Nội dung hot

Cách tạo chiến dịch marketing HOT trong mùa giải bóng đá

Admicro Hà Nguyễn - Jun 18, 2018

icon viewed 1k views

Bài viết liên quan

Ở thời điểm hiện tại, Bóng đá đang vào mùa cao điểm và lượng thảo luận trên mạng xã hội cũng đang biến động liên tục sau mỗi trận đấu. Do thu hút được sự quan tâm của đông đảo fans hâm mộ, bóng đá đã trở thành một Brand communication platform lớn trên mạng xã hội cho nhiều thương hiệu cùng khai thác. Một nghiên cứu của Buzzmetrics dựa trên dữ liệu thu thập từ giải đấu UEFA Champions League 2018 là chất liệu giúp chúng ta thực hiện các hoạt động/chiến dịch marketing cho mùa giải World Cup lần này.

1. Tạo chiến dịch marketing mùa bóng đá

Sự kiện World Cup lần này kéo dài 1.5 đến 2 tháng, đây là khoảng thời gian đủ để các thương hiệu xây dựng câu chuyện của mình nhằm thay đổi nhận thức, thói quen và hành vi của người dùng trong khoảng thời gian ngắn. Đặc biệt đối tượng quan tâm là nam giới trong độ tuổi từ 18 – 35 tuổi. Thông qua câu chuyện hướng tới đối tượng trên, thương hiệu sẽ có cơ hội bứt phá trong kinh doanh cũng như đạt được mục tiêu truyền thông của mình.

Có hơn 73,7% lượng thảo luận của người dùng Facebook tập trung vào các Fanpage liên quan đến bóng đá như Troll Bóng Đá, Ghiền Bóng đá, Trên đường Pitch, Thức khuya xem bóng đá, kenhthethao.vn.

Để có được “chiến thắng” trong mùa World Cup lần này, thương hiệu phải tận dụng được những content phù hợp, sáng tạo vào thời điểm chính xác, liên kết với các cộng đồng bóng đá cũng như các Fanpage nổi tiếng tại việt Nam để làm truyền thông cho thương hiệu. Có thể tổ chứng các minigame, Event, đoán tỉ số,…

2. Cách kết nối khán giả mục tiêu vào đúng thời điểm với đúng loại content?

Những trận đấu tạo lượng thảo luận đột biến

Thông thường, những trận đặc biệt có khả năng tạo ra lượng thảo luận tăng vọt là những trận đấu diễn ra giữa các cầu thủ có nhiều fans hâm mộ, 2 đội kinh điển nào đó có bề dày kinh nghiệm và có giải thưởng cao từ những mùa trước. Nếu trung bình mỗi trận đấu tạo ra 15.500 thảo luận thì trận đặc biệt sẽ tạo ra trung bình tới 135.000 lượng thảo luận tạo lên một làn sóng hot topic thậm chí là Fad topic.

Vì thế, điều cần thiết là thương hiệu có thể Dự đoán trước các trận bóng có khả năng trở thành Sự kiện nóng để có kế hoạch tiếp cận và tận dụng phù hợp. 

Tính chất quan trọng của trận đấu, kết quả trận đấu có ảnh hưởng trực tiếp đến cục diện của giải đấu
Dĩ nhiên, không chỉ riêng các trận đấu lớn, các thương hiệu hoàn toàn có thể kết nối với người tiêu dùng ở tất cả các trận đấu để tận dụng được hết lợi ích và có được sự gắn kết tối đa trong suốt mùa Bóng đá.

Lựa chọn đúng thời điểm

Khoảng thời gian có lượng thảo luận là 3-5 ngày trước khi trận đấu diễn ra và kéo dài từ 7-8 ngày sau khi trận đấu kết thúc. Đặc biệt, trước trận đấu 1 ngày và sau trận đấu 3 ngày sẽ là khoảng thời gian tập trung hơn 70% thảo luận của người dùng, có thể nói đây là thời gian vàng để các thương hiệu bung chiến dịch content của mình. Lưu ý, sau 7-9 tiếng khi trận đấu kết thúc, lượng thảo luận sẽ tăng mạnh, đối với các trận lúc 1h45 hay 2h45 sáng. Tổng lượng thảo luận trung bình lớn gấp đôi so với thời điểm trước trận đấu và trong trận đấu.

Chọn đúng nội dung các fans quan tâm

Trước trận đấu:

Các loại nội dung có thể gây sự chú ý và kết nối với người dùng trước trận đấu như đoán chiến thuật, tình huống, dự đoán tỉ số thông qua minigame, event, nhận định phong độ cầu thủ,…

Trong trận đấu:

Dù lượng thảo luận diễn ra trong trận đấu không cao nhưng thương hiệu vẫn có thể tận dụng cơ hội bằng cách cập nhật diễn biến tỷ số, tình huống hay các pha ghi bàn nổi bật,…để tăng tương tác.

