Thứ Tư, Tháng Một 20, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
  • Login
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Case Study

[Case study] “Christmas = Kentucky”: chiến dịch biến KFC thành món ăn biểu tượng vào mỗi dịp Giáng sinh tại Nhật

Hải Yến by Hải Yến
Th12 10, 2020
in Case Study
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Vào mỗi mùa Giáng sinh, ước tính có khoảng 3,6 triệu gia đình Nhật Bản ăn KFC, đây đã trở thành một truyền thống trên toàn quốc. Điều này nghe có vẻ kỳ quặc nhưng rất nhiều người dân Nhật cho biết, Giáng sinh của họ sẽ không thể trọn vẹn nếu không có gà rán Kentucky.

KFC đã xây dựng chiến lược marketing như thế nào để biến sở thích ăn gà rán trở thành “phong tục” độc đáo tại Nhật Bản? 

Với người dân Nhật, họi coi Giáng sinh như một ngày lễ lãng mạn tương tự như Valentine Day’s và các cặp đôi thường đánh dấu dịp này bằng việc đi ăn tối tại các nhà hàng cao cấp. Tuy nhiên, điều này lại không hề đơn giản.

Tháng 12 là một tháng tương đối “bận rộn” đối với các nhà hàng KFC ở Nhật Bản. Doanh thu hàng ngày của hãng trong dịp Giáng sinh có thể cao hơn gấp 10 lần mức bình thường. Để có được bữa tối Giáng sinh đặc biệt tại KFC, các vị khách thường phải đặt hàng trước hàng tuần hoặc nếu không sẽ phải xếp hàng, đôi khi hàng giờ.

>> Xem thêm: Chiến lược marketing của KFC

Vì sao người Nhật thích ăn gà vào dịp Giáng sinh? 

Cửa hàng KFC đầu tiên tại Nhật Bản mở vào năm 1970 và được quản lý bởi Takeshi Okawara. Ý tưởng bán gà rán bắt đầu khi Takeshi thức dậy lúc nửa đêm và ghi lại một ý tưởng đến với ông trong một giấc mơ: một “thùng quà” sẽ được bán vào dịp Giáng sinh.

Okawara đã mơ về ý tưởng này sau khi nghe một vài người nước ngoài trong cửa hàng than phiền về việc họ đã bỏ lỡ món gà tây vào dịp Giáng sinh. “Không có gà tây thì tại sao không thể bằng gà rán?”

Và ông quyết định sử dụng gà rán làm món ăn thay thế và tiếp thị chúng vào dịp Giáng sinh như một cách để kỉ niệm ngày lễ đặc biệt này.

Tuy nhiên, tại Nhật Bản khi ấy chỉ có 2% dân dố là người theo đạo Cơ đốc nên việc ăn mừng dịp lễ Giáng sinh vẫn chưa phổ biến như bây giờ. Lại thêm tình hình khó khăn tại cửa hàng khi ấy khiến ý tưởng của Takeshi vẫn chỉ là “mớ lý thuyết” trên giấy.

Vì sao người Nhật thích ăn gà vào dịp Giáng sinh? 

Một bữa ăn KFC điển hình tại Nhật mỗi mùa Giáng sinh (Ảnh: voyapon)

Thế nhưng, chính việc chưa ai “khai hoang” thị trường màu mỡ này đã mở ra cơ hội lớn cho Takeshi khi tại Nhật rất ít có các dịch vụ liên quan đến ngày lễ cho người theo đạo. Theo lời kể của ông, có một bà xơ đã tìm đến cửa hàng KFC nhờ tổ chức tiệc Giáng sinh cho những đứa trẻ tại một ngôi trường gần đó. Nhận thấy đây là thời cơ tốt để hiện thực hóa ý tưởng, Takeshi đã đầu tư một bộ ông già Noel cùng xô gà rán thơm ngon mang đến chúc mừng lũ trẻ.

