Câu chuyện thú vị đằng sau những logo nổi tiếng ở Việt Nam và trên toàn cầu

Logo mang ý nghĩa quan trọng trong việc nhận diện thương hiệu. Chúng ta thường xuyên bắt gặp logo hiện diện ở nhiều nơi trong cuộc sống. Mỗi logo được tạo ra đều mang một sứ mệnh và những câu chuyện khác nhau với thông điệp khác nhau. Trong bài viết này, MarketingAI sẽ giải mã một số logo của các thương hiệu nổi tiếng. Và nếu bạn đang muốn tìm nguồn cảm hứng để thiết kế logo hoặc chỉ để thoả mãn mong muốn tò mò, thì bài viết này là dành cho bạn.

Những logo nổi tiếng trên toàn cầu

Amazon

Mũi tên vàng là điểm nhấn của logo Amazon, bắt đầu từ ký tự “A” và kết thúc tại ký tự “Z”. Điều đó cho thấy sự hoàn hảo, chu đáo từ việc cung cấp mọi sản phẩm từ A->Z cho khách hàng. Mũi tên màu vàng cong cong giống như một nụ cười má lúm đồng tiền, gợi cho khách cảm giác sự hạnh phúc, hài lòng khi sử dụng dịch vụ mua hàng tại Amazon.

Instagram

Năm 2015, Instagram ra mắt logo cũ với biểu tượng chiếc máy ảnh màu nâu và màu rám nắng, hướng tới mục đích sử dụng chính là nhiếp ảnh gia. Nhưng từ năm 2016, Instagram thay đổi đối tượng người sử dụng khi nhằm vào giới trẻ và các thương hiệu lớn. Bộ nhận diện logo mới có màu sáng và sặc sỡ, pha chút garident (màu sắc từ đậm đến nhạt) phản ánh tâm hồn của nhiều kiểu người sử dụng.

Nike 

Nike xuất phát từ tên gọi là tượng Nữ thần chiến thắng ở Hy Lạp Winged Goddess of Victory. Năm 1971, nhà thiết kế Carolyn Davidson đã nghĩ đến đôi cánh của vị nữ thần này tượng trưng cho sự chuyển động và tốc độ. Từ đó biểu tượng logo được thiết kế khéo léo truyền tải ý nghĩa về sự nhanh, tốc độ và vận động cho Nike.

Walt Disney

Biểu tượng của logo lấy cảm hứng từ chính chữ ký của Walt Disney- người sáng lập công ty. Đây không phải chữ ký thật của ông bởi thực tế đó là phiên bản cách điệu được tạo ra bởi một nhóm nghệ sĩ. Lý giải điều này, nhà sáng lập phim cho biết khi công ty mới phát triển, ông không có nhiều thời gian để ký từng mẩu thư gửi từ fan hâm mộ. Thư ký của ông cùng một số nhân viên khác đã thay ông chăm sóc khoản thư tín và ký tên giả thay Walt. Từ đó số chữ ký giả của Walt còn nhiều hơn so với bản gốc. Các nghệ sĩ đã sáng tạo ra phiên bản chữ ký thống nhất để sử dụng từ năm 1940. Phiên bản được cách điệu trở nên phổ biến đến nỗi chính Walt Disney cũng chấp nhận mất một thời gian khó khăn khi ký tên theo cách của người khác.

Burger King

Logo Burger King đầu tiên được gọi là “Bun Halves” sử dụng từ năm 1969 đến khoảng đầu thập niên 90, lấy cảm hứng từ hai nửa của một chiếc bánh. Năm 1994 Burger King thay đổi và cập nhật logo với những nét mềm mại uyển chuyển hơn. Vào năm 1999, công ty lại thay đổi logo Burger King một lần nữa với phiên bản cách điệu có đường cong màu xanh bao xung quanh. Logo mang hơi hướng hiện đại, trẻ trung mang hàm ý thu hút mọi người ở mọi lứa tuổi đến với cửa hàng thức ăn nhanh của họ.

Đến bây giờ hãng này vẫn chưa có lời giải thích nào về tên gọi của thương hiệu này. Tuy nhiên nhiều thực khách vẫn ngầm hiểu rằng, “King” trong tiếng anh có nghĩa là vua, còn Buger là gọi tắt của hamburger hàm ý như muốn ám chỉ Buger King không chỉ lớn nhất mà còn tốt nhất trong tất cả các loại hamburger.

Chupa Chups

Năm 1969, công ty kẹo que Tây Ban Nha cho ra mắt logo do nhà họa sĩ theo trường phái siêu thực nổi tiếng Salvador Dalí sáng tác. Ông chọn thiết kế với biểu tượng hoa cúc sáng màu bao quanh logo nhằm thu hút sự chú ý đồng thời tạo điểm nhấn trên đỉnh khi viên kẹo được gói lại. Tên của công ty có nguồn gốc từ một đồng từ tiếng Tây Ban Nha “chupar”, có nghĩa là “liếm” trong tiếng Việt.

Coca cola

Đây là một trong những thương hiệu hiếm hoi giữ gần như nguyên bản gốc đồng nhất với phông chữ nét viết tay cổ điển được thiết kế bởi Frank Mason Robinson vào năm 1980. Mặc dù phiên bản đầu tiên đã bị thay thế song Coca cola vẫn giữ màu sắc đỏ và trắng trong logo với tiêu chí đủ đơn giản, vui tươi và đặc biệt để thu hút khán giả trẻ. Trong khi màu đỏ tượng trưng cho niềm đam mê, sự quyết tâm, sự trẻ trung và sức sống thì màu trắng tượng trưng cho sự quyến rũ và sang trọng của thương hiệu Coca-Cola.

Google

Màu sắc trong logo của Google đã trở thành biểu tượng toàn cầu mặc dù thiết kế khá đơn giản.  Tuy nhiên, ít người trong chúng ta biết rằng logo này đã có rất nhiều thay đổi. Trong suốt quá trình hoạt động của mình, google đã trải qua ít nhất 7 lần thay đổi logo từ năm 1997 đến năm 2015. Dù có nhiều phiên bản khác nhau nhưng logo google vẫn dựa trên 3 màu cơ bản: xanh dương – đỏ – xanh lá cây, với màu vàng ở giữa làm điểm nhấn tạo sự sáng tạo, phá cách, không bị gò bó trong khuôn khổ, luật lệ của google, đồng thời nên đơn giản hóa để mọi thứ trở nên dễ dàng hơn cho mọi người.

Dove

Logo nổi tiếng của hãng dầu gội, sữa tắm này lấy cảm hứng từ chú chim bồ câu và tên công ty. Chim bồ câu vốn tượng trưng cho sự dịu dàng, mềm mại, nữ tính của phái nữ. Dove dịch ra có nghĩa là sự bình yên, nhã nhặn, thuần khiết, thiết kế chữ xanh trên nền trắng tượng trưng cho sự tin cậy, vượt trội và màu vàng của chim bồ câu tượng trưng cho niềm vui, thịnh thượng.

Pepsi

Logo của hãng nước giải khát này là một trong những logo ấn tượng và đắt giá nhất hành tinh. Logo chính là vũ khí lợi hại giúp Pepso phân biệt với đối thủ kỳ cựu Coca Cola.
Nhãn hàng này đã chi tri hơn một triệu đô để tạo ra logo đặc biệt này lấy từ các chủ đề bí ẩn trừu tượng như phong thủy, lý thuyết tương đối, tỷ lệ vàng,… Nhà thiết kế đã giải thích rằng logo này cũng ám chỉ đến Mona Lisa, Parthenon, và thậm chí cả René Descartes. Màu đỏ, trắng và xanh dương là màu của lá cờ Mỹ. Màu xanh dương chính là màu mà Pepsi lựa chọn để tạo ra sự khác biệt với màu đỏ của Coca.

Những logo nổi tiếng ở Việt Nam 

Vietnam Airlines

Logo của hãng hàng không này có lẽ đã không còn quá xa lạ với người dân Việt Nam. Hình ảnh cách điệu bông hoa sen được đông đảo khách hàng trong nước và quốc tế biết đến, đại diện cho hình ảnh hãng hàng không Quốc gia hưng thịnh, giàu tham vọng.

Bông sen vàng do họa sĩ Victor Kubo – người Nhật Bản sáng tạo. Hình ảnh hoa sen thể hiện sự hoàn mỹ, thiêng liêng, sang trọng nhưng vẫn giữ được nét mềm mại, duyên dáng. Từ năm 2002, Vietnam Airlines quyết định chọn bông sen làm biểu tượng logo chính thức nhân sự kiện mở rộng đường bay và nâng cấp đội bay để cải tiến chất lượng dịch vụ. Đến năm 2015, logo thay đổi phông chữ và tỉ lệ, song vẫn giữ nguyên biểu tượng và màu sắc chủ đạo.

Cafe Trung Nguyên

Với tham vọng vươn lên và trở thành tập đoàn lớn mạnh, cà phê Trung Nguyên sử dụng logo mang đậm nét văn hóa dân tộc. Với 2 màu trắng – đen cơ bản, tạo sự hài hòa, tĩnh tại, đặc biệt, đường tròn trong logo với nét vẽ nguệch ngoạc có chủ ý, logo Trung Nguyên vẫn giữ được sự truyền thống pha hiện đại, mang cái hồn tinh túy, đậm đà hương vị cà phê phả vào cuộc sống. Biểu tượng mặt trời với 8 tia sáng đại điện cho các yếu tố cơ bản của vũ trụ: Trời, Đầm, Lửa, Sấm, Gió, Nước, Núi, Đất mang khát vọng vươn tới chủ nghĩa hoàn hảo, cầu toàn.

Bột giặt Omo

OMO đã rất khéo léo khi sáng tạo lồng ghép giữa logo và slogan của nhãn hiệu: “Ngại gì vết bẩn”. Với màu sắc xanh dương chủ đạo, OMO hướng tới sự thân thiện, an toàn, bảo vệ sức khỏe và môi trường của con người. Dòng chữ OMO khẳng định thương hiệu và thông điệp: đối với những vết bẩn cứng đầu và khó giặt, chỉ cần sử dụng bột giặt OMO thì mọi vấn đề được giải quyết và không còn ngại ngần gì cả. OMO đã cho khách hàng thấy được giá trị cốt lõi cũng như công dụng vượt bậc của nhãn hiệu Omo so với các sản phẩm của thương hiệu khác có trong cùng phân khúc thị trường.

Viettel

Logo nổi tiếng của Viettel lấy ý tưởng từ hình ảnh “dấu ngoặc kép” với hàm ý sâu sắc: luôn trân trọng từng khách hàng. Hình elip chuyển động xoay quanh chữ VIETTEL tượng trưng cho sự vận động liên tục, không ngừng theo văn hóa phương Tây, biểu tượng cho âm dương hòa quyện theo văn hóa phương Đông. Màu sắc chủ đạo của logo là xanh lá, vàng đât, nền trắng với ý nghĩa kết hợp “thiên thời – địa lợi 0 nhân hòa” thể hiện nét triết lý trân trọng tự nhiên nhưng vẫn giữ nguyên sự gần gũi, ấn tượng và dễ nhớ.

Bánh kẹo Kinh đô

Sự hài hòa, đồng nhất về màu sắc đã khiến logo Kinh Đô xứng đáng dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm thực phẩm. Lấy màu chủ đạo là đỏ tượng trưng cho sự nhiệt huyết, trung thành, tận tâm bằng tất cả sức lực vì sự nghiệp xây dựng, phát triển công ty. Hình vương miện đại diện cho thị trường xuất khẩu, sản phẩm luôn hướng tới sự cầu toàn, tham vọng vươn ra năm chấu bốn bể. Hình tròn Ellipse đại diện cho thị trường nội địa luôn tăng trưởng, sản phẩm Kinh Đô luôn chiếm thị phần quan trọng và ổn định.

Hải Yến – MarketingAI

Tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây