Nội dung hot

Cách review sản phẩm trên mạng xã hội tại Việt Nam

Yến Thương - Admicro - Nov 15, 2017

icon viewed 697 views

Bài viết liên quan

Trong vài năm gần đây, review sản phẩm đang ngày càng trở nên phổ biến khi thực hiện marketing cho nhiều loại sản phẩm hay dịch vụ tại Việt Nam. So với các hình thức quảng cáo thông thường như quảng cáo Facebook, quảng cáo tìm kiếm Google Adwords, review sản phẩm mang lại độ tin cậy vượt trội, và đặc biệt hữu ích cho các chiến dịch về thương hiệu như ra mắt sản phẩm mới, ra mắt nhãn hàng mới,… Sự phát triển của social media là môi trường màu mỡ cho các hình thức review sản phẩm. Trong bài viết dưới đây, MarketingAI xin giới thiệu 3 cách thông dụng bạn có thể áp dụng để review sản phẩm trên mạng xã hội.

1. Video

So với hình thức viết bài PR truyền thông, việc review sản phẩm bằng video, đặc biệt là review qua những người có tiếng nói trong một cộng đồng nào đó (hay KOLs) trở thành phổ biến mỗi khi các nhãn hàng nghĩ đến việc truyền thông cho thương hiệu. Các lĩnh vực áp dụng hình thức review sản phẩm này thường là mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp, sản phẩm công nghệ.

PrettyMuchChannel là kênh Youtube tổng hợp review về các loại mỹ phẩm và sản phẩm làm đẹp nổi tiếng tại Việt Nam.

Tại sao review sản phẩm qua video mang lại hiệu quả?

  • Chau chuốt: để làm ra được một video review sản phẩm, các KOLs phải mất khá nhiều thời gian, tiền bạc, và cả tâm huyết của mình để lên kịch bản, trang phục, thuê studio, xử lý hậu kỳ,… với các KOLs có kinh nghiệm làm review sản phẩm, trở nên chỉn chu, đẹp đẽ, và đặc biệt là chi tiết hơn rất nhiều các trailer giới thiệu sản phẩm do nhãn hàng tự sản xuất.
  • Tính lan truyền cao: môi trường social media như Facebook hay Youtube là mảnh đất màu mỡ để các nhãn hàng lan truyền thông điệp truyền thông sản phẩm qua video. Đặc biệt, nếu nội dung video thực sự hữu ích hoặc mang tính căn bản (ví dụ: “Bộ mỹ phẩm trang điểm cơ bản gồm có những gì?”), thì tính lan truyền thậm chí còn cao hơn các loại nội dung khác.

 

2.Bài viết

Trên thực tế, loại hình review sản phẩm này không hề mới. Nó đã từng có mặt dưới dạng bài chia sẻ cảm nhận trên các forum Việt hơn chục năm về trước (Tinhte, VOZ, Webtretho,…), nhưng không thể không phủ nhận hiệu quả lâu dài của nó với chiến dịch thương hiệu ngày nay.

Một bài sponsored review cho mẫu điện thoại Sony Xperia XZs trên forum Tinh Tế

Ngoài môi trường forum, hiện nay kênh blog của những người nổi tiếng cũng trở thành một cho việc mua bài review sản phẩm.

Tại sao review sản phẩm bằng bài viết lại hiệu quả?

  • Dễ tra cứu thông tin: rất khó để người đọc tìm lại một phần nội dung trong video hay livestream video. Nhưng với dạng bài viết, họ có thể tìm lại hay đọc lại phần thông tin sản phẩm mà họ cần. Điều này khiến cho quá trình tham khảo thông tin sản phẩm trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.
  • Tốt cho SEO: khác với dạng bài PR bằng video, nội dung sản phẩm dưới dạng bài viết hỗ trợ cho SEO thương hiệu và sản phẩm khá hiệu quả. Nếu có càng nhiều bài review tích cực, nhãn hàng hay sản phẩm đó càng có cơ hội chiếm được sự chú ý và cảm tình của khách hàng mục tiêu – những người đang tìm kiếm thêm thông tin trên Internet để đưa ra quyết định mua hàng.