Tiếng lành đồn xa, nhiều ngôi trường khác cũng tìm đến KFC để tổ chức một buổi tiệc tương tự vì những đứa trẻ rất thích món gà rán – dù chúng không theo đạo. Nhờ thế, cửa hàng của Takeshi trở nên nổi tiếng và không còn kinh doanh ế ẩm như trước.

Mùa đông năm 1972, KFC đã nhân rộng chi nhánh tại nhiều trung tâm thành phố. Chỉ hơn 1 năm sau, 100 cửa hàng KFC lớn nhỏ khắp nhau đã mọc lên trên khắp các trung tâm, thị trấn tại khắp đất nước Nhật Bản.

>> Xem thêm: Học được gì từ các chiến dịch quảng cáo thành công và thất bại nhất mùa Giáng Sinh 2020

‘Kentucky for Christmas’

Năm 1974, KFC thực hiện kế hoạch tiếp thị trên toàn quốc, gọi nó là “Kurisumasu ni wa Kentakkii”, hay còn biết tới cái tên là Kentucky for Christmas.

Chiến dịch này nhanh chóng thành công, đưa Takeshi từng bước leo lên các cấp bậc cao nhất của công ty và giữ chức chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Kentucky Fried Chicken Japan từ năm 1984 đến năm 2002.

Joonas Rokka, phó giáo sư marketing tại Trường Kinh doanh Emlyon ở Pháp, cho biết truyền thống mua gà rán vào dịp Giáng sinh đã gần như trở thành một hiện tượng trên toàn quốc. Ông đã nghiên cứu KFC for Christmas và coi nó là chiến dịch quảng cáo điển hình tại Nhật. “Ở Nhật Bản không có truyền thống vào dịp Giáng sinh. Tuy nhiên, KFC đã đến và lấp đầy khoảng trống đó”, ông nói.

Christmas = Kentucky": chiến dịch biến KFC thành món ăn biểu tượng vào mỗi dịp Giáng sinh tại Nhật

Người Nhật xếp hàng dưới trời mùa đông giá lạnh để mua KFC (Ảnh: voyapon)

Chiến dịch quảng cáo đã lan tỏa hình ảnh các gia đình Nhật hạnh phúc quây quần bên thùng gà rán. Nhưng đó không chỉ đơn giản là bán ức và đùi gà- các bữa ăn đã được biến thành những chiếc hộp đặc biệt dành cho bữa ăn gia đình gồm gà, bánh và rượu.

Các cửa hàng cũng thay đổi chiến thuật bán hàng, kích cầu người tiêu dùng bằng cách, từ việc bán một hộp gà rán với giá 3.780 yên (32 đô la) thay thế bằng gà quay nguyên con “cao cấp” và các mặt với giá 5.800 yên. Theo KFC, các gói này chiếm khoảng một phần ba doanh số hàng năm của chuỗi ở Nhật Bản.

Cũng từ đây, biểu tượng của hãng – Đại tá Sanders tóc trắng tươi cười, trong trang phục ông già Noel đã trở thành biểu tượng của một kỳ nghỉ Giáng sinh truyền thống.

Christmas = Kentucky": chiến dịch biến KFC thành món ăn biểu tượng vào mỗi dịp Giáng sinh tại Nhật

Biểu tượng KFC mỗi mùa Giáng sinh là hình ảnh Đại tá Sander trong trang phục ông già tuyết (Ảnh: voyapon)

Cho đến ngày nay, phong tục độc đáo này vẫn được người dân Nhật lưu giữ và truyền lại cho con cháu. Đây có lẽ là đất nước duy nhất trên thế giới ăn mừng Giáng sinh bằng KFC. Đối với họ, đó không chỉ đơn giản là những miếng gà rán vàng ươm, ròn rụm mà còn là khoảnh khắc gắn kết các thành viên gia đình. Đó là biểu tượng của sự đoàn tụ trong suốt hơn 40 năm qua tại xứ sở hoa anh đào.

