Chiến dịch #ShowUs: Khi Marketing đòi lại sự công bằng cho vẻ đẹp của phụ nữ

12 Thg 10

Nhận thức và hành động của công chúng đều có thể thay đổi qua Marketing - Truyền thông! Điều này đã được chứng tỏ qua chiến dịch ShowUs của Dove về chủ  đề vẻ đẹp thực sự của người phụ nữ

Vẻ đẹp của người phụ nữ bị những tiêu chuẩn sai lệch áp đặt

Theo tiêu chuẩn của các phương tiện truyền thông đại chúng, một người phụ nữ phải có bụng phẳng, chân dài, tóc mượt, da mịn mới được coi là đẹp. Tuy nhiên điều này đang bị cường điệu hóa, nó không phản ánh đúng vẻ đẹp thực tế của những người phụ nữ xung quanh chúng ta.

Những tiêu chuẩn khắt khe về vẻ đẹp này vẫn luôn được quảng bá trên các phương tiện truyền thông vô tình làm sai lệch ý nghĩa của vẻ đẹp người phụ nữ, từ đó có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, các mối quan hệ thậm chí là cơ hội của họ.

Phải gầy thì mới được coi là đẹp - nhận thức thường thấy ngày nay của phụ nữ. Ảnh minh họa

Dove đã phát hiện ra điều này trong một nghiên cứu toàn cầu của mình: 70% phụ nữ tham gia cuộc khảo sát của họ cho biết mình không cảm thấy được đại diện trong những hình ảnh quảng cáo mà họ nhìn thấy hàng ngày; 67% trong số họ trả lời rằng muốn thương hiệu thay đổi điều đó.

Từ đó, Dove đã tiến hành chiến dịch #ShowUs nhằm tạo điều kiện cho phụ nữ trên toàn thế giới cảm nhận được vẻ đẹp của họ. Phó Chủ tịch toàn cầu của Dove Sophie Galvani chia sẻ: “Để tạo ra sự thay đổi mang tính hệ thống thực sự, chúng ta không thể làm một mình”.

“ShowUs” - vẻ đẹp thực sự dần hé lộ

Thư viện ảnh có trong chiến dịch. Nguồn: branding.news

Trong suốt tuần lễ “#ThrowBrandThursday” - trọng tâm của dự án #ShowUs đã phản ánh chân thực mục đích của chiến dịch: khuyến khích các thương hiệu, nhà quảng cáo và phương tiện truyền thông thay đổi cách thế giới nhìn nhận về phụ nữ.

Cụ thể, Dove đã khơi dậy cuộc thảo luận  toàn cầu xung quanh chủ đề “xác định lại cách phụ nữ được đại diện trên các phương tiện truyền thông” nhờ vào sự hợp tác với Girlgaze - một cộng đồng quảng cáo nhận dạng phụ nữ và phi nhị nguyên giới, cùng với Getty Images - một trong những “ngân hàng” hình ảnh lớn nhất thế giới.

Chiến dịch được thể hiện dưới hình thức một bộ sưu tập hình ảnh mô tả phụ nữ và vẻ đẹp thực của họ, chứ không phải vẻ đẹp mà thế giới mong đợi họ như thế nào. Tiếp theo, Dove mời các nhà truyền thông, quảng cáo, marketers…  sử dụng kho ảnh này.

Trên Getty Images, mỗi hình ảnh của bộ sưu tập đó đều mang những suy nghĩ riêng của nhân vật. Mọi mô tả và các thẻ, tag đi kèm với các bức ảnh đều do những người chụp ảnh tự phát triển, cho phép những người phụ nữ xác định vẻ đẹp của họ theo cách riêng của mình.

Các thông điệp trên từng bức ảnh #ShowUs. Nguồn: branding.news

Tiến sĩ Rebecca Swift, Giám đốc Creative Insights của Getty Images cho biết: “Là những chuyên gia hình ảnh, chúng tôi có trách nhiệm phản ánh chân thực xã hội và giúp kích hoạt sự thay đổi xã hội”.

Amanda de Cadenet, Người sáng lập và Giám đốc điều hành Girlgaze chia sẻ: “Điều rất quan trọng đối với chiến dịch này là chúng tôi có thể chụp ảnh và làm nổi bật những phụ nữ, trẻ em gái trên khắp thế giới, những người chúng ta thường không để ý đến”.

Được tạo ra dành riêng cho nữ giới, dự án đã giúp những người phụ nữ tham gia cảm thấy mình đang ở trong cuộc sống thực, không có sự can thiệp của kỹ thuật số và không có câu chuyện sai sự thật.

Bên cạnh việc mời giới truyền thông và nhà quảng cáo tham gia phong trào sử dụng hình ảnh từ bộ sưu tập #ShowUs, Dove cũng hướng đến những người phụ nữ, khuyến khích họ đóng góp các hình ảnh của mình vào thư viện để có cơ hội trở thành một phần của sự thay đổi.

Thành công rực rỡ:  73% phụ nữ đã tự tin hơn

Tính đến thời điểm hiện tại, chiến dịch đạt được nhiều thành công rực rỡ: Hơn 2500 công ty và ấn phẩm đang sử dụng hình ảnh từ bộ sưu tập #ShowUs, 80% thư viện được tải xuống ở hơn 60 quốc gia và quan trọng nhất là nó đã truyền cảm hứng cho 73% phụ nữ ở các thị trường chính suy nghĩ tích cực về vẻ bề ngoài của mình.

Quyết tâm làm cho thông điệp của mình được lắng nghe, Dove cũng đã tiếp cận các nền tảng mà những khuôn mẫu về vẻ đẹp thường được quảng bá trên đó như tạp chí phong cách sống và thể dục, hoặc các chương trình trò chuyện dành cho phụ nữ. Ngoài ra, để tìm hiểu vấn đề một cách chi tiết hơn, thương hiệu đã tận dụng quan hệ đối tác truyền thông với các ấn phẩm toàn cầu lớn như Marie Claire, Cosmopolitan và Bazaar cùng nhiều đối tác khác.

Quảng cáo của Dove về chiến dịch ShowUs.

Marketing hướng tới cộng đồng

Chiến dịch ShowUs chính là một ví dụ điển hình về tiếp thị marketing hướng tới cộng đồng. Đây là chiến lược thu hút người xem, người tham gia một cách chủ động không gượng ép trong các hoạt động kết nối giữa nhãn hàng và các đối tượng có cùng mối quan tâm. Không những thế, chiến dịch này còn được hỗ trợ và thực hiện bởi chính người tham gia.

Điều này mang lại những giá trị vô cùng đặc biệt cho thương hiệu: kết nối doanh nghiệp với người dùng tiềm năng; kết nối các đối tác tiềm năng với nhau; kết nối các cơ quan ban ngành với khối doanh nghiệp và cuối cùng là kết nối lan toả giá trị to lớn khi nhận thức của đa phần công chúng được cải thiện.

Khi thực hiện marketing hướng tới cộng đồng đúng cách, chắc chắn doanh nghiệp sẽ được ghi nhớ và tác động tích cực đến người tiêu dùng.

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 đang đến gần, nếu bạn chưa có ý tưởng mới cho sự kiện quan trọng này, hãy tham khảo hướng tiếp cận Marketing cộng đồng này để gia tăng tình yêu với thương hiệu của mình.

Elite Vu - MarketingAi

>>> Có thể bạn muốn xem thêm: Dữ liệu hóa và cá nhân hóa thành công như Netflix

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.