Thứ Tư, Tháng Tư 14, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Liên hệ
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Case Study

[Case study] Mô hình marketing mix của Miniso: bậc thầy trong chiến lược cạnh tranh giá

Bởi Hải Yến
Th11 2, 2020
trong Case Study
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Miniso là chuỗi bán lẻ nổi tiếng toàn cầu do nhà thiết kế nổi tiếng người Trung Quốc – Ye Guo Fu sáng lập. Miniso là thương hiệu tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực “tiêu thụ sản phẩm cao cấp trên thế giới”, mang lại chất lượng cuộc sống cho người tiêu dùng với mức tiêu thụ ước tính cho 10 triệu người/năm. Miniso đã áp dụng chiến lược marketing nào để có thể phát triển thần tốc như vậy trong suốt 7 năm qua? 

Trung Quốc vốn được coi là “sân nhà” của Miniso. Tuy nhiên thương hiệu này đã nhanh chóng mở và ký hợp đồng với hàng nghìn cửa hàng trên khắp thế giới, trung bình mỗi tháng có khoảng 80 đến 100 cửa hàng mới với tốc độ phát triển đáng kinh ngạc. Miniso cam kết mang tới sản phẩm “chất lượng cao, sáng tạo, giá thấp” cho người tiêu dùng. Và quả thật, các sản phẩm của Miniso đều mang đặc tính đơn giản, tự nhiên, chất lượng ổn và luôn theo xu hướng thời trang toàn cầu. Hầu hết các sản phẩm có giá 10 nhân dân tệ đổ lên, phục vụ cho tầng lớp khách hàng trong độ tuổi 18-35 có mức thu nhập trung bình.

Vào thời điểm ngành bán lẻ toàn cầu đối mặt với dấu hiệu bị “chững” lại thì Miniso đã mở 1600 cửa hàng trên toàn thế giới trong 2 năm và cán mốc doanh thu hơn 10 tỷ NDT vào năm 2016. Thương hiệu này nhanh chóng đặt ra mục tiêu mở 6.000 cửa hàng trên khắp thế giới vào năm 2020 và đạt 60 tỷ. Với tác động của công nghệ số và làn sóng thương mại điện tử, doanh số của ngành bán lẻ đang sụt giảm nghiêm trọng theo từng năm thì Miniso lại trở thành ngôi sao sáng nhờ áp dụng chiến lược marketing mix hoàn hảo.

Ảnh: cafebiz

Mục Lục:

  • 1 Product
  • 2 Price 
  • 3 Place 
  • 4 Promotion

Product

Sản phẩm của Miniso được thiết kế để hướng tới sự tự nhiên, tối giản nhưng vẫn giữ vai trò thiết yếu trong cuộc sống.

Nhà thiết kế chính của Miniso là ông Mitsuzaku, tốt nghiệp Học viện văn hóa thời trang Nhật Bản. Phong cách thiết kế của ông nổi tiếng về sự đơn giản, tự nhiên, đa dạng, không nhấn mạnh vào sự sang trọng, hoành tráng mà làm cho sản phẩm trở về tự nhiên nhất, khôi phục bản chất thực sự của chúng. Điều này thể hiện rằng doanh nghiệp thực sự quan tâm đến lợi ích hữu hình cho người tiêu dùng đương đại.

Ảnh: i.ytimg.com

Các sản phẩm của Miniso chủ yếu phục vụ cho cuộc sống và giải trí, bao gồm sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, đồ trang trí thời trang, đồ dùng văn phòng, quà lưu niệm, sản phẩm theo mùa với 8 danh mục khác nhau cùng trên dưới 10.000 loại sản phẩm. Mỗi sản phẩm đều được phát triển theo quan điểm của người dùng, chú trọng đến tính hợp lý của sản phẩm và độ bền khi sử dụng. Và chất lượng sản phẩm được quản lý chặt chẽ, từ khâu sàng lọc và kiểm tra chất lượng của nhà cung cấp, cải tiến cơ chế kiểm soát chất lượng sản phẩm, nâng cấp chất lượng, kiểm soát từng lớp một. Thương hiệu này cam kết theo đuổi sự hoàn hảo của chất lượng.

