Chiến lược marketing mix 4P của Nón Sơn và thuyết âm mưu đằng sau mô hình kinh doanh kỳ lạ

23 Thg 09

Những ngày gần đây, cái tên Nón Sơn bỗng được cộng đồng mạng nhắc đến nhiều trên các diễn đàn. Người ta đồn đoán rằng, sản phẩm của Nón Sơn giá vừa cao, vừa đắt, cửa hàng vắng bóng người...

Những ngày gần đây, cái tên Nón Sơn bỗng được cộng đồng mạng nhắc đến nhiều trên các diễn đàn. Người ta đồn đoán rằng, sản phẩm của Nón Sơn giá vừa cao, vừa đắt, cửa hàng vắng bóng người qua lại nhưng vẫn trụ vững và tồn tại rất nhiều năm. Các cửa hàng Nón Sơn luôn nằm ở các vị trí, con phố đắc địa tại Hà Nội và hút mắt người đi đường bởi màu hồng rực rỡ. Bí ấn nào đằng sau mô hình kinh doanh đang khiến cộng đồng mạng vô cùng tò mò này? 

Thuyết âm mưu về Nón Sơn 

Vài tuần nay, các trang mạng xã hội đồng loạt share các bài viết, ảnh chế về Nón Sơn có nhiều điểm tương đồng trong phim "Mật vụ Kingsman". Trong phim, trụ sở của các mật vụ nằm ẩn nấp sau một tiệm may vắng vẻ nhưng ẩn sâu phía trong là mật thất hoạt động, chứa các vũ khí tối tân, hiện đại.

Chiến lược marketing mix 4P của Nón Sơn và thuyết âm mưu đằng sau mô hình kinh doanh kỳ lạ- Ảnh 1.

Chiến lược marketing mix 4P của Nón Sơn và thuyết âm mưu đằng sau mô hình kinh doanh kỳ lạ- Ảnh 2.

Bức ảnh chế Nón Sơn được đăng tải trên nhiều diễn đàn (Ảnh: Cafebiz)

Điều này cũng giống với Nón Sơn - cửa hàng với màu sắc nổi bật luôn đặt ở vị trí to đẹp ở các quận nội thành trung tâm Hà Nội, bên ngoài không nhiều người qua lại nhưng vẫn hoạt động và tồn tại từ năm này qua năm khác. Dân mạng đùa rằng, bán nón chỉ là vỏ bọc ngụy trang. Rất có thể đằng sâu bên trong Nón Sơn là một tổ chức đặc vụ nào đó.

Nhưng không! Chẳng có thuyết âm mưu nào cả. Tất cả những sự hiếu kỳ ấy càng chứng tỏ sự thành công của Nón Sơn khi xây dựng một chiến lược marketing bài bản, đánh trúng tâm lý của nhiều khách hàng.

Chiến lược marketing mix 4P của Nón Sơn và thuyết âm mưu đằng sau mô hình kinh doanh kỳ lạ- Ảnh 3.

Ảnh: suno.vn

>> Xem thêm: Phân tích chiến lược marketing của Phúc Long Coffee: từ Lâm Đồng tới ông trùm Big3 ngành coffee

Mô 4P trong marketing được Nón Sơn áp dụng như nào?

Cùng phân tích chiến lược 4P trong marketing mà thương hiệu Nón Sơn áp dụng cho chiến lược marketing của mình:

Place 

Nón Sơn được thành lập từ năm 1996, là thương hiệu do ông Trần Anh Sơn cùng vợ là bà Nguyễn Thị Thu Hà sáng lập. Sau hơn 20 năm phát triển, Nón Sơn đã có gần 200 cửa hàng trên khắp cả nước và phủ sóng hầu khắp các tỉnh thành.

Tại Hà Nội, Nón Sơn có 13 cửa hàng, Quảng Ninh 4 cửa hàng, TP.HCM 30 cửa hàng...cùng các tỉnh lẻ khác có từ 2-3 cửa hàng/tỉnh.

Một trong những chiến lược marketing Nón Sơn luôn nhất quán từ khi thành lập đó là luôn chọn các địa điểm đẹp tại các tuyến phố lớn làm mặt bằng để... đỡ tiền quảng cáo. Ở Hà Nội, người ta dễ dàng bắt gặp Nón Sơn trên các con phố sầm uất như Thanh Niên, Hàng Nón, Hàng Bông, Nguyễn Khuyến... và ở TP.HCM tại các đường Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Trãi, Võ Thị Sáu... với màu hồng rực rỡ, bát mắt phủ toàn bộ cửa hàng. Bất kỳ ai đi đường ngang qua ngôi nhà hồng ấy đều không thể không liếc mắt ghé qua.

Chiến lược marketing mix 4P của Nón Sơn và thuyết âm mưu đằng sau mô hình kinh doanh kỳ lạ- Ảnh 4.

Ảnh: nonson.vn

Với vị trí đắc địa, decor kỳ công thì chắc chắn tiền thuê cửa hàng cũng chiếm phần đáng kể trong chi phí vận hành của chuỗi cửa hàng bán lẻ này. Tuy nhiên, người ta cho rằng, Nón Sơn vẫn phát triển tốt nhờ việc không mất tiền quảng cáo. Chiến lược "án ngữ" ở các vị trí phong thủy này được coi như công cụ PR cực kỳ hiệu quả cho Nón Sơn.

