Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông

30 Thg 07

Influencer Marketing là một trong những hoạt động có xu hướng phát triển mạnh mẽ nhất trên trong những năm gần đây. Theo dữ liệu thu thập từ công cụ lắng nghe Social Heat, có đến 78% người dùng online bị ảnh hưởng từ lời khuyên của những người họ tin tưởng. Trong số Influencer, nhóm có mức độ ảnh hưởng mạnh mẽ nhất chính là Celeb. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu Celeb là gì và nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông với bài viết dưới đây.

Celeb là gì?
Celeb là gì? Vì sao doanh nghiệp cần sử dụng họ? (Ảnh: Tematy)

Celeb là gì?

Celeb là một từ tiếng Anh nhưng được sử dụng tương đối phổ biến tại nước ta, tuy nhiên Celeb là gì? Đây là từ được dùng để chỉ những người nổi tiếng (Celebrity). Những người nổi tiếng này được nhiều người biết đến và thu hút sự chú ý của truyền thông. Celeb thường là những diễn viên, ca sĩ, MC,... hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, giải trí và thể thao. Chúng ta có thể dễ dàng kể tên các Celeb nổi tiếng thế giới như Beyoncé, Selena Gomez, Phạm Băng Băng, nhóm nhạc Bigbang, ... hay một Celeb đình đám ở Việt Nam như Sơn Tùng MTP.

Sự nổi tiếng của Celeb dựa trên mức độ nổi tiếng của họ ở mỗi quốc gia hoặc  tầm cỡ quốc tế, độ nổi tiếng sẽ tỉ lệ thuần với thu nhập mà họ kiếm được. Đó là lý do mà Selena Gomez - một trong những cái tên đáng chú ý nhất của Instagram được hãng Adidas trả cho cô 550.000 $/bài đăng.

Celeb là gì? Selena Gomez - một trong những Celeb hàng đầu thế giới
Celeb là gì? Selena Gomez - một trong những Celeb hàng đầu thế giới - Người nổi tiếng có nghĩa là gì? (Ảnh: Nylon)

Mấu chốt thành công của các chiến dịch Marketing có sử dụng Celeb là gì?

Calvin Klein đã sử dụng ngôi sao nhạc pop Justin Bieber trong chiến dịch #MyCalvins diễn ra trong 2 năm năm 2014 và 2015. Hãng này đã thừa nhận, Justin Bieber giúp chiến dịch tiếp cận nhiều hơn tới khán giả toàn cầu với hơn 469 triệu người, số lượng người theo dõi Calvin Klein đã tăng thêm 5 triệu người nhờ sự có mặt thường xuyên của Celeb này. Vậy đâu là lý do các Celeb lại là nhân tố quan trọng mang đến thành công cho chiến dịch Marketing của các thương hiệu?

Celeb là gì? Justin Bieber mang đến sự thành công cho chiến dịch #MyCalvins của hãng Calvin Klein
Celeb là gì? Justin Bieber mang đến sự thành công cho chiến dịch #MyCalvins của hãng Calvin Klein. (Ảnh: Elle)

Khi lựa chọn một sản phẩm trong vô vàn các sản phẩm khác nhau, phần lớn người tiêu dùng ưa thích những sản phẩm gắn liền với những gương mặt quen thuộc.Sự sùng bái của người nổi tiếng là một hiện tượng văn hóa có niên đại hàng ngàn năm. Người tiêu dùng có xu hướng mua sản phẩm khi họ nhìn thấy khuôn mặt quen thuộc trong quảng cáo, hầu hết họ nghĩ rằng nó phải là sản phẩm chất lượng cao vì họ thấy một số thông tin xác thực.

Hầu hết người hâm mộ sẽ tin rằng nếu các ngôi sao yêu thích của họ chắc chắn sẽ sử dụng những sản phẩm uy tín, chất lượng cao. Xu hướng của các khách hàng là sẽ sử dụng sản phẩm giống thần tượng của họ, hơn hết người tiêu dùng sẽ nhớ hơn những quảng cáo, chương trình có sự tham gia của Celeb. Mỗi Celeb có rất nhiều người hâm mộ, họ có khả năng gây ảnh hưởng lớn đến nhiều fan hâm mộ và cả giới truyền thông, các trang mạng xã hội trên Facebook, Instagram, Twitter,... của họ cũng chính là một kênh truyền thông mạnh mẽ. Vậy nên Celeb chính là chìa khóa giúp các thương hiệu thành công hơn trong các chiến dịch Marketing và quảng cáo.

Truyền thông sử dụng Celeb và Social Influencer khác nhau như thế nào?

Sự khác nhau giữa Social Influencer và Celeb là gì?
Sự khác nhau giữa Social Influencer và Celeb là gì? (Ảnh: Influencive)

Influencer Marketing là quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua con người, thường là những người nổi tiếng, những người có khả năng ảnh hưởng lĩnh vực mà thương hiệu cung cấp sản phẩm.Trong thế giới Influencer, thường có hai loại người bao gồm: Celeb và Social Influencer. Trong khi những người nổi tiếng có được người theo dõi bởi vì mọi người yêu thích bài hát, bộ phim, vở kịch, cuốn sách của mình thì Social Influencer thu hút người theo dõi dựa trên sở thích, sự am hiểu trong một lĩnh vực cụ thể. Social Influencer thu hút những người theo dõi chia sẻ sở thích đó và muốn tìm hiểu thêm về chủ đề đó thông qua Social Media như trang Blog cá nhân, Vlog, tài khoản Facebook, Instagram,...

Social Influence có nhiều kiến thức và sự liên quan tới sản phẩm, họ cần đầu tư nhiều vào content để thu hút khách hàng, trong khi Celeb chỉ đơn giản đăng tải hay chụp hình với sản phẩm của một thương hiệu nhất định để nâng cao nhận thức và tiếp cận nhiều hơn người tiêu dùng. Như việc Selena Gomez đã đạt được danh tiếng bởi vì tài năng âm nhạc. Hầu hết những người hâm mộ cô bởi họ yêu thích âm nhạc của cô ấy.

Pew Pew - Một trong những Social Influencer tại Việt Nam nhờ tài năng bình luận gamePew Pew - Một trong những Social Influencer tại Việt Nam nhờ tài năng bình luận game (Ảnh: VTV.vn)

Một ví dụ về Social Influencer là cái tên Pew Pew, anh nổi tiếng và được yêu mến nhờ việc xây dựng sự ảnh hưởng bằng cách tạo ra vlog và bình luận trong lĩnh vực game. Pew Pew sẽ thu hút những người chơi game, ưa thích cách mà anh bình luận và đưa ra quan điểm của mình.

>>> Đọc thêm: KOLs là gì?

Nghệ thuật sử dụng Celeb là gì?

Chìa khóa cho chiến dịch tiếp Marketing sử dụng Celeb thành công nằm trong việc kết nối đúng người nổi tiếng với sản phẩm phù hợp. Celeb phải được công chúng xem là một người ủng hộ đáng tin cậy. Nếu danh tiếng và sơ yếu lý lịch của họ không phản ánh sản phẩm họ quảng cáo thì thông điệp Marketing sẽ không phù hợp. Vậy nên các thương hiệu không thể tùy ý sử dụng Celeb mà không có sự tính toán.

Nghệ thuật sử dụng Celeb là gì?
Nghệ thuật sử dụng celeb là gì? (Ảnh: Jerry Coons Jr)

Độ tin cậy của Celeb chia thành ba loại: chuyên môn, sự tin cậy và hấp dẫn. Nếu một người nổi tiếng có một quá khứ ca rô hoặc ý kiến ​​gây tranh cãi, nó có thể làm giảm uy tín của họ như là một phát ngôn viên.

Nghệ thuật lựa chọn Celeb là tìm ra những yếu tố của họ và đánh giá sự phù hợp. Dưới đây là một số tiêu chí để lựa chọn Celeb cho chiến dịch Marketing và quảng cáo:

  • Mức độ quen thuộc - Mỗi một Celeb sẽ có một nhóm người hâm mộ của riêng họ. Doanh nghiệp không thể chọn Celeb có ảnh hưởng đến giới trẻ để quảng bá cho một sản phẩm dành cho em bé. Vậy nên cần tìm hiểu về mức độ quen thuộc của Celeb là với các khách hàng như thế nào.
  • Mức độ liên quan - Các Marketer cần cố gắng tạo ra sự phù hợp lớn nhất giữa sản phẩm và người ủng hộ danh tiếng của Celeb. Celeb được chọn phải được nhìn thấy trong mắt công chúng như được liên kết với sản phẩm mà họ chứng thực. Liên kết càng lớn thì càng có nhiều khách hàng tin tưởng vào thông điệp được gửi.
  • Danh tiếng - Marketing sử dụng Celeb là về việc liên kết danh tiếng của một người nổi tiếng với một sản phẩm. Danh tiếng của họ càng tốt, sản phẩm sẽ càng uy tín hơn với người tiêu dùng.
  • Sự khác biệt - Thị trường quảng cáo khốc liệt và có thể khó phân biệt các sản phẩm tương tự với nhau. Nhà quảng cáo luôn cố gắng tìm thông điệp hoặc hình ảnh làm cho sản phẩm của họ có vẻ độc đáo khi so sánh với đối thủ cạnh tranh. Có một người phát ngôn của một Celeb một cách bất ngờ sẽ là một tuyệt chiêu để tạo nên sự khác biệt, gây được sự chú ý.

Kết luận

Những người nổi tiếng như Celeb có phạm vi tiếp cận lớn nhất trong những người có ảnh hưởng xã hội. Giá trị lớn nhất mà người nổi tiếng cung cấp là mức độ phủ sóng tới đông đảo khách hàng mà người đó có thể cung cấp. Celeb là gì? Họ không nhất thiết phải có kiến ​​thức hoặc sự tín nhiệm trong một lĩnh vực cụ thể bởi vì họ đã nổi tiếng. Ngoài ra, các thương hiệu cần lựa chọn Celeb phù hợp về danh tiếng, sự phù hợp với nhãn hiệu, hơn hết là cân nhắc chi phí để có được hiệu quả cho chiến dịch Marketing thành công nhất.

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.