Cách thu hút tương tác hiệu quả thông qua cuộc thi trên Instagram

13 Thg 07

Có nhiều lý do để các doanh nghiệp không nên bỏ qua hình thức tổ chức cuộc thi (contest) trên Instagram, ví dụ như bạn muốn tìm cách nhanh chóng phát triển thương hiệu hay chỉ đơn giản là muốn tăng thêm tương tác. Để tổ chức các cuộc thi trên nền tảng này, có một số quy tắc và hướng dẫn bạn cần ghi nhớ để đảm bảo tính hợp pháp mà vẫn thu hút công chúng. Bài viết dưới đây, tin tức báo marketing chúng tôi sẽ chia sẻ một số lưu ý khi vận hành một cuộc thi để khiến khách hàng hào hứng tham gia và chia sẻ.

How to run a successful Instagram contest

Quy tắc tạo dựng cuộc thi

Trước tiên, chúng ta cần xem qua các quy tắc và các điều luật của Instagram. Có thể nhận thấy rằng hầu hết các cuộc thi thi hoặc các giveaway trên Instagram đều có phần chú thích (caption) dài và hình ảnh được chăm chút kỹ lưỡng.

Điều này là do Instagram có rất nhiều quy tắc và hướng dẫn để đảm bảo những ràng buộc về trách nhiệm trong bất kỳ trường hợp các tài khoản không tuân theo thỏa thuận của họ. Dưới đây là một số quy tắc khi tạo dựng một cuộc thi trên Instagram:

  1. Chịu trách nhiệm cho hoạt động hợp pháp cho cuộc thi trên Instagram.
  2. Tránh gắn thẻ không chính xác trong ảnh.
  3. Bao gồm một bản phát hành hoàn chỉnh của Instagram bởi mỗi người tham gia, cũng như nội dung rõ ràng rằng cuộc thi của bạn không được tài trợ bởi Instagram dưới bất cứ hình thức nào.
  4. Instagram sẽ không hỗ trợ cuộc thi của bạn.
  5. Bạn phải tự túc điều hành cuộc thi trên Instagram.

Ý tưởng và ví dụ về cuộc thi trên Instagram

Kế hoạch cho về cuộc thi đã sẵn sàng, nhưng làm thế nào để bạn có thể lôi kéo nhiều người tham gia nhất có thể? Và lợi ích cho chiến lược Marketing tổng thể của bạn là gì? Dưới đây là những gợi ý đắt giá để tạo nên một cuộc thi thành công trên Instagram.

1. Thích, bình luận và theo dõi

Một trong những cách phổ biến nhất là yêu cầu những người tham gia thích bài đăng, để lại bình luận và theo dõi tài khoản. Một cuộc thi ngoài việc thu hút sự tham gia của người chơi nhờ nội dung thì phần thưởng mới chính là thứ mà khách hàng mong muốn. Hãy chắc chắn rằng giải thưởng đó làm khách hàng mục tiêu của bạn thích và bỏ công sức để tham gia giật giải. Dưới đây là ví dụ về cuộc thi của Causebox:

Nhấn mạnh về giải thưởng của bạn, ngay dưới các quy tắc tham gia cuộc thi. Bạn có thể yêu cầu mọi người bình luận lý do họ muốn giành chiến thắng, đề cử ai đó giành chiến thắng hoặc đơn giản là cần gắn thẻ một người bạn để quảng bá về sự kiện. Việc gắn thẻ bạn bè chính là một ý tưởng tuyệt vời để đưa cuộc thi tới nhiều người hơn.

2. Gắn thẻ bạn bè

Cuộc thi càng phổ biến thì lượng truy cập vào trang web sẽ càng nhiều. Do đó, hãy yêu cầu người chơi gắn thẻ bạn bè khi họ ghé thăm trang cá nhân. Dù không trực tiếp tham gia nhưng việc này sẽ tạo nhận thức vào dấu ấn cho họ về cuộc thi và thương hiệu của bạn. Bạn cũng có thể tạo độ lan tỏa cho cuộc thi bằng cách yêu cầu người theo dõi của bạn đề cử ai đó mà họ cho rằng xứng đáng nhận giải thưởng.

