Nội dung hot

[Case study] Lazada – Thảnh Thơi Mua Sắm bằng ứng dụng mobile

Ngọc Anh - Admicro - May 15, 2017

icon viewed 1.3k views

Bài viết liên quan

Trong tâm trí người tiêu dùng, Lazada là trang mua sắm trực tuyến, và hầu hết đơn hàng đều đến từ người dùng PC. Thách thức lớn nhất đặt ra làm sao kích cầu trên mobile, từ đó chuyển đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Tháng 6/2013, Lazada quyết định ra mắt ứng dụng mua sắm trên các thiết bị di động và thời gian đã cho thấy đây là 1 quyết định sáng suốt của họ.

Lzd1
Lazada App – Ứng dụng thay đổi thói quen mua sắm trên di động

1. Đối tượng mục tiêu chiến dịch hướng đến:

Hai nhóm khách hàng mà chiến dịch hướng đến: Nam nhân viên văn phòng và bà mẹ trẻ – những người nằm trong độ tuổi được cho là sẽ dẫn dắt xu hướng mua hàng trên di động.
Các khảo sát cho thấy:
– Hai nhóm này rất ít thời gian đi mua sắm vì bận việc công sở hoặc việc nhà. Họ sẵn sàng thay đổi sang một cách mới, tiện lợi hơn, sắm nhiều đồ nhưng không mất thời gian.
– Nam nhân viên văn phòng thường dành thời gian mua sắm hàng điện tử, công nghệ vào những ngày cuối tháng “lương” về và những dịp đặc biệt như Quốc tế Phụ nữ 8/3, Giáng sinh, Tết, Valentine,…
– Những bà mẹ trẻ dành nhiều thời gian cho con cái, thường đọc tin tức về làm đẹp, sức khỏe sẽ phát sinh nhu cầu mua sắm vào lúc rảnh rỗi cuối ngày từ 8 – 9 giờ tối.
– Khuyến mại (Promotion) luôn là ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn tiêu dùng, nhưng công thức này không phải lúc nào cũng phát huy tác dụng trong kinh doanh. Hai yếu tố quan trọng là đưa ra lý do thuyết phục và đúng vào khoảnh khắc vàng của mỗi cá nhân.

2. Mục tiêu chiến dịch

– Thúc đẩy bán hàng, tăng doanh thu từ mobile
– Thay đổi thói quen mua sắm trên di động của người tiêu dùng Việt Nam
– Tăng tỷ lệ chuyển đổi người dùng sang mobile (Mobile Conversion Rate)

3. Chiến lược tiếp cận của Lazada

Định hướng tiếp cận qua tin nhắn di động với tiêu chí “3 Rights”:
Deliver the Right Content
to the Right People
at the Right Moment
(Nhắn đúng đối tượng, chạm đúng nhu cầu, vào đúng thời điểm)
Lazada chọn Zalo – OTT Việt Nam với lượng người dùng lên đến 40 triệu,là kênh truyền thông chủ lực. Zalo sở hữu lượng người dùng cực lớn nằm trong nhóm đối tượng mục tiêu của Lazada cùng khả năng targeting hiệu quả dựa trên độ tuổi, địa điểm, thời gian, thói quen, sở thích,…

Lzd2
Zalo có hệ thống targeting giúp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

4. Triển khai thực thi chiến dịch trên di động

Để thúc đẩy mua sắm trên Lazada App, Lazada tung những mã số (code) khuyến mại, giảm giá dành riêng cho người dùng Zalo. Những tin nhắn di động kèm mã code đã được cá nhân hóa để chạm vào nhu cầu tức thời của mỗi người tiêu dùng sẽ giúp truyền tải đúng thông điệp theo cách tự nhiên nhất (Native experience).
Với đối tượng nam nhân viên văn phòng, Zalo sẽ gởi tin nhắn vào giờ ăn trưa cuối mỗi tháng. Đó là thời điểm giải lao, “lương về”, rủng rỉnh mua sắm. Những mặt hàng về điện tử, công nghệ được khéo léo lồng vào nội dung. Vào các dịp đặc biệt như Quốc tế Phụ Nữ 8/3, tin nhắn mang thông điệp yêu thương “Lương về mua quà cho Gấu” sẽ được Zalo chuyển đến các chàng, hay chương trình “Cách mạng mua sắm trực tuyến”, Zalo luôn cập nhật những thông tin khuyến mãi mới và hot nhất cho người dùng.

Lzd3
Thông điệp mua sắm sinh động chạm vào nhu cầu người dùng

Đối tượng thứ 2 – các bà mẹ trẻ, khoảng thời gian cuối ngày từ 8 – 9 giờ tối là “khoảnh khắc vàng” để bắt được nhu cầu mua sắm. Tin nhắn Zalo mang thông điệp yêu thương như “Cho bé yêu những điều tốt nhất”… kèm mã code ưu đãi cho các sản phẩm của bé, làm đẹp, đồ gia dụng sẽ được gởi đi.

Lzd4
Tin nhắn gởi đến đối tượng mục tiêu theo cách tự nhiên nhất

Khi chạm đúng vào “điểm G” nhu cầu khách hàng kèm theo quyền lợi hấp dẫn đó là thời điểm mà đơn hàng phát sinh.

5. Kết quả chiến dịch

Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2015,
– Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate) trên Zalo tăng 35% so với trước khi triển khai chiến dịch.
– Hơn 50% doanh thu đến từ di động, sự tăng trưởng ấn tượng và Zalo là đối tác chíến lược thúc đẩy bước tiến này của Lazada.
Thống kê trong tháng 6, giá trị trung bình của 1 đơn hàng từ Zalo là 7.1 triệu đồng
Ứng dụng Lazada hiện đang đứng trong top các ứng dụng được download nhiều nhất trên cả Android và IOS.

Đánh giá chiến dịch
Lazada và Zalo đã thực sự thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng Việt. Hòa vào xu hướng toàn cầu, các marketers nhận định nền tảng mạng xã hội/tin nhắn mobile như là một kênh thúc đẩy bán hàng trực tiếp. Việc tin tưởng, lựa chọn một kênh truyền thông local thay vì những ông lớn quốc tế là quyết định đúng đắn.
Chiến dịch mang tính chiến lược lâu dài. Bằng chứng là ngày 11.11 vừa qua, cuộc Cách mạng mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, hàng triệu tin nhắn Zalo được gởi đến đúng đối tượng đã mang lại lượt truy cập khủng và số lượng đơn hàng khổng lồ cho Lazada.
Chiến dịch “Thảnh thơi mua sắm” của Lazada đã trở thành chiến dịch truyền thông di động thành công với 4 giải thưởng tại The Smarties Vietnam 2015 do Hiệp hội Tiếp thị di động (MMA) tổ chức. Trong đó có giải vàng ở hạng mục Lead Generation – chiến dịch sử dụng mobile marketing là kênh chiến lược trực tiếp tạo ra khách hàng tiềm năng và đẩy doanh số.

Theo thông tin từ Zalo Việt Nam

MarketingAI – Admicro

[Case study] Lazada – Thảnh Thơi Mua Sắm bằng ứng dụng mobile
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

GIÁ TRỊ - Yếu tố cốt lõi của một Content hay

Bài tiếp theo

Billboard “chơi khăm” của McDonald’s và "màn đáp trả" của Burger King

nội dung tương tự