[Cẩm nang marketers] 77 thống kê quan trọng về 7 mạng xã hội hàng đầu năm 2020

11 Thg 06

Mạng xã hội đang xuất hiện ở khắp mọi nơi và dần trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Nhiều người sử dụng nó để giải trí, giao lưu, đọc tin tức hay thậm chí là để mua bán. Qua hai thập kỷ phát triển, giờ đây mạng xã hội đã trở thành một trong những kênh tiếp thị chính trong kỷ nguyên Marketing hiện đại ngày nay. Với 40% dân số trên thế giới sử dụng mạng xã hội, điều quan trọng bây giờ đối với mỗi doanh nghiệp là phải nghĩ ra một chiến lược truyền thông trên mạng xã hội hiệu quả để tiếp cận được đến đối tượng mục tiêu của thương hiệu. Nhưng trong quá trình đó, điều quan trọng là bạn phải biết sử dụng dữ liệu để hỗ trợ cho những nỗ lực của mình. Trong bài viết này, MarketingAI xin cung cấp 77 số liệu thống kê quan trọng liên quan đến 7 mạng xã hội phổ biến nhất thế giới, giúp bạn có thể xác định nên tập trung các nỗ lực Marketing năm 2020 vào đâu để có được ROI cao nhất. Cùng tìm hiểu nhé! 

Thống kê / Dữ liệu về Social Media Marketing năm 2020

  • Gần 50% dân số thế giới sử dụng mạng xã hội, đạt hơn 3 tỷ người dùng (Statista)
  • Năm 2019, 90,4% Millennials, 77,5% thế hệ X và 48,2% Baby Boomers là những người dùng mạng xã hội tích cực nhất (EMarketer)
  • 54% trình duyệt xã hội sử dụng các phương tiện mạng xã hội để nghiên cứu sản phẩm. (GlobalWeb Index)
  • Mỗi người dành trung bình 2 giờ 22 phút cho các mạng xã hội và nhắn tin. (Globalwebindex)
  • Có thêm 321 triệu người mới tham gia vào mạng xã hội vào năm 2019, đưa tổng số từ 3,48 tỷ lên 3,8 tỷ người dùng mạng xã hội (tăng 9%) vào năm 2020. (Hootsuite)
  • Thế hệ Millennials sử dụng mạng xã hội trung bình hai giờ và 38 phút mỗi ngày trong khi Gen Z là hai giờ và 55 phút. (Diễn đàn kinh tế thế giới)

Thống kê về Facebook

  • Việc sử dụng Facebook với thanh thiếu niên đang giảm dần theo số liệu thống kê mới nhất về mạng xã hội. Trong khi 71% thanh thiếu niên tuyên bố sử dụng nền tảng này vào năm 2015, con số này hiện đã giảm xuống còn 51%. (Pew Research Center)
  • 68% người Mỹ sử dụng Facebook. (Pew Research Center)
  • 74% người dùng kiểm tra Facebook hàng ngày. (Pew Research Center)
  • Hầu hết mọi người truy cập vào Facebook khoảng tám lần mỗi ngày. (Smartinsights)
  • 96% người dùng truy cập Facebook trên thiết bị di động. (Statista)
  • Nếu quảng cáo Facebook của bạn có chứa hình ảnh, thì chúng sẽ hiệu quả hơn từ 75% đến 90% so với những bài đăng thông thường. (Consumeracquisition)
  • 93% các nhà quảng cáo mạng xã hội sử dụng quảng cáo Facebook một cách thường xuyên. (Socialmediaexaminer)
  • Ít nhất 3% hồ sơ Facebook là giả mạo. (Facebook)
  • Thời gian tốt nhất để đăng bài trên Facebook là các ngày trong tuần từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Thứ tư là ngày tốt nhất để đăng bài, trong khi Chủ nhật lại có lưu lượng truy cập thấp nhất. (Sproutsocial)
  • 6% các Marketer sử dụng quảng cáo video trên Facebook. (Buffer)
  • Facebook Stories có 500 triệu người xem hàng ngày. (TechCrunch)
  • 36% khán giả thích xem các nội dung Stories liên quan đến chính trị, đây là chủ đề Stories hàng đầu trên Facebook. (Statista)
  • Quảng cáo video cũng quan trọng như quảng cáo hình ảnh. (Socialbankers)
  • 81% doanh nghiệp thích video marketing trên Facebook. (Buffer)

