[Case study] Màn bứt phá ngoạn mục của Cocoxim nhờ chiến dịch "Vị ngon xứ dừa, chỉ Cocoxim"

23 Thg 11

Cuối năm luôn là thời điểm vàng để các doanh nghiệp tự "soi chiếu" lại mình, tổng kết và đánh giá những gì đã và chưa hoàn thành trong năm vừa rồi. Đặc biệt trong năm 2019, sự chuyển mình mạnh mẽ của các thương hiệu thuộc nhóm ngành hàng FMCG nhận được nhiều kết quả ấn tượng. Trong đó, phải kể đến cú bứt phá thành công của thương hiệu nước dừa Cocoxim. Chiến dịch kích hoạt thương hiệu mang tên “Vị ngon xứ dừa, chỉ Cocoxim” của nhãn hàng nước dừa Cocoxim đã thu hút đông đảo sự chú ý của thị trường trong thời gian 2 quý cuối năm 2019. 

Khó khăn của Cocoxim

Cocoxim là sản phẩm nước dừa tươi đóng hộp được Betrimex (công ty CP XNK Bến Tre) tung ra thị trường lần đầu tiên từ tháng 11/2015. Tại thời điểm đó, nước dừa đóng hộp là sản phẩm còn khá "lạ" đối với thị trường Việt.

Trong suốt nhiều năm qua, Cocoxim đã chọn tệp khách hàng mục tiêu là gia đình, với mong muốn mang sản phẩm thuần Việt trở thành thức uống vừa để giải khát, vừa tốt cho sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.  Tuy nhiên, mong muốn mở rộng tệp khách hàng mục tiêu tới cả những người trẻ - đối tượng dễ tiếp cận và tiêu thụ các sản phẩm nước giải khát, Cocoxim tung chiến dịch kích hoạt thương hiệu "Vị ngon xứ dừa, chỉ Cocoxim".

Điều đáng nói trước đó, thị phần của Cocoxim trong năm 2019 gặp phải sự cạnh tranh gắt gao từ các đối thủ sừng sỏ. Năm 2017, thương hiệu nước dừa tươi Vietcoco ra mắt, một sản phẩm tương tự Cocoxim vào chia thị phần. Đến năm 2019, ông lớn Vinamilk cũng không chịu "ngồi yên" khi cho ra mắt Coco Fresh, ngay lập tức nhận được nhiều cảm tình của người tiêu dùng khi có "lá chắn" từ thương hiệu mẹ.

Đứng giữa các đối thủ có định giá thấp hơn, có uy tín thương hiệu vững chắc hơn, Cocoxim cần một chiến lược để mang lại hiệu quả nổi bật và duy trì thị trường của mình. Thời điểm năm 2019 là cột mốc thích hợp để Cocoxim thực hiện màn lột xác ấy.

Ảnh: thanhnien.vn

Chuỗi hoạt động bứt phá

Để tận dụng nguồn lực hiện có, Cocoxim tối ưu ngân sách, triển khai các kế hoạch truyền thông trên hai nền tảng Youtube và Tiktok song song với chạy content mới trên fanpage.

Nổi bật nhất trong chiến dịch "Vị ngon xứ dừa, chỉ Cocoxim" là đoạn Music video ngắn được chạy trên fanpage và Youtube Betrimex cùng hàng loạt hotpage trên Facebook. Cocoxim đã tận dụng triệt để yếu tố right-time khi tung ra vào mùa cao điểm năng nóng trong tháng 7, tháng 8 của 2 miền.

Bài hát trong MV được biến tấu với nhịp điệu nhanh, vui vẻ, lời bài hát ngắn gọn giúp tạo ấn tượng với người xem và khán giả dễ thuộc, dễ nhớ giai điệu. Bên cạnh đó vũ điệu "vặn nắp" - chế từ hành động mở nắp hộp Cocoxim trong MV đã trở thành xu hướng của giới trẻ trong suốt khoảng thời gian đó.

Hashtag challenge "Saycocoxim" trên Tiktok cũng được triển khai chạy quảng cáo cùng hàng chục micro influencers trong 6 ngày từ 1/8-6/8/2019 đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ. Đồng thời được hỗ trợ truyền thông nhờ 20 hot pages liên tục đưa tin, tạo lan tỏa mạnh mẽ. Quảng cáo dưới dạng Brand Takeover và In-feed ads trên Tiktok đã kích trí tò mò, sự chú ý của người dùng. Vũ điệu vặn nắp giúp tăng độ nhận diện của thương hiệu (brand awareness), giúp khách hàng in sâu sự ấn tượng về nước dừa Cocoxim.

Song song đó, Cocoxim cũng lựa chọn vlogger Khoai Lang Thang làm KOLs đại diện cho chiến dịch. Anh chàng vlogger này sở hữu lượng follow hùng hậu trong 2 năm trở lại đây. Facebook có hơn 284.810 followers, lượng tương tác trung bình đạt ~6.000 bình luận trên mỗi bài viết. Khoai Lang Thang được xếp vào nhóm mega influencer với thứ hạng cao nhất trong phân loại influencer theo độ phủ. Hơn nữa, vùng nguyên liệu Bến Tre cũng chính là quê hương của anh chàng vlogger này. Sự chân thật, gẫn gũi mà Khoai Lang Thang lan tỏa đã giúp Cocoxim tăng độ tiếp cận, khiến khán giả thêm tự hào với sản vật quê hương.

Ngoài chạy các kênh marketing digital, Cocoxim cũng gây chú lớn khi tổ chức hàng loạt hoạt động sampling và activity tại các hệ thống siêu thị, điểm bán lớn ở TP.HCM.

>> Xem thêm: Cách các thương hiệu tạo lập xu hướng cá nhân: khi sự khác biệt tạo nên đẳng cấp

Kết quả bội thu 

Sau 6 tháng triển khai (từ tháng 6/2019-12/2019), Cocoxim đã thu về nhiều con số ấn tượng. Lượt reach của chiến dịch ""Vị ngon xứ dừa, chỉ Cocoxim" đạt 2 triệu, lượng Engagement đạt 326K. Riêng vlog Khoai Lang Thang kết hợp cùng thương hiệu đạt 1,2 triệu views trên Youtube, Music video có tổng số lượt xem trên tất cả các nền tảng đạt 32.661.058 lượt xem.

Với hashtag challenge "Saycocoxim" trên Tiktok ghi nhận hơn 20 triệu lượt hiển thị quảng cáo, 9 triệu lượt hiển thị thường xuyên, thu hút 13.000 người tham gia với số lượng video được gửi lên tới 17.000 clip. Chỉ số Engagement đạt 731K, tỷ lệ nhấp vào quảng cáo đạt trên 12%.

Với sự thành công của chiến dịch cùng những nỗ lực thay đổi đã giúp Cocoxim đạt giải thưởng "Top 10 Thương hiệu tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2019” và giải thưởng "Hàng Việt Nam Chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn năm 2019."

Ảnh: betrimex

Với những hiệu ứng tích cực này, lãnh đạo Betrimex đưa ra kế hoạch đầu tư 50 triệu USD, tăng gấp 3 sản lượng nước dừa và sữa dừa vào năm 2020 để xuất khẩu sang các nước bạn. Trước đó, sản phẩm Cocoxim của Betrimex đã được xuất sang hơn 40 quốc gia, trong đó Hoa Kỳ và châu Âu chiếm 2/3 số lượng lô hàng. Doanh thu dự kiến tăng từ 1,25 nghìn tỷ VND lên 2,1 nghìn tỷ VND (91 triệu USD) vào năm 2022.

Có thể thấy, màn bứt phá của Cocoxim đã chứng minh chiến lược, chính sách kinh doanh hoàn toàn đúng đắn, góp phần mở rộng, hoàn thiện mạng lưới phân phối sản phẩm không chỉ ở Việt Nam và còn ở các nước trên thế giới, xứng danh thương hiệu nước dừa hộp hàng đầu Việt Nam.

Admicro là mạng lưới kinh doanh quảng cáo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam với độ phủ tới hơn 97,6% người dùng Internet, sở hữu hơn 200+ website uy tín như Dân Trí, Kênh 14, CafeF, Afamily, GenK, Cafebiz…

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn MIỄN PHÍ về các chiến lược quảng cáo, truyền thông thương hiệu, giải pháp marketing tại:

- Email: marketingai@admicro.vn

- SĐT: 0914.418.789

- Website: http://www.admicro.vn

- Địa chỉ: Tầng 20, Center Building Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Hải Yến - MarketingAI

>> Có thể bạn chưa biết: Chiến dịch cá nhân hóa: Oreo

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.