Nội dung hot

Cẩm nang về Quảng cáo dành cho Marketer (Phần 1)

Ngọc Mai - Sep 20, 2018

icon viewed 493 views

Bài viết liên quan

Quảng cáo giờ đây không chỉ còn là một khái niệm quen thuộc mà khách hàng giờ đây luôn bị “bao vây” trong thế giới quảng cáo. Quảng cáo là một phần không thể thiếu của mọi chiến dịch Marketing nào của các doanh nghiệp, từ các thương hiệu lớn tới các thương hiệu nhỏ đều cần quảng cáo. Vậy liệu bạn đã nắm rõ quảng cáo là gì? Lịch sử quảng cáo đã có từ bao giờ? Quảng cáo được hình thành như nào? Đâu là bí quyết để quảng cáo ngày nay? Hãy cùng MarketingAI giải đáp tất cả những thắc mắc trên với với series bài viết Cẩm nang Marketing về Quảng cáo dưới đây. 

Cẩm nang Marketing về Quảng cáo dành cho Marketer (Phần 1)

Quảng cáo bao gồm các nhiệm vụ sau:

  • Nâng cao nhận thức cho thương hiệu của bạn
  • Thu hút khách hàng tiềm năng đến doanh nghiệp của bạn
  • Thúc đẩy doanh số bán hàng cho cả sản phẩm mới và hiện tại
  • Giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới ra thị trường
  • Phân biệt sản phẩm của bạn với đối thủ cạnh tranh của bạn

Cũng giống như mục đích của nó, quảng cáo cũng có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Quảng cáo trên radio, biển quảng cáo, áo phông có thương hiệu và hoạt động truyền thông mạng xã hội đều được tính là quảng cáo.

Quảng cáo là gì? (Ảnh: sahabatnesia)

Dưới đây là các định dạng và kênh khác nhau mà nhà quảng cáo đã sử dụng trong nhiều năm:

  • Quảng cáo in và áp phích
  • Báo và tạp chí
  • Quảng cáo ngoài trời và biển quảng cáo
  • Quảng cáo công cộng
  • Tài trợ chương trình truyền hình và sự kiện
  • Radio
  • Nội dung web được tài trợ
  • Quảng cáo truyền hình
  • Quảng cáo Pop-up và quảng cáo trên công cụ tìm kiếm trực tuyến
  • Quảng cáo trên Social Media

Marketing bao gồm một số kênh khác nhau:

  • Truyền thông mạng xã hội
  • Truyền thông qua email
  • Quan hệ công chúng
  • Truyền thông qua SMS
  • Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm
  • Quảng cáo trả tiền

Tóm lại, quảng cáo chỉ là một phần của Marketing, là 1 trong các công cụ thực hiện Marketing cho doanh nghiệp.

Quảng cáo là một phần của mọi chiến lược Marketing, là một công cụ quan trọng của Marketing. (Ảnh: Pinterest)

Chiến lược Marketing bao quát của công ty thường sẽ bao gồm một kế hoạch quảng cáo. Quảng cáo có quy trình cụ thể về tạo và xuất bản các thông điệp thuyết phục để khách hàng thực hiện hành động.

Lịch sử tóm tắt về quảng cáo

Quảng cáo là một trong những nhiệm vụ lâu đời nhất trong doanh nghiệp bởi lợi ích mà quảng cáo mang lại giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí giao dịch, có thêm được các khách hàng. Một khi sản phẩm và dịch vụ mới tung ra, cần phải làm cho chúng được đông đảo mọi người biết đến nhờ quảng cáo.

Các nghiên cứu xác nhận quảng cáo đã có từ 5.000 năm trước. Về mặt kỹ thuật, đó là một quảng cáo in từ Ai Cập cổ đại thông báo về việc bắt giữ và trả lại một nô lệ đã trốn thoát. Và tình cờ, quảng cáo cũng đề cập đến cửa hàng của chủ sở hữu nô lệ đó – một doanh nghiệp kinh doanh thảm nên đã đồng thời quảng cáo cửa hàng của anh ấy. Người nô lệ không bị bắt nhưng chủ sở hữu bán thảm tấm thảm đã khám phá một phương pháp mới mang lại lượng người mua mới, đó chính là quảng cáo.

Dưới đây là tóm tắt về lịch sử 500 năm qua của quảng cáo:

1472 : Quảng cáo áp phích đầu tiên được đặt trên cửa nhà thờ ở London.

1650 : Quảng cáo trên báo chí đầu tiên được xuất bản là phần thưởng cho 12 con ngựa bị đánh cắp

1704 : The Boston News-Letter nhắc nhở độc giả đặt quảng cáo trong bài báo của mình.

1870 : Sức mạnh của nội dung quảng cáo được phát hiện, với phong cách ngắn gọn, trung thực và thuyết phục. Tập trung nội dung về lý do tại sao người tiêu dùng nên mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn – một thông điệp vẫn còn được sử dụng tới ngày hôm nay.

1880 : Bưu thiếp trở thành một trong những cách mới “hot” nhất để tiếp cận khách hàng.

1893 : Nhà bán lẻ Sears, Roebuck, & Co. tham gia đặt hàng qua thư bằng cách phát hành catalog của riêng họ.

advertising-sears

Năm 1902 : Unilever tạo ra “mối quan hệ giữa client và agency” dài nhất trong lịch sử quảng cáo khi thuê J. Walter Thompson Company để quảng cáo cho xà phòng Lifebuoy của mình.

advertising-unilever

1902 : Mellins Food quảng cáo thương hiệu của mình trên 25 chuyến bay hàng không, trở thành thương hiệu đầu tiên sử dụng phương pháp này.

advertising-mellins

1904 : The Campbell’s Kids đã tạo ra và thí điểm thay đổi trọng tâm quảng cáo từ một quảng cáo duy nhất thành một chiến dịch cục bộ.

advertising-campbells

1922 : Quảng cáo radio được sinh ra. Các doanh nghiệp có thể mua 10 phút quảng cáo radio với giá 100 đô la. Hai năm sau thương hiệu tăng đầu tư bằng cách tài trợ cho toàn bộ chương trình phát thanh, sinh ra khái niệm mới là “nội dung được tài trợ”. (Sponsered content)

1925 : Các nhà quảng cáo bắt đầu thu hút cảm xúc, tập trung vào những điều khách hàng hài lòng khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Quảng cáo Ford cũ này minh họa điều này một cách hoàn hảo.

advertising-ford

1975 : VCR được giới thiệu, cho phép người tiêu dùng bắt đầu ghi lại các chương trình và bỏ qua các quảng cáo.

1990 : Máy tính trở nên phổ biến và dễ tiếp cận hơn ngay tại nhà với hơn 5 triệu ngôi nhà được kết nối qua Internet.

1994 : Chiến dịch Spam Email đầu tiên ra mắt. Quảng cáo biểu ngữ (Banner ads) cũng được giới thiệu.

1995 : Các công cụ tìm kiếm như Yahoo! và Alta Vista ra đời. Jeeves và Google được xuất hiện ngay sau đó, lần lượt tại năm 1997 và 1998.

2005 : YouTube và Facebook (chỉ dành cho sinh viên đại học) ra mắt.

2008 : Thương hiệu bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của việc hiện diện trực tuyến với khách hàng tiềm năng của họ. Procter và Gamble thí điểm khái niệm Content hub với BeingGirl.com.

advertising-beinggirl

Năm 2012 : Video trực tuyến đạt 169,3 triệu người xem.

2013 : Các trang web như Pinterest và Instagram tham gia nền tảng mạng xã hội.

Lịch sử dạy chúng ta rằng quảng cáo là một khái niệm luôn thay đổi, giống như thói quen mua sắm và cách thức và nơi người tiêu dùng dành thời gian của mình. Trong khi gần 140 năm trước, bưu thiếp là hình thức quảng cáo mới nhất, thì ngày nay thương hiệu đang xây dựng Chatbots cho Facebook Messenger và tích hợp trí thông minh nhân tạo vào nền tảng Marketing và bán hàng.

Kỷ nguyên của quảng cáo trực tuyến

Tính đến nay, có gần 4 tỷ người sử dụng Internet. Con số này tăng 300% so với năm 2005. Việc sử dụng Internet đang tăng vọt và có xu hướng gia tăng nhiều hơn nữa trong tương lai.

advertising-statista

Số lượng người dùng Internet. (Đơn vị: triệu người)

Nếu không quảng cáo trực tuyến, doanh nghiệp của bạn sẽ không cạnh tranh được với các đối thủ và mất vị trí trên thị trường. Internet không chỉ cung cấp cho bạn quyền truy cập trực tiếp đến hơn một nửa dân số toàn cầu – bao gồm hơn một nửa đối tượng mục tiêu của bạn, Internet còn cung cấp rất nhiều kênh khác nhau để quảng cáo. Các Marketer hiện có thể linh hoạt tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình trên nhiều nền tảng, theo nhiều cách, cho nhiều ngân sách.

Hãy cùng tìm hiểu thêm về xu hướng quảng cáo trực tuyến trên các nền tảng trong các phần tiếp theo của Cẩm nang Marketing về Quảng cáo dành cho Marketer.

Theo: Hubspot

Cẩm nang về Quảng cáo dành cho Marketer (Phần 1)
5 (100%) 3 vote[s]
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Thị trường thương mại điện tử cuối năm: Cuộc đua "nước rút" của các ông lớn

Bài tiếp theo

Social Seeding: truyền thông mạng xã hội là xu hướng của doanh nghiệp SMB

nội dung tương tự