>> Xem thêm: [Case study] Cách hãng hàng không Nhật Bản ANA chinh phục thế hệ millennials Mỹ nhờ chiến lược khác biệt 

Price 

“Giá thấp cao cấp” là chiến lược cạnh tranh của Miniso. Trong số hơn 3000 loại hàng hóa tại các cửa hàng của mình, giá chủ đạo của các sản phẩm có từ 10 nhân dân tệ đến hàng chục nhân dân tệ, và các sản phẩm cùng chất lượng thì rẻ hơn các sản phẩm trên thị trường. Bí quyết của Miniso là “chi phí thấp, tỷ suất lợi nhuận thấp, giá thấp”.

Ưu tiên hàng đầu của thương hiệu này là chi phí thấp

Thứ nhất, Miniso thường thực hiện mua quy mô lớn với đơn vị từ 10.000 – 100.000 đơn vị cho một số lượng lớn các đơn đặt hàng để tạo ưu thế định lượng giá, giảm chi phí mua sắm trong các cuộc đàm phán, giao dịch với đối tác.

Thứ hai, thông qua hệ thống “buyout system”, nhà cung cấp không phải lo lắng về việc tiêu thụ hàng hóa, đơn giản hóa hoàn toàn công tác quản lý của doanh nghiệp, giảm nhiều liên kết trung gian không cần thiết, giảm đáng kể chi phí lưu thông.

Thứ ba, bằng cách loại bỏ khâu trung gian, sản phẩm đi thẳng từ nhà máy đến cửa hàng, cắt đứt liên kết phân phối, tiết kiệm hoa hồng nhà phân phối và một số chi phí tiếp thị, đồng thời giảm đáng kể giá thành sản phẩm. Cuối cùng là sự hỗ trợ của hệ thống logistics mạnh mẽ của Miniso ở mỗi tỉnh, các sản phẩm không qua bất kỳ cấp phân phối nào. Các trung tâm hậu cần cung cấp hàng hóa và phân phối lại chúng một cách nhanh chóng, đảm bảo hoạt động hiệu quả, và bởi vì hàng hóa mà họ bán rất phổ biến, do đó giảm đáng kể lượng hàng tồn kho, giảm chi phí tồn kho càng nhiều càng tốt.

Cam kết đi theo chiến lược chi phí thấp, Minoso cũng nói không với quảng cáo, nói không với marketing để tối ưu hóa chiến lược này.

Tăng cường phân khúc thị trường

Phân khúc thị trường ảnh hưởng đến việc mua sản phẩm ở các mức độ khác nhau, tùy theo nhu cầu, sở thích, phong cách người tiêu dùng. MINISO phân loại các sản phẩm và giá của chúng, và chia giá của các sản phẩm thành các sản phẩm từ thang 10 đến 100.

Phương pháp định vị giá cho người tiêu dùng được lựa chọn, đồng thời xác định nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng.

Place 

Bán lẻ truyền thống chủ yếu áp dụng phương thức long-channel sales, hầu hết hàng hóa được bán thông qua nhà sản xuất – đại lý – nhà bán buôn – nhà bán lẻ theo từng lớp, và hình thức bán hàn này khiến giá hàng hóa bị chênh lệch cao. Hiểu rõ điều này, Miniso đã cân nhắc và lựa chọn các kênh phân phối mang lại lợi ích cao nhất, mang lại lợi nhuận nhiều nhất.

Miniso chia thành các kênh bán hàng trực tiếp và gián tiếp tùy theo sản phẩm được phân loại thông qua các liên kết trung gian hay không trong quá trình kinh doanh. Kênh bán hàng trực tiếp là doanh nghiệp áp dụng phương thức quản lý tích hợp sản xuất và tiếp thị, chuyển sản phẩm từ miền sản xuất sang miền tiêu thụ không thông qua một mắt xích trung gian nào. Bán hàng với chi phí trung gian thấp, dễ kiểm soát giá cả, hiểu biết kịp thời về thị trường, có lợi cho việc cung cấp dịch vụ và các lợi thế khác. Tuy nhiên phương thức này người sản xuất tốn thêm vốn đầu tư, mặt bằng và nhân lực bởi sức tiêu thụ rộng.

Promotion

Miniso thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá thu hút người tiêu dùng. Không mấy ngạc nhiên khi hình ảnh người dùng nối đuôi nhau xếp hàng ở Miniso mỗi dịp sale lớn trong năm. Chiêu tặng “voucher” giảm giá cũng là cách marketing hết sức thông minh của Miniso. Ngoài ra, thương hiệu đến từ châu Á cũng rất biết cách tăng độ phủ sóng khi thiết kế dày đặc các biển quảng cáo tại các rạp chiếu phim, tuyến phố đông đúc, quán cafe, chung cư… vào mỗi dịp khuyến mãi để kích cầu người tiêu dùng.

