[Case study] Mô hình marketing mix của Miniso: bậc thầy trong chiến lược cạnh tranh giá

02 Thg 11

Miniso là chuỗi bán lẻ nổi tiếng toàn cầu do nhà thiết kế nổi tiếng người Trung Quốc - Ye Guo Fu sáng lập. Miniso là thương hiệu tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực "tiêu thụ sản phẩm cao cấp trên thế giới", mang lại chất lượng cuộc sống cho người tiêu dùng với mức tiêu thụ ước tính cho 10 triệu người/năm. Miniso đã áp dụng chiến lược marketing nào để có thể phát triển thần tốc như vậy trong suốt 7 năm qua? 

Trung Quốc vốn được coi là "sân nhà" của Miniso. Tuy nhiên thương hiệu này đã nhanh chóng mở và ký hợp đồng với hàng nghìn cửa hàng trên khắp thế giới, trung bình mỗi tháng có khoảng 80 đến 100 cửa hàng mới với tốc độ phát triển đáng kinh ngạc. Miniso cam kết mang tới sản phẩm “chất lượng cao, sáng tạo, giá thấp” cho người tiêu dùng. Và quả thật, các sản phẩm của Miniso đều mang đặc tính đơn giản, tự nhiên, chất lượng ổn và luôn theo xu hướng thời trang toàn cầu. Hầu hết các sản phẩm có giá 10 nhân dân tệ đổ lên, phục vụ cho tầng lớp khách hàng trong độ tuổi 18-35 có mức thu nhập trung bình.

Vào thời điểm ngành bán lẻ toàn cầu đối mặt với dấu hiệu bị "chững" lại thì Miniso đã mở 1600 cửa hàng trên toàn thế giới trong 2 năm và cán mốc doanh thu hơn 10 tỷ NDT vào năm 2016. Thương hiệu này nhanh chóng đặt ra mục tiêu mở 6.000 cửa hàng trên khắp thế giới vào năm 2020 và đạt 60 tỷ. Với tác động của công nghệ số và làn sóng thương mại điện tử, doanh số của ngành bán lẻ đang sụt giảm nghiêm trọng theo từng năm thì Miniso lại trở thành ngôi sao sáng nhờ áp dụng chiến lược marketing mix hoàn hảo.

Ảnh: cafebiz

Product

Sản phẩm của Miniso được thiết kế để hướng tới sự tự nhiên, tối giản nhưng vẫn giữ vai trò thiết yếu trong cuộc sống. Nhà thiết kế chính của Miniso là ông Mitsuzaku, tốt nghiệp Học viện văn hóa thời trang Nhật Bản. Phong cách thiết kế của ông nổi tiếng về sự đơn giản, tự nhiên, đa dạng, không nhấn mạnh vào sự sang trọng, hoành tráng mà làm cho sản phẩm trở về tự nhiên nhất, khôi phục bản chất thực sự của chúng. Điều này thể hiện rằng doanh nghiệp thực sự quan tâm đến lợi ích hữu hình cho người tiêu dùng đương đại.
Ảnh: i.ytimg.com
Các sản phẩm của Miniso chủ yếu phục vụ cho cuộc sống và giải trí, bao gồm sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, đồ trang trí thời trang, đồ dùng văn phòng, quà lưu niệm, sản phẩm theo mùa với 8 danh mục khác nhau cùng trên dưới 10.000 loại sản phẩm. Mỗi sản phẩm đều được phát triển theo quan điểm của người dùng, chú trọng đến tính hợp lý của sản phẩm và độ bền khi sử dụng. Và chất lượng sản phẩm được quản lý chặt chẽ, từ khâu sàng lọc và kiểm tra chất lượng của nhà cung cấp, cải tiến cơ chế kiểm soát chất lượng sản phẩm, nâng cấp chất lượng, kiểm soát từng lớp một. Thương hiệu này cam kết theo đuổi sự hoàn hảo của chất lượng. >> Xem thêm: Cách hãng hàng không Nhật Bản ANA chinh phục thế hệ millennials Mỹ nhờ chiến lược khác biệt 