Như trong một ví dụ được tổ chức bởi Doll10beauty gần đây, họ yêu cầu những người theo dõi gắn thẻ bác sĩ, y tá, nhân viên cửa hàng tạp hóa hoặc một nhân viên thiết yếu khác, những người đã làm việc và cống hết không ngừng nghỉ trong đại dịch COVID-19 tham gia cuộc chơi để nhận phần thưởng. Đây là một cách tuyệt vời để cảm ơn những người giúp ích cho xã hội, cũng như phát triển, mở rộng tệp khách hàng.

embed/" frameborder="0">
embed/" frameborder="0">

3. UGC (Nội dung do người dùng tạo)

Nếu bạn đang tìm cách kết hợp một chiến dịch xung quanh việc thu thập nội dung do người dùng tạo (UGC) để chia sẻ trực tuyến, tạo một cuộc thi trên Instagram xung quanh concept đó có thể là một cách tuyệt vời để thực hiện.

Yêu cầu người chơi chia sẻ cuộc thi lên chính trang cá nhân của họ bằng cách sử dụng hashtag cụ thể hoặc gắn thẻ doanh nghiệp là cách tương tác hiệu quả không ngờ. Chiến dịch xung quanh việc thu thập nội dung do người dùng tạo (UGC) sẽ giúp lan toả thương hiệu và dễ dàng tập hợp các bài đăng tại cùng một nơi thông qua việc gắn thẻ.

4. Hợp tác với các thương hiệu khác

Một cách tuyệt vời khác để mở rộng đối tượng của bạn là hợp tác với một thương hiệu tương tự tham gia trong cùng một cuộc thi. Nếu bạn sử dụng phương pháp này, người dùng sẽ phải theo dõi từng thương hiệu tham gia cuộc thi cùng nhau để tham gia. Dưới đây là một ví dụ từ Ring Concierge và Elemis.

5. Instagram Stories

Để người dùng chia sẻ một bài đăng trên Instagram Stories của họ cũng là một cách tuyệt vời để thu hút tương tác. Stories là cách rất vui nhộn và dễ tạo sự chú ý để mọi người có thể tìm hiểu về doanh nghiệp bạn. 1/3 số tin được xem nhiều nhất đến từ các doanh nghiệp.

Bạn có thể chia sẻ câu chuyện về hành trình khởi nghiệp của doanh nghiệp mình, sứ mệnh của doanh nghiệp, những thách thức mà bạn phải vượt qua hay mẩu chuyện cho thấy cá tính của doanh nghiệp. Sử dụng video hay thậm chí chỉ là văn bản trên một nền màu đơn giản.

Cách tổ chức một cuộc thi trên Instagram

Khi đã có một vài ý tưởng tuyệt vời cho cuộc thi trên Instagram, chúng ta hãy tiến tới và đi sâu hơn vào các bước hướng dẫn để thực hiện các cuộc thi và giveaway trên nền tảng này.

1. Xác định mục tiêu của cuộc thi

Đầu tiên, bạn cần xác định mục tiêu tổng thể của cuộc thi, để sau cùng khi kết thúc, bạn có thể đánh giá chúng thành công hay không. Bạn đang cố gắng thu hút khán giả tương tác vào nội dung của bạn? Hay bạn đang nhắm đến việc tạo ra nhiều người theo dõi hơn? Hay bạn đang lên kế hoạch xây dựng một thư viện UGC để chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội? Dù mục tiêu chính là gì, hãy ghi nhớ nó trong suốt toàn bộ quá trình lập kế hoạch và tiến hành cuộc thi để mọi thứ luôn hướng về mục tiêu cuối cùng.

2. Chọn phương thức tham gia cuộc thi

Làm thế nào người dùng tham gia cuộc thi Instagram của bạn? Hãy nhìn lại các ví dụ chúng tôi chia sẻ ở trên. Ví dụ nào phù hợp nhất với mục tiêu chính của bạn?