Thống kê về Twitter

  • Twitter có hơn 330 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. (Statista)
  • Trong quý 3 năm 2019, Twitter có hơn 145 triệu người dùng hoạt động hàng ngày có thể kiếm tiền - tăng trưởng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. (Twitter)
  • Doanh thu quý 3 năm 2019 của Twitter là 824 triệu USD, cao hơn 9% so với quý 3 năm 2018. (Twitter)
  • 22% người trưởng thành ở Mỹ sử dụng Twitter, giảm 2% so với năm 2018. (Statista)
  • Các nhấp chuột vào link (liên kết) chiếm 92% tổng số tương tác của người dùng với các tweet. (HubSpot)
  • 83% những người đã gửi Tweet đến một công ty và nhận được phản hồi sẽ có ấn tượng tốt với công ty và có nhiều khả năng hợp tác với họ. (Twitter)
  • Chỉ 3% các Tweets về các vấn đề dịch vụ khách hàng gọi tên công ty bằng biểu tượng @. (Marketingland)
  • Mọi người có nhiều khả năng gợi nhớ lại những gì họ thấy trên Twitter so với trình duyệt trực tuyến nói chung. (Twitter)
  • 53% người dùng nói rằng họ đã mua một sản phẩm mà họ nhìn thấy lần đầu tiên trên Twitter. (WebFX)
  • Quảng cáo Twitter hiệu quả hơn 11% so với quảng cáo trên TV trong các sự kiện trực tiếp. (Twitter)
  • Thời gian tốt nhất để đăng lên Twitter là thứ Tư lúc 9 giờ sáng và thứ Sáu lúc 9 giờ sáng. Những ngày tốt nhất để đăng là thứ Ba và thứ Tư, trong khi thứ Bảy là ngày nhận được ít sự tương tác nhất. (Sproutsocial)

Thống kê về Instagram

  • Tính đến cuối năm 2019, Instagram có 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng và 500 triệu người trong số họ sử dụng hàng ngày. (Statista)
  • Instagram tiếp tục thu hút một lượng khán giả trẻ hơn với 72% thanh thiếu niên nói rằng họ có thói quen sử dụng nền tảng này. (Sproutsocial)
  • 64% người dùng Instagram có độ tuổi dưới 34 (Statista)
  • Chi tiêu dành cho quảng cáo trên Instagram cao hơn 23% so với Facebook theo phân tích nội bộ của Merkle. (DigiDay)
  • Video nhận được nhiều tương tác hơn 21,2% so với hình ảnh và nhiều hơn 18,6% so với quảng cáo băng chuyền (carousel). (Sproutsocial)
  • 71% doanh nghiệp Mỹ sử dụng Instagram, vượt qua Twitter về lượng người dùng doanh nghiệp vào năm 2017. (eMarketer)
  • Thời gian tốt nhất để đăng lên Instagram là Thứ Tư lúc 11 giờ sáng và Thứ Sáu từ 10-11 giờ sáng. Thứ tư là ngày tốt nhất để đăng trong khi Chủ nhật là ngày có tương tác ít nhất. (Sproutsocial)
  • Từ năm 2016 đến 2020, eMarketer ước tính Instagram đã thêm 26,9 triệu người dùng - gần gấp đôi số người dùng gia tăng dự kiến ​​cho Twitter và nhiều hơn bất kỳ nền tảng xã hội nào khác trong danh sách này. (EMarketer)
  • Năm 2019, ước tính 25% tổng doanh thu quảng cáo của Facebook đến từ Instagram. Đến cuối năm 2020, chia sẻ doanh thu của Instagram sẽ tăng lên 30% trên toàn cầu. (Recode)

Thống kê về LinkedIn

  • Hiện LinkedIn có hơn 690 triệu người dùng hoạt động. (LinkedIn)
  • Trong quý 1 năm 2020, các phiên sử dụng trên LinkedIn đã tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. (LinkedIn)
  • Trong quý 2 năm 2020, doanh thu LinkedIn tăng 21% so với cùng kỳ năm trước (LinkedIn)
  • Năm 2019, LinkedIn đã kiếm được hơn 6,8 tỷ doanh thu. (LinkedIn)
  • Giải pháp tiếp thị (Marketing Solutions) là phân khúc phát triển nhanh nhất của LinkedIn, đã tăng 44 phần trăm so với cùng kỳ Quý 1/20190. (LinkedIn)
  • LinkedIn đã nhận được 30 tỷ phiên từ các thành viên của mình vào năm 2019, đạt mức tăng hàng năm là 27%. (LinkedIn)
  • Năm 2019, LinkedIn được bình chọn là mạng xã hội đáng tin cậy nhất. (Businessinsider)
  • 80% lead (khách hàng tiềm năng) trên mạng xã hội B2B đến từ LinkedIn. (LinkedIn)
  • Hơn 46% lưu lượng truy cập từ mạng xã hội đến các trang web của công ty đến từ LinkedIn. (LinkedIn)
  • Thời gian tốt nhất để đăng bài trên LinkedIn là Thứ Tư từ 9-10 giờ sáng và 12 giờ tối Ngày tốt nhất để đăng là Thứ Tư và ngày có ít tương tác nhất là Chủ Nhật. (Sproutsocial)

Thống kê về YouTube

  • YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên toàn cầu. (HubSpot)
  • YouTube là hình thức tiếp thị truyền thông xã hội được ưa thích trên toàn thế giới. 83% người tiêu dùng thích Youtube. (Hubspot)
  • 54% tất cả mọi người muốn các marketers tạo ra nhiều nội dung video hơn và đây là một nơi tuyệt vời để bắt đầu. (Hubspot)
  • Hầu hết cơ sở người dùng của YouTube là nam giới. Tỷ lệ là 55% nam và 45% nữ. (journalism.org)
  • Chỉ tính riêng trên các thiết bị di động, trung bình một tuần YouTube tiếp cận nhiều người lớn từ 18 đến 49 tuổi trong "giờ vàng", so với bất kỳ mạng xã hội nào trong một tuần. (thinkwithgoogle)
  • 75% người lớn nói rằng họ thường xem YouTube trên thiết bị di động của họ. (thinkwithgoogle)
  • Hơn 70% thời gian xem YouTube là đến từ các thiết bị di động. (YouTube)
  • 96% tất cả thanh thiếu niên ở Hoa Kỳ sử dụng YouTube. (go.forrester)

Số liệu thống kê về TikTok

  • TikTok được cho là có tới 800 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới. (AdAge)
  • Douyin, ứng dụng độc lập ban đầu của TikTok tại Trung Quốc, đã có 300 triệu người dùng tại thời điểm Musical.ly sáp nhập với TikTok. (The Verge)
  • Đầu năm 2019, TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ ba trên toàn cầu. (businessofapps)
  • Đến tháng 2 năm 2019, TikTok đạt 1 tỷ lượt tải xuống, đánh bại Instagram và Facebook trên các cửa hàng ứng dụng. (Businessinsider)
  • Khoảng 50% khán giả toàn cầu của TikTok ở độ tuổi dưới 34 với 26% trong khoảng từ 18 đến 24. (MarketingCharts)
  • Cứ 8 người lớn thì có 1 người tham gia TikTok. (Marketingcharts)
  • 56% người dùng TikTok là nam giới. (AppApeLab)

Các chỉ số liên quan đến Reddit

  • Từ năm 2017 đến năm 2019 Reddit đã tăng từ 330 triệu người dùng hoạt động hàng tháng lên 430 triệu. (Reddit)
  • Là trang web nhận được hơn 21 tỷ lượt xem màn hình hàng tháng. (Reddit)
  • Mặc dù được rao bán với giá từ 10 đến 20 triệu đô la, nhưng định giá của Reddit đã đã tăng lên 1,8 tỷ sau các vòng tài trợ năm 2017. (CNBC)
  • Người dùng Reddit chủ yếu là nam giới. 15% người dùng internet nam từ 18 đến 29 nói rằng họ sử dụng Reddit. (Pew Research Center)
  • Chỉ có 10% người dùng internet dưới 50 tuổi nói rằng họ sử dụng Reddit. (Pew Research Center)

Dịch vụ tư vấn mạng xã hội 

Nhiều doanh nghiệp thuê các agency tư vấn truyền thông xã hội bên ngoài để quản lý tiếng nói (voice) và danh tiếng của họ trên nền tảng online. Tuy nhiên, cũng có một số doanh nghiệp trao nhiệm vụ này cho một bộ phận “in-house” - bộ phận này sẽ là bên chịu trách nhiệm tăng độ phủ cho thương hiệu, trả lời các khiếu nại dịch vụ khách hàng trên các nền tảng xã hội và thu hút khán giả trực tuyến của bạn.

Cho dù bạn đang xem xét việc thuê agency bên ngoài hay sử dụng đội ngũ “in-house” của mình thì hãy xem những xu hướng này để thấy được tầm quan trọng của tư vấn mạng xã hội:

  • 71% người tiêu dùng đã có trải nghiệm dịch vụ mạng xã hội tốt với một thương hiệu có khả năng giới thiệu nó cho những người khác. (getambassador)
  • 80% các công ty trực tuyến có ấn tượng rằng họ đã mang đến cho khách hàng một trải nghiệm dịch vụ mạng xã hội tuyệt vời, nhưng chỉ có 8% khách hàng đồng ý với điều đó (Smartinsights)
  • 73% các nhà tiếp thị tin rằng những nỗ lực của họ thông qua tiếp thị trên mạng xã hội là "hiệu quả" hoặc "rất hiệu quả" cho việc kinh doanh của họ. (Buffer)
  • Mạng xã hội là nguồn cảm hứng lớn nhất cho quyết định mua hàng của người tiêu dùng, với 37% người tiêu dùng tìm thấy cảm hứng mua hàng thông qua các kênh mạng xã hội. (PWC)
  • Mạng xã hội là kênh quảng cáo phù hợp nhất cho 50% Gen Z và 42% của millennials. (Adobe)
  • 50% người tiêu dùng nói rằng việc xem nội dung do người dùng tạo sẽ tăng cơ hội mua sản phẩm của họ thông qua các kênh mạng xã hội của một thương hiệu. (curalate)

Đề xuất tư vấn cho mạng xã hội 

Tất cả các số liệu thống kê này đã cung cấp cho bạn dữ liệu bạn cần thiết - bây giờ là lúc đưa kiến ​​thức của bạn vào trong việc sử dụng và tạo ra những đề xuất tư vấn truyền thông xã hội của riêng bạn.

Nếu bạn là nhà tư vấn mạng xã hội và bạn đang xây dựng thương hiệu, marketing hoặc thực hiện chiến dịch quảng cáo cho khách hàng, điều quan trọng là bạn có thể chỉ ra cách bạn có thể giúp khách hàng phát triển doanh nghiệp của họ như thế nào.

(Nguồn: Think Big Online)

Dưới đây là sáu bước bạn cần thực hiện để đảm bảo các đề xuất tư vấn liên quan đến mạng xã hội hoặc kế hoạch kinh doanh của bạn có hiệu quả:

  • Đặt mục tiêu rõ ràng. Chỉ ra chính xác đâu là điều mà công ty hoặc khách hàng của bạn muốn hướng tới, như số lượng mạng xã hội và kinh doanh của họ. Mục tiêu càng rõ ràng và chi tiết thì càng tốt. Thực hiện theo các hướng dẫn của mục tiêu SMART để đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng.
>>> Đọc thêm: Mô hình SMART là gì? Xác định mục tiêu Marketing theo SMART
  • Hiểu khách hàng của bạn: Điều tiên quyết là bạn phải hiểu nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu, bởi vì đây là những người bạn đang cố gắng tiếp cận và tương tác. Thu thập số liệu thống kê mạng xã hội của riêng bạn và sử dụng dữ liệu hiện có mà công ty hoặc khách hàng của bạn cung cấp, từ đó tìm ra đối tượng thường xuyên tương tác với doanh nghiệp và xem ai có triển vọng mua hàng trong tương lai.
  • Hiểu đối thủ của bạn. Những công ty "tương tự nhưng khác biệt" sẽ ở trong danh sách này. Và, xét trong hầu hết các mặt của thế giới kinh doanh, bạn càng biết nhiều về họ, bạn càng có cơ hội giành được lợi thế. Tiến hành nghiên cứu về đối thủ song song với khách hàng của mình, vì rất có thể họ cũng đang tương tác với các đối thủ cạnh tranh của bạn. Khi bạn đã thu thập xong dữ liệu về đối thủ cạnh tranh của mình, một trong những cách hiệu quả nhất để sử dụng dữ liệu đó, đó là tìm ra lỗ hổng trong các dịch vụ của họ mà doanh nghiệp của bạn có thể tìm ra cách làm tốt hơn.
  • Hãy làm quen với sự hiện diện của bất kỳ mạng xã hội nào hiện nay. Điều này có nghĩa là bạn phải thấu hiểu và biết cách triển khai truyền thông trên mọi mạng xã hội, từ vấn đề bài đăng, tài khoản cho đến kế hoạch truyền thông mạng xã hội đối sẵn sàng nếu được giao nhiệm vụ quản lý các tài khoản mạng xã hội của công ty. Thông qua việc quản lý các kênh mạng xã hội này, bạn có thể được trang bị kiến thức tốt hơn để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn trong tương lai.
  • Đừng quên phân tích dữ liệu. Việc kiểm tra các dữ liệu hiện tại và nghiên cứu các cơ sở làm tiền đề cho các đo lường trong tương lai là điều vô cùng quan trọng trước khi bắt tay vào triển khai các chiến lược đã được lên kế hoạch từ trước. Ví dụ: nếu bạn kiểm tra lượt view hiện tại bạn nhận được trên Instagram Stories trước khi triển khai chiến lược mới, bạn có thể xem liệu những ý tưởng mới có cải thiện được những con số này hay không. Điều quan trọng là phải theo dõi chặt chẽ những gì đang ảnh hưởng đến sự phát triển của bạn (tích cực hoặc tiêu cực) để bạn biết khi nào bạn đang đi đúng hướng hay khi nào bạn cần thay đổi và thử nghiệm những điều mới, để doanh nghiệp của bạn có thể liên tục đi lên.
  • Phát triển chiến lược của bạn dựa trên những phát hiện mới. Xác định các nội dung chính trong chiến lược của bạn là gì, nó sẽ được phân phối trên nền tảng nào và có gì khác nhau giữa các nền tảng đó. Ngoài ra, không nên bỏ qua các chi tiết nhỏ đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn này, có thể là tiếng nói của khách hàng và giọng điệu trên mạng xã hội, cùng với các yếu tố thiết kế và phong cách thương hiệu. Phải luôn chắc chắn rằng những chiến lược bạn thực hiện phải thể hiện đúng bản chất của thương hiệu của công ty hoặc khách hàng của mình, bằng cách tham khảo các tài liệu hiện có như tuyên bố sứ mệnh, hướng dẫn hoặc các sách thương hiệu.

Tạm kết

Các thống kê về Social Media Marketing có thể cho bạn một cái nhìn toàn cảnh về tình trạng của thế giới kinh doanh ngày nay, nơi nó có thể có những tác động nhất định và cho bạn thấy mình nên làm thế nào để đảm bảo doanh nghiệp của mình có thể chạm tới khách hàng đúng nơi đúng lúc. Sử dụng các số liệu thống kê này để tạo lợi thế cho mình cũng như để giúp doanh nghiệp hiểu đúng những gì cần phải làm để sử dụng hiệu quả các nền tảng mạng xã hội ngay hôm nay.

Tô Linh - MarketingAI

Theo HubSpot

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.