[Case Study] Học hỏi được gì từ chiến dịch marketing dịp Trung thu của các doanh nghiệp TMĐT?

Mùa trung thu 2020 đang tới rất gần. Các sự kiện, lễ hội cũng đang được chuẩn bị gấp rút phục vụ ngày lễ lớn này. Hoạt động marketing offline của các hãng bánh kẹo, đặc biệt là bánh trung thu đã bắt đầu nhộn nhịp. Không chỉ marketing offline, marketing online cũng là kênh phân phối ngày càng được nhiều DN lựa chọn. Đây là cơ hội “vàng” để các DN gia tăng độ nhận diện thương hiệu, đẩy mạnh doanh thu. Cùng MarketingAI nhìn lại xem, các doanh nghiệp thương mại điện tử đã xây dựng chiến dịch marketing qua mỗi mùa trung thu như thế nào nhé! 

Trung thu thời 4.0 

Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ người dùng dành nhiều thời gian nhất trên mạng trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan (Báo cáo Criteo T9/2018).

Nhờ có Internet, xu hướng bán lẻ trực tuyến lên ngôi và là một trong những thị trường sôi động nhất. Trong đó phải kể đến sự góp mặt của các kênh mua sắm trực tuyến như sàn thương mại điện tử (68%), mạng xã hội/diễn đàn (51%) và thương mại di động (41%), (Số liệu từ Sách trắng TMĐT Việt Nam 2018). 

Lượng truy cập website các sàn TMĐT trong 2 năm gần đây (Ảnh: IPrice)

Các kênh phân phối tiềm năng này trở thành mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp lớn, nhỏ hào hứng “show” thế mạnh của mình mỗi dịp trung thu. Thực tế, chỉ cần tìm kiếm cụm từ “Bánh trung thu” trên các trang TMĐT như Lazada, Tiki,… hay Google, sẽ xuất hiện hàng loạt các gian hàng bày bán sản phẩm đa dạng của các hộ kinh doanh nhỏ lẻ đến công ty sản xuất. Hình thức kinh doanh thông qua các chiến dịch marketing online trên các sàn điện tử đã giúp DN tiếp cận được lượng khách hàng phong phú trên khắp cả nước, đẩy mạnh doanh thu, khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm.

Thị trường bánh trung thu sôi động trên Shopee (Nguồn: Shopee)

Các doanh nghiệp TMĐT đã xây dựng campaign như thế nào? 

Nhìn lại mùa trung thu năm 2019, có thể thấy các doanh nghiệp, đã tạo hiệu ứng vô cùng tích cực trong cuộc đua làm bánh trung thu gắn với tên tuổi của mình. Bánh trung thu handmade đang trở thành trào lưu của thị trường và được nhiều DN lựa chọn.

Rất nhiều thương hiệu tập trung đánh mạnh vào việc xây dựng sản phẩm bánh đa dạng – chất lượng. Trước dịp trăng rằm, DN tăng mạnh sản lượng và đầu tư nâng cấp chất lượng, nhất là dòng bánh trung thu cao cấp. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng có xu hướng chọn sản phẩm tốt cho sức khỏe, tăng chất lượng, cải tiến hương vị đặc trưng của từng loại nhân bánh.

Một trong những cái tên nổi bật tiên phong trong trào lưu “người người nhà nhà làm bánh” này là The Coffee House. Năm 2019, thương hiệu cafe này gây ấn tượng mạnh khi nổ phát pháo chào sân mùa trung thu với sản phẩm “The Tale of Cuội”. Ngoài việc tập trung cải thiện chất lượng bánh phù hợp với thị hiếu của giới trẻ, danh tiếng của hãng cũng được nâng cao khi lần đầu kết hợp công nghệ Thực tế ảo Tăng cường (AR) vào trong mẫu mã bánh trung của mình.

The Coffee House sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (Nguồn: The Coffee House)

Phúc Long cũng là cái tên giữ được phong độ ổn định mỗi mùa trung thu. Đánh vào hương vị, cảm nhận của khách hàng, Phúc Long đề cao những sản phẩm chất lượng. Chiến dịch marketing của hãng trà này gây ấn tượng mạnh với các tín đồ sành ăn bánh trung thu. Phúc Long mang hương vị trà Việt Nam, cũng như hiểu được khẩu vị của người Việt, vì vậy việc tạo nên loại bánh ngon ăn kèm với trà không có gì khó với hãng.

Bánh trung thu Phúc Long tập trung vào chất lượng (Nguồn: Phúc Long)

Nếu như chất lượng bánh trung thu là thứ giữ chân khách hàng thì content lại được xem là thỏi nam châm kéo nhiều khách đến để chốt đơn hơn. Nhiều DN đã tạo không khí trong dịp tết trung thu bằng cách focus thiết kế website, fanpage, tạo câu chuyện, thông điệp ý nghĩa. 

Như website của Kinh Đô, thương hiệu này lấy bánh trung thu làm mặt hàng chủ lực nên rất chú trọng vào việc thiết kế, design hình ảnh nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Các mẫu thiết kế lấy tông màu đỏ – vàng làm màu chủ đạo mang cảm giác ấm cúng, thân thiện. Ngôn ngữ hiện đại kết hợp với những nét truyền thống của mùa trung thu đã khiến cho Kinh Đô tạo được độ phủ nhất định trên thị trường.

Website giao diện mùa trung thu của Kinh Đô (Ảnh: Kinh đô)

Ngoài ra, việc tập trung đánh mạnh vào các ưu đãi, khuyến mãi, quà tặng cũng được nhiều DN chú ý. Đối với các ngành không kinh doanh bánh trung thu hay các sản phẩm liên quan đến trung thu như quần áo, thời trang, mỹ phẩm…, thì việc tung các promotion, các chiến dịch sale vào đúng thời điểm này cũng là biện pháp hiệu quả tăng doanh thu. 

Các ngành hàng mỹ phẩm, thời trang tận dụng dịp trung thu để đẩy mạnh doanh thu (Ảnh: FIStore, Yame) 

Kết luận

Có thể thấy các doanh nghiệp đã bắt kịp rất nhanh những xu hướng với những chiến dịch marketing ấn tượng mỗi mùa trung. Với chi phí tiết kiệm, chiến lược hợp lý, áp dụng những tiềm năng từ công nghệ và từ các sàn TMĐT đem lại, các DN đang dần khẳng định vị thể, thương hiệu trên thị trường cạnh tranh khốc liệt. Mùa trung thu 2020 đang đến gần, cũng chờ đón những điều bất ngờ, thú vị từ các chiến dịch marketing trong thời gian tới nhé!

Liên hệ:

Admicro là mạng lưới kinh doanh quảng cáo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam với độ phủ tới hơn 97,6% người dùng Internet, sở hữu hơn 200+ website uy tín như Dân Trí, Kênh 14, CafeF, Afamily, GenK, Cafebiz…

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn MIỄN PHÍ về các chiến lược quảng cáo, truyền thông thương hiệu, giải pháp marketing tại:

– Email: marketingai@admicro.vn

– SĐT: 0914.418.789

– Website: http://www.admicro.vn

– Địa chỉ: Tầng 20, Center Building Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

 

Hải Yến – MarketingAI

Tổng hợp

>> Có thể bạn quan tâm: [Case Study] Nhìn lại chiến dịch marketing thành công của bánh trung thu Bảo Ngọc năm 2019

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments