Cắt giảm chi phí Marketing mùa dịch: Liệu có phải là giải pháp tối ưu trong gian đoạn khó khăn này?

Phương Thảo - May 7, 2020

icon viewed 5.3k views

Bài viết liên quan

Trong thời điểm dịch Covid gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp chọn cách cắt giảm mọi chi phí, từ lương nhân viên đến chi phí quảng cáo, marketing nhằm duy trì hoạt động kinh doanh. Đa phần các doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này đều chọn cách tiết kiệm và cắt giảm mọi nguồn lực nhất có thể nhưng với các hoạt động marketing việc cắt giảm chi phí trong thời điểm này liệu có đúng đắn?

Càng khó khăn càng phải làm Marketing?

Không thể phủ nhận được vai trò và giá trị của marketing đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Nhờ marketing, các hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi, chuyên nghiệp hơn, là cầu nối giúp doanh nghiệp đem lại giá trị tới khách hàng. Chẳng có doanh nghiệp nào có thể tồn tại và phát triển lâu dài nếu không có một chiến lược marketing bài bản. Đặt trong bối cảnh hiện nay, khi dịch bệnh Covid-19 hoành hành, là nguyên nhân chính khiến nền kinh tế suy thoái, một vấn đề lớn được đặt ra với các doanh nghiệp: “Có nên làm marketing trong thời điểm này không?” “Làm marketing như nào để không tốn nhiều chi phí?”.

Cùng MarketingAi làm rõ hơn vấn đề này thông qua ví dụ về Nutifood – một trong những Big4 ngành sữa Việt Nam.

Nằm trong top 4 thương hiệu sữa Việt Nam, trong khi các doanh nghiệp khác đều dừng hoặc giảm chi phí quảng cáo thì hình ảnh những hộp sữa mang tên Nutifood nổi bật trên nền vàng vẫn có mặt ở khắp mọi nơi bởi doanh nghiệp này không những giảm mà còn tăng chi phí quảng cáo trong mùa dịch. Theo chia sẻ từ nhà sáng lập Phạm Lê Thái, Nutifood hiểu được rằng doanh nghiệp cần phải chấp nhận hoàn cảnh, và điều duy nhất họ có thể làm trong bối cảnh này là đưa ra được lý do khiến khách hàng yêu thương hiệu, làm thế nào để sản phẩm trở nên khác biệt. Cụ thể, với việc đẩy mạnh quảng cáo trong mùa dịch, Nutifood đã ngầm nhấn mạnh rằng việc nhắc nhở người thân trong gia đình uống sữa tăng sức đề kháng là điều hết sức quan trọng. Quảng cáo vừa đúng thời điểm lại hợp tình hình, nhờ thế mà độ phủ của doanh nghiệp càng lớn hơn và có sức ảnh hưởng lớn trong tâm trí người dùng.

Hay như sản phẩm Xúc xích Ponnie của Saigon Nutrifood, thông qua những ca từ gần gũi quen thuộc được quảng cáo với tần suất lớn mỗi ngày trên các khung giờ vàng của VTV, ấn tượng mạnh với người xem không chỉ về một sản phẩm’88% thịt’ mà còn bởi cách quảng cáo độc đáo của thương hiệu này. Doanh nghiệp cần đặt câu hỏi, tại sao khách hàng lại mua sản phẩm của mình trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, thương hiệu có gì hấp dẫn, kể cả khi thương hiệu không đặc biệt thì những người làm marketing sẽ phải thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm của bạn, định vị với người dùng về thương hiệu tốt và khác biệt trên thị trường. Bởi vậy marketing là hoạt động cần thiết giúp doanh nghiệp sống sót trong thời điểm này, đặc biệt khi nhiều doanh nghiệp lựa chọn giải pháp cắt giảm marketing thì việc đẩy mạnh hoạt động tiếp thị trong thời điểm này lại càng gia tăng hiệu quả, ‘sân chơi giờ đây đã bớt đối thủ’, quảng cáo của bạn sẽ nhanh chóng lên top đầu nếu được đầu tư đúng cách. Vậy làm thế nào để marketing một cách hiệu quả và tiết kiệm nhất ?

>>> Đọc thêm: Các doanh nghiệp cần làm gì để thích ứng với trải nghiệm khách hàng mới trong mùa dịch COVID-19?

Làm quảng cáo trong thời điểm không ai dám làm 

Trong thời điểm nhạy cảm này, phần lớn các thương hiệu đều tiết giảm tối đa ngân sách quảng cáo của mình, rất ít thương hiệu dám tung ra những chiến dịch quảng cáo “rầm rộ” bởi những khó khăn về tài chính và cách tiếp nhận của khách hàng. Nhưng Acecook dám làm điều đó, bất ngờ thay, đây lại là một động thái thành công khi mà 90% khách hàng đều cảm thấy hoàn toàn hài lòng. Các diễn đàn MXH, các website bán hàng, các trang báo điện tử tràn ngập về thông tin gói muối Hảo Hảo, người người chia sẻ, nhà nhà nôn nao đón chờ sản phẩm. Để có màn trở lại thành công này, liệu Acecook đã phải chi bao nhiêu tiền cho chiến dịch này?

Câu trả lời là 0 đồng. Không quảng cáo rầm rộ, không TVC hoành tráng, Acecook chỉ đơn giản thông báo sự ra mắt sản phẩm đến hệ thống nhà phân phối của mình. Thông qua một tin tức thông báo trên trang facebook của hãng, Acecook đã khiến các đối tượng khách hàng từ 10 tuổi đến 40 tuổi đều háo hức đón chờ sự ra mắt của sản phẩm, người dùng nhanh chóng chia sẻ với tốc độ nhanh chóng trên tất cả các phương tiện truyền thông xã hội. Có thể thấy, đội ngũ Marketing đã rất thành công khi áp dụng chiến thuật trong chiến dịch quảng cáo lần này. Một đồn mười, mười đồn một trăm, và đặc biệt trong thời điểm “Không có tiền làm quảng cáo” như hiện nay, các doanh nghiệp đều ưu tiên lựa chọn các hình thức quảng cáo truyền miệng và kết quả thực sự ngoài mong đợi.

Là một hình thức quảng cáo WOM (Word of Mouth), không giống như Be sử dụng Buzz Marketing để tạo tranh cãi, các Marketer của Acecook lại lựa chọn hình thức Marketing bình dân, sử dụng những tình nguyện viên là các khách hàng trung thành, có kiến thức sâu sắc về sản phẩm để trở thành những người cổ vũ nhiệt tình, giúp quảng bá sản phẩm rộng rãi. Rõ ràng Acecook đã thành công khi biến khách hàng của mình thành một đội ngũ bán hàng tự nguyện hùng hậu đầy tin cậy, có thể truyền tải thông điệp một cách nhanh nhẹn và linh hoạt hơn bất kỳ một cách thức tiếp thị khác.

Đâu là giải pháp cho các doanh nghiệp hiện nay?

Chuyển từ mô hình 4P sang thương mại hoá 4C

Môi trường tác động khiến hành vi người tiêu dùng thay đổi buộc các doanh nghiệp phải suy nghĩ về câu chuyện chuyển đổi mô hình kinh doanh, vừa tổ chức sản xuất tạo giá trị và truyền tải giá trị. Trong khi đó, cách thức bán hàng truyền thống theo mô hình 4P là không đủ, thay vào đó các marketer cần chuyển sang mô hình thương mại hoá hiện đại 4C (Co-Creation – đồng sáng tạo, Currency – giá, Communal Activation – lan truyền trong cộng đồng, Conversation – đối thoại với khách hàng).

Phân tích marketing 4C - Quan điểm hướng về khách hàng

Khách hàng đồng sáng tạo với doanh nghiệp: Với sự tham gia sáng tạo của khách hàng từ việc lên ý tưởng giúp công ty gia tăng tỷ lệ thành công của sản phẩm. Ở các công ty công nghệ như: Facebook, Samsung, Google, họ luôn có lượng lớn người dùng hằng ngày trải nghiệm sản phẩm, từ đó bộ phận Nghiên cứu và phát triển (R&D) chọn lọc những thông tin có giá trị để cải tiến chất lượng.

Xây dựng hệ thống giá cả linh hoạt: Trong thời đại 4.0, việc thay đổi hình thức giá cả linh hoạt dựa vào hành vi khác nhau của người dùng giúp tối ưu hóa lợi nhuận của doanh nghiệp. Đặc biệt là ở các ngành dịch vụ (Resort, nhà hàng, Be, Grab,..) thường thay đổi giá vào các khung giờ, khi có dịp đặc biệt, thẻ tích điểm,…

Tạo lập các kênh phân phối đa dạng: Trong nền kinh tế chia sẻ hiện nay, kênh phân phối ngang hàng đang chiếm ưu thế, cụ thể người dùng có xu hướng sử dụng sản phẩm ở những nơi gần họ nhất, ví dụ như Tiki, Shopee, Grabfood, những nơi có hệ thống mạng lưới kênh phân phối phủ rộng.

Tương tác, lắng nghe ý kiến khách hàng: Theo mô hình truyền thống, doanh nghiệp sẽ truyền tải thông điệp đến người dùng, tuy nhiên hiện nay khách hàng có thể phản hồi trực tiếp tới doanh nghiệp nhanh chóng và những thảo luận đó được sử dụng như một kênh quảng bá sản phẩm, mọi người xung quanh đều được thấy những câu chuyện đó hoặc sẽ được giới thiệu về sản phẩm.

Ngoài việc khiến thương hiệu trở nên khác biệt trên thị trường, cần xây dựng định vị thương hiệu của công ty và sản phẩm, là người bạn thân thiết của khách hàng, giúp họ giải quyết các vấn đề cả khi gặp khó khăn. Không chỉ đơn thuần cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt tới người dùng mà còn cung cấp giải pháp hữu hiệu cho khách hàng, kể cả trong những tình huống khó khăn nhất.

Đối mặt với thực tế và thay đổi để thích ứng thị trường

Trong thời gian dịch bệnh và cách ly xã hội, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch lữ hành, khách sạn phải đóng cửa thế nhưng, chỉ cần một email từ khách sạn chúc khách hàng luôn an toàn và bày tỏ mong muốn sớm được phục vụ họ là một cách tiếp thị hay. Vừa thể hiện sự quan tâm đến khách hàng, vừa ẩn ý thông báo về sự tồn tại của doanh nghiệp mình và giữ tương tác nhất định với họ là một cách làm hay. Bởi thông qua đó, khách hàng biết doanh nghiệp vẫn tồn tại và luôn tương tác với họ.

Hay với những cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực F&B, họ đã nhanh chóng chuyển sang hình thức kinh doanh trực tuyến, đẩy mạnh việc giao hàng tại nhà và luôn đảm bảo an toàn cho thực khách, nhấn mạnh sự tiện lợi và sạch sẽ khi chế biến thức ăn để người dùng tin tưởng lựa chọn, giúp người dùng có những trải nghiệm tốt như khi ăn ở nhà hàng.

Tạm kết:

Bởi việc kinh doanh là luôn phải thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu thực tại của khách hàng nên trước những tác động của ngoại cảnh, các doanh nghiệp buộc phải biết chấp nhận thực tế, tận dụng những điểm mạnh, lờ đi những điểm yếu, đẩy mạnh hoạt động tiếp thị và giữ độ phủ thương hiệu tốt với người dùng, là những yếu tố cần thiết giúp các doanh nghiệp vượt khó trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, cần phải đề ra những phương án marketing hợp lý bởi đây chính là thời điểm tuyệt vời để khách hàng và doanh nghiệp tương tác, kết nối và chia sẻ với nhau.

Phương Thảo – MarketingAI

Tổng hợp

LIÊN HỆ

Bài trước đó

[BÁO CÁO] Pinterest tăng 32 triệu người dùng trong quý I, đạt 376 triệu người dùng hàng tháng trên toàn cầu

Bài tiếp theo

TikTok vượt mốc 2 tỷ lượt tải xuống, trở thành thế lực ‘không thể xem thường’ trên mạng xã hội

nội dung tương tự