Product 

Dòng sản phẩm kinh doanh chính của Nón Sơn là mũ, chia làm 3 dòng chính: mũ bảo hiểm, mũ lưỡi trai cho nam và mũ rộng vành cho nữ. Dù các dòng sản phẩm không đa dạng song khách của Nón Sơn đều bày tỏ hài lòng về chất lượng sản phẩm. Mua 1 lần sẽ muốn quay lại và mua lần tiếp theo.

Các loại mũ của Nón Sơn được làm thủ công, pha màu tỉ mẩn, không bị lỗi chỉ, kiểu dáng đơn giản, phù hợp với mọi đối tượng. Thiết kế tuy không có gì đặc sắc song sự nổi bật của nó nằm ở cách phối màu độc đáo, hài hòa với họa tiết, hoa văn.

Chiến lược marketing mix 4P của Nón Sơn và thuyết âm mưu đằng sau mô hình kinh doanh kỳ lạ- Ảnh 5.
Chiến lược marketing mix 4P của Nón Sơn và thuyết âm mưu đằng sau mô hình kinh doanh kỳ lạ- Ảnh 6.

Ảnh chụp màn hình

CEO của Nón Sơn, ông Nguyễn Anh Sơn cũng từng bày tỏ rằng ông rất đề cao gu mỹ thuật và không thỏa hiệp với vấn đề chất lượng. Những sản phẩm của Nón Sơn được các công nhân lành nghề may từng cái, chuẩn đến từng đường kim mũi chỉ.

Price 

Nón Sơn tập trung vào khách hàng trẻ trung lưu trở lên. Do đó, giá tiền cũng tương xứng với chất lượng đi kèm. Do nguyên liệu nhập khẩu nên giá thành các sản phẩm này rất cao, dao động từ 500.000 - 5 triệu đồng.

Trong đó, dòng mũ bảo hiểm có giá từ 300.000/cái đổ lên; dòng mũ thời trang nam nữ dao động từ 500.000 - 1 triệu đồng, thậm chí nếu hàng limited thì giá lên tới vài triệu cũng là chuyện bình thường.

Chiến lược marketing mix 4P của Nón Sơn và thuyết âm mưu đằng sau mô hình kinh doanh kỳ lạ- Ảnh 7.

Ảnh chụp màn hình

Chiến lược marketing đánh vào giá thu hút sự tò mò lớn của khách hàng, khiến họ phải đặt ra câu hỏi: chỉ là bán nón thôi mà tại sao lại đắt đến như vậy. Tuy nhiên, "tiền nào của nấy". Sản phẩm đáng tiền, tương xứng với chất lượng thì chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ lâu dài của khách hàng.

Mũ của Nón Sơn có thể dùng được lâu, độ bền tính bằng năm.  Nếu giữ gìn cẩn thận, một chiếc mũ có thể dùng được 3-4 năm mà vẫn mới và không bị phai màu.

Promotion 

Nón Sơn không tập trung chạy marketing trên các phương tiện truyền thông hay PR quảng cáo báo chí. Bù lại, với việc thuê mặt bằng đắc địa, Nón Sơn luôn biết cách "chào hàng" bằng các chương trình khuyến mãi diễn ra quanh năm suốt tháng. Nếu để ý, các poster khuyến mãi giảm giá luôn được treo nổi bật ngoài cửa hàng. Các chương trình mua 1 tặng 1, giảm sốc sale sốc, thậm chí có đợt còn sale đến 70%.

Chiến lược marketing mix 4P của Nón Sơn và thuyết âm mưu đằng sau mô hình kinh doanh kỳ lạ- Ảnh 8.

Ảnh: cafebiz

Bên cạnh đó, Nón Sơn cũng phát triển kênh mua bán online trên các sàn thương mại điện tử. Tại Lazada Mall, Shopee Mall, Tiki... đều có tài khoản hoạt động, đồng thời hãng còn có đại lý phân phối trên Sendo.

Song song đó, Nón Sơn cũng xây dựng website bán hàng của riêng mình và phát triển rất mạnh. Kênh Youtube và fanpage cũng update thông tin, cập nhật sản phẩm liên tục.

>>> Có thể bạn quan tâm: Marekting mix là gì? giải mã từng chữ P của mỗ hình 4P,  7P và 4C

Admicro là mạng lưới kinh doanh quảng cáo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam với độ phủ tới hơn 97,6% người dùng Internet, sở hữu hơn 200+ website uy tín như Dân Trí, Kênh 14, CafeF, Afamily, GenK, Cafebiz…

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn MIỄN PHÍ về các chiến lược quảng cáo, truyền thông thương hiệu, giải pháp marketing tại:

- Email: marketingai@admicro.vn

- SĐT: 0914.418.789

- Website: https://marketingai.vn/

- Địa chỉ: Tầng 20, Center Building Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Hải Yến - MarketingAI

>> Có thể bạn chưa biết: Từ câu chuyện Red Bull bị tẩy chay tại Thái Lan và cách xử lý khi doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.