặt yếu tố trực quan lên hàng đầu, hãy rút gọn nội dung và hạn chế chữ nhất có thể.

Hãy vượt qua những giới hạn

Biển đồ thanh và biểu đồ tròn được sử dụng rất nhiều, nhưng đừng quá lạm dụng. Những infographic tốt nhất hạn chế dùng những biểu đồ truyền thống. Thay vào đó, họ áp dụng những hình ảnh và các yếu tố trực quan khác thay thế.

Phối hợp màu sắc hợp lý

Đừng cố gắng phối quá nhiều màu sắc trong infographic để làm rối mắt người đọc. Hãy dùng ba màu chủ yếu và phối hợp sao cho liên kết hợp lý với nhau.

Tránh dùng nền màu trắng

Hầu hết các website đều dùng nền màu trắng, hãy dùng nền màu khác cho infographic để người đọc có thể xác định rõ ràng và dễ theo dõi hơn.

Rõ ràng và đơn giản

Mọi người có xu hướng ghét những infographic có quá nhiều thông tin và chi tiết thiết kế rối mắt. Hãy chỉnh sửa sao cho người dùng có thể đọc dễ dàng nhất.

 

Xem thêm các infographic chất lượng nhất của MarketingAI:

 

Quảng bá infographic như thế nào?

Một infographic dù hay nhưng sẽ nhanh chóng “chết yểu” nếu không được quảng bá rộng rãi tới độc giả. Bạn có thể dựa trên một vài gợi ý sau của chúng tôi để tăng lượng xem, chia sẻ infographic của mình.

Hiện diện đều đặn trên social media

Nếu bạn muốn đẩy mạnh sự hiện diện của bạn trên social media để khuyến khích mọi người chia sẻ infographic, hãy xuất hiện thật sớm. Việc xây dựng cộng động social media đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức. Hãy cập nhật và hoạt động thường xuyên, đăng nội dung thú vị và có giá trị với khách hàng mục tiêu.

Khiến mọi người dễ dàng chia sẻ infographic ấy

Infographic của bạn sẽ không thể viral nếu bạn không khiến mọi người dễ dàng chia sẻ nó. Hãy đặt nó lên những trang như Slideshare để các blogger và nhà báo dễ dàng lấy link và “nhúng” ảnh vào website của họ mà link back vẫn về nguồn chính. Nếu bạn đăng lên blog hoặc website, hãy thiết kế nút chia sẻ thuận tiện và dễ nhìn thấy.

Tiếp cận influencer

Infographic sẽ dễ dàng đạt viral hơn nếu bạn có thể thu hút những người được đánh giá là có sức ảnh hưởng cao trên social media. Hãy liệt kê những influencer bạn muốn thu hút họ và thiết lập kế hoạch để họ chia sẻ và viết bài về infographic của bạn.

Mở rộng vượt qua social media

Mobile cũng là một mảnh đất mà doanh cần cần để mở rộng đối tượng người đọc infographic. Hãy làm việc với nhóm PR xem infographic của bạn có tiềm năng hay không.

làm infographic hiệu quả

(Ảnh: cafef)

Yếu tố làm infographic thất bại?

Tuy đã đầu tư khá nhiều công sức và thời gian, infographic vẫn có khả năng thất bại. Hãy cùng xem một vài lý do thường thấy sau để xem liệu tại sao infographic của bạn lại không viral được.

Nội dung không chính xác

Nhiều infographic chia sẻ những dữ liệu không chính xác hoặc nguồn không đáng tin cậy, dẫn đến sự hiểu sai về sự thật hoặc hiểu lầm của người đọc.

Trình bày dữ liệu

Infographic có thể nhìn sáng tạo và thú vị nhưng không phải là công cụ đúng để trình bày dữ liệu. Dựa trên thực tế, những báo cáo nghiên cứu chi tiết hoặc powerpoint phù hợp hơn trong một số trường hợp

Dồn ép bán hàng

Không nên dùng infographic với mục tiêu bán hàng hoặc quảng cáo sản phẩm. Hạn chế nhắc đến tên thương hiệu trong infographic, nhưng cần thêm tên logo công ty trong đó.

Thiết kế không hấp dẫn

Có thể thông tin của bạn thú vị, nhưng thiết kế không đẹp mắt sẽ không thu hút được sự chú ý. Nếu không chú trọng đến yếu tố trực quan, infographic của bạn không thể nổi bật. Infographic hiệu quả sẽ thể hiện dữ liệu đa dạng nhưng một cách ngắn gọn, hấp dẫn và thu hút.

Loan Nguyen – Marketing AI

Theo visioncritical.com

Marketer học việc là chuyên mục dành riêng cho các marketer mới vào nghề, hay các bạn sinh viên có mong muốn theo đuổi ngành marketing. Chuyên mục này bao gồm các bài viết về kiến thức marketing cơ bản, định hướng nghề nghiệp trong ngành marketing.
Hướng dẫn chi tiết cách làm infographic sao cho hiệu quả nhất
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

[Infographic] Bạn đã biết làm marketing theo thế hệ đúng cách?

Bài tiếp theo

Thám tử tư Tận Tâm đánh chiến thị trường như thế nào?

nội dung tương tự