Hãy chắc chắn rằng bất cứ hình thức nào bạn chọn, mọi người đều có thể dễ dàng tham gia. Không ai muốn tham gia một cuộc thi đòi hỏi quá nhiều bước phức tạp, họ thường muốn quy trình tham gia đơn giản và dễ dàng. Sau khi bạn quyết định phương thức tham gia phù hợp nhất cho cuộc thi của mình, đây là thời gian để bắt đầu lên kế hoạch cho các chi tiết còn lại.

Đầu tiên, hãy xác định cuộc thi Instagram của bạn sẽ kéo dài trong bao lâu. Người dự thi sẽ có bao nhiêu ngày để tham gia? Hãy chắc chắn rằng thời hạn được xác định trước và thông báo rõ ràng về thời hạn kết thúc cuộc thi.

Thứ hai, bạn sẽ sử dụng hashtag như thế nào cho chiến dịch của mình? Bạn yêu cầu người tham gia đăng ảnh với hashtag hay chỉ yêu cầu họ sử dụng trong các bình luận, hay bạn muốn tạo ra một hashtag độc nhất dành riêng cho chiến dịch mà chưa ai khác sử dụng cũng là một ý tưởng hay. 

Thứ ba, chủ đề cho cuộc thi của bạn là gì? Điều này đặc biệt quan trọng đối với các cuộc thi tập trung vào UGC. Bạn muốn đảm bảo khán giả của bạn biết những loại ảnh mà bạn đang tìm kiếm để chia sẻ.

Và cuối cùng, bạn sẽ thông báo cho người chiến thắng như thế nào? Bạn sẽ gắn thẻ họ trong một bình luận? Chia sẻ một bài mới? Nhắn tin riêng cho họ? Gắn thẻ họ trong một Instagram Stories? Đây là điều bạn cần phải lên kế hoạch từ trước và thông báo cho những tham dự biết ngay khi có kết quả cuộc thi.

Nguồn: ShortStack

3. Lựa chọn giải thưởng

Trước khi phát động cuộc thi, bạn cần chọn một giải thưởng phù hợp. Giải thưởng nên là một thứ cụ thể cho đối tượng mục tiêu của bạn, và chỉ phù hợp với những người sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Ví dụ: giải thưởng tiền mặt hoặc một chiếc iPad hoặc iPhone có thể áp dụng cho bất kỳ ai, trong khi thẻ quà tặng hoặc sản phẩm từ chính cửa hàng của bạn sẽ chỉ hấp dẫn những người đã, đang và sẽ mua hàng của bạn.

Điều này giúp thu hút đối tượng mục tiêu và cũng có thể giúp nâng cao nhận thức nếu mục tiêu chung của bạn là như vậy, ví dụ như yêu cầu người chiến thắng đăng ảnh của họ với các sản phẩm họ nhận được từ cuộc thi của bạn.

4. Thiết kế đồ họa cho chiến dịch

Kết hợp đồ họa để quảng bá cuộc thi trên Instagram để bạn có thể quảng cáo chéo trên nhiều nền tảng khác nhau, ví dụ như trong bản tin email, trên trang web, các mạng xã hội khác, và hơn thế nữa. Đừng quên tạo ra các hình ảnh với kích thước phù hợp với Feed của Instagram và cả trên Instagram Stories để tăng số lượng người theo dõi, giúp bạn có nhiều thời gian để thu thập các bài dự thi.

5. Xác định đội ngũ quản lý cuộc thi trên Instagram

Hãy xác định những ai sẽ quản lý và quản lý những mảng gì của cuộc thi này. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ cộng tác nhóm để đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru và không có công việc nào bị bỏ lỡ.

6. Khởi động cuộc thi trên Instagram của bạn

Vẫy là bạn đã sẵn sàng để thực hiện một cuộc thi trên Instagram. Đảm bảo kiểm tra số liệu liên tục để theo dõi sát sao cuộc thi trên Instagram hoạt động như thế nào so với mục tiêu ban đầu của bạn. Nếu cuộc thi của bạn thành công, hãy xem xét thêm các cuộc thi và quà tặng thường xuyên vào chiến lược truyền thông xã hội của bạn.

>> Xem thêm: Hướng dẫn đo lường trên Instagram Stories

Bài và ảnh theo Sprout Social

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.