Nội dung hot

Chiến lược marketing của Goldman Sachs: Từ gánh hàng rong đến đế chế tỉ đô

Khánh Linh - Nov 12, 2018

icon viewed 732 views

Bài viết liên quan

Goldman Sachs là công ty chứng khoán và ngân hàng đầu tư đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ. Được thành lập năm 1869 bởi Marcus Goldman, Goldman Sachs khởi nghiệp với gánh hàng rong trên phố Wall Street, giờ đã là đế chế có giá trị đến tỉ đô. Với sự phát triển đô thị của nhu cầu tài chính và tư vấn, Goldman Sachs luôn thành công với chiến lược marketing bài bản của mình. Cùng MarketingAI tìm hiểu chiến lược Marketing của Goldman Sachs để hiểu rõ thêm về gã khổng lồ này.

Chiến lược Marketing của Goldman Sachs: Từ gánh hàng rong đến đế chế tỉ đô

Chính thể Sachs tốn biết bao giấy mực của các thời báo

Nhờ chiến lược chiêu mộ nhân tài một cách khôn khéo, Goldman Sachs luôn là nơi tập trung của những bộ não hàng đầu về kinh tế, tài chính để giúp công ty phát triển. Tuy nhiên, điều đáng nói không phải là chính sách tuyển dụng nhân tài của ông chủ Marcus, mà chính là chính sách cho nhân tài nghỉ hưu của ông.

Không có gì đáng bàn về độ kiệt xuất của những vĩ nhân làm việc tại Goldman Sachs. Tuy nhiên, tuổi nghề của họ ở công ty đa quốc gia này không hề nhiều. Với chính sách cho nghỉ hưu sớm đối với những nhân sự xuất sắc ở độ tuổi “chắc chắn sẽ tìm kiếm công việc khác”, đế chế Goldman len lỏi vào tất cả các ngành nghề của cuộc sống. Thương hiệu dần có những đội ngụ cựu binh xuất sắc gia nhập vào hệ thống đầu não của các công ty đa quốc gia, công ty đối thủ, và thậm chí cả chính phủ của các nước. Đặc biệt ở Hoa Kì, chính thể này còn được các nhà báo gọi là Government Sachs – đế chế chính phủ của ngài Marcus Goldman.

Không có gì đáng bàn về độ kiệt xuất của những vĩ nhân làm việc tại Goldman Sachs (Ảnh: Eleven News)

Nói không ngoa khi hầu hết các cơ quan đầu não về kinh tế và tài chính của đất nước Hoa Kỳ đều có sự hiện diện của các cựu binh Goldman xuất sắc. Tại đất nước này, nhân viên của Goldman chiếm những vị thế trọng điểm trong chính quyền liên bang, mà chắc chắn sau này đế chế sẽ còn mở rộng thêm nữa.

Digital marketing chiếm đến 90% trong chiến lược marketing của Goldman Sachs 

Sau cuộc khủng hoảng tài chính, Goldman Sachs nhận ra rằng họ phải bắt đầu tiếp thị qua thế giới ngân hàng đầu tư kín đáo và đáng tin cậy cho một đối tượng khách hàng tiềm năng và rộng lớn hơn, đó chính là thế hệ Millennials.

Goldman cũng là người đầu tiên sử dụng nền tảng Snapchat Discover và được coi là một công cụ quan trọng để tiếp thị xung quanh sự đổi mới. Những nỗ lực của Goldman trong việc tiếp cận với thế hệ Millennials đến từ sự thật rằng nghề nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng và tài chính đang giảm sự khao khát từ những sinh viên tốt nghiệp gần đây. Thương hiệu cho chạy quảng cáo trên Snapchat để thu hút giới trẻ và đưa ra những video hấp dẫn để mời chào họ đến với cơ hội nghề nghiệp này.

Động thái này là bước khởi đầu mới nhất của Goldman để thu hút những người tốt nghiệp đại học sớm và đẩy lùi quan điểm ngân hàng đầu tư chỉ có công việc mà không có thú vui chơi.

>>> Xem thêm: Fintech là gì? 3 mẹo triển khai chiến lược Marketing Fintech hiệu quả

Ngoài ra, với tầm nhìn chiến lược trước cả thời đại, những người đầu não của đế chế Goldman Sachs đã đưa công nghệ Fintech vào thanh toán. Hai trong số những bằng chứng lớn nhất về sự biến đổi của Goldman là sự ra mắt của Ngân hàng GS, ngân hàng internet với yêu cầu tiền gửi $1 và Marcus, một nền tảng cho vay tiêu dùng trực tuyến thông qua đó người tiêu dùng đủ điều kiện có thể nhận được khoản vay cá nhân lên tới 30.000 đô la. Kể từ đó, Ngân hàng GS đã được sáp nhập vào Marcus, hiện đang là thương hiệu tiêu dùng của Goldman.

(Ảnh: Lean Plum)

Luôn luôn chú trọng vào nhân tài

Goldman Sachs nổi tiếng là công ty đi đầu trong việc tuyển dụng các Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) từ những trường đại học kinh tế, tài chính danh giá, một tiêu chí được giữ tới tận ngày nay.  Chính sách tuyển dụng này của Goldman về sau được nhiều đại gia Phố Wall chú ý và làm theo, thậm chí hình thành nên một sự cạnh tranh gay gắt. Trong những năm thăng hoa của kinh tế thế giới trước cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua, Goldman Sachs đã dùng nhiều sách lược để thu hút nhân tài MBA, trong đó có các chương trình cấp học bổng cho sinh viên MBA ngay từ năm thứ nhất hoặc năm 2 để họ ra làm việc cho ngân hàng ngay sau khi tốt nghiệp.

Ngoài ra, Goldman Sachs cũng rất quan tâm đến vấn đề bình đẳng giới khi người phụ nữ lên lãnh đạo khi cho ra mắt chiến dịch 10.000 Women. Chiến dịch thành công ở mọi mảng. Lấy insight về thực trạng của người phụ nