CFO là gì? Cách để CMO kết nối với CFO trong doanh nghiệp

Thắng Nguyễn - Aug 18, 2018

icon viewed 4.9k views

Bài viết liên quan

Trong một công ty thì vị trí của CMO rất quan trọng trong việc tạo ra các chiến lược Marketing hiệu quả. Thế nhưng điều quan trọng là làm sao CMO (Giám đốc Marketing) có thể kết nối được với CFO  (Giám đốc tài chính) trong việc tối ưu ngân sách Marketing hợp lý và giúp kết nối với bộ phận tài chính của doanh nghiệp. Vậy CFO là gì? Hãy cùng tìm hiểu những tips có thể giúp bộ phận Marketing và bộ phận tài chính có được tiếng nói chung một cách hiệu quả nhất.

CFO là gì?

Chief Finance Officer (CFO) Giám đốc tài chính là một trong nhựng “Ô” quan trọng nhất trong 1 công ty lớn (cùng với CIO, CTO, CRO…). Công việc của giám đốc tài chính là quản lý tài chính như nghiên cứu, phân tích và xử lý các mối quan hệ tài chính trong doanh nghiệp; xây dựng các kế hoạch tài chính; khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, cảnh báo các nguy cơ đối với doanh nghiệp thông qua phân tích tài chính và đưa ra những dự báo đáng tin cậy trong tương lai. Vai trò của giám đốc tài chính hoàn toàn khác với kế toán.

thuật ngữ cfo là gì

Thuật ngữ CFO là gì? – (Nguồn: Finace)

Một số định nghĩa xem CFO là một nghề nghiệp. Tuy nhiên, nếu nói như vậy thì quá rộng so với từ này, vì giám đốc tài chính là một công việc liên quan đến tài chính, và chữ “Chief” trong cụm từ CFO đã nói lên rằng giám đốc tài chính không phải là một nghề nghiệp. “Chief” có nghĩa là Người đứng đầu, mà nghề nghiệp thì không có người đứng đầu.

>>> Tham khảo thêm các chức danh viết tắt trong tiếng anh:

Nhiệm vụ của một người làm CFO

CFO là một vị trí vô cùng quan trọng trong mỗi doanh nghiệp, V nhiệm vụ của CFO là gì?

Quản lý tài chính: CFO phải dựa vào chuyên môn của mình để đưa ra những đánh giá, nhận định về tài chính của doanh nghiệp để có được tính toán giúp đương đầu với mọi điều có thể xảy ra. Tài chính doanh nghiệp không ổn định thì CFO chính là người ra ra giải pháp cho lãnh đạo để cải thiện tình hình tài chính. Tuy nhiên, việc dự báo tình hình tài chính của doanh nghiệp cũng chính là việc mà CFO phải làm

Quản lý hoạt động liên quan tới khách hàng: CFO là người làm việc trực tiếp với khách hàng, nhằm giúp giải quyết vấn đề khách hàng gặp phải. CFO phải có khả năng giải quyết mọi việc nhanh chóng, hiệu quả, chính xác.

Quản lý hoạt động cải tiến doanh nghiệp: CFO cũng phải là người có những chiến lược đổi mới trong kế hoạch tài chính giúp doanh nghiệp mới mẻ hơn, tránh việc đi theo một chiến lược cố định. Điều này sau khi là những ý tưởng sẽ được ban giám đốc và các cổ đông thông qua.

CFO cũng phải có trách nhiệm giúp cải thiện kỹ năng, tay nghề cho các bộ phận dưới quyền quản lý của mình. Bốn kỹ năng cần có của CFO chịnh là

  • Phân tích tài chính
  • Quản trị dòng tiền
  • Lập kế hoach tài chính
  • Kỹ năng quản trị tài chính dự án

nhiệm vụ của cfo là gì

Nhiệm vụ của người làm cfo là gì?

Vai trò của CFO trong doanh nghiệp là gì

Vai trò của CFO sẽ thay đổi theo từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp chứ không chỉ xoay quanh công việc phân tích tài chính. Trong sự phát triển mạnh mẽ của tin học hóa nên vai trò của CFO cũng giảm đi, tuy nhiên còn 2 vai trò chính của CFO đó là.

Vai trò về chiến lược

CFO là chiến lược gia của CEO, họ phải sử dụng khả năng tư duy, nhạy bén tài chính để thiết lập mục tiêu cho doanh nghiệp.

Vai trò lãnh đạo trong doanh nghiệp

CFO bản thân là ột giám đốc tài chính, nên họ cũng là lãnh đạo, giúp định hướng và quản lý những nhóm nhân viên cấp cao khác trong doanh nghiệp.

