Chiến dịch Marketing đỉnh cao của người Malaysia đưa đất nước lên một tầm cao mới

Khánh Khiêm - Oct 6, 2018

icon viewed 1.1k views

Bài viết liên quan

Chiến dịch Malaysia – Truly Asia mới đây đã góp phần đưa đất nước Malaysia lên đỉnh cao Marketing thu hút du khách thập phương. Hình ảnh Malaysia mới đây hiện lên thật gần gũi nhưng cũng không kém phần đa dạng. Trái ngược với hình ảnh một đất nước xung đột sắc tộc xảy ra thường xuyên giữa 70 quốc gia, quảng cáo mới đây đã cho thấy một quốc gia giàu truyền thống văn hóa, tượng trưng cho quần thể tinh hoa của Châu Á. 

Malaysia – đất nước tượng trưng cho 70 sắc tộc

Malaysia là một đất nước đa dạng các dân tộc chung sống với nhau từ rất nhiều thế kỉ trước. Dân số hiện tại của quốc gia này là sự cấu thành của 70 dân tộc anh em. Điều đặc biệt ở đây là mỗi dân tộc lại sở hữu văn hóa, di sản, tín ngưỡng hoàn toàn khác biệt, chính điều đó đã đem lại tính đa dạng cho văn hóa Malaysia.

Malaysia là đất nước pha trộn giữa truyền thống và hiện đại. Không chỉ có những công trình kiến trúc bậc nhất như tòa tháp đôi Petronas Tower và đường đua xe F1, Malaysia còn nức tiếng bốn phương với những đền chùa có tuổi đời lên đến hàng ngàn năm.

Malaysia là quốc gia của 70 màu sắc dân tộc (Ảnh: Malaysia web)

Xét về văn hóa, người Malay bị ảnh hưởng trực tiếp bởi nhiều nét văn hóa đặc trưng của Châu Á, đặc biệt là từ Trung Quốc, Ấn Độ và Trung Đông. Nhưng đồng thời các văn hóa này không chỉ tồn tại ở đây mà còn phát triển và “nội địa hóa” thành một quần thể văn hóa đầy màu sắc tại Malaysia, có thể dễ dàng nhận ra ở trang phục, ngôn ngữ hay ẩm thực.

Nhằm giải quyết dứt điểm những bất đồng trong nước, tạo nên một mũi nhọn mới cho nền kinh tế nước nhà và đồng thời giảm bớt phụ thuộc vào xuất khẩu. Chính phủ Malaysia quyết tâm xây dựng cho mình một nền du lịch phát triển.

Chiến dịch Marketing đỉnh cao của người Malaysia 

Ngành du lịch Malaysia ngày nay đã vươn lên một tầm cao mới so với những năm 90. Tất cả nhờ vào những chiến dịch quảng bá của chính phủ, từ ‘Beautiful Malaysia’ đến ‘Only Malaysia’, ‘Fascinating Malaysia’ và gần nhất cũng như thành công nhất là ‘Malaysia, Truly Asia’.

Chiến dịch “Truly Asia” được tạo nên bởi một công ty quảng cáo do chính phủ Malaysia thuê. Việc nhờ hẳn một bên “chuyên gia” để lên kế hoạch phản ánh sự nghiêm túc của chính phủ trong việc biến du lịch trở thành một nguồn thu chính, chỉ đứng sau sản xuất.

Không chỉ là một khẩu hiệu đơn thuần, chiến dịch “Truly Asia” còn liên tục đưa ra các mẫu quảng cáo về văn hóa đặc trưng của các dân tộc Malay, Trung Quốc, Ấn Độ và các dân tộc thiểu số khác trong nước. Chính phủ Malaysia không ngần ngại “khoe” với thế giới một văn hóa đầy xung đột và chia rẽ khi xưa, nhưng dưới con mắt của du khách và nghệ thuật Marketing của mình, Malaysia lại trở thành một biểu tượng đầy màu sắc với khả năng đại diện cho cả châu lục.

Chiến dịch Marketing đỉnh cao thu hút du khách chiêm ngưỡng văn hóa quốc gia Malaysia (Ảnh: Truely Asia)

Không chỉ đặc biệt mà còn là khác biệt!

