Chất chơi mà vẫn tài giỏi như siêu sao Rihanna, Marketer có thể học gì để “fancy” được như cô nàng

Khánh Khiêm - Aug 8, 2019

icon viewed 549 views

Bài viết liên quan

Ngay cả trong một danh sách những siêu sao sáng chói trên bầu trời Hollywood, Rihanna vẫn luôn nổi bật với cá tính và tài năng không thể nào lẫn đi đâu được. Trong thập kỷ qua, cô đã liên tục chuyển đổi hình ảnh cá nhân từ nàng công chúa nhạc Pop lắm tai tiếng đến một đế chế thời trang và sắc đẹp khó có thể bị soán ngôi. Vậy muốn chất chơi mà vẫn tài giỏi như siêu sao Rihanna, Marketer có thể học gì để được như cô nàng siêu sao của thời đại? 

Chân dung của nữ siêu sao thời đại (Ảnh: Grace Ormonde)

Rihanna đã làm gì để thành công với mọi hình tượng mà cô đặt ra?

Sáng tạo ra một lý tưởng sáng hơn chân lý của Đảng

Rihanna luôn áp dụng một hình ảnh tổng thể và đặc tính thương hiệu của cô ấy lên tất cả sản phẩm – luôn có thể nhìn thấy bản chất “sang, xịn, mịn” trong tất cả những bộ sưu tập cô đã từng nhúng tay vào. Cô sở hữu công việc kinh doanh độc lập và yêu cầu sự tôn trọng trong lĩnh vực công việc của mình. Rihanna thể hiện hình ảnh của người phụ nữ thời đại mới, từ chối các tiêu chuẩn xã hội truyền thống cũ kỹ. Phong thái của cô luôn toát lên vẻ đẹp tự tin, độc lập xuyên suốt.

Nói nôm na, nếu thương hiệu có thể tạo ra một lý tưởng sáng ngời như Đảng nhà nước, và luôn tuân thủ áp dụng lý tưởng vào mọi chiến dịch, mọi sản phẩm, thì thương hiệu sẽ thành công.  

Trên toàn cầu, từ năm 2015 đến năm 2016, tỷ lệ khởi nghiệp của nữ giới tăng gấp đôi so với các đồng nghiệp nam. Tại Hoa Kỳ, nơi phụ nữ sở hữu 11,3 triệu doanh nghiệp, ước tính 36% tất cả các doanh nghiệp thuộc sở hữu của phụ nữ, tăng 6% so với năm 2007. Năm 2018, có hơn 114% nữ doanh nhân so với 20 năm về trước. Bằng cách thiết lập một bản sắc thương hiệu bắt nguồn từ sự thay đổi văn hóa, Rihanna đã biến mình thành một thương hiệu gây được tiếng vang lớn trong nhiều năm tới.

Lấp đầy khoảng trống của khách hàng

Phụ nữ da đenchỉ  chiếm 14% tổng số phụ nữ Hoa Kỳ, tuy nhiên họ chính là những người đặt ra xu hướng và thúc đẩy doanh thu chính. Một báo cáo cho biết 63% phụ nữ da đen đồng ý rằng họ sẵn sàng mua các mặt hàng chất lượng cao, nhưng thật kỳ lạ khi chính họ đã bị loại khỏi các chiến dịch tiếp thị và không được các nhà tiếp thị để ý tới. Cụ thể, trong ngành thời trang và làm đẹp, các thương hiệu trang điểm và may mặc đã không cung cấp đủ sắc thái hoặc kích cỡ quần áo đa dạng hóa màu sắc và hình dạng của khách hàng.

Siêu sao nhạc Pop Rihanna đã tạo ra một sản phẩm cho tệp nhân khẩu học có lợi nhuận cao nhưng chưa được đánh giá cao (Ảnh: Talk Beauty)

Chẳng nói đâu xa, Victoria’s Secret Fashion Show đã bị tẩy chay tới tấp bởi tính không đa dạng trong sản phẩm và những phát ngôn “lộng hành” của Ed Razek, CMO của công ty mẹ Victoria Secret’s. Thậm chí ông đã từng phát biểu với tạp chí Vogue: “Ông nghĩ có nên đưa người chuyển giới vào trong chương trình không? Không. Tôi không nghĩ chúng ta nên. Tại sao? Bởi vì chương trình thật tuyệt vời. Nó là chương trình giải trí tuyệt vời kéo dài 42 phút đó.”

Còn siêu sao nhạc Pop Rihanna đã tạo ra một sản phẩm cho tệp nhân khẩu học có lợi nhuận cao nhưng chưa được đánh giá cao. Cô tham gia thị trường với Fenty Beauty, cung cấp 40 sắc thái foundation và định nghĩa lại tiêu chuẩn công nghiệp theo nghĩa đen.

Đối với thời trang xa xỉ, phụ nữ béo một chút thường bị bỏ rơi hoàn toàn. Đây là một vấn đề kỳ lạ khi có tới 68% phụ nữ mặc size 14 trở lên. Do đó, việc thương hiệu cần làm là tìm ra khoảng trống chơi vơi của khách hàng, và lấp đầy khoảng trống đó bằng những sản phẩm thiết thực và có tính nhân văn.

Tiếp thị có ý thức về mặt văn hóa và xã hội

Cung cấp một sản phẩm xuất sắc chỉ giúp thương hiệu chiến thắng 1/2 trận chiến, có nghĩa là nếu các nỗ lực tiếp thị không đúng mục tiêu, việc kết nối với người tiêu dùng tiềm năng trở nên thất bại. Tất nhiên, kéo theo là sự sụp đổ của thương hiệu.

Trong thời đại ý thức văn hóa và xã hội là vô cùng quan trọng đối với người tiêu dùng, Fenty đã tham gia vào sự đa dạng hóa và giành chiến thắng lớn. Với Fenty, không có người phụ nữ sẽ cảm thấy bị bỏ tơi. Tất cả phụ nữ có thể thấy mình trong các bức ảnh quảng cáo với những model trung thực sử dụng sản phẩm.

Fenty cũng đã tạo nên tiếng vang nhờ “lắng nghe người tiêu dùng thủ thỉ”. Hội thoại là số liệu quan trọng nhất trong tiếp thị bởi vì nó là thứ duy nhất có thể mua được. Do đó, đừng ngần ngại lắng nghe khách hàng, biết được họ gặp khúc mắc ở đâu, và ra tay giải quyết khúc mắc đó.

Kết

Khán giả đã định vị Rihanna là một trong những bộ óc sáng tạo và có sức ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới. Ngoài âm nhạc, cô nàng còn sở hữu cả đế chế tỉ đô. Rihanna không chỉ là một thương hiệu; cô ấy là một tổ chức. Cô phục vụ một thị trường chi tiêu nhiều nhất, và cho đến bây giờ, gần như hoàn toàn bị bỏ qua. Đó là tính nhạy bén trong kinh doanh của cô nàng da màu siêu “fancy” này.

Nguồn: Adweek

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Disney công bố gói dịch vụ 12,99 USD cho Disney+, Hulu và ESPN+

Bài tiếp theo

Bỏ túi 200 Mẫu tiêu đề thôi miên người đọc bạn cần biết

nội dung tương tự