Mối quan hệ của CMO và CFO là gì trong một công ty

Marketing đang chứng kiến cuộc cách mạng ROI, khi mà xuất hiện của các phân tích và dữ liệu phong phú đã giúp Marketer có nhiều cơ sở để thực hiện chiến dịch Marketing tối ưu lợi ích đầu tư. Hiện nay, theo các nhà phân tích thì các chiến lược marketing của các doanh nghiệp tiếp cận theo phương thức này có thể tiết kiệm 10-20% ngân sách của họ.

Vai trò và trách nhiệm của CMO liên quan đến phát triển sản phẩm, truyền thông tiếp thị, nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, phát triển kênh phân phối, quan hệ công chúng và quản trị bán hàng… Công việc của CMO khá nhiều, nhưng mỗi khi lên ngân sách cho chương trình họ lại “đụng” đến CFO và phải có trách nhiệm giải trình chi phí với CFO. Chính “công đoạn” này đã làm phát sinh mâu thuẫn giữa các CMO và CFO, nhiều khi là do họ không hiểu nhau.

Mối quan hệ của CMO và CFO là gì

CFO là gì? Mối quan hệ giữa CMO và CFO trong công ty – (Nguồn: Oracle Blogs)

Trong nhiều năm vừa qua, trong nhiều trường hợp kinh doanh của các công ty thì Marketing và tài chính luôn xảy ra mâu thuẫn. Marketing luôn được coi là một khoản chi phí đầu tư khá lớn, và đôi khi xảy ra mâu thuẫn giữa bộ phận này với các giám đốc tài chính công ty. Nếu trong một cơ hội mà Marketing muốn tận dụng nó để thúc đẩy tiềm lực công ty mà các CFO không nhận ra được thì mâu thuẫn xảy ra là điều đương nhiên. Vì vậy vấn đề giữa CMO và CFO luôn la nan giải và cần có những biện pháp để giải đáp cho “nút thắt” trên

Những cách thức để hóa giải mâu thuẫn giữa các CMO và CFO là gì?

1. Tìm ra được tiếng nói chung để hợp tác dễ dàng nhất

Các CMO trước tiên phải xây dựng mối quan hệ hòa bình bằng cách hiểu rõ những mong đợi của các CFO. Các giám đốc Marketing có nhiều dữ liệu nhất, nhưng đôi khi nó không là dữ liệu mà các CFO không mong muốn tìm kiếm. Cái mà Marketing có là:

  • Dữ liệu khách hàng
  • Nghiên cứu thị trường
  • Tâm lý của người tiêu dùngC
  • Số liệu của môi trường ngành

Ví dụ: CMO thường tập trung vào mục tiêu nhận thức về thương hiệu, số lần hiển thị quảng cáo truyền hình hoặc share of voice trên thị trường, điều này không dễ dàng chuyển thành tác động tài chính. Các CFO quan tâm nhiều hơn đến các ước tính đầu tư vốn, giá trị hiện tại thuần và một outline rõ ràng về sự cân bằng của bất kỳ khoản đầu tư nào.

Nhưng có thể nói điều mà CFO mong muốn là chỉ tiêu cuối cùng, liệu các chính sách Marketing có hợp lý và đạt hiệu quả tối ưu với ngân sách tài chính bỏ ra. Các CFO quan trọng vào tính giá vốn, giá trị thặng dư sau cùng của các chiến dịch và liệu khoản đầu tư của mình có xứng đáng với kỳ vọng hay không. Chính điều này đã có sự khác biệt và xảy ra nhiều mâu thuẫn giữa hai bộ phận trong cùng một công ty.

CMO và CFO - tìm ra tiếng nói chung để hợp tác

Lợi ích khi liên kết giữa cmo và cfo là gì (Nguồn: associationsnow.com)

Thực tế cho thấy các CMO rất khó có thể nói được khoản chi tiêu cho Marketing thực tế là gì (bao gồm theo sản phẩm, theo thị trường, theo mục đích chiến lược) và số tiền được chi cho các sáng kiến khách hàng (sáng tạo) và số tiền được chi cho IT (CNTT); bao nhiêu tập trung vào các phần khác nhau của Custom Decision Journey (hành trình quyết định của người tiêu dùng); chi tiêu cho Digital và Social Media; và cho các hoạt động phi quảng cáo (tài trợ, khuyến mãi, sự kiện thương mại).

Những con số chính xác cho các hoạt động quảng cáo (tài trợ khuyến mãi và các sự kiện thương mại). Tại sao điều này lại vô cùng khó khăn với các CMO, cản bản là danh mục chi tiêu cho cho các chỉ tiêu thường khác nhau có thể ngắn hạn hoặc dài hạn điều này khiến CMO rất khó trả lời khi đứng trước những câu hỏi từ giám đốc tài chính.

Tuy nhiên không gì là không thể nếu các CMO tận dụng sử dụng ROI, thêm vào đó là những bản đánh giá và nghiên cứu kỹ càng sẽ giúp các chiến dịch Marketing có một đánh giá cụ thể và minh bạch nhất có thể giúp các CFO hiểu được giá trị. Tạo ra tiếng nói chung bằng cách dung hòa được những gì CFO mong muốn để có thể đạt được ngân sách Marketing mà mình mong muốn là những gì để có thể giúp CMO và CFO không phải “mặt nặng mày nhẹ” mỗi khi động chạm lẫn nhau.

>>> Có thể bạn quan tâm: Founder là gì?

2. Tập trung vào những số liệu quan trọng

Như đã nói ở trên thì số liệu cuối cùng luôn là điều mà các CFO mong muốn, thêm vào đó với các chiến dịch Marketing hiện nay thì các số liệu quan trọng rất quan trọng để có thể tính toán được lợi nhuận tạo ra. CMO phải chứng minh được các tác động của Marketing bằng cách tập trung và chỉ số hoạt động chính (KPIs).

Cùng với CMO, CFO phải phát triển một tập hợp các mục tiêu trực tiếp tác động đến chiến dịch Marketing và liên quan đến vấn đề khách hàng và chi phí. CMO phải đảm bảo cho các CFO rằng các số liệu đưa ra phải có giá trị lâu dài, bền vững và chính xác để có minh chứng sắc bén nhất về sự thành công của chiến lược Marketing. Chính bởi những số liệu này khiến cho ra được bản cân đối kế toán hoàn chỉnh để doanh nghiệp yên tâm giao ngân sách Marketing cho các CMO.

CMO và CFO - Tập trung vào những số liệu quan trọng

CFO là gì, tập trung vào số liệu quan trọng là điều CFO cần làm (Nguồn: Foresight Center Inc)

Ví dụ tại một công ty ô tô, CMO và CFO làm việc nhóm để xây dựng một báo cáo tài chính và phi tài chính toàn cầu theo mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.. Những số liệu tài chính quan trọng bao gồm các con số rõ ràng như doanh thu, lợi tức đầu tư và chi phí đối với mỗi khách hàng. Các số liệu phi tài chính bao gồm lượng người ghé thăm các đại lý  hoặc các chỉ số dài hạn về sức khỏe của thương hiệu như số lượng khách hàng xem xét thương hiệu.

Có một cách hữu ích là tạo ra một biểu đồ xếp hạng từ mục tiêu kinh doanh và tài chính ở trên cùng, rồi tới các KPI Marketing phù hợp với từng mục tiêu này, tương ứng với những chiến thuật và chiến lược để có thể đạt được những KPI đó và cuối cùng đo lường hiệu quả của các chiến lược hoặc chiến thuật đó. Mặc dù các số liệu rất quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn là CMO và CFO đồng ý với chúng. Họ cần đồng ý với nhau và họp thường xuyên để đánh giá tiến độ của các KPI này.  Chính những biểu đồ xếp hạng từ mục tiêu kinh doanh và chỉ tiêu tài chính cuối cùng có thể đo lường hiệu quả chiến dịch Marketing từ đó cho ra được bản cân đối kế toán cuối cùng.

3. Đưa ra cho CFO những giá trị lâu dài

Các CFO thường chịu áp lực khi chỉ tập trung vào các số liệu ngắn hạn trong khi các cổ đông mong muốn những giá trị thực tế và dài hạn mang lại giá trị thặng dư “siêu lợi nhuận” về cho công ty. Thông thường thương hiệu là tài sản “mờ” khó được định giá nó được coi là tài sản vô hình. Thế nhưng CMO có thể giúp các CFO nhận thức lại được các tác động của thương hiệu đối với tài chính bằng cach cung cấp ước tính giá trị thương hiệu và đề xuất đầu tư xây dựng thương hiệu từ những dữ liệu sẵn có. Các CMO có thể sử dụng phân tích và phán đoán nâng cao để quản lý sự cân bằng giữa chi tiêu ngắn hạn nhằm tăng doanh thu và xây dựng thương hiệu lâu dài để phát triển doanh nghiệp, những điều mà CFO không nắm rõ được. Chính điều này có thể xây dựng được mối quan tốt và kết hợp giữa CMO và CFO.

CMO và CFO - đưa ra cho những cfo các giá trị lâu dài

Định nghĩa CFO là gì, CMO giúp CFO đưa ra những giá trị lâu dài hơn (Nguồn: Binary Options Trading)

Hiệu suất công ty thường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, do đó việc xác định mối quan hệ giữa chi tiêu với tác động là một thách thức. Vì vậy CMO có thể tính toán các tác động ngắn hạn để tạo ra lợi ích lâu dài cho các CFO để xây dựng nên một bản cân đối hoàn chỉnh có thể tạo dựng nên một thương hiệu bền vững, giúp các nhà hoạch định tài chính có được chiến lược lâu dài giúp các cổ đông trong công ty có được cái nhìn rõ ràng nhất.

>> Có thể bạn quan tâm ceo là ngành gì: Nghề CEO là gì

4. Chung sức chung lòng để tạo ra giá trị thặng dư  

Các CFO không chỉ nhìn vào ROI của quá trình sáng tạo, họ còn muốn số tiền được tạo ra và thực hiện một cách khôn ngoan như thế nào. Marketing có thể tốn nhiều ngân sách trong một công ty và theo một nghiên cứu thì ngân sách Marketing có thể chiếm 5-10% trong ngân sách tài chính của toàn công ty.

CMO và CFO - cùng nhau tạo giá trị thặng dư

CFO là gì? – (Nguồn:  ValueWalk)

Thế nhưng khi giám đốc Marketing và giám đốc tài chính có cái nhìn và hướng đi cụ thể, khi CMO có thể cho CFO thấy được việc tạo ra giá trị lợi nhuận lớn từ chiến dịch của họ thì chắc chắn tài chính có thể đầu tư ngân sách cho Marketing. Cả CMO và CFO cần thống nhất phương thức, nguyên tắc làm việc trên tinh thần vì mục tiêu chung và tôn trọng lẫn nhau. một CFO thông minh sẽ không quan tâm đến việc của CMO, mà chỉ cần quan tâm đến hiệu quả do CMO mang lại. Vì vậy CMO cần phải cho thấy được rằng việc đầu tư vào chiến dịch Marketing là điều đúng đắn và thuyết phục CFO cùng tạo ra giá trị cho doanh nghiệp.

5. Mời CFO tham gia vào quá trình tạo ra kế hoạch Marketing của mình

Việc mời CFO tham gia vào quá trình lập kế hoạch Marketing của mình sẽ giúp các CMO kết nối được và có được ý kiến từ các chuyên gia tài chính trong các doanh nghiệp. Để xây đựng được sự hỗ trợ cho mình thì CMO đã mời chuyên gia tài chính để giúp các chiến lược Marketing có thể xây dựng được cái đối tượng, mục tiêu và dòng tiền đổ về cho doanh nghiệp và định hướng đầu tư để có thể Marketing đúng vào đối tượng khách hàng.

CMO VÀ CFO - Mời CFO tham gia vào quá trình tạo ra kế hoạch Marketing của mình

CFO là gì, có nên mời CFO tham gia vào quá trình lập kế hoạch marketing không? (Nguồn: Host Analytics)

Điều nữa là CMO có thể chứng minh cho CFO thấy tác động của Marketing lên các họa động khác của công ty là vô cùng lớn và nó có thể tiết kiệm được cho công ty nếu điều chỉnh và sử dụng một cách hớp lý. Việc mời CFO và kêu gọi sự trợ giúp từ giám đốc tài chính trong công ty có thể sẽ giúp hai bên rạch ròi trong cách quản lý và triển khai trong công ty. Hơn thế nữa việc mời CFO cũng giúp CMO có thể kết nối được với CFO để có được tiếng nói chung và tạo được niềm tin rằng đầu tư vào Marketing là một sự đầu tư khôn ngoan để tạo ra được lợi nhuận cho công ty trong thời đại ngày nay trước các đối thủ cạnh tranh cùng ngành.

>> Có thể bạn quan tâm: CTO là gì

Xem thêm:

[Infographic] Hướng dẫn của CMO về Inbound Marketing

Kết luận

Mối quan hệ giữa CMO và CFO là gì? luôn là một bài toán khó giải trong rất nhiều năm qua. Thế nhưng trong thời đại ngày nay khi mà vai trò của Marketing ngày được nâng cao và nó có thể được coi là vị trí quan trọng trong bộ máy vận hàng công ty. Chính vì vậy hiểu được CFO là gì có thể khiến CMO có thể kết nối được với CFO là một điều nên làm và có thể cả hai sẽ là “cặp bài trùng” giúp phát triển công ty tạo ra được lợi nhuận cho công ty.

 

 

 

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Báo giá bài PR CafeF: Trang tin tức kinh tế, tài chính hàng đầu tại Việt Nam

Bài tiếp theo

An toàn chuyến bay: Nguồn cảm hứng sáng tạo Video bất tận của các hãng hàng không

nội dung tương tự