Cẩm nang toàn tập về Brochure và Flyer cho Marketer (P2)

Tuấn Anh - Dec 11, 2019

icon viewed 259 views

Bài viết liên quan

Qua phần 1 của series “Cẩm nang toàn tập về Brochure và Flyer cho Marketer” thì MarketingAI đã giới thiệu cho bạn những khái niệm và yếu tố cơ bản về hai dạng tài liệu truyền thông này. Trong phần 2, chúng ta sẽ đi sâu hơn về mục đích sử dụng của hai tài liệu này và cách để sử dụng chúng một cách hiệu quả.

>>> Đọc phần 1 tại: Cẩm nang toàn tập về Brochure và Flyer cho Marketer (P1)

Khi nào thì sử dụng Brochure thay vì Flyer?

Về cơ bản thì bất kỳ khi nào bạn cần truyền tải một khối lượng thông tin lớn và Flyer không đủ để chứa nó thì lúc đó sẽ cần đến Brochure. Điển hình như khi bạn cần:

  • Giữ vững các mối quan hệ với những khách hàng cũ
  • ĐỊnh hướng cho những khách hàng quan tâm về sản phẩm hoặc ưu đãi của bạn
  • Tài liệu tham khảo để phát cho khách hàng

Brochure và Flyer

Thực ra cả Brochure và Flyer đều có thể hỗ trợ lẫn nhau trong cùng một thời điểm. Giả sử sau khi một khách hàng chú ý đến sản phẩm của bạn thông qua tờ rơi phát từ trước đó thì đây sẽ là lúc để bạn đưa cho người đó chiếc Brochure để cung cấp thêm những thông tin chi tiết hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Từ những thông tin đã cung cấp, khách hàng đã được cung cấp một lượng thông tin đầy đủ để họ có thể đưa ra quyết định mua hàng hoặc đặt dịch vụ của bạn.

Vậy còn với Pamphlet hay Booklet thì sao?

Brochure và Flyer chỉ là hai định dạng ấn phẩm truyền thông cơ bản trong vô số những định dạng khác. Với Flyer thì đây là dạng  tài liệu phổ biến, hầu như mọi người đều nhận biết và phân biệt được, trong khi Brochure và Pamphlet hay Booklet thường khó phân biệt hơn.

Trong đó Pamphlet và Brochure về cơ bản giống nhau, một số người thì định nghĩa Pamphlet giống như một Brochure dạng ngắn nhưng về cơ bản hai định nghĩa đều để chỉ chung một tài liệu quảng cáo.

Còn Booklet có thể hiểu nó giống như một quyển sách nhỏ và được đóng quyển thay vì chỉ gấp lại như Brochure. Thông thường, Booklet sẽ được in với chất liệu giấy tốt hơn so với Brochure đồng thời độ bền cũng cao hơn. Thông thường, những thông tin quan trọng, nhiều và cần được giữ nguyên sẽ được cho vào Booklet và dĩ nhiên giá thành in của chúng sẽ cao tương xứng với chất lượng in và loại giấy.

Hãy lựa chọn kích thước phù hợp với nhu cầu

Khi sử dụng Flyer hay Brochure, bạn cần suy nghĩ về cách mình sẽ phân phối những tài liệu này bởi vì nó còn ảnh hưởng đến ngân sách bạn dành cho chúng. Giả sử bạn dự định in chúng với kích thước tương đương khổ Letter hoặc đựng trong các phong bì lớn thì bạn sẽ xác định kích thước phù hợp cho Flyer hoặc Brochure của mình từ đó tính được ngân sách phù hợp. Vì vậy hãy xác định cụ thể việc bạn phân phối Flyer hay Brochure như thế nào, điển hình là:

  • Phân phát chúng tại sự kiện
  • Tuồn vào qua khe cửa tại các nhà dân
  • Ghim lên các bảng tin cộng đồng
  • Dán lên tường
  • Gửi qua đường bưu điện
  • Đính kèm trong các bưu kiện lớn
  • Kẹp vào khe cần gạt nước của ô tô

Một điều cần lưu ý thêm ở đây là rất khó để xác định được thiết kế của bạn có hiệu quả hay không nếu bạn không hình dung được sản phẩm cuối cùng sẽ trông như nào. Chính vì vậy bạn sẽ cần mockup. Lý tưởng nhất là bạn có thể xem được trước thiết kế đầy đủ của mockup để biết được liệu thiết kế đó có phù hợp hay không. Nhờ đó mà bạn sẽ biết được thiết kế của mình cần sửa đổi ở điểm nào.

Brochure và Flyer

Ví dụ cùng một font chữ nhưng nó có thể phù hợp với Flyer khổ lớn, nhưng khi áp vào Pamphlet khổ nhỏ thì chúng sẽ trở nên cực kỳ khó đọc. Hay tông màu này có thể đẹp khi nhìn gần nhưng lại khó nhìn khi nhìn từ xa, nên bạn cần cân nhắc chúng với Flyer đính lên bảng tin của bạn vì khi đó Flyer sẽ thường được thấy từ xa là chủ yếu.

Sẽ có rất nhiều lỗi xảy ra khi thiết kế những tài liệu này mà bạn không thể lường được hết vậy nên Mockup là một thứ rất quan trọng mà bạn cần ứng dụng ngay khi có thể. 

Liệu có thể thiết kế Flyer hay Brochure với những kích thước khác tiêu chuẩn?

Việc đặt ra những kích thước tiêu chuẩn cho Flyer hay Brochure không có nghĩa bạn phải tuân theo chúng mọi lúc mọi nơi. Sẽ có nhiều lúc bạn cần thiết kế những tài liệu này dưới kích cỡ khác với tiêu chuẩn, ví dụ như bạn cần một Brochure với hình dạng cao và hẹp bởi vì bạn muốn thiết kế chúng giống như một tờ Bookmark (đánh dấu trang) để kẹp chúng giữa các trang trong cuốn tiểu thuyết. Hiển nhiên đây sẽ là kích cỡ khác xa với kích cỡ tiêu chuẩn của một Brochure, hay thậm chí bạn có thể sử dụng những chất liệu “khác lạ” hơn để in những tài liệu này. Ví dụ như một tờ Flyer dạ quang có thể phát sáng trong bóng tối hoặc một Brochure không thấm nước.

Brochure và Flyer

Tùy vào mức độ đầu tư cho những tài liệu này thì kết quả bạn nhận về cũng sẽ khác nhau. Vậy nên hãy lựa chọn sao cho nó phù hợp với mục đích của bạn nhất. Không phải lúc nào đắt nhất cũng là hiệu quả nhất, đôi khi đơn giản lại là tốt nhất, điển hình như việc bạn cần thiết kế tờ rơi để quảng bá cho sự kiện Garage sale tới mọi người trong khu phố và xác định rằng chúng chỉ cần tồn tại trong vòng 72 tiếng thì hiển nhiên không cần chú tâm quá nhiều vào chất lượng thiết kế.

Ngược lại, nếu bạn cần sử dụng để tăng độ ảnh hưởng trên phạm vi lớn hơn hay thời lượng tồn tại lâu hơn thì bạn cần quan tâm đến thiết kế như font chữ, tông màu nhiều hơn vì thậm chí những tài liệu này quan trọng không thua kém gì nhận diện thương hiệu của bạn.

Khi quyết định sử dụng thiết kế không theo tiêu chuẩn, hãy chuẩn bị sẵn ngân sách cho những vấn đề phát sinh như là kích cỡ Flyer và phong bì tự thiết kế của bạn để có thể nhét vừa Flyer. Đồng thời hãy nhớ chọn những Designer đã có kinh nghiệm lâu năm và quen thuộc với những thiết kế “lạ”, bởi lẽ kích cỡ hay hình thù sản phẩm của bạn cần được xem xét ngay từ lúc đầu tiên.

Lưu ý lần cuối: Kích thước là rất quan trọng!

Khi thiết kế Flyer hoặc Brochure hoặc bất kỳ tài liệu in ấn nào khác thì hãy luôn luôn để ý tới kích thước và hình dạng của thành phẩm trong suốt quá trình thiết kế. Bởi lẽ một thiết kế phù hợp với Brochure khổ Letter chưa chắc đã phù hợp để áp vào khổ báo hay để Brochure gấp làm ba chưa chắc đã phù hợp cho dạng gấp Accordion.

Brochure và Flyer

Vậy nên trước khi bắt đầu vào quá trình thiết kế, hãy xác định trước bạn cần thiết kế gì, kích thước hình thù của nó ra sao, với Brochure thì bạn dự định sẽ làm theo dạng gấp nào. Đồng thời hãy dự tính xem liệu với kích thước đó có phù hợp với mục đích của bạn hay chưa và ngân sách in ấn ra sao.

>>> Đọc thêm: 25 loại font chữ thiết kế logo kinh điển các designer cần biết

Kết luận

Qua hai phần của series “Cẩm nang toàn tập về Brochure và Flyer cho Marketer” hy vọng MarketingAI đã cung cấp cho các bạn đầy đủ những thông tin cần biết về hai dạng tài liệu truyền thông khá phổ biến hiện nay. Mặc dù truyền thông kỹ thuật số đang là xu thế do sự phát triển của mạng xã hội và công nghệ nhưng không thể phủ nhận tác dụng của những công cụ Marketing truyền thống vẫn có những hiệu quả nhất định. Chính vì vậy, một Marketer nên hiểu và nắm rõ chúng để có thể đưa ra một chiến lược Marketing phù hợp và sử dụng chúng một cách hiệu quả.

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo 99designs

LIÊN HỆ

Bài trước đó

[Báo cáo] Các tuyển thủ bóng đá Việt Nam đã được các nhãn hàng tranh nhau săn đón như nào?

Bài tiếp theo

Các thương hiệu thi nhau "thưởng nóng" sau chiến thắng của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

nội dung tương tự