Và năm nay, họ vẫn sẽ tiếp tục xếp những hàng dài trước các cửa hàng KFC để mua những xô gà rán thơm phức về tận hưởng kỳ nghỉ lễ ý nghĩa nhất trong năm.

Hải Yến – MarketingAI

Tham khảo bbc, voyapon

>> Có thể bạn chưa biết: [Case study] Học được gì từ “cơn ác mộng” khủng hoảng truyền thông của các thương hiệu lớn trên thế giới?

5 / 5 ( 1 bình chọn )
ShareTweetShareSendShare
Previous Post

Nhận định các xu hướng tiêu dùng chính sẽ ảnh hưởng đến hoạt động Digital Marketing trong mùa lễ 2020

Next Post

Durex, Grab hay The Coffee House: Đâu mới là cái tên bắt trend “nghệ” nhất trong các thương hiệu Việt?

Tin liên quan

Hành trình các thương hiệu bán lẻ hàng đầu châu Á tạo “sức bật” từ Covid-19
Brand

Hành trình các thương hiệu bán lẻ hàng đầu châu Á tạo “sức bật” từ Covid-19

Th1 20, 2021
“Nuốt chửng đối thủ”: cách biến Amazon trở thành công ty 1.000 tỷ đô la trong vòng 25 năm
Case Study

“Nuốt chửng đối thủ”: cách biến Amazon trở thành công ty 1.000 tỷ đô la trong vòng 25 năm

Th1 6, 2021
[Case Study] Hộp cười La Vache Qui Rit và bài học tiếp thị khủng hoảng mùa Covid-19
Case Study

[Case Study] Hộp cười La Vache Qui Rit và bài học tiếp thị khủng hoảng mùa Covid-19

Th12 29, 2020
TOP 6 chiến dịch marketing tồi tệ nhất năm 2020
Case Study

TOP 6 chiến dịch marketing tồi tệ nhất năm 2020

Th12 25, 2020
TOP những chiến dịch marketing viral nhất thế giới năm 2020 [Phần II]
Case Study

TOP những chiến dịch marketing viral nhất thế giới năm 2020 [Phần II]

Th12 24, 2020
TOP những chiến dịch marketing viral nhất thế giới năm 2020 [Phần I]
Case Study

TOP những chiến dịch marketing viral nhất thế giới năm 2020 [Phần I]

Th12 23, 2020
0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Connect with
Login
I allow to create an account
When you login first time using a Social Login button, we collect your account public profile information shared by Social Login provider, based on your privacy settings. We also get your email address to automatically create an account for you in our website. Once your account is created, you'll be logged-in to this account.
DisagreeAgree
Notify of
guest
I allow to create an account
When you login first time using a Social Login button, we collect your account public profile information shared by Social Login provider, based on your privacy settings. We also get your email address to automatically create an account for you in our website. Once your account is created, you'll be logged-in to this account.
DisagreeAgree
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết mới nhất

Google bắt tay Facebook lũng loạn thị trường quảng cáo toàn cầu

10 insights quan trọng nhất tái hiện lại một năm 2020 tại Châu Á

Xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn: Ba thay đổi định hình năm 2021 và xa hơn

Gen Z đang định hình lại thế giới tin tức và thông tin trong tương lai như thế nào?

Demographic Segmentation là gì? Cách phân đoạn Demographic?

[Infographic] 7 bước xây dựng thương hiệu cá nhân và bài học thành công trong thực tế

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th8 4, 2020
Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021
khái niệm Trend là gì

Trend là gì? TOP 15 HOT trend nổi bật năm 2020

Th1 19, 2021
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    Welcome Back!

    Login to your account below

    Forgotten Password?

    Create New Account!

    Fill the forms bellow to register

    All fields are required. Log In

    Retrieve your password

    Please enter your username or email address to reset your password.

    Log In
    wpDiscuz
    0
    0
    Would love your thoughts, please comment.x
    ()
    x
    | Reply
    Số điện thoại
    0914.418.789