Nội dung hot

Cập nhật 6 ứng dụng mới nhất giúp thay đổi bộ mặt Marketing ngành Dược phẩm Y tế

Phương Thảo - Jul 29, 2018

icon viewed 351 views

Bài viết liên quan

Không thể phủ nhận việc lắng nghe người dùng trên mạng xã hội là một trong những lợi thế của Marketing ngành Dược phẩm Y tế. Điều này giúp các thương hiệu nhanh chóng “biến đổi” thích nghi thị trường, nắm bắt ưu thế cạnh tranh và lan toả độ tên tuổi thương hiệu rộng rãi. Cùng theo dõi bài viết sau đây để khám phá 6 ứng dụng hiệu quả của Social Listening đối với Marketing ngành Dược phẩm Y tế

*SocialHeat – Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thập bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.

Ứng dụng 1: Rà soát ngành hàng Dược phẩm/Y tế

Thông qua việc lắng nghe bệnh nhân từ mạng xã hội giúp ngành Dược phẩm / Y tế  hiểu được những vấn đề chính đáng quan tâm như: nơi bệnh nhân thảo luận, điều mà họ tiềm kiếm và băn khoăn. Việc “lắng nghe” này đã giúp họ hiểu hơn về nhu cầu của bệnh nhân để đưa ra chiến lược marketing ngành Dược phẩm / Y tế phù hợp. Các chỉ số thu thập được từ việc lắng nghe mạng xã hội giúp thương hiệu có thể thấy được bức tranh tổng quan về ngành, từ đó giúp thương hiệu tìm ra một hướng đi đúng đắn, phù hợp.

Gói Category Research giúp các thương hiệu Dược phẩm / Y tế theo dõi xu hướng thảo luận của người dùng để xác định nhóm đối tượng chính tham gia thảo luận (họ là ai, sinh sống ở đâu, trong độ tuổi nào) và các nguồn thảo luận. Ngoài ra, việc rà soát cả ngành hàng đem lại một lợi thế tiếp cận thông tin giúp các thương hiệu dễ dàng nắm bắt được insight của khách hàng. Hơn nữa, nghiên cứu chuyên sâu thảo luận về ngành của mình trên mạng xã hội giúp các thương hiệu ngành Dược / Y tế hiểu rõ hơn về nhận thức của khách hàng và nhận thức hiện tại về thị trường cũng như về thương hiệu ngành.

Ứng dụng 2: Theo dõi sức khỏe thương hiệu

Việc theo dõi sức khỏe thương hiệu, thu thập dữ liệu về tình trạng thảo luận trên mạng xã hội là rất cần thiết đối với các thương hiệu Dược phẩm / Y tế. Những chỉ số thu thập sẽ giúp các thương hiệu biết được vị thế, thị phần và hoạt động của thương hiệu mình so với các đối thủ cạnh tranh. Hiểu được lý do mà khách hàng lựa chọn thương hiệu này.  Đồng thời, “lắng nghe” giúp các thương hiệu nắm được các mối quan tâm và giải quyết phàn nàn từ người tiêu dùng, khắc phục kịp thời những yếu điểm của bản thân. 

Ví dụ: Trong tổng hơn 5,000 thảo luận, thương hiệu Panadol và Tiffy nổi bật lên với số lượng thảo luận cao từ các bà mẹ bởi khả năng dứt sốt nhanh cũng như dễ dàng mua được ở các hiệu thuốc.

Ứng dụng 3: Cập nhật những xu hướng thảo luận theo mùa, chủ đề nóng trên mạng xã hội

Các chủ đề thảo luận trên mạng xã hội luôn thay đổi từng ngày, từng tháng, và dễ dàng nhận ra đặc điểm thảo luận của ngành Dược là về các loại bệnh theo mùa. Việc lắng nghe mạng xã hội để tìm ra chủ đề nóng đang được quan tâm, giúp các doanh nghiệp ngành Dược có cơ hội nắm bắt “thời điểm vàng” cho các hoạt động quảng bá hình ảnh thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Chỉ số sẽ cho các thương hiệu thấy được thời điểm bùng phát, chủ đề cũng như kênh thảo luận của khách hàng trên Social Media.

Ví dụ: Khi thời tiết trở lạnh, các cuộc thảo luận xoay quanh các bệnh thời tiết của trẻ em trên Social Media có xu hướng tăng lên. Trong đó, bệnh cảm cúm thuộc top các bệnh được thảo luận nhiều nhất. Việc nắm bắt được những những mối quan tâm này sẽ giúp thương hiệu ngành Dược kịp thời đề ra những chiến lược đúng đắn.

Công Thức Định Vị Thương Hiệu Thành Công

Ứng dụng 4: Sử dụng KOLs hợp lý

Những người có tầm ảnh hưởng trong ngành Dược có tác động rất lớn với cộng đồng mạng xã hội vì con người có xu hướng nghe theo những điều được cho là đã công nhận bởi xã hội, được chứng nhận bởi khoa học, được khẳng định bởi các chuyên gia. Các chỉ số được đo lường qua công cụ Social Listening giúp các thương hiệu Dược phẩm / Y tế nắm bắt, lựa chọn được ai là những người ảnh hưởng đáp ứng được nhu cầu và phù hợp với nhãn hàng để làm gương mặt đại diện

Ví dụ: KOL là bác sĩ sản khoa Trần Vũ Quang. Đây là một KOL phù hợp với vấn đề về sản khoa, các giải pháp làm đẹp cho phụ nữ với tỉ lệ content là 63% cho nội dung về phụ sản, 29% là về thẩm mỹ, làm đẹp cho các chị em. Đa số những người tham gia tương tác vào các bài post đều là nữ.

Giải pháp Social Influencers Evaluation giúp cho thương hiệu dễ dàng tìm kiếm và đo lường hiệu quả của các nhóm ảnh hưởng người dùng trên mạng xã hội. Với khả năng lọc 50 triệu profile người dùng mạng xã hội (social profile) theo địa lý, người theo dõi, tương tác trung bình bài post, nhân khẩu học, công cụ Social Listening không chỉ tìm ra KOLs là Celebrities mà có thể tìm ra micro influencers. Đây là có thể là những bác sĩ chuyên ngành, bác sĩ uy tín tại các địa phương, người có tiếng nói về một loại bệnh cụ thể (Influencer bệnh nhân) để thương hiệu có thể tìm ra được người ảnh hưởng phù hợp với mục tiêu của mình.

Ứng dụng 5: Ngăn chặn khủng hoảng bùng nổ ngành Dược phẩm / Y tế

Social Media có sức mạnh rất lớn trong việc quảng bá thương hiệu đồng thời đây cũng là nơi phát tán những cuộc khủng hoảng thương hiệu nhanh nhất. Đặc biệt khi khủng hoảng truyền thông xảy ra với các công ty Dược/Y tế, thì việc kiểm soát dư luận cực kỳ quan trọng vì đây là ngành liên quan đến sức khỏe con người. Việc theo dõi, kiểm tra thường xuyên giúp các thương hiệu Dược/Y tế có thể nhanh chóng nắm bắt, xoay chuyển tình thế và dập tắt khủng hoảng ngay khi nó chưa bắt đầu.

Ví dụ: Trong năm 2017 xuất hiện lớp người dùng mới – những bà mẹ trẻ sành điệu, đòi hỏi các thương hiệu Y tế/Dược phẩm cần hết sức chú ý. Họ có những quan niệm khác biệt, có xu hướng quan tâm hơn tới các trải nghiệm sinh con, chính vì vậy họ khắt khe hơn đối với vấn đề dịch vụ của các bệnh viện. Rất nhiều phản hồi tiêu cực về thái độ của Bác sĩ cũng như nhân viên bệnh viện. Chỉ cần hội những bà mẹ hiện đại này đồng loạt lên tiếng, chia sẻ bức xúc trên mạng xã hội, một làn sóng tẩy chay có thể sẽ hình thành và gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho các bệnh viện đó.

Đại sứ thương hiệu FWD Việt Nam: Khi cả công ty cùng làm truyền thông?

Ứng dụng 6: Cách thức đo lường hiệu quả chiến dịch của các thương hiệu Dược phẩm / Y tế

Số lượng và kênh thảo luận của người dùng trên mạng xã hội rất đa dạng,thật khó cho các thương hiệu Dược/Y tế nếu làm thống kê theo kiểu truyền thống. Theo đó, để đánh giá hiệu quả chiến dịch cần đưa ra các số liệu đo lường cụ thể để xác định mức độ thành công (KPIs). Các chỉ số dùng đo lường hiệu quả chiến dịch hiệu có thể giúp các thương hiệu đánh giá tốt nhất hiệu quả chiến dịch của thương hiệu.

Ví dụ: Trong chiến dịch “Vì con quan tâm”, thương hiệu đã sử dụng sử dụng hashtag #Vìconquantâm #Becauseisayso, hình ảnh và content có độ liên quan chặt chẽ, thống nhất, lựa chọn các Influencers như nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch, Ca sĩ Hoàng Bách, Diễn viên Ốc Thanh Vân… để đưa chiến dịch lan rộng trong cộng đồng. Từ những tactics đó, chiến dịch có thể dễ dàng được đo lường và thống kê qua công cụ Social Listening giúp thương hiệu có thể nhìn nhận hiệu quả chiến dịch của mình từ đó có thể phát triển hoặc sửa đổi, tạo nên chiến dịch tốt hơn.

Kết luận

Ngành Y Dược  Việt Nam ngày càng hấp dẫn và phát triển  với những lợi thế dựa vào mạng xã hội cùng nhiều cơ hội quảng bá sản phẩm tới khách hàng. Tuy nhiên đây cũng tiềm ẩn nhiều thách thức, rủi ro nếu không quản trị tốt và bắt kịp xu hướng của người dùng trên social media. Liệu thương hiệu của bạn đã sử dụng hoặc quan tâm tới marketing chưa? Hãy liên hệ với MarketingAI,  chúng tôi luôn luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong mọi chiến dịch marketing.

Phương Thảo – MarketingAI Tổng hợp

Bài và ảnh theo Younetmedia.com

Cập nhật 6 ứng dụng mới nhất giúp thay đổi bộ mặt Marketing ngành Dược phẩm Y tế
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Bán hàng online nên bán gì phù hợp với xu hướng mua sắm hiện nay?

Bài tiếp theo

Những điều thú vị về Google mà dân Marketing phải biết

nội dung tương tự