Cẩm nang Mua sắm An toàn mùa lễ hội được chia sẻ bởi Facebook và BBB

27 Thg 11

Facebook đang lấn sâu hơn vào thị trường thương mại điện tử, điều đó có nghĩa Facebook phải xử lý nhiều vấn đề hơn liên quan đến quảng cáo gây hiểu nhầm, tranh chấp thanh toán và lừa đảo.

Người tiêu dùng vẫn được khuyến khích ở nhà do đại dịch Covid-19 nghĩa là hoạt động mua sắm trực tuyến vẫn sẽ tiếp tục tăng mạnh. Theo Liên đoàn bán lẻ quốc gia, người tiêu dùng được dự đoán sẽ chi khoảng 1000 đô la cho mùa lễ hội này và phần lớn sẽ được thực hiện trực tuyến. Nhưng các nhà bán lẻ không phải những người duy nhất sẵn sàng cho sự gia tăng này. Những kẻ lừa đảo cũng đang rục rịch chuẩn bị.

Facebook không chỉ nỗ lực để vượt qua thách thức này và ngăn chặn những kẻ lừa đảo tìm cách phá vỡ các quy tắc của họ mà còn mong muốn trao quyền cho người dùng tự bảo vệ chính mình. Đó là lý do Facebook quyết định hợp tác với BBB (Better Business Bureau) thực hiện chiến dịch “Mua sắm an toàn, mua sắm thông minh”. Bắt đầu từ 24/11 và kéo dài trong suốt tháng 12 này, chiến dịch sẽ được chạy quảng cáo trong mục nội dung không trả tiền trên Facebook, Instagram và các kênh truyền thông xã hội khác để truyền tải các mẹo hữu ích về cách phát hiện, tránh và báo cáo lừa đảo trực tuyến.

BBB chia sẻ tips mua sắm an toàn mùa lễ hội. Ảnh: socialmediatoday

BBB được người tiêu dùng tin tưởng vì thông tin trung thực trong nhiều thập kỷ qua. Bằng cách hợp lực, Facebook và BBB có thể giúp người tiêu dùng mua sắm an toàn hơn tại các nhà bán lẻ trực tuyến được yêu thích và tin tưởng, đồng thời chiến dịch này là một cách hữu ích để khám phá và hỗ trợ các doanh nghiệp mới, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ đang dần chuyển sang các kênh trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Hàng tuần, người dùng sẽ nhận được nhiều mẹo khác nhau về cách tránh bị lừa đảo, những mẹo này sẽ được đăng tải trên trang web chính thức của chiến dịch tại địa chỉ www.bbb.org/shopsafe

10 mẹo giúp việc mua sắm trực tuyến an toàn hơn được đề xuất bởi BBB và Facebook:

  • Nghiên cứu trước khi mua. Theo Báo cáo Lừa đảo mua hàng trực tuyến gần đây của BBB, 57% người tham gia khảo sát cho biết họ không thực hiện nghiên cứu trang web hoặc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó trước khi mua hàng, dẫn đến 81% người dùng nói rằng họ bị mất sạch tiền.
  • Nếu thỏa thuận diễn ra quá thuận lợi, hãy cẩn thận. Theo nghiên cứu của BBB, yếu tố thúc đẩy hàng đầu đối với những người đã mua hàng và bị mất tiền là giá cả. Đừng bao giờ mua hàng theo giá tự thương lượng.
  • Cảnh giác với trang web giả mạo: Kiểm tra URL, kiểm tra lỗi chính tả, tuổi đời tên miền, đối chiếu thông tin liên hệ và đọc các bài đánh giá trực tuyến.
  • Hình ảnh sản phẩm đăng tải chưa chắc là những gì bạn sẽ nhận được. Những người tham gia khảo sát của BBB cho biết, các bức ảnh trên trang web đã thúc đẩy họ “mắc bẫy” của những kẻ lừa đảo, đặc biệt đối với sản phẩm thời trang, phụ kiện, xe cộ. Hãy nhớ kiểm tra kỹ mô tả sản phẩm và hỏi thông tin chi tiết để chắc chắn rằng những gì bạn thấy là những gì bạn sẽ nhận được
  • Đảm bảo trang web được kết nối an toàn: Một trang web an toàn phải được bắt đầu bằng “https://” và biểu tượng ổ khóa nhỏ trên thanh địa chỉ. Không bao giờ được nhập thông tin thanh toán hoặc thông tin cá nhân vào một trang web không có hai đặc điểm trên.
 
Trang web an toàn phải được bắt đầu bằng https và có biểu tượng ổ khóa nhỏ. Ảnh: Kaspersky Proguide
  • Hãy cẩn thận khi mua các sản phẩm hot trong kỳ nghỉ lễ. Hãy cảnh giác nếu một nhà bán lẻ nào đó thông báo rằng họ có vô số sản phẩm trendy mà không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Những kẻ lừa đảo thường sử dụng các sản phẩm đang được ưa chuộng bán với giá cao để kiếm lời từ người tiêu dùng.
  • Tìm kiếm con dấu của BBB trên trang web. Các doanh nghiệp được cấp Chứng nhận doanh nghiệp tín nhiệm của BBB cam kết duy trì các tiêu chuẩn của BBB về niềm tin và đối xử công bằng với người tiêu dùng. Nếu một website hiển thị con dấu BBB, bạn có thể xác minh lại bằng cách truy cập BBB.org
  • Sử dụng phương thức thanh toán an toàn, có thể theo dõi giao dịch. Theo nghiên cứu của BBB, những người thanh toán bằng thẻ tín dụng ít bị mất tiền oan hơn. Hãy thận trọng khi thanh toán bằng hình thức chuyển tiền mặt, trả trước hoặc các phương thức thanh toán phi truyền thống khác.
Lựa chọn phương thức thanh toán an toàn và phù hợp. Ảnh: Finty
  • Thông tin theo dõi đơn hàng có thể bị làm giả. Quan sát kỹ để đảm bảo thông tin theo dõi đến từ một công ty vận chuyển hợp pháp. Nếu thông tin khó hiểu, đừng vội vàng nhấp vào liên kết theo dõi; hãy vào trang web đơn vị vận chuyển bạn lựa chọn và nhập mã kiểm tra để xem nó có phải là đơn hàng thật hay không.
  • Báo cáo trải nghiệm mua hàng không hài lòng cho BBB. Nếu bạn cảm thấy không hài lòng với bất kỳ giao dịch nào, hãy gửi khiếu nại đến BBB tại BBB.org/complain. Nếu không may gặp phải trường hợp bị lừa đảo, hãy gửi thông tin đến BBB Scam Tracker (BBB.org/ScamTracker) để cảnh báo những người dùng khác.

Quan hệ đối tác lâu dài

Một chiến dịch sẽ không giải quyết được tất cả những thách thức mà người tiêu dùng và doanh nghiệp đang phải đối mặt. Vì vậy, như là một phần của quan hệ đối tác lâu dài với BBB, Facebook đã ký kết trở thành thành viên sáng lập của BBB Corporate Trust Council - một hiệp hội các công ty được lựa chọn để chia sẻ kiến thức chuyên môn về cách xác định và giải quyết các vấn đề chính ảnh hưởng đến người tiêu dùng và doanh nghiệp. Hiệp hội này nhằm mục đích xây dựng mối quan hệ tin cậy hơn nữa giữa các công ty và khách hàng của họ về lâu dài.

Facebook cũng khuyến cáo các nhà quảng cáo nên tuân theo quy tắc và sử dụng các chiến thuật marketing có đạo đức hơn thông qua quan hệ đối tác mới với Bộ phận quảng cáo quốc gia (NAD) của BBB National Programs, bao gồm chương trình theo dõi nhanh SWIFT.

Cùng với việc thực thi chính sách quảng cáo hiện có kết hợp với các Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook, mối quan hệ mới này cho phép NAD chịu trách nhiệm theo dõi và giải quyết tranh chấp liên quan đến sự thật và tính chính xác trong quảng cáo, trực tiếp chia sẻ kết quả với Facebook về các trường hợp liên quan đến chiến dịch quảng cáo một cách nhanh hơn. Sự hợp tác giữa NAD và Facebook sẽ cải thiện quy trình giải quyết tranh chấp và thực thi đối với các quảng cáo Facebook vi phạm quy tắc. 

Kết luận

Như đã lưu ý, với việc Facebook tiến xa hơn vào thương mại điện tử, các vấn đề kể trên sẽ trở thành mối quan tâm hàng đầu.

Với 2,7 tỷ người dùng đang hoạt động trong đó bao gồm nhiều dữ liệu người dùng cũ và thường có ít hiểu biết về công nghệ, Facebook là mục tiêu chính cho hoạt động lừa đảo và mặc dù những chính sách này không thể dập tắt tất cả hoạt động lừa đảo hiện nay, nhưng đây cũng là một tín hiệu đáng mừng khi Facebook đang dần tìm cách thực hiện nhiều hành động quyết liệt hơn để giải quyết hành vi đó. Hy vọng 10 mẹo được chia sẻ trên đây có thể giúp bạn có một mùa lễ hội mua sắm an toàn và thành công.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo prnewswire

>> Có thể bạn quan tâm: 9 chiến lược Promotion giúp các thương hiệu “push-sale” thành công mùa mua sắm cuối năm

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.