Câu chuyện thời trang: Những chiến lược marketing đưa thương hiệu thoát khỏi “lối mòn”

07 Thg 09

Thời trang đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Sự phát triển của ngành công nghiệp này kéo theo cuộc canh tranh vô cùng khốc liệt. Để có được chỗ đứng cho thương hiệu của mình, các nhà quản trị cần có chiến lược marketing phù hợp, sáng tạo, độc đáo.

(Ảnh: Referral Candy)

Chiến lược marketing cho các thương hiệu thời trang có thể được triển khai trên một phương tiện quảng cáo duy nhất, hoặc được thiết lập thành một hệ thống, nhằm theo dõi hiệu quả của các cách phương thức triển khai khác nhau. Tuy nhiên, dù triển khai trên một hay nhiều kênh, các thương hiệu vẫn cần có sự sáng tạo và nhạy bén. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích cho các thương hiệu thời trang tìm được chiến lược hoàn hảo cho chính mình.

Luôn hiện diện trên Internet

Cùng với sự bùng nổ công nghệ thông tin, internet mở ra cơ hội lớn cho các thương hiệu nói chung và thương hiệu thời trang nói riêng. Cơ hội đầu tiên chính là gia tăng tiếp cận và nhận diện thương hiệu với công chúng.

Các thương hiệu thời trang cần xây dựng và phát triển website của mình. Website không chỉ đăng tải sản phẩm, mà còn giới thiệu những dự án, sự kiện, chương trình đang và sắp diễn ra. Trang web chính là chìa khóa để mở ra cánh cửa liên kết với những chiến lược marketing khác. Nó đóng vai trò cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm và liên kết các địa điểm, trang tin trên những nền tảng internet, mạng xã hội khác nhau.

Hơn nữa, internet cũng giúp thương hiệu dễ dàng lặp lại các thông điệp của mình, giúp khách hàng không chỉ biết đến mà còn có sự ghi nhớ và nhận thức về thương hiệu. Các hãng thời trang nên tận dụng email và mạng xã hội để đạt được điều này với chi phí không quá tốn kém.

Chiến dịch gia tăng nhận diện thương hiệu của các hãng thời trang sẽ hiệu quả hơn khi doanh nghiệp áp dụng email marketing cho hàng loạt khách hàng, đối tác của mình. Nội dung gửi có xu hướng xoay quanh các bản tin về thời trang, phiếu giảm giá, ưu đãi đặc biệt,...

Để có được email của tập khách hàng mục tiêu, ngoài trang web ra, các thương hiệu thời trang cũng nên sở hữu một blog tư vấn cho khách hàng và mời gọi đăng ký để nhận thông tin qua mail. Hoặc thậm chí là thông qua các bên môi giới, các chiến dịch chạy quảng cáo trên mạng xã hội,... để thu thập thông tin liên hệ của khách hàng.

Ngoài ra, mạng xã hội cũng là một kênh tiềm năng để hướng mọi người quan tâm đến các sản phẩm thời trang của thương hiệu, đưa người dùng đến với website doanh nghiệp.

Phát triển thương hiệu trên website

Ngày nay, với sự phổ biến của internet, các shop online/website bán hàng không còn xa lạ với nhiều người. Chính vì vậy, nhiều chiến dịch marketing không chỉ hướng đến các cửa hàng vật lý mà còn đổ một lượng khách lớn về các gian hàng trực tuyến. Trên những nền tảng bán hàng trực tuyến, thương hiệu thời trang được cung cấp tùy chọn nhằm chỉnh sửa cửa hàng của mình, hoặc trả phí cho các công cụ marketing.

Để vận hành các cửa hàng trên web, thương hiệu cần kiểm soát được tần suất và tính nhất quán, thường xuyên cập nhật hình ảnh và các thông tin, chương trình bán hàng của mình.

Ngoài đầu tư xây dựng nội dung trên website doanh nghiệp, các thương hiệu thời trang cũng cần tham gia vào các trang thương mại điện tử lớn, để có thể chia sẻ các hoạt động thời trang, sản phẩm, bộ sưu tập, chương trình bán,... của mình.

Giải bài toán “Viral”

Marketing thương hiệu thời trang sẽ hiệu quả hơn khi được trợ giúp bởi các chiêu thức viral nhằm lan truyền và thu hút khách hàng tiềm năng. Ví dụ như, khi cửa hàng của bạn nằm trên một con phố đông đúc cùng hàng trăm gian hàng thời trang khác nhau. Làm thế nào để nổi bật và được khách hàng truyền tai nhau về thương hiệu của mình? 

(Ảnh: Alibaba)

Hãy thử một vài hành động nhỏ như đính kèm một món quà nhỏ có in logo hoặc tên cửa hàng. Món quà miễn phí này rất có thể khiến khách hàng thích thú, họ nhận quà cho mình, cho bạn bè, hoặc lan truyền cho bạn bè, người thân cùng ghé qua. Thương hiệu thời trang sẽ phân phát hàng trăm, hàng nghìn món đồ có gắn thông tin của mình mà không quá tốn công.

Triển khai chiến lược “cá nhân hóa”

Nhiều thương hiệu thời trang loay hoay với những món đồ tồn kho của mình. Liệu có cách xử lý nào “hay ho” hơn “xả” hàng tồn giá thấp hoặc bỏ đi? Nhà quản trị có thể cân nhắc và xây dựng các mối quan hệ đối tác, xã giao cùng các nhà hàng, khách sạn và gửi gắm những món đồ thành các phần quà tặng cho khách hàng trong các chương trình, buổi tiệc,...

Hoặc ngay trong những sự kiện trình diễn thời trang, một phần quà nhỏ cho khán giả mang về cũng gây chú ý và chiếm được thiện cảm. Tặng miễn phí cho những người tham dự một chiếc khăn quàng cổ có gắn mác của thương hiệu, hoặc áo thun, bít tất,... là giải pháp mà các thương hiệu nên thử.

(Ảnh: Chron)

Một số chiến lược bổ sung

Báo chí và tạp chí luôn là kênh truyền thông “kinh điển” của ngành thời trang. Các doanh nghiệp có thể bắt tay với báo giới để đưa câu chuyện, thương hiệu và sản phẩm của mình lên các tạp chí, kênh tin tức,...

(Ảnh: Creative Market)

Trả phí cho các mục quảng cáo của tạp chí để thu hút sự quan tâm của độc giả, hoặc viết thông cáo báo chí thường xuyên khi thương hiệu có thông báo mới cần gửi tới công chúng,... Đây đều là những cách để thương hiệu gia tăng tần suất xuất hiện trước khách hàng mục tiêu, nâng cao uy tín và khẳng định vị thế, chất lượng của mình.

Ngoài báo chí ra, các kênh truyền thanh, truyền hình cũng là lựa chọn đáng cân nhắc. Các TVC quảng cáo với hình ảnh sinh động, chất lượng sẽ khiến chiến dịch marketing của các thương hiệu đạt hiệu quả cao hơn. Với những sự kiện mà thương hiệu sắp hoặc sẽ tổ chức, đăng tải thông tin trên TV kèm theo những mẫu thời trang và thương hiệu cũng khiến khách hàng quan tâm hơn.

Marketing ngành thời trang là bài toán tưởng dễ nhưng lại khó đối với các thương hiệu. Sân chơi này với sự cạnh tranh ngày một gia tăng, đòi hỏi những chiến lược quảng cáo thông minh và không ngừng sáng tạo. Để đứng vững trong cuộc chiến này, các thương hiệu thời trang cần xây dựng những chiến lược marketing phù hợp và đúng đắn nhất. Thông qua bài viết trên, các thương hiệu có thể tham khảo phần nào các chiến lược được nêu ra và áp dụng để giải bài toán thương hiệu của mình.

Huyền Nguyễn - Marketing AI

Theo Chron

>>> Có thể bạn quan tâm:
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.