Cắt giảm Digital Marketing do dịch Covid-19? Giải pháp thông minh hay quyết định sai lầm?!

Nhiều doanh nghiệp đã và đang cắt giảm các loại chi phí như nhân sự, văn phòng, đặc biệt là chi phí marketing để bảo tồn dòng tiền và “sống sót” mùa dịch. Tuy nhiên, việc cắt giảm chi phí marketing không thực sự giúp doanh nghiệp duy trì và hồi phục được sau dịch.

Thay vào đó, các doanh nghiệp nên khởi động chiến dịch Digital Marketing một cách hợp lý hơn. Trong bài viết này, Marketing AI sẽ gửi tới bạn một vài lời khuyên khi sử dụng các tài khoản tìm kiếm trả phí và những lưu ý về nội dung quảng cáo sao cho phù hợp với Digital Marketing thời dịch.

Trong bài viết trên trang Search Engine Land, tác giả Nick LeRoy đã chia sẻ dữ liệu về 10 trang web khác nhau trong 10 ngành công nghiệp đang chịu tác động mạnh mẽ từ dịch Covid-19. Một số doanh nghiệp cung cấp nhu phẩm thiết yếu được xếp vào nhóm phát triển mạnh cũng phải chứng kiến hiệu suất giảm đến 20% hoặc hơn thế.

Tụt giảm doanh thu bất ngờ và rõ rệt khiến nhiều doanh nghiệp buộc phải nghĩ đến giải pháp cắt giảm ngân sách và tối ưu hiệu quả. Ngân sách Digital Marketing liệu có nằm trong “tầm ngắm”? Hay các doanh nghiệp sẽ tìm cách tối ưu hóa chiến dịch của mình?

Giải đáp thắc mắc trên, tác giả Nick LeRoy đã liên hệ với các chuyên gia trong ngành để nhận được lời khuyên.

Hãy chắc chắn rằng dữ liệu phân tích của doanh nghiệp không bị sai lệch

Trước khi bắt tay vào phân tích các kênh quảng cáo, marketer cần thảo luận và xác định phương tiện đo lường trên kênh. Brett Patterson – trưởng nhóm Digital Analytics tại Siteimprove đã chia sẻ một mẹo khá quan trọng liên quan đến dữ liệu phân tích.

“Lưu lượng truy cập nội bộ không chỉ có những truy cập từ địa chỉ internet công ty, bởi nhiều nhân viên có thể làm việc tại nhà hay bất cứ địa điểm nào khác. Điều này có thể ảnh hưởng đến dữ liệu Digital Analytics của doanh nghiệp vì rất có thể chính các nhân viên làm việc từ xa với địa chỉ internet khác cũng được tính vào số liệu phân tích.” – Brett Patterson.

(Nguồn ảnh: 365 Tìm việc)

Brett khuyến nghị thêm về việc các marketer nên đặt một chú thích trong tài khoản Analytics bởi nó giữ vai trò quan trọng trong việc xem xét, đo lường và báo cáo về các nỗ lực Digital Marketing của doanh nghiệp.

Giảm ngân sách cho các phương tiện truyền thông xã hội hoặc sẵn sàng tối đa hóa chi tiêu quảng cáo

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhu cầu mua sắm và mức chi tiêu của người dùng dần bị thắt chặt. Đặc biệt là đối với nhóm sản phẩm không thiết yếu, các marketer nên cân nhắc lại ngân sách quảng cáo. Thả trôi ngân sách có thể biến những chiến dịch trên đà thành công trở nên tụt dốc, mang đến bất lợi đối với lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS).

Doanh nghiệp luôn phải thận trọng với chiến dịch Digital Marketing của mình, bởi trong bối cảnh hiện tại, nếu sản phẩm, dịch vụ không thiết yếu sẽ bị xếp cuối trong danh sách ưu tiên của khách hàng.

Xét trên khía cạnh chi phí, mức chi phí quảng cáo có thể thấp hơn so với trước đây. Nguyên nhân xuất phát từ việc các marketer thực hiện cắt giảm ngân sách quảng cáo. Tuy nhiên marketer không cần chạy theo cuộc đua cắt giảm này khi khách hàng vẫn có nhu cầu đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Lúc này, thay vì cắt giảm hãy nỗ lực tìm cách tối ưu ngân sách quảng cáo cho chiến dịch.

Jeff Snyder, Chủ tịch Elumynt cho biết:

“Khi tỷ lệ chuyển đổi, CPM và CPC thay đổi liên tục, marketer cần theo dõi chiến dịch và hành động nhiều hơn. Đối với quảng cáo tìm kiếm, marketer có thể cân nhắc chuyển từ đặt giá thầu thông minh sang đặt giá thủ công hoặc đánh giá lại cài đặt CPC tối đa để đề phòng cho những thay đổi đến từ bối cảnh thị trường. Tham gia mạng xã hội với hàng triệu kết nối giúp marketer gia tăng đáng kể phạm vi tiếp cận sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy, hãy sẵn sàng thay đổi ngân sách, thay đổi chi phí và điều chỉnh chiến dịch mỗi ngày để đứng vững trong cuộc chiến Digital Marketing thời dịch.” – Jeff Snyder

Khai thác tối đa kênh Email

Email marketing được đánh giá là một kênh tương đối rẻ và hiệu quả. Khai thác kênh Email góp phần giảm bớt gánh nặng cho các chiến dịch truyền thông trả phí khác. Đối với một số ngành công nghiệp hiện đã tạm ngưng do dịch bệnh, kênh Email vẫn là phương tiện truyền đạt, gợi nhắc khách hàng hoặc thông báo rằng doanh nghiệp vẫn sẵn sàng đáp ứng tất cả các nhu cầu của họ trực tuyến hoặc sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

(Nguồn ảnh: jobsgo)

Marketer cũng cần lưu tâm đến độ nghiêm trọng của dịch Covid-19 để tùy cơ ứng biến, đảm bảo khách hàng không rời bỏ doanh nghiệp kể cả trong thời điểm hàng hóa, sản phẩm khó bán nhất.

Alex McPeak – nhà chiến lược nội dung tại Klaviyo đã có một bài đăng bổ ích về việc giao tiếp với khách hàng để tìm kiếm sự đồng cảm trong bối cảnh dịch Covid-19:

“Doanh nghiệp có thể dành các chương trình ưu đãi giảm giá, miễn phí vận chuyển cho khách hàng với nội dung mã như ‘COVID19’ hoặc ‘coronavirus’. 

Kênh Email có thể phát huy nhiều hơn trong bối cảnh hiện tại, bù đắp cho một phần ngân sách quảng cáo bị cắt giảm, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp gia tăng mối liên hệ và niềm tin đối với khách hàng.

Đẩy mạnh SEO và nội dung quảng cáo

Do nhu cầu tìm kiếm và mua sắm với một số mặt hàng sụt giảm, nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt với những tổn thất đến từ quảng cáo trả phí. Lúc này, marketer nên chú trọng vào SEO và nội dung quảng cáo bởi các yếu tố này không tốn chi phí nhiều mà vẫn có thể thu về lợi nhuận.

Hầu hết các trang web có hiệu suất thấp đều có thứ hạng từ khóa thấp theo. Google Search Console cũng cho thấy sự sụt giảm đáng kể về số lần hiển thị tìm kiếm ngay cả khi thứ hạng trang web được giữ nguyên. Do đó, có thể khẳng định đây không hoàn toàn là vấn đề thuộc SEO mà phần lớn do nhu cầu tìm kiếm giảm bởi ảnh hưởng dịch bệnh.

Nếu lựa chọn cắt giảm ngân sách SEO và nội dung quảng cáo, marketer phải đối mặt với áp lực thứ hạng trang web. Khi nhu cầu tìm kiếm tăng trở lại, doanh nghiệp sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm truy cập hơn so với trước đại dịch COVID-19, hay nói cách khác, trang web của doanh nghiệp dễ dàng bị tụt hạng. Do đó chiến dịch SEO giữ vai trò tương đối quan trọng trong chiến dịch Digital Marketing thời dịch.

Nick Eubanks, CEO của “From the Future” đã đề cập trong bài đăng trên blog gần đây nhất của mình:

“Cá nhân tôi tin rằng các công ty vẫn nỗ lực thực hiện chiến dịch Digital Marketing và thậm chí xây dựng nội dung quảng cáo, chiến lược SEO bài bản hơn sẽ có cơ hội tăng tốc “hồi phục” ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát”.

Thận trọng và giữ uy tín để tạo nên hiệu quả

Trong bối cảnh kinh tế thị trường nhiều bất ổn, các doanh nghiệp cần có chính sách để bảo vệ người tiêu dùng đồng thời đảm bảo lợi ích cho nhân viên, công nhân, người lao động nói chung. Marketer cần quan sát và ý thức được tình hình hiện tại để đưa ra những giải pháp tối ưu nhất để hạn chế việc cắt giảm vào quyền lợi của khách hàng hay nhân viên. Những doanh nghiệp làm tốt điều này chắc chắn sẽ hồi phục thần tốc sau khi đại dịch Covid-19 bị đẩy lùi.

Huyền Nguyễn – Marketing AI

Theo Search Engine Land

>> Có thể bạn quan tâm: 6 lỗi Marketer cần tránh để không phung phí ngân sách khi chạy quảng cáo trên Facebook

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments