[Case Study] Cách National Geographic thống trị mạng xã hội bằng những bức ảnh biết kể chuyện

28 Thg 01

Tạp chí Hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ (hay còn gọi là National Geographic ) là tờ tạp chí chính thức của Hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ, ra mắt lần đầu năm 1888. Sau gần 130 năm lên sóng, thương hiệu tạp chí này vẫn giữ được "sức nóng" và trở thành một trong những tạp chí nổi tiếng, có ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội. Chiến lược của National Geographic là gì? 

Với 88 triệu người theo dõi trên Instagram và hàng triệu người theo dõi khác trên Facebook, Twitter, Pinterest, National Geographic liên tục đứng đầu trên trong bảng xếp ảnh những cái tên có sức ảnh hưởng hàng đầu thông qua những bức ảnh tuyệt đẹp về động vật hoang dã trên khắp thế giới. 

Họ biến các nền tảng mạng xã hội thành bệ phóng để quảng bá thương hiệu bằng cách đăng tải lại những bức ảnh từ tạp chí. Đằng sau mỗi tấm photo, khán giả có thể cảm nhận được tinh thần phiêu lưu, cái "hồn" của thiên nhiên và không bức ảnh nào giống bức ảnh nào. 

Tại hội nghị được tổ chức ở Chicago, VP Digital, National Geographic, ông Adam Quinn đã nói rằng: "Nghệ thuật kể chuyện - storytelling là tương lai của chúng tôi. Mạng xã hội sẽ là người dẫn đường cho phương thức này, mỗi bức ảnh là một câu chuyện, mỗi nhiếp ảnh gia là một người kể chuyện. Khi bạn truy cập trang NatGeo, bạn sẽ tìm thấy những bức ảnh, video về các cuộc phiêu lưu thú vị. Chúng tôi cung cấp thông tin về động vật hoang dã và môi trường thiên nhiên cũng như những bức ảnh khác về hành tinh, hệ mặt trời, thiên hà, thậm chí là cả không gian vũ trụ".

Làm thế nào National Geographic trở thành No.1 brand trên mạng xã hội? 

"Vì sao mọi người biết đến National Geographic?". Trả lời cho câu hỏi này, những người đứng đầu xây dựng tạp chí đều có chung một nhận định: National Geographic nổi tiếng không phải vì sự "sáng tạo và linh hoạt".

Sự sáng tạo và linh hoạt này không chỉ giới hạn ở các tạp chí và bài đăng mà còn đối với các chiến lược xã hội.

Họ sử dụng từng nền tảng truyền thông xã hội riêng áp dụng cho từng đối tượng cụ thể, do đó, mỗi dạng content của National Geographic lại thích hợp cho nhiều thế hệ khác nhau và mang tính giáo dục cao. Họ quay phim tài liệu chia sẻ kinh nghiệm và thành công sau mỗi bức ảnh - đây là dạng nội dung giúp tạp chí này "ghi điểm" trong mắt các khán giả có tuổi. Họ cũng có phiên bản dành cho trẻ em gồm một tạp chí và một blog riêng, trong đó trẻ em sẽ được xem những bức ảnh hoặc kiến thức ít mang tính chuyên môn hơn. Họ cũng tạo sẵn các video trên Instagram - một xu hướng khá phổ biến và phù hợp với thị hiếu của phần lớn người trẻ tuổi.

Chiến lược truyền thông xã hội của Nat Geo

National Geographic có một blog trong đó chia sẻ những kinh nghiệm, ý tưởng từ những nhà thám hiểm qua các câu chuyện du lịch, các chuyến phiêu lưu trải nghiệm của từng vùng đất, từng địa điểm trên khắp hành tinh. Họ nói về khí hậu, điều kiện thời tiết ra sao để có thể thu thập thông tin và chụp ảnh tốt hay thậm chí cách chuẩn bị cho các chuyến đi... khiến người đọc có cảm giác như đang hòa mình vào chuyến phiêu lưu khám phá thế giới. National Geographic tập trung chủ đề vào mỗi ngày lễ quốc tế như:  “The Endangered Species day” (Ngày bảo vệ các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng),”The Oceans day” (Ngày đại dương)... Họ cung cấp thông tin thông qua số liệu thống kê xoay quanh những ngày này và điều gì sẽ xảy ra với môi trường, thiên nhiên trong tương lai nếu không có biện pháp ngăn chặn thích hợp.

Ngoài ra, những bức ảnh và nhiếp ảnh gia xuất sắc nhất trong năm cũng được tôn vinh trong blog này. Các bức ảnh được bình chọn là những chủ đề thú vị nhất, thu hút lượng traffic lớn nhất cho blog. National Geographic cũng xây dựng blog cho các khía cạnh khác nhau như blog du lịch, blog ảnh...

National Geographic cũng thường xuyên tổ chức các chiến dịch trên mạng xã hội như các cuộc thi nhiếp ảnh, các nhiếp ảnh gia tham gia sẽ chụp ảnh và đăng tải chúng lên mạng, người chiến thắng sẽ được công bố và trao giải thưởng. Không chỉ các cuộc thi nhiếp ảnh mà nhiều chiến dịch like, share nội dung cũng được tổ chức, một trong số đó có thể kể tên như Wanderlust, Chiến dịch Con người vs. Biến đổi khí hậu, chiến dịch NatGeo your shot...

National Geographic đề cao sự cam kết của thương hiệu thông qua việc tạo sự trung thực, tin tưởng trong từng bức ảnh mà họ đăng. Họ luôn tìm cách tương tác tác với những người theo dõi mình trên mạng xã hội thông qua các chiến dịch. Mỗi campaign của National Geographic đều rất thành công và truyền cảm hứng cho mọi người. Đó là lý do, tại sao địa lý quốc gia lại phổ biến trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Một trong những chiến lược chính mà National Geographic tập trung khi marketing là thấu hiểu người tiêu dùng và hiểu chính họ. Điều này luôn được áp dụng cho mọi loại hình tiếp thị và cho các phương tiện truyền thông xã hội. Jonathan Hunt - chuyên gia Digital content and Audience development của tạp chí cho biết: "Chúng tôi là một thương hiệu được thành lập với sứ mệnh giúp mọi người hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh họ. Chúng tôi tạo cơ hội khám phá những địa điểm, nền văn hóa và trải nghiệm mới ngoài tầm với của họ".

Ngày nay, mọi thứ đang thay đổi, công nghệ và kỳ vọng của người dùng cũng vậy. National Geographic đang từng bước điều chỉnh các công nghệ mới để bắt kịp thị hiếu khán giả theo cách sáng tạo nhất nhằm xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn.

Với họ, tương tác và tần suất đăng bài thường xuyên là chìa khóa chính để duy trì sức hút trên mạng xã hội. Để đăng tải các bài post liên tục thì cần chất lượng nội dung tốt. Và đó là những gì National Geographic dành tất cả sức lực để đầu tư. Họ có một đội ngũ làm việc chuyên cần, từ các nhiếp ảnh gia cho đến biến tập viên nội dung, bất cứ khâu nào cũng được xét duyệt tỉ mỉ, kỹ lưỡng. Mọi thứ đều hoạt động hoàn hảo đến từng chi tiết chính là câu trả lời vì sao National Geographic lại trở thành #1 brand trên mạng xã hội.

Hải Yến - MarketingAI

Theo whizsky.com

>> Có thể bạn chưa biết: Cách biến Amazon trở thành công ty 1.000 tỷ đô la trong vòng 25 năm
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.