Chiến dịch quảng cáo Tết của Pepsi: Kể chuyện cũ nhưng cách tiếp cận hoàn toàn mới nhờ vào AI

31 Thg 01
Content Writer

Content Writer

Thanh Thanh

Chuyến xe đoàn viên của Pepsi đã bắt đầu khởi hành, lăn bánh qua từng nẻo đường, gặp gỡ và giúp đỡ bao người con xa xứ. Chiến dịch truyền thông năm nay không chỉ mang ý nghĩa gợi nhắc về những khoảnh khắc sum vầy, đoàn tụ bên gia đình mà còn là một chiến dịch nhân văn, ý nghĩa về tình người.

1. “Pepsi mang Tết về nhà - Sống trọn khoảnh khắc” xuất phát từ insight quen thuộc “homing”

Là một thương hiệu đại diện cho sự kết nối giữa các thế hệ người Việt vào mỗi dịp Tết, Pepsi hiểu rằng không có khoảnh khắc nào đặc biệt hơn khoảnh khắc sum vầy bên gia đình. Những bữa cơm gia đình, những phút giây xem múa lân với bố, hay đơn giản chỉ là đi chợ hoa cùng bà, mỗi khoảnh khắc là một nguồn động viên mạnh mẽ, thôi thúc chúng ta trở về. Đây cũng chính là điểm nhấn chính mà Pepsi muốn chạm tới và khắc hoạ trong chiến dịch Tết 2024.

Big Idea: Mang tết về nhà

Key message : “Pepsi mang Tết về nhà – Sống trọn khoảnh khắc”

Người Việt tin vào những giá trị truyền thống và sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình. Chính vì thế mà insight gia đình “homing”, về một cái Tết sum họp và đoàn viên vẫn luôn là platform được nhiều nhãn hàng sử dụng nhiều nhất. Nhen nhói ý tưởng và thực hiện từ năm 2021, tính đến nay, Pepsi đã theo đuổi chiến dịch “Mang Tết về nhà” được 4 năm. Mỗi năm là một câu chuyện khác nhau, nhưng điểm chung lại, thương hiệu vẫn hướng về khoảnh khắc sum họp và tận hưởng giây phút quý giá bên gia đình. Năm nay, thông điệp “Pepsi mang Tết về nhà - Sống trọn khoảnh khắc” đã được cài cắm khéo léo vào trong chuỗi hoạt động truyền thông của thương hiệu.

Các hoạt động triển khai chính của chiến dịch bao gồm:

1. Minigame “Khoảnh khắc nào thôi thúc bạn về nhà đón Tết”

Khởi động chiến dịch bằng một minigame mang tên “Khoảnh khắc nào thôi thúc bạn về nhà đón Tết”, như cái tên, minigame kêu gọi mọi người chia sẻ câu chuyện của bản thân, kể về một khoảnh khắc khiến bạn mong muốn trở về nhà trong dịp Tết. Đây là hoạt động mở màn cho chuỗi hoạt động truyền thông sau đó. Những câu chuyện chia sẻ đời thực của độc giả như tiếp thêm sức mạnh, thôi thúc chúng ta trở về nhà bên gia đình. Ngay từ khi triển khai, hoạt động truyền thông này đã thu hút hàng nghìn lượt tương tác từ khán giả trẻ, hiện bài post ghi nhận hơn 4,7K like, 66K bình luận và 61 lượt chia sẻ.

Minigame “Khoảnh khắc nào thôi thúc bạn về nhà đón Tết”

2. TVC

Tiếp nối chiến dịch, Pepsi bước vào đường đua TVC quảng cáo Tết 2024 với MV ca nhạc "Pepsi mang Tết về nhà - Sống trọn khoảnh khắc" với sự tham gia của Quán quân Rap Việt mùa 2 - Double2T. Bài hát đã nhận được nhiều lời khen ngợi của người xem bởi giai điệu catchy, lời hát gần gũi cùng thước phim chân thật. Việc lựa chọn Double2T - một trong những nhân vật đang có mức độ thảo luận cao trên social cũng nằm trong chiến lược của Pepsi, giúp gia tăng tỷ lệ share of voice (tương quan truyền thông) về thương hiệu. Mặt khác, anh chàng cũng là một trong những nghệ sĩ được Gen Z hâm mộ - nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng mà thương hiệu muốn chinh phục. Hình ảnh sau một năm dài đầy bận rộn, cuối cùng, Double2T cũng đã được trở về nhà để tận hưởng trọn vẹn những khoảnh khắc bên gia đình đã khơi dậy sự đồng cảm của bao người con xa xứ đất Việt.