 

3. Livestream

Livestream là hình thức review sản phẩm khá mới mẻ ở Việt Nam, nhưng đã và đang được các nhãn hàng áp dụng triệt để trong các chiến dịch marketing của mình. Khác với video, hình thức này đòi hỏi người review phải truyền tải thông tin về cảm nhận sản phẩm trực tiếp tới cộng đồng của họ.


Livestream là cách review sản phẩm thân thiện và có độ tương tác cao
(Hình ảnh lấy từ livestream video của beauty blogger HannahOlala)

Tại sao review sản phẩm qua livestream lại hiệu quả?

  • Tính tức thời: so với video thông thường, review sản phẩm qua livesteam video đòi hỏi KOLs phải chia sẻ cảm nhận tức thời về sản phẩm đến cộng đồng của họ. Trong một số trường hợp, họ còn phải dùng thử sản phẩm (như swatch các màu son). Chính tính trực tiếp của livestream vô hình chung làm tăng độ hot của sản phẩm, khiến thông tin về sản phẩm càng có sức lan tỏa mãnh liệt hơn.
  • Tính tương tác cao: nếu như video, nội dung mang tính một chiều, livestream mang tính tương tác cực cao giữa người làm review và khách hàng mục tiêu. Khách hàng mục tiêu có thể đặt câu hỏi hay chia sẻ cảm nhận về sản phẩm cho người làm review cũng như. Về phía còn lại, người làm review có thể nắm bắt, định hướng câu chuyện sao cho làm nổi bật mục tiêu truyền thông của thương hiệu mà mình phụ trách.
  • Chân thực: livestream không quá yêu cầu khắt khe về xử lý hậu kỳ, khung cảnh, trang phục,… như video thông thường. Nhờ đó, KOLs có thể bỏ qua những phần việc tốn kém và mất thời gian khác để tập trung vào một mục tiêu duy nhất: chia sẻ cảm nhận cá nhân về sản phẩm tới cộng đồng của mình. Hơn nữa, điều mà người xem livestream quan tâm đó là trải nghiệm thật về sản phẩm. Điều này khiến hình thức review sản phẩm qua livestream video mang lại tính chân thực, tự nhiên cao nhất.

 

Một bài sponsored review về sản phẩm hộp nhựa đựng thực phẩm Tupperware
trên trang Facebook của food blogger Vũ Dino

 

4. Webuy – gói bài review sản phẩm mang lại hiệu quả cao

 

Webuy là gì?
Webuy là gói bài viết chuyên về giới thiệu, đánh giá chuyên sâu, phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng mục tiêu trên mọi ngành hàng, dịch vụ, như ăn uống, nhà hàng, spa, du lịch, bất động sản, điện thoại, đồ gia dụng,…

Tại sao Webuy giúp bạn review sản phẩm hiệu quả?
Khác với các hình thức PR thông thường khác, Webuy tập trung vào các nội dung đánh giá sản phẩm.

Các nội dung đánh giá sản phẩm của chúng tôi tuân thủ các yêu cầu:

  • Review chân thực, khách quan như một người đã từng sử dụng sản phẩm
  • Nội dung chi tiết, làm nổi bật những đặc tính độc đáo của sản phẩm
  • Cách thể hiện tự nhiên, không có cảm giác như đang đọc phải quảng cáo

 

Một điểm nữa khiến bạn có thể tin tưởng Webuy, đó là tất cả những nội dung truyền thông của Webuy đều được thực hiện bởi chính những tay viết chọn lọc, dày dặn kinh nghiệm trên thị trường, hiện đang công tác và làm việc tại VCCorp. Đội ngũ sản xuất Webuy có kinh nghiệm viết bài trên các trang nổi tiếng như Kenh14, Cafef. Genk, aFamily, Soha,…Với chất lượng vượt trội về nội dung, Webuy đảm bảo sẽ khiến khách hàng khó tính nhất cũng phải tâm đắc, hài lòng. Dưới đây là một ví dụ cho hiệu quả thực tế từ đội ngũ Webuy của chúng tôi.

Trang Tran – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Nghệ thuật PR và câu chuyện làm nên thương hiệu

Bài tiếp theo

[Infographic] Bí quyết để tạo nên sức mạnh của Slogan

nội dung tương tự