Du khách có xu hướng du lịch để tìm hiểu văn hóa thập phương, đó như là thú vui cũng như phong cách sống của du khách ngày nay. Tiếp cận lối tư duy đó, chính phủ Malaysia hướng tới điểm đặc biệt về văn hóa du lịch để du khách có thể tìm tòi, tiếp cận và thấy ngưỡng mộ văn hóa của quốc gia này. Với sự đa dạng về văn hóa và tín ngưỡng của mình, Malaysia dần trở thành một điểm đến thú vị, nhưng tiếc rằng ngay tại khu vực cũng đã có hai gã khổng lồ là Thái Lan và Singapore nhất quyết không chịu thua “đàn em”.

>>> Xem thêm: Đẳng cấp poster du lịch đáng học hỏi từ các Agency thế giới

Với Thái Lan, hòn ngọc của du lịch Châu Á đang dẫn đầu về giá trị văn hóa và thắng cảnh tự nhiên. Còn với Singapore, mức sống cao cấp tại đây đem đến cho du khách một trải nghiệm văn hóa đầy trẻ trung và hiện đại, với những công trình mang tính biểu tượng trên thế giới.

Nhưng với “Truly Asia”, Malaysia đã tự tách biệt bản thân ra khỏi hai người láng giềng kia, nhấn mạnh đặc điểm văn hóa muôn màu, những khu vực tiềm ẩn ít người khám phá và quan trọng nhất là giá trị mang lại với chi phí không đáng kể. Malaysia trở thành một sự lựa chọn rất hấp dẫn với khách du lịch.

Chính phủ Malaysia còn tự tin “khoe” với cả thế giới rằng, vô số các dân tộc thiểu số đang có mặt tại đất nước này đã biến nơi đây thành một “tiểu Châu Á”. Với các kiến trúc đặc trưng của đạo Hồi, Trung Hoa, hay là những phong cách Châu Âu thời kỳ bị đô hộ, sự phức tạp kia dần trở thành hàng loạt các địa điểm du lịch đầy hấp dẫn cho du khách.

Ngoài ra thì Malaysia còn dẫn đầu thế giới về du lịch sức khỏe, đón gần 1 triệu lượt khách đến du lịch và chữa bệnh mỗi năm, đem về một nguồn thu lớn cho đất nước.

Một loạt video thể hiện văn hóa Malaysia được đăng tải nhằm thu hút khách du lịch (Video: Truely Asia)

Chiến dịch đem lại những kết quả không tưởng

Chiến dịch “Malaysia – Truly Asia” vinh dự nhận được giải thưởng “Chiến dịch marketing và xây dựng thương hiệu dài hạn tốt nhất” ở Lễ trao giải Asian Marketing Effectiveness Awards 2008 tổ chức tại Macau.

Tính từ lúc triển khai vào năm 1999, “Malaysia – Truly Asia” đã nhận được tổng cộng hơn 25 giải thưởng khắp thế giới. Chiến dịch này còn đem về một số lượng du khách khổng lồ và tăng đều qua mỗi năm cho Malasyia. Tính đến năm 2017, Malaysia trở thành địa điểm du lịch lớn thứ 9 trên toàn thế giới.

Điều đặc biệt hơn nữa là trong top 10 quốc gia đến tham quan Malaysia, tất cả đều là các nước Châu Á. Malaysia đã quảng cáo thành công đến mức các quốc gia ngay trong khu vực Châu Á cũng muốn đến đây một lần để tận hưởng trải nghiệm “Châu Á đích thực”.

Kết

Ngày càng chú trọng đầu tư vào văn hóa du lịch, Malaysia đang dần đem đến hình ảnh một quốc gia giàu truyền thống cũng như đầy sự khác biệt đến với thập khách bốn phương. Ngành du lịch Việt Nam có thể học hỏi đất nước của bạn để đem đến những chiến dịch truyền thông văn hóa tuyệt vời hơn cho nước nhà.

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Những con số nổi bật về xu hướng Video Marketing và các loại Video Admicro cung cấp

Bài tiếp theo

Vinfast và bài toán chinh phục thị trường Việt Nam

nội dung tương tự