"Chân ướt chân ráo" gia nhập Tiktok, các thương hiệu nên bắt đầu marketing như thế nào?

02 Thg 11

Sự xuất hiện của Facebook, Instagram, Twitter đã trở nên quen thuộc với các doanh nghiệp. Khi các khái niệm như Google Adwords, Facebook Ads đã không còn xa lạ thì thế hệ trẻ bắt đầu chuyển sang Tiktok. Kỷ nguyên tạo các video ngắn với giai điệu vui nhộn, sáng tạo đã đánh trúng tâm lý "thích xem lười đọc" của nhiều người. Nền tảng này tiếp tục được dự đoán sẽ là mảnh đất "màu mỡ" trong những năm tới. Vậy các doanh nghiệp chưa từng thử sức với Tiktok nên bắt đầu marketing như thế nào để tiếp cận khách hàng sao cho đúng hướng? 

Không thể phủ nhận sự phát triển vượt bậc của Tiktok trong những năm gần đây. Theo thống kê của AdAge, đến T10/2019, Tiktok đã có hơn 800 triệu người dùng chỉ sau 3 năm hoạt động. Cũng theo thống kê, người dùng thường dành 52 phút mỗi ngày để sử dụng nền tảng này. Tiktok cũng liên tục nằm trong top 10 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới cho cả hệ điều hành IOS và Android, đánh bại những tên tuổi lớn như Instagram, Facebook, WhatsApp trong bảng xếp hạng lượt download.

Những con số trên là minh chứng rõ ràng cho tiềm năng tiếp cận người dùng của Tiktok. Việc marketing trên Tiktok phụ thuộc vào đối tượng mục tiêu mà thương hiệu nhắm đến. Nếu muốn quảng cáo đến thế hệ Z hoặc Millennials, Tiktok có thể làm tốt điều này.

Tuy nhiên, quảng cáo trên Tiktok không chỉ dừng lại ở việc tạo hay chia sẻ video mà còn cần sự đầu tư về cả nội dung lẫn hình ảnh để có thể thu hút tối đa sự chú ý từ người dùng. Cách doanh nghiệp mới bắt đầu marketing trên Tiktok có thể đi theo các hướng sau:

Hợp tác với các TikTok Influencer

Influencer là người tạo ra sức ảnh hưởng không nhỏ tới hành vi tiêu dùng dù ở trên bất kỳ nền tảng nào. Influencer không chỉ giúp quảng cáo sản phẩm/dịch vụ tới nhiều khách hàng tiềm năng mà còn củng cố niềm tin người dùng với thương hiệu.

Một tiktok influencer có số lượng người theo dõi rộng lớn, đa dạng ở mọi lứa tuổi. Do đó, việc cộng tác với các nhân vật này là một chiến lược đáng cân nhắc cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đang nhen nhóm ý tưởng marketing trên nền tảng này.

Ảnh: netsale.asia

Có rất nhiều công cụ khác nhau để tìm kiếm tiktok influencer đa dạng trên mọi lĩnh vực như Neeorach, Aspire IQ, Upfluence... Tuy nhiên, để tìm được một influencer phù hợp với yêu cầu và giá trị của công ty, doanh nghiệp cần bỏ thời gian tìm kiếm cũng như tìm hiểu chi tiết profile của họ, sau đó đàm phán, thuyết phục sao cho để họ đồng ý hợp tác.

Có 2 phương thức khi làm việc với influencer:

  • Trả tiền cho các influencer/KOL dựa trên nội dung nhãn hàng đưa ra để quảng bá sản phẩm/thương hiệu.
  • Nêu ý tưởng cho influencer sau đó để họ tự tạo content và video. Cách làm này sẽ giúp influencer sáng tạo cách tiếp cận tới khán giả một cách "chân thực", phù hợp nhất.

Tạo kênh riêng và phát hành nội dung 

Tiktok cũng giống như facebook hay các mạng xã hội khác. Người dùng truy cập nền tảng này để tìm kiếm video với mục đích giải trí chứ không phải để giao dịch, bán buôn. Do đó, để tiếp cận với khách hàng mục tiêu, thương hiệu cần hiện diện thường xuyên, tích cực tương tác với người dùng.

Nguyên tắc khi tạo kênh riêng và phát hành nội dung trên Tiktok đó là không nên đăng tối đa 3 nội dung/ngày trên một tài khoản. Việc spam quá nhiều các bài đăng bán hàng khiến người dùng cảm thấy "ngợp". Gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu vừa đủ sẽ đảm bảo mục tiêu bán hàng hiệu quả mà không gây khó chịu cho người xem. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế tối đa đăng tải lại nội dung nhiều lần.

Ảnh: aimacademy

Thuật toán của Tiktok đánh giá cao mức độ tương tác giữa các tài khoản với nhau. Do đó, duy trì lượng tương tác bằng cách đăng bài, bình luận, chia sẻ, like... sẽ giúp quảng cáo xuát hiện thường xuyên hơn.

Song song với chiến thuật bài viết thì thương hiệu cũng cần đầu tư vào chất lượng content nhiều hơn nữa. Người dùng chủ yếu trên Tiktok chủ yếu là thế hệ gen Z và Millennials. Do đó hãy nghiên cứu, tìm ra đặc điểm của đối tượng này và tìm cách tiếp cận sao cho phù hợp nhất.

>> Xem thêm: Quảng cáo Tiktok (TikTok Ads) phủ sóng thị trường quảng cáo Việt Nam 2020

Tạo các thử thách trên TikTok

Challenges (thử thách) là một tính năng nổi bật trên cộng đồng tiktok. Người dùng sẽ tham gia thử thách, có thể là một điệu nhảy, cover một bài hát... sau đó quay và tải video lên nền tảng này. Các thử thách sẽ được đặt dưới dạng các hashtag #tag để dễ nhớ, dễ tìm. Có rất nhiều các thương hiệu đình đám trên thế giới sử dụng cách này như #Bigmactiktok từ MCDonald ở Malaysia, hastag #Inmydenim của Guess, #Tumbleweed curqa Jimmy Fallon...

Các thương hiệu có thể thực hiện chiến dịch tiktok marketing bằng cách khuyến khích người dùng thực hiện các thử thách sau đó gắn kèm hashtag trên tiktok. Trong nửa đầu năm 2019, người ta nhận thấy rằng các content như: hát nhép, lồng tiếp, động vật, meme... trở thành xu hướng phổ biến trên tiktok. Tuy không có nội dung nào liên quan đến challenges nhưng bạn có thể sử dụng chúng làm nguồn cảm hứng sáng tạo các hashtag liên quan đến thương hiệu.

Ảnh: blog.printub

Quảng cáo TikTok trả tiền

Tik Tok hiện nay có hai loại quảng cáo thông dụng nhất là Brand takeover ads và In-feed. Các thương hiệu mới bắt đầu marketing trên tiktok có thể tìm hiểu và lựa chọn hình thức phù hợp với ngân sách nhất.

  • Brand takeover ads: là hình thức quảng cáo toàn màn hình. Quảng cáo brand takeover sẽ xuất hiện ngay khi người dùng mở tiktok, khi người dùng click vào sẽ chuyển hướng liên kết tới website/ứng dụng khác. Loại quảng cáo này giới hạn cho một quảng cáo mỗi ngày.
  • In-feed ads: quảng cáo in-feed được đặt ở cuối video tiktok hoặc các video trên tiktok. Cách hoạt động của hình thức này tương tự như brand takeover, tuy nhiên có giá cả phải chăng hơn nên phù hợp với các brand nhỏ.
Ảnh: aimacademy

Kết

Bước vào cuộc chiến digital, các marketer không thể không nắm vững các nền tảng cùng cách hoạt động của chúng. Khác với giao diện trên Instagram hay Facebook, để marketing hiệu quả trên Tik Tok cần nhiều yếu tố kết hợp. Hy vọng những thông tin MarketingAI đưa ra trên đây có thể giúp các doanh nghiệp tìm được hướng đi đúng đắn nhất khi bắt đầu marketing trên nền tảng này.

Hải Yến - MarketingAI

Tổng hợp

>> Có thể bạn chưa biết: Giải mã thuật toán TikTok: Ba lý do gây nghiện cho người dùng

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.