“Cha đẻ của Marvel” Stan Lee với nghệ thuật kể chuyện, PR nhân vật khéo léo

Thắng Nguyễn - Nov 14, 2018

icon viewed 620 views

Bài viết liên quan

Stan Lee người được coi là cha đẻ của Marvel với những nhân vật mà ông tạo nên gây vang danh thế giới. Có thể ai trong chúng ta cũng biết đến ít nhất 1 nhân vật đến từ vũ trụ điện ảnh Marvel, ông đã qua đời nhưng di sản ông để lại là không nhỏ. Cho đến nay Marvel đang “xưng vương” tại các phòng vé trên thế giới và khó có một hãng nào có thể vượt qua vào thời điểm này. Vậy từ một thương hiệu suýt phá sản đến một thương hiệu “tỷ đô” như thế này, nghệ thuật kể chuyện và PR của Stan Lee là điều đáng để chúng ta học hỏi, vậy đó là gì?

1. Hãy biến lỗi của bạn trở thành “ưu thế”

Trong một câu chuyện mà Stan Lee nhìn thấy được, mỗi câu chuyện về siêu anh hùng luôn có một sức mạnh “hơn người”, đôi khi vượt xa sức tưởng tượng, không thực tế. Ông cho biết rằng những nhân vật siêu anh hùng trước đây đã có trên thị trường thường khiến độc giả cảm thấy một màu, không tạo hưng phấn đôi khi cảm thấy việc làm của họ có chút gì đó trái với quy luật của nhân loại. Trong nghệ thuật kể chuyện của Stan Lee, ông hướng về những nhân vật có yếu tố con người hơn và nó không hề đi cùng một hướng với những nhân vật có ở thời điểm lúc bấy giời.

Cách xây dựng hình tượng Spider-man thực sự độc đáo (Nguồn: Screen Rant)

“Trong việc nhân bản hóa các anh hùng của mình, ông đã tạo cho họ những khiếm khuyết và điểm yếu để họ gần giống con người nhất, ông Lee đã cố gắng làm cho họ trở thành những nhân vật bằng xương bằng thịt thật”

Stan Lee chia sẻ với tờ Washington Post vào năm 1992

Spider – Man là một trong những siêu anh hùng đầu tiên đấu tranh với sự tự tin và những bất hạnh, điều mà chỉ con người mới có. Lee biết cách tạo ra những khuyết điểm cho nhân vật của mình, từ đó tâm lý của độc giả có được sự cảm thông và thấu hiểu từ nhân vật của Stan Lee hơn. Điều này chính là nghệ thuật PR nhân vật của Stan Lee trong việc tiếp cận người đọc, ông cho rằng việc tạo ra những khiếm khuyết với một siêu anh hùng là điều cần phải có, đừng để cho nhân vật của bạn quá hoàn hảo, bởi người đọc dễ cảm thấy nhàm chán vì việc đó. Hãy biến những khuyết điểm thành những “lợi thế” giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn.

2. Chân thực là điểm mấu chốt gây ấn tượng với khách hàng

Stan Lee thực sự là một bậc thầy trong việc kể chuyện. Ông không sợ những tranh luận, không sợ những định kiến của xã hội lúc bấy giờ, ông cho những chủ đề mang tính xã hội như phân biệt chủng tộc, bất công xã hội vào nhân vật của mình. Chính sự khác biệt của mình, ông đã giành lấy được thiện cảm của công chúng và thực sự nhân vật của Marvel luôn có sức hút rất lớn so với các đối thủ khác trên thị trường.

Theo báo cáo của NPR: “Ông sẽ nói về định kiến, phân biệt chủng tộc, thông qua X-Men. Đây là một nhóm người chỉ cố gắng làm những điều tốt đẹp và chỉ cố gắng giúp đỡ và họ liên tục bị tẩy chay bởi vì họ là người đột biến.”

Chính bởi ẩn ý rất thâm sâu nên tác phẩm cút Stan Lee luôn được đề cao về ý nghĩa thông điệp, một điều được công chúng đón nhận rất tích cực. Theo nghiên cứu của Sprout Social , 86% người tiêu dùng cho rằng tính minh bạch quan trọng hơn bao giờ hết. Đây là điểm để ông dựa vào, và nghệ thuật kể chuyện và PR của Stan Lee có được sự mới lạ bởi tính minh bạch, dám nói ra những định kiến xã hội.

3. Quảng cáo chéo nội dung

Một trong những điều mà Marvel tạo ra được sự xu thế của thế giới truyện tranh hiện nay chính vào nhờ quản lý và sáng kiến tuyệt vời từ nghệ thuật và PR của Stan Lee. Ông đã đưa ra một sáng kiến khi đưa những nhân vật của Marvel sống cùng vào một vũ trụ, điều tưởng chừng không liên quan tới nhau lại có thể hoà hợp lại tạo nên một “vũ trụ điện ảnh” nổi nhất hiện nay. Quảng cáo chéo các nhân vật với nhau đem đến những lợi ích thần kỳ, hãng đã đi đầu và khiến đối thủ DC Comic phải chạy theo và làm giống những gì Marvel tạo nên. Đây cũng là chiêu thức rất hay sử dụng trong Marketing và đã được Stan Lee vận dụng một cách không thể thành công hơn.

Việc đưa các siêu anh hùng vào cùng một “vũ trụ” đóng vai trò quan trọng tới sự thành công của hãng (Nguồn: The Verge)

Theo tờ NPR viết:

“Tầm nhìn lớn hơn của Lee là tạo ra một vũ trụ Marvel được chia sẻ, trong đó các nhân vật trong một bộ truyện sẽ chuyển đổi thành một bộ phim khác. Ông trích dẫn một ví dụ tại một hội nghị fan hâm mộ năm 2008 khi họ mong muốn Fantastic Four có thể gặp gỡ những siêu anh hùng khác, và có thể nào hoàn hảo hơn khi Spider-man có thể diện kiến F4 và tạo nên một đội “siêu mạnh”.

4. Hãy đọc những “tuyệt phẩm” của những nguời giỏi đi trước bạn

Theo Stan Lee, người sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng lớn bởi những gì họ đọc và tiếp thu được. Ông bị ảnh hưởng lớn bởi một số tác giả vĩ đại người Anh, những người đã ảnh hưởng lớn đến phong cách viết chuyện sau này của ông.

Thời báo New York đã viết:

“Stanley bắt đầu đọc Shakespeare ở tuổi 10 trong khi cũng nuốt các tạp chí bột giấy, tiểu thuyết của Arthur Conan Doyle, Edgar Rice Burroughs và Mark Twain, và các bộ phim swashbuckler của Errol Flynn.”

Đây chính là điều làm nên nghệ thuật kể chuyện và PR của Stan Lee sau nay, chính bởi tiếp thu những “tinh hoa” của những người đi trước. Ông đã góp nhặt lại và phát huy những gì mà ông sáng tạo nên, chính bởi những điều thành công của những người “tiền nhiệm” trước đây đã tạo cho ông cảm hứng và tạo nên được những nhân vật Siêu anh hùng hợp “gu” với khách hàng đến như vậy. Chắc chắn thành công của Marvel nhờ rất lớn vào nghệ thuật xây dựng nhân vật của Stan Lee.

5. Yếu tố thương hiệu cá nhân vô cùng quan trọng

Stan Lee rất nổi tiếng không chỉ từ những thành tựu từ việc tạo dựng nhân vật siêu anh hùng Marvel mà ông còn nổi tiếng nhờ sự “chịu” xuất hiện trước công chúng truyền thông. Ông được biết đến rộng rãi nhờ việc xuất hiện Cameo trong nhiều bộ phim chuyển thể của nhân vật Marvel cho phim điện ảnh và truyền hình. Ông cho thấy việc xây dựng thương hiệu cá nhân đóng vai trò rất lớn trong việc xây dựng tổng thể “brand” của chính bạn.

(Nguồn: Youtube)

Các Marketer cũng nhận thấy rằng bên cạnh kể một câu chuyện hay, một sản phẩm chỉnh chu thì yếu tố cá nhân thương hiệu đóng vai trò vô cùng lớn. Chính bởi sự xuất hiện trước truyền thông lớn, đã khiến nghệ thuật kể chuyện và PR  của Stan Lee được biết đến và thu về danh tiếng rất nhiều cho bộ phim. Hãy thử nhìn vào “Phineas and Ferb”của Disney, tác giả của chúng cũng học theo rất nhiều khi liên tục xuất hiện ở những Cameo ngoài lề bộ phim. Chính bởi sự xây dựng yếu tố cá nhân độc đáo này đã đem đến những thành công cho cả Marvel và Phineas and Ferd.

Kết luận

Nghệ thuật kể chuyện và PR của Stan Lee được xếp vào dạng “kinh điển” của thế giới. Chính ông đã mở ra một chương mới trong việc kết hợp những nhân vật siêu anh hùng vào cùng một “vũ trụ”, một điều được nhiều hãng khác học tập theo. Chính bởi những sự mới lại và độc đáo này đã khiến Marvel giờ đây “không có đối thủ” cứ nhìn về doanh thu lên tới hàng trăm triệu đô mỗi lần ra mắt sản phẩm là đủ để thấy sức ảnh hưởng của Stan Lee là rất lớn. Ông đã mất, nhưng những gì ông để lại mãi được nhân loại nhớ tới.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Theo Prdaily.com

LIÊN HỆ

Bài trước đó

[EVENT - HN] VSMCAMP AND CSMO SUMMIT 2018

Bài tiếp theo

Bật mí nhưng chiêu trò Marketing trong nền âm nhạc Hàn Quốc

nội dung tương tự