Câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập Trang TMĐT “đình đám” Tiki – Trần Ngọc Thái Sơn

Phương Thảo - Dec 13, 2018

icon viewed 4.1k views

Bài viết liên quan

Tiki.vn là một trong những trang thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu của Việt Nam với tốc độ phát triển nhanh chóng. Để có được chỗ đứng như hiện nay trên thị trường ngành TMĐT, ít ai biết được rằng đằng sau đó là câu chuyện khởi nghiệp bắt đầu bằng đam mê bán sách ngoại ngữ của Trần Ngọc Thái Sơn.

Câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập Trang TMĐT “đình đám” Tiki – Trần Ngọc Thái Sơn (Ảnh: kenh14)

Câu chuyện khởi nghiệp từ niềm đam mê bán sách ngoại ngữ

Trần Ngọc Thái Sơn sinh năm 1981, ông là nhà sáng lập và đồng thời là CEO của Tiki.vn. Ông tốt nghiệp thạc sĩ ngành thương mại điện tử tại Đại học New South Wales, Úc năm 2007. Sau đó, ông đã có một thời gian làm thiết kế Web cho Impaq Interactive tại Thái Lan. Về Việt Nam, ông đã làm ở các vị trí như Giám đốc Marketing cho Vinabook và Quản lý điều hành ở Vega (Clip.vn).

Câu chuyện khởi nghiệp của Trần Ngọc Thái Sơn với trang Tiki.vn bắt đầu kể từ khi mới là chàng trai 30 tuổi. Nhận thấy nhu cầu mua sách và đọc sách của người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là với các đầu sách ngoại ngữ, ông đã nghĩ đến công cụ để giúp mọi người có thể mua sách dễ dàng hơn. Vào thời điểm năm 2010, vốn khởi điểm để ông mở công ty với trang Tiki.vn chỉ với 5.000 USD tiền tiết kiệm của chính ông. Cái tên Tiki.vn chính là Tiện lợi và Tiết kiệm.

Câu chuyện khởi nghiệp của Trần Ngọc Thái Sơn – Nhà sáng lập và đồng thời là CEO của Tiki.vn

Ông chia sẻ:

“Đọc sách chưa phải là thói quen của đa số người Việt Nam, nhưng khi dân trí đi lên, người đọc sách sẽ nhiều hơn… Sau khi đọc chán Angela Phương Trinh, Ngọc Trinh, thì người ta sẽ đọc sách”

Thời điểm này, Tiki chỉ bán các sách Tiếng Anh với hơn 100 đầu sách, kho tại gara xe và văn phòng ở ngay trong phòng ngủ của ông Sơn. Có đơn hàng thì người đóng gói và giao hàng cũng chính là ông. Đây là những ngày tháng vô cùng khó khăn bởi vốn ít và lại không tìm thêm được người đồng sáng lập để có thêm sự hỗ trợ, thế nhưng ông Sơn không hề bỏ cuộc. Liên tiếp trong 2 năm, Tiki đứng vị trí “Dịch vụ chăm sóc khách hàng được ưa thích nhất”, “Giao hàng được ưa thích nhất” và “Website thương mại điện tử mô hình B2C chuyên ngành sách được yêu thích nhất” do người tiêu dùng bình chọn.

Sự kiên trì để đưa Tiki.vn trở thành trang TMĐT hàng đầu như hiện nay tại Việt Nam

Câu chuyện khởi nghiệp tuy khó khăn nhưng không phụ sự nỗ lực và cố gắng của ông Sơn, vào tháng 3/2012, Tiki đã nhận được sự đầu tư của Soichi Tajima – Chủ tịch và CEO của Quỹ đầu tư CyberAgent Ventures Inc. Nhờ vậy, tới tháng 8/2012, trang Tiki.vn của ông đã có 80 nhân viên, văn phòng, kho chứa và phát triển thành nhà sách trực tuyến số 1 tại Việt Nam.

Dấu mốc lịch sử chính là năm 2016, khi Tiki nhận được 384 tỷ vnđ từ Công ty Cổ phần VNG. Nhờ khoản đầu tư này, Tiki có nhiều điều kiện hơn để phát triển hệ thống phần mềm, công nghệ.

Câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập Trang TMĐT “đình đám” Tiki – Trần Ngọc Thái Sơn

Trần Ngọc Thái Sơn nhận thấy tiềm năng, phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam với những thói quen mua sắm, tiêu dùng thay đổi chuyển dần sang mua sắm trên mạng, ông đã chuyển đổi Tiki thành website bán lẻ đa ngành. Tham vọng của Tiki là trở thành trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam. đến nay website thương mại điện tử Tiki.vn cung cấp các sản phẩm thuộc 10 ngành hàng như sau: Sách, Điện Thoại – Máy Tính Bảng,Thiết Bị Số – Phụ Kiện Số, Điện Gia Dụng , Nhà Cửa Đời Sống, Làm Đẹp – Sức Khỏe, Thiết Bị Văn Phòng Phẩm, Đồ Chơi – Đồ Lưu Niệm, Mẹ & Bé, Thể thao. Công ty của ông đã chịu phải thua lỗ khi phải chi quá nhiều cho chi phí hoạt động, tuy nhiên Tiki với mức tăng trưởng hơn 25% trong năm 2017 lại trở thành điểm đầu tư hấp dẫn.

Năm 2018 này, Tiki tiếp tục nhận được sự đầu tư của công ty JDar Inc của Trung Quốc và Công ty STIC Investment của Hàn Quốc đã tài trợ cho một vòng Series C trị giá 54 triệu USD để giúp củng cố sự hiện diện của Tiki trên thị trường.

Trở thành một trong những trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam như hiện nay, ông Sơn chia sẻ:

“Để khởi nghiệp thành công, phải hội đủ ba yếu tô: đam mê, kinh nghiệm, thị trường.”

Kết luận

Với xu hướng khởi nghiệp tại Việt Nam ngày càng nhiều như hiện nay, câu chuyện khởi nghiệp của Trần Ngọc Thái Sơn với trang thương mại điện tử Tiki.vn là một trong những nguồn cảm hứng lớn thúc đẩy người trẻ Việt. Việc không ngừng sáng tạo, nắm bắ xu hướng, thị trường và đam mê chính là chiếc chìa khóa cho sự thành công cho những công ty Startup.

Ngọc Mai – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Cách làm Marketing "đúng điệu" cho ngành E-commerce, FMCG, F&B dịp cuối năm

Bài tiếp theo

Facebook thử nghiệm hiển thị quảng cáo trên thanh tìm kiếm

nội dung tương tự