Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam lọt top 3 thế giới trong quý I/ 2019

Thắng Nguyễn - Jun 27, 2019

icon viewed 240 views

Bài viết liên quan

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng hay còn gọi là CCI, là một chỉ số đánh giá mức độ lạc quan của khách hàng tại một quốc gia. Theo số liệu thống kê mới nhất từ Nielsen, thì trong báo cáo cho biết Việt Nam có những dấu hiệu tích cực về chỉ số CCI, và lọt vào top 3 thế giới những quốc gia có chỉ số cao nhất. Vậy báo cáo cho chúng ta biết được điều gì? Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu.

Những con số tăng trưởng tại Việt Nam

So sánh với quý trước, thì chỉ số CCI của Việt Nam tăng lên 7 điểm từ 122 lên 129, với con số này, Việt Nam là quốc gia có chỉ số tăng trưởng cao nhất tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Thêm vào đó, với con số tăng trưởng này, thì nước ta cũng lọt vào Top 3 những quốc gia có chỉ số niềm tin người tiêu dùng cao nhất hành tinh.

Cũng theo số liệu của quý này, thì mức độ lạc quan của Việt Nam với mức tăng trưởng mạnh đã vươn lên thứ 2 tại Đông Nam Á, vượt qua Indonesia. Quốc gia này giảm 2 điểm so với quý trước từ 127 xuống 125, điểm số trung bình của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương là 117 theo đánh giá của Nielsen. Singapore là quốc gia có điểm CCI giảm mạnh khi từ 96 xuống còn 92 điểm, thấp hơn khá nhiều so với mức trung bình của khu vực.

 

(Nguồn: BrandVietnam)

Mức độ lạc quan của người tiêu dùng ở Việt Nam vẫn ngang bằng với quý 3 năm ngoái, cao hơn mức trung bình toàn cầu và khiến Việt Nam một lần nữa đạt kỷ lục CCI. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này là tác động của sự lạc quan đối với cơ hội việc làm và tài chính cá nhân, cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt Nam.

“Sự gia tăng đáng kể điểm số này cho thấy rằng người tiêu dùng tiếp tục thay đổi theo hướng tích cực cho bản thân và gia đình họ. Nhà sản xuất và bán lẻ cần nắm bắt các xu hướng mới nhất trong thị trường tiêu dùng và cần hành động nhanh hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của người tiêu dùng”

bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám Đốc Nielsen Việt Nam

Tất cả yếu tố làm nên chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đều có xu hướng tăng

Có thể nói chỉ số CCI Việt Nam có sức tăng mạnh và ở mức 129 ấn tượng, xét về các yếu tố khác để đánh giá thì cũng có sự tăng trưởng nhất định. Có thể thấy, theo khảo sát mà Nielsen đã tiến hành đánh giá thì:

  • Khoảng 3/4 số người được hỏi sẽ có cơ hội tốt để tìm kiếm việc làm trong tương lai, yếu tố này đã tăng lên 80% so với 75% của quý trước khi được khảo sát
  • Yếu tố đánh giá về an tầm về tình hình tài chính cá nhân cho thấy 82% người được hỏi tỏ vẻ khá lạc quan về điều này. Yếu tố này cũng cho thấy sự gia tăng khi mà ở quý trước là 76%.
  • Cuối cùng, với sự gia tăng về 2 yếu tố trên, thì ý định chi tiêu mua sắm của người tiêu dùng cũng có dấu hiệu tăng theo. Khi mà 67% người được hỏi có nhu cầu rõ rệt với việc mua sắm, so với 64% của cùng kỳ năm ngoái, và 63% của quý trước.

(Nguồn: BrandVietnam)

Mặc dù giảm nhẹ nhưng Việt Nam vẫn tiếp tục đứng đầu tại Châu Á Thái Bình Dương trong quý 1 năm 2019 về xu hướng tiết kiệm (75%, -3% so với Q4 2018), tiếp theo là Hồng Kông (68%), Philippines (68%) và Trung Quốc (67%). Tuy nhiên, sau khi trang trải các chi phí sinh hoạt thiết yếu, người tiêu dùng Việt Nam đã háo hức chi tiêu cho các mặt hàng có giá trị lớn vì họ muốn có một cuộc sống tốt hơn, ví dụ như quần áo mới hoặc các kỳ nghỉ/ du lịch. Tuy nhiên, trong quý này, các hoạt động giải trí bên ngoài đã giảm vừa phải (46%, -2% so với Q4 2018), rơi từ hạng 4 xuống hạng 6 và được thay thế bởi 2 yếu tố sản phẩm công nghệ mới và nâng cấp/ trang trí nhà cửa. Người tiêu dùng Việt Nam có nhiều khả năng chi tiêu cho các sản phẩm công nghệ mới (47%, + 4% so với Q4 2019) và các gói bảo hiểm y tế (40%, + 4% so với Q4 2019). “Với xu hướng chi tiêu cao hơn cho bảo hiểm y tế (40%), người tiêu dùng Việt Nam không chỉ quan tâm nhiều đến sức khỏe mà còn hành động để bảo vệ sức khỏe và chuẩn bị cho tương lai”, bà Quỳnh giải thích thêm. Chỉ số của yếu tố nâng cấp/ trang trí nhà cửa cũng tăng mạnh, 8% so với Q4 2018 lên 47% trong quý này vì thời điểm này có kì nghỉ Tết và người tiêu dùng có xu hướng trang trí, nâng cấp ngôi nhà của mình để chào đón năm mới.

Mối quan tâm của người Việt là gì?

Có thể nói theo biểu đồ được Nielsen tạo ra thì trong Quý I/2019 thì chỉ số mối quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam có sự đặc biệt với yếu tổ “ổn định của công việc” khi mà tăng từ 43% lên 46% trong quý này. Sức khỏe cũng có sự tăng nhẹ từ 43% lên 44%. Thêm vào đó, người được khảo sát cũng có sự quan tâm đến tình hình kinh tế Việt Nam, khi tăng lên 7% so với quý trước. 

(Nguồn: BrandVietnam)

Tiết kiệm vẫn là yếu tố hàng đầu được người Việt quan tâm nhất, thêm vào đó quần áo mới, hay du lịch cũng là thứ mà được người tiêu dùng chú ý tới khi được khảo sát về sử dụng tiền vào mục đích gì. Những chi tiêu khác cũng được nhắc đến, nhưng hoàn toàn có thể thấy rõ, mối quan tâm của người Việt luôn là tiết kiệm, và họ chỉ có sử dụng tiền vào những mục đích khi thực sự cần thiết.

(Nguồn: BrandVietnam)

Xem thêm: Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Theo báo cáo của Nielsen

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Takashimaya rời Trung Quốc, chuyển hướng sang phát triển tại Đông Nam Á

Bài tiếp theo

Chiến dịch truyền thông trở lại của Sơn Tùng MTP - Sếp đang làm "cái quái" gì vậy?

nội dung tương tự