Sau trận đấu

Lúc này, các fans sẽ ồ ạt lên mạng xã hội để thảo luận nhằm thỏa mãn những nhu cầu chia sẻ, giải trí sau khi xem trận đấu. Và nội dung hot nhất lúc này sẽ là kết quả trận đấu, những pha bóng nổi bật, tình huống kịch tính, những pha đá phạt, bắt phạt của trọng tài,…Các cầu thủ có sức ảnh hưởng lớn đến trận đấu cũng sẽ được nhắc đến thường xuyên, những pha ghi bóng kinh điển sẽ được viral mạnh mẽ. Vậy làm sao để tăng được độ nhận diện thương hiệu khi chia sẻ những loại nội dung như vậy?
Bên cạnh việc share nội dung liên quan, thương hiệu có thể thể hiện quan điểm về trận đấu, về cầu thủ và mùa giải năm nay, sau đó gợi mở người dùng tương tác và thể hiện quan điểm cá nhân của họ. Những Video chế hoặc tổng hợp các kết quả của các trận đấu vừa kết thúc hoặc của các mùa giải trước cũng sẽ đạt lượng tương tác lớn.

Các loại nội dung khác bên cạnh thảo luận về Trận đấu

Thảo luận về cầu thủ và đội bóng

Mỗi đội bóng, cầu thủ sẽ có một lượng người hâm mộ và người quan tâm nhất định. Vì thế, ngoài cách thu hút những người hâm mộ bóng đá nói chung, thương hiệu có thể kết nối chặt chẽ hơn với người tiêu dùng bằng cách thu hút fan của các đội bóng lớn hoặc các cầu thủ nổi tiếng.

Về cầu thủ:

Chủ đề đánh giá hoặc so sánh các cầu thủ luôn là nội dung thu hút thảo luận của nhiều người hâm mộ. Theo thống kê, 2 cầu thủ được người dùng nhắc đến nhiều trên social media ở thời điểm hiện tại là Cristiano Ronaldo và Leo Messi – hiện tại đang là 2 cầu thủ thu hút nhiều lượng thảo luận nhất.

Về đội bóng

Về đội bóng, các loại nội dung được người dùng thảo luận nhiều, đó là:

  • Các kết quả các trận đấu gần nhất của CLB.
  • Đội hình trong mùa giải.
  • Thành tích.

Real Madrid và Barcelona là các đội bóng được nhắc đến nhiều trong mua giải C1 17/18 năm nay. Ngoài ra, Juventus, Chelsea và Manchester United cũng được nhắc đến.

Các đội bóng được nhắc đến nhiều đa số là những đội bóng nổi tiếng, lượng fan hâm mộ đông và có bề dày lịch sử. Người dùng sẽ quan tâm đến nội dung phân tích đánh giá các đội bóng này. Ngoài ra, nếu đội bóng tạo được bất ngờ hoặc gây thất vọng lớn cũng sẽ tạo được nhiều sự chú ý.

Kết luận

Bóng đá thực sự là một chủ đề đầy tiềm năng, hoàn toàn đủ khả năng để ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng trên mạng xã hội.

Mùa cao điểm theo mối quan tâm “Bóng đá” đã đến, để có sự chuẩn bị từ trước và thành công trong chiến lược Marketing mùa World Cup, các thương hiệu cần phải quan tâm đến các vấn đề sau:

  • Hiểu về bóng đá: Nếu thương hiệu chỉ thực hiện các hoạt động chung chung (khuyến mãi, giảm giá, tặng quà…), thiếu sự đồng điệu và gắn kết chặt chẽ với mối quan tâm chung của người tiêu dùng, thì chắc hẳn thương hiệu cũng chỉ tạo được hình ảnh nhạt nhòa, không ấn tượng với người tiêu dùng.
  • Điều này làm thương hiệu rất khó chiếm được Brand-communication platform bóng đá một cách trọn vẹn và thành công. Việc nắm rõ được các thông tin liên quan đến mùa giải, chuẩn bị các kế hoạch cần thiết và dự đoán được đâu là những nội dung/ cầu thủ/ đội bóng/ trận đấu được quan tâm là vô cùng quan trọng đối với các thương hiệu. Điều này giúp thương hiệu tránh trường hợp đăng tải những nội dung thảo luận không kém hấp dẫn, kém liên quan tới mối quan tâm chung của người tiêu dùng.
  • Xác định trận đấu đặc biệt: Việc xác định được các yêu tố đặc biệt ở các trận đấu nổi bật sẽ giúp thương hiệu dự đoán trước đâu sẽ là trận cao điểm, thu hút nhiều sự chú ý và xác định được loại nội dung phù hợp nhất cho các trận đấu.
  • Tận dụng đúng thời điểm và nội dung phù hợp: trước, trong và sau trận đấu đều có những thời điểm nhạy cảm cùng với những nội dung được quan tâm khác nhau. Thương hiệu đừng nên bỏ qua thời điểm đầy tiềm năng này để tạo và lựa chọn loại nội dung thảo luận phù hợp.
  • Lựa chọn liên kết với các Cộng đồng bóng đá lớn: việc liên kết với các Cộng đồng về bóng đá lớn trên Social media hoặc với các Fanpage của CLB lớn và nổi tiếng tại Việt Nam cũng là một cách để thương hiệu có thể dễ dàng thu hút sự quan tâm của cộng đồng người hâm mộ bóng đá, truyền tải được nội dung cũng như triển khai các hoạt động Minigame/Event của mình một cách hấp dẫn nhất.

Xem thêm:

Hà Nguyễn – MarketingAI

Theo Buzzmetrics

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Đây là lí do các cửa hàng tiện lợi lại mở cửa 24/7

Bài tiếp theo

Tips Thiết Kế Banner Quảng Cáo "Hút" Click Của Khách Hàng

nội dung tương tự