Ảnh: dynamicmedia

Kết 

Miniso đã đổ bộ với 4.200 cửa hàng tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, phục vụ hàng nghìn người dân trên khắp vùng biên giới, lãnh thổ, trải dài từ Tokyo đến Seoul, Đài Bắc…Mới đây nhất, thương hiệu này cũng đã niêm yết trên sàn chứng khoán New York, đẩy giá trị vốn hóa thị trường của Miniso lên 7 tỷ USD. 

Sự thành công của Miniso là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy chỉ cần ứng dụng tốt chiến lược marketing mix 4P cũng đã đủ để trở thành ông lớn ngành bán lẻ quy mô toàn châu Á.

Liên hệ:

Admicro là mạng lưới kinh doanh quảng cáo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam với độ phủ tới hơn 97,6% người dùng Internet, sở hữu hơn 200+ website uy tín như Dân Trí, Kênh 14, CafeF, Afamily, GenK, Cafebiz…

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn MIỄN PHÍ về các chiến lược quảng cáo, truyền thông thương hiệu, giải pháp marketing tại:

– Email: marketingai@admicro.vn

– SĐT: 0914.418.789

– Website: http://www.admicro.vn

– Địa chỉ: Tầng 20, Center Building Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

 

Hải Yến – MarketingAI

Tổng hợp

>> Có thể bạn chưa biết: [Case studies] Khi các thương hiệu lớn sử dụng CRM làm vũ khí marketing đắc lực

Đánh giá post
Bài trước

[BÁO CÁO] Tổng quan xu hướng thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2020

Bài tiếp theo

“Chân ướt chân ráo” gia nhập Tiktok, các thương hiệu nên bắt đầu marketing như thế nào?

Tin liên quan

SWOT McDonalds 2020: chiến lược của thương hiệu đồ ăn nhanh giá trị nhất thế giới [P2]

SWOT McDonalds 2020: chiến lược của thương hiệu đồ ăn nhanh giá trị nhất thế giới [P2]

Th4 14, 2021
SWOT McDonalds 2020: chiến lược của thương hiệu đồ ăn nhanh giá trị nhất thế giới [P1]

SWOT McDonalds 2020: chiến lược của thương hiệu đồ ăn nhanh giá trị nhất thế giới [P1]

Th4 14, 2021
Brand Attributes là gì

Brand Attributes là gì? Tầm quan trọng của Brand Attributes

Th4 13, 2021
Các ví dụ thực tế khi ứng dụng Gamification marketing cho doanh nghiệp

Các ví dụ thực tế khi ứng dụng Gamification marketing cho doanh nghiệp

Th4 14, 2021
10 quảng cáo sử dụng chiến thuật Nostalgia marketing lay động trái tim mọi thời đại [P2]

10 quảng cáo sử dụng chiến thuật Nostalgia marketing lay động trái tim mọi thời đại [P2]

Th4 14, 2021
ComfortDelGro và kế hoạch vượt mặt 2 “đại gia” Grab và Go-Jek

ComfortDelGro và kế hoạch vượt mặt 2 “đại gia” Grab và Go-Jek

Th4 14, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

branding solution
PR Solution

Bài viết mới nhất

Xu hướng storytelling dẫn đầu ngành tiếp thị 2021

SWOT McDonalds 2020: chiến lược của thương hiệu đồ ăn nhanh giá trị nhất thế giới [P2]

SWOT McDonalds 2020: chiến lược của thương hiệu đồ ăn nhanh giá trị nhất thế giới [P1]

Tương lai ngành thời trang: Chiến lược marketing hàng hiệu và phục trang sang trọng hậu COVID-19

20 fact thú vị về YouTube giúp định hình chiến lược video marketing 2021

Kỷ nguyên của truyền hình và quảng cáo trong thời đại số

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
ngành marketing học trường nào

Theo ngành Marketing học trường nào cho khỏi nỗi lo “thất nghiệp”?

Th4 5, 2021
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th1 25, 2021
Ngành truyền thông đa phương tiện học trường nào

Theo ngành Truyền thông đa phương tiện học trường nào tốt nhất?

Th4 5, 2021
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th4 2, 2021

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
    • Liên hệ

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
      • Báo cáo thị trường
      • Tài liệu Marketing
      • Phần mềm
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding
    • Liên hệ

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789