Những ngày gần đây, cộng đồng doanh nghiệp nước giải khát truyền tay nhau thông tin Red Bull bị tẩy chay ngay tại chính quê nhà vì vướng vào vụ kiện bê bối cách đây từ 8 năm trước. Câu chuyện của Red Bull không mới, nó khiến nhiều người nhớ lại không ít các doanh nghiệp đã từng "nếm mùi" bị cộng đồng tẩy chay trước đó như Cocacola, Victoria Secret... Đứng trước "vòng lao lý", liệu doanh nghiệp phải làm thế nào để vượt qua cơn khủng hoảng?
#BoycottRedBull
Mới đây, cây chuyện Red Bull bị tẩy chay tại Thái thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận. Theo đó, nguồn cơn bắt đầu khi vụ kiện của Vorayuth Yoovidhya, cháu trai của nhà đồng sáng lập thương hiệu Red Bull bị phanh phui. Năm 2012, Vorayuth bị cáo buộc đã lái xe đâm chết một viên cảnh sát rồi bỏ trốn. Người ta tìm thấy nồng độ cồn và chất cocaine được phát hiện trong nhà của Vorayuth sau vụ tai nạn. Tuy nhiên "Thái tử Red Bull" không nhận tội mà thay vào đó bắt một người giúp việc ra "đứng mũi chịu sào" song sự việc sớm bị bại lộ.
Vorayuth bị giam nhưng nhanh chóng được tại ngoại, đồng thời từ chối tham dự các phiên tòa sau đó. Anh vẫn tiếp tục đi du lịch và hưởng thụ cuộc sống xa xỉ tại nước ngoài, tham gia các sự kiện trong giải đua của Red Bull và không hề có thái độ ăn năn trước tai nạn năm nào. Điều này khiến dân chúng dấy lên làn sóng bất bình về sự "đặc cách vô lý" dành cho giới siêu giàu. Họ yêu cầu chính phủ và tòa án Thái Lan phải xem xét lại sự việc.
Sự việc đẩy lên cao trào khi ngày 24/7 gần đây, công tố viên thông báo các cáo buộc với Vorayuth sẽ được bãi bỏ. Lúc này, làn sóng tẩy chay Red Bull bùng nổ trên mạng xã hội. Hastag #BoycottRedBull được đẩy lên top và người dùng đăng tải nhiều nội dung bày tỏ sự phẫn nộ trên nhiều nền tảng như Facebook, Twitter kêu gọi tẩy chay Red Bull và tất cả các sản phẩm có liên quan. Họ cho rằng chính sự vô trách nhiệm của tòa án Thái Lan là biểu tượng của sự bất bình đẳng. Theo khảo sát của hãng nghiên cứu Super Poll cho biết, 91% người tiêu dùng tại Thái không tin vào hệ thống tư pháp của chính đất nước họ. 82% cho biết đây là một nỗi xấu hổ "mang tầm quốc tế".
>> Xem thêm: Văn hóa trong marketing: sai lầm của Burger King và chân lý nhập gia phải tùy tụcTuy nhiên, nếu lỗi đó không phải là từ doanh nghiệp và phía người tiêu dùng đang phản ứng thái quá, thậm chí là vu khống doanh nghiệp thì cần tỉnh táo tìm giải pháp bảo vệ uy tín của mình. Song song đó, bản thân người tiêu dùng đứng trước "hiệu ứng đám đông" cũng cần sáng suốt xem sự vi phạm đó có thực sự ảnh hưởng tới quyền lợi, sức khỏe hay những gì thương hiệu đã vi phạm cam kết hay không. Khi các doanh nghiệp đủ "khôn ngoan" thì chính mỗi vị khách hàng cũng nên là một người tiêu dùng thông thái.
Admicro là mạng lưới kinh doanh quảng cáo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam với độ phủ tới hơn 97,6% người dùng Internet, sở hữu hơn 200+ website uy tín như Dân Trí, Kênh 14, CafeF, Afamily, GenK, Cafebiz… Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn MIỄN PHÍ về các chiến lược quảng cáo, truyền thông thương hiệu, giải pháp marketing tại: - Email: marketingai@admicro.vn - SĐT: 0914.418.789 - Website: http://www.admicro.vn - Địa chỉ: Tầng 20, Center Building Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà NộiHải Yến - MarketingAI
>> Có thể bạn chưa biết: Câu chuyện thương hiệu: Starbucks đã dạy nước Mỹ cách uống cà phê như thế nào?
Bình luận của bạn