3. Billboard

Nhằm lan toả chiến dịch, thương hiệu tiếp tục phủ sóng truyền thông qua các billboard ngoài trời ấn tượng, đồng thời, được xuất hiện trên các kênh social có tệp lớn khán giả trẻ như Chuyện của Hà Nội, 1 phút Sài Gòn, Chuyện của Sài Gòn… Như vậy, không chỉ tiếp cận trên mạng xã hội, Pepsi còn đẩy mạnh tiếp cận đến mọi đối tượng khách hàng qua kênh offline. Người dùng khó mà có thể rời mắt khi đứng trước một bảng quảng cáo ngoài trời sống động của chiến dịch Pepsi năm nay.

Chiến dịch quảng cáo Tết của Pepsi: Kể chuyện cũ nhưng cách tiếp cận hoàn toàn mới nhờ vào AI- Ảnh 2.
Chiến dịch quảng cáo Tết của Pepsi: Kể chuyện cũ nhưng cách tiếp cận hoàn toàn mới nhờ vào AI- Ảnh 3.
Chiến dịch quảng cáo Tết của Pepsi: Kể chuyện cũ nhưng cách tiếp cận hoàn toàn mới nhờ vào AI- Ảnh 4.

4. Hoạt động CSR chuyến xe “Mang Tết về nhà”

Điểm nhấn của chiến dịch năm nay có lẽ chính là chuyến xe hạnh phúc “Mang Tết về nhà”. Mỗi người đều sở hữu một khoảnh khắc Tết đoàn viên đặc biệt cùng với gia đình của mình. Tuy nhiên, vẫn còn những cuộc đoàn viên chưa thành hiện thực, có những khoảnh khắc Tết chưa được lấp đầy. Đó là ước mong được cùng ngoại đón giao thừa như hồi còn nhỏ ở quê, cho tụi nhỏ một lần về ăn Tết với ông bà sau nhiều năm xa cách… cùng nhiều khoảnh khắc, nỗi lòng khắc khoải khác mỗi khi nhắc đến hai chữ "về nhà" của những người con xa xứ.

Hoạt động CSR chuyến xe “Mang Tết về nhà”

Thước phim ngắn “Pepsi mang 5000 cái tết về nhà - sống trọn khoảnh khắc” đẩy chiến dịch lên cao trào, như một lời cam kết, những chuyến bay, chuyến xe đón người xa xứ của Pepsi chính là món quà ý nghĩa nhất cho các gia đình Việt năm nay. Đây là một trong những chương trình nhận được sự đón nhận và lan tỏa tích cực từ cộng đồng nhờ vào tính nhân văn.

2. Chiến dịch quảng cáo Tết đi đầu trong việc sử dụng AI để tạo key visual

Từ giữa năm 2022, sự xuất hiện của các công nghệ mới như Midjourney, DALL-E, Stable Diffusion, Chat GPT… đã đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong việc ứng dụng trong lĩnh vực thiết kế hội hoạ, kiến trúc… Bắt kịp xu hướng của thời đại, trong campaign Tết năm nay, Pepsi - nhãn hàng chịu chơi đi đầu trong việc sử dụng AI để xây dựng key visual. Các hình ảnh được tạo bởi AI đã được thương hiệu sử dụng rộng rãi không chỉ trên các biển quảng cáo OOH mà còn trong cả các ấn phẩm truyền thông trên mạng xã hội. Sự đổi mới trong thiết kế khiến người qua đường trầm trồ khen ngợi.

Chiến dịch quảng cáo Tết của Pepsi: Kể chuyện cũ nhưng cách tiếp cận hoàn toàn mới nhờ vào AI- Ảnh 6.
Chiến dịch quảng cáo Tết của Pepsi: Kể chuyện cũ nhưng cách tiếp cận hoàn toàn mới nhờ vào AI- Ảnh 7.
Chiến dịch quảng cáo Tết của Pepsi: Kể chuyện cũ nhưng cách tiếp cận hoàn toàn mới nhờ vào AI- Ảnh 8.

Việc ứng dụng AI vào trong chiến dịch Marketing dịp Tết đánh dấu bước tiến lớn của Pepsi, đồng thời mở ra những triển vọng mới trong lĩnh vực quảng cáo và truyền thông. Việc sử dụng công nghệ AI để tạo key visual không chỉ mang lại sự đổi mới và sáng tạo, mà còn có tiềm năng tối ưu hóa ngân sách quảng cáo cho thương hiệu. Tính tự động và hiệu suất cao của công nghệ AI giúp giảm thời gian và chi phí so với việc tạo hình ảnh truyền thống. Mặc dù được thiết kế bởi AI, nhưng vẫn mang đậm nét sáng tạo và tuân thủ theo bộ nhận diện thương hiệu (brand guideline) của Pepsi, nhìn thoáng qua là có thể nhận ra ngay. Điều này giúp duy trì tính đồng nhất trong hình ảnh thương hiệu. Đặc biệt, màu sắc đa dạng và sáng tạo của key visual cũng làm tăng tính thẩm mỹ và sức hấp dẫn của chiến dịch. Ứng dụng AI vào trong campaign Tết, Pepsi không chỉ định vị mình là một thương hiệu nước giải khát, mà còn là một nguồn cảm hứng và đổi mới trong lĩnh vực quảng cáo và truyền thông.

Dẫu vậy, dưới góc nhìn từ phía độc giả, bên cạnh những lời khen, việc sử dụng AI để tạo key visual cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Một số người cho biết, việc sử dụng AI khiến thiết kế mất đi tính tự nhiên, cái hồn của nhân vật và tính nhân văn.

Chiến dịch quảng cáo Tết đi đầu trong việc sử dụng AI để tạo key visual

Trong một bài đăng trên group Tâm sự Con sen, chủ tus Viet Huynh chia sẻ: “Nhân vật chính cầm ảnh nhìn còn thô và cứng quá, rõ ràng không có hồn như người thật. Đã AI thì nên AI hết luôn, còn không thì chỉ để AI làm phần background thôi, vẫn phải shooting người thật (bởi vì ở hiện tại thì chắc chắn là AI chưa thể làm ra hình 1 con người "có hồn" như thật được).” Hiện bài đăng vẫn đang thu hút lượt tranh luận sôi nổi từ phía cộng đồng.

Dưới bài đăng, bạn Thuy Tran chia sẻ quan điểm: "Cá nhân mình ko ủng hộ sử dụng AI trong trường hợp này. Key message là "bắt trọn khoảnh khắc" nhưng khoảnh khắc lại đc làm giả.”

Bạn Sơn Lê chia sẻ: “Mình cũng nghĩ giờ lạm dụng AI quá, trông nó đẹp và fun nhưng mà những ảnh AI làm ra thì trông hoàn mỹ quá, mà lỗi thì lỗi quy tắc trong ngành nên, dù có là người làm dàn dựng đi nữa thì chất ảnh của người làm vẫn có 1 cái hồn (khó diễn tả) hơn so với AI. Mình cho là vậy.”

Mặc dù những ý kiến này có thể phản ánh quan điểm cá nhân của từng người, nhưng nhìn chung, đối với Pepsi, việc quyết định sử dụng AI có thể được coi là một bước đi đổi mới và phù hợp với xu thế của thời đại. Từ những góp ý của mọi người, thương hiệu có thể cân nhắc việc sử dụng AI nhưng vẫn giữ được tính "đời thực" trong từng sản phẩm, chiến dịch tiếp theo. Đây sẽ là một trong những thách thức lớn mà các nhãn hàng phải đối mặt khi áp dụng công nghệ mới trong quảng cáo.

>>> Xem thêm: Pepsi thu hút Gen Z thông qua chiến dịch “Phone Coolers” độc đáo hạ nhiệt cho dế yêu

Tạm kết:

Trong chiến dịch marketing dịp Tết Nguyên Đán 2024, Pepsi sử dụng insight về câu chuyện trở về nhà như là một điểm xuất phát. Tuy nhiên, Pepsi không chỉ dừng lại ở mục đích truyền thông mà còn thực hiện một chuỗi hành động và trải nghiệm thực tế đặc sắc sau đó, qua đó làm nổi bật lên thông điệp ý nghĩa "Pepsi mang Tết về nhà - Sống trọn khoảnh khắc".

Thanh Thanh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.