Price 

"Giá thấp cao cấp" là chiến lược cạnh tranh của Miniso. Trong số hơn 3000 loại hàng hóa tại các cửa hàng của mình, giá chủ đạo của các sản phẩm có từ 10 nhân dân tệ đến hàng chục nhân dân tệ, và các sản phẩm cùng chất lượng thì rẻ hơn các sản phẩm trên thị trường. Bí quyết của Miniso là "chi phí thấp, tỷ suất lợi nhuận thấp, giá thấp". Ưu tiên hàng đầu của thương hiệu này là chi phí thấp Thứ nhất, Miniso thường thực hiện mua quy mô lớn với đơn vị từ 10.000 - 100.000 đơn vị cho một số lượng lớn các đơn đặt hàng để tạo ưu thế định lượng giá, giảm chi phí mua sắm trong các cuộc đàm phán, giao dịch với đối tác. Thứ hai, thông qua hệ thống “buyout system”, nhà cung cấp không phải lo lắng về việc tiêu thụ hàng hóa, đơn giản hóa hoàn toàn công tác quản lý của doanh nghiệp, giảm nhiều liên kết trung gian không cần thiết, giảm đáng kể chi phí lưu thông. Thứ ba, bằng cách loại bỏ khâu trung gian, sản phẩm đi thẳng từ nhà máy đến cửa hàng, cắt đứt liên kết phân phối, tiết kiệm hoa hồng nhà phân phối và một số chi phí tiếp thị, đồng thời giảm đáng kể giá thành sản phẩm. Cuối cùng là sự hỗ trợ của hệ thống logistics mạnh mẽ của Miniso ở mỗi tỉnh, các sản phẩm không qua bất kỳ cấp phân phối nào. Các trung tâm hậu cần cung cấp hàng hóa và phân phối lại chúng một cách nhanh chóng, đảm bảo hoạt động hiệu quả, và bởi vì hàng hóa mà họ bán rất phổ biến, do đó giảm đáng kể lượng hàng tồn kho, giảm chi phí tồn kho càng nhiều càng tốt. Cam kết đi theo chiến lược chi phí thấp, Minoso cũng nói không với quảng cáo, nói không với marketing để tối ưu hóa chiến lược này. Tăng cường phân khúc thị trường Phân khúc thị trường ảnh hưởng đến việc mua sản phẩm ở các mức độ khác nhau, tùy theo nhu cầu, sở thích, phong cách người tiêu dùng. MINISO phân loại các sản phẩm và giá của chúng, và chia giá của các sản phẩm thành các sản phẩm từ thang 10 đến 100. Phương pháp định vị giá cho người tiêu dùng được lựa chọn, đồng thời xác định nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng.

Place 

Bán lẻ truyền thống chủ yếu áp dụng phương thức long-channel sales, hầu hết hàng hóa được bán thông qua nhà sản xuất - đại lý - nhà bán buôn - nhà bán lẻ theo từng lớp, và hình thức bán hàn này khiến giá hàng hóa bị chênh lệch cao. Hiểu rõ điều này, Miniso đã cân nhắc và lựa chọn các kênh phân phối mang lại lợi ích cao nhất, mang lại lợi nhuận nhiều nhất. Miniso chia thành các kênh bán hàng trực tiếp và gián tiếp tùy theo sản phẩm được phân loại thông qua các liên kết trung gian hay không trong quá trình kinh doanh. Kênh bán hàng trực tiếp là doanh nghiệp áp dụng phương thức quản lý tích hợp sản xuất và tiếp thị, chuyển sản phẩm từ miền sản xuất sang miền tiêu thụ không thông qua một mắt xích trung gian nào. Bán hàng với chi phí trung gian thấp, dễ kiểm soát giá cả, hiểu biết kịp thời về thị trường, có lợi cho việc cung cấp dịch vụ và các lợi thế khác. Tuy nhiên phương thức này người sản xuất tốn thêm vốn đầu tư, mặt bằng và nhân lực bởi sức tiêu thụ rộng.

Promotion

Miniso thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá thu hút người tiêu dùng. Không mấy ngạc nhiên khi hình ảnh người dùng nối đuôi nhau xếp hàng ở Miniso mỗi dịp sale lớn trong năm. Chiêu tặng "voucher" giảm giá cũng là cách marketing hết sức thông minh của Miniso. Ngoài ra, thương hiệu đến từ châu Á cũng rất biết cách tăng độ phủ sóng khi thiết kế dày đặc các biển quảng cáo tại các rạp chiếu phim, tuyến phố đông đúc, quán cafe, chung cư... vào mỗi dịp khuyến mãi để kích cầu người tiêu dùng.
Ảnh: dynamicmedia
Kết  Miniso đã đổ bộ với 4.200 cửa hàng tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, phục vụ hàng nghìn người dân trên khắp vùng biên giới, lãnh thổ, trải dài từ Tokyo đến Seoul, Đài Bắc...Mới đây nhất, thương hiệu này cũng đã niêm yết trên sàn chứng khoán New York, đẩy giá trị vốn hóa thị trường của Miniso lên 7 tỷ USD.  Sự thành công của Miniso là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy chỉ cần ứng dụng tốt chiến lược marketing mix 4P cũng đã đủ để trở thành ông lớn ngành bán lẻ quy mô toàn châu Á. Admicro là mạng lưới kinh doanh quảng cáo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam với độ phủ tới hơn 97,6% người dùng Internet, sở hữu hơn 200+ website uy tín như Dân Trí, Kênh 14, CafeF, Afamily, GenK, Cafebiz… Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn MIỄN PHÍ về các chiến lược quảng cáo, truyền thông thương hiệu, giải pháp marketing tại: - Email: marketingai@admicro.vn - SĐT: 0914.418.789 - Website: http://www.admicro.vn - Địa chỉ: Tầng 20, Center Building Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội  

Hải Yến - MarketingAI

Tổng hợp

>> Có thể bạn chưa biết: Khi các thương hiệu lớn sử dụng CRM làm vũ khí marketing đắc lực
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.