Chân dung nhóm người tiêu dùng mới trong thời đại công nghệ số

08 Thg 10

Với sự bùng nổ của thông tin kỹ thuật số, người dùng càng càng dễ dàng tiếp cận với những xu hướng mới của thời đại. Xu hướng người tiêu dùng cũng theo đó mà thay đổi nhiều hơn bao giờ hết trong thời đại công nghệ số. Marketer thông minh là người thấu hiểu rõ đối tượng khách hàng của họ, và tìm ra những phương thức marketing hợp lý kích thích sự ham muốn sản phẩm nơi họ. Hãy cùng đón xem chân dung 7 nhóm người tiêu dùng mới trong thời đại công nghệ 4.0.

Chân dung nhóm người tiêu dùng mới trong thời đại công nghệ số

Tầng lớp khá giả

Tầng lớp này không phân biệt lứa tuổi và vị trí địa lý. Tuy nhiên họ thường sống tại các thành phố lớn và các khu vực lân cận, làm việc chuyên nghiệp với mức thu nhập và chi tiêu khá giả. Họ khá hài lòng với cuộc sống, thường hay tập trung vào những nhu cầu thiết yếu và thích lối sống truyền thống nên không dễ bỏ tiền mua hàng hiệu.

Xu hướng người tiêu dùng thay đổi nhiều hơn bao giờ hết trong thời đại công nghệ số (Ảnh: Behance)

Người tiêu dùng thực dụng

Nhóm người tiêu dùng thực dụng là những người có thu nhập thấp trong xã hội, tiền lương và thu nhập của họ chỉ đủ trang trải cuộc sống hằng ngày. Họ vẫn duy trì thói quen mua sắm ở các kênh chợ truyền thống hay các điểm kinh doanh bán lẻ và tự phát, hoặc các gánh hàng được gánh tới tận cửa nhà. Họ dễ bị tác động nhưng nhu cầu và sức mua sắm của bản thân khá yếu bởi tâm lý chỉ mua những thứ đồ thiết yếu cho cuộc sống. Họ nhìn nhận những người thành công, có địa vị xã hội là những người giàu có và sẵn sàng mua hàng xa xỉ khi có điều kiện.

Tầng lớp trưởng thành hiện đại

Là những người thành thị giàu có, sống ở các đô thị có mức sống cao, có kinh nghiệm làm việc từ 5 năm trở lên. Họ lạc quan về tài chính, đánh giá cao địa vị xã hội và sự giàu có, thích ứng nhanh và dễ dàng tiếp cận với sản phẩm dùng thử và các xu hướng mới  Mua sắm là sở thích của họ và họ thường mua sắm ở những kênh mới mẻ hiện đại như các siêu thị, trung tâm thương mại và có xu hướng yêu thích các thương hiệu quốc tế. Họ cũng luôn cân nhắc các giá trị giữ lại cho gia đình, đặc biệt là con cái họ.

Tầng lớp trưởng thành hiện đại là những người thành thị giàu có, sống ở các đô thị có mức sống cao (Ảnh: Behance)

Tầng lớp trung niên bảo thủ

Tầng lớp này gồm những người ở độ tuổi từ 30 - 40, có mức thu nhập trung bình, chủ yếu sống tại các thành phố lớn. Họ duy trì lối sống an toàn, bảo thủ, hạn chế sự vay mượn hay ít đầu tư mạo hiểm. Họ coi trọng giá trị gia đình vì quan niệm cuộc sống như vậy là đủ. Họ cũng cân nhắc lựa chọn các thương hiệu để mua sắm, quan tâm nhiều đến sức khỏe và sự an toàn trong cuộc sống. Họ thường mua sắm tại các siêu thị và cũng sẵn sàng sắm hàng hiệu khi mức thu nhập tăng đột biến.

>>> Xem thêm: 8 giả thuyết được dự đoán sẽ hình thành nên người tiêu dùng tương lai

Tầng lớp trung niên lạc quan

Có cùng độ tuổi và thu nhập với nhóm trung niên bảo thủ, nhưng họ chấp nhận rủi ro, mạo hiểm hơn, sẵn sàng vay mượn và chịu đầu tư. Khi nhìn thấy cơ hội và có một khoản vốn trong tay thì sẽ nghĩ đến chuyện đầu tư kiếm lời. Họ là tầng lớp trung lưu ở các đô thị nhỏ, có tính cách mạnh mẽ nên ít gắn bó với gia đình hơn tầng lớp trung niên bảo thủ. Họ sẵn sàng chi tiêu cho những thú tiêu khiển hay nhu cầu giải trí, mua những món đồ xa xỉ và chuộng công nghệ mới.

Tầng lớp trẻ tuổi nổi bật

Là những người giàu có, lạc quan về sự tăng trưởng trong tương lai. Nhóm này có độ tuổi trẻ hơn nhóm trưởng thành hiện đại nhưng tương đồng về mức độ lạc quan và quan điểm về sự thành công.

Họ là những người theo chủ nghĩa cá nhân, ưa mạo hiểm, thường chấp nhận rủi ro cao trong các quyết định đầu tư, sẵn sàng dùng thử sản phẩm mới, thậm chí vay tiền cho các khoản mua sắm lớn, vì họ chủ yếu là sinh viên vừa tốt nghiệp hoặc người mới đi làm thành công. Họ đam mê công nghệ, dùng internet để làm kênh thu nhập và chia sẻ thông tin, quan điểm trên các mạng xã hội.

Tầng lớp trẻ tuổi nổi bật là những người giàu có, lạc quan về sự tăng trưởng trong tương lai (Ảnh: Behance)

Tầng lớp trung lưu tiết kiệm

Nhóm này có mục tiêu tài chính rõ rệt, thích sống ở các đô thị cỡ vừa nhưng vẫn đủ tiện nghi. Họ sống tiết kiệm và quản lý chi tiêu kỹ lưỡng, thường dành dụm tiền cho tương lai hơn là mua sắm. Trước khi quyết định mua hàng, họ thường cân nhắc, hỏi ý kiến bạn bè, người quen về chất lượng của món hàng đó. Điều này dễ hình thành một tập quán mua sắm chung, do cân nhắc kỹ nên họ ít chịu dùng thử sản phẩm và thường trả tiền nhiều hơn cho thương hiệu nào đó sau khi đã khảo sát. Ưu tiên của họ là giá tốt và không quan tâm mua ở đâu.

Kết

Chân dùng người tiêu dùng đã thay đổi hoàn toàn so với thời đại công nghệ 3.0. Chỉ khi thấu hiểu được xu hướng và những đặc tính của nhóm người tiêu dùng tiềm năng, thương hiệu mới có cơ hội tiếp cận họ và biến họ thành khách hàng của mình.

Nguồn: Doanh nhân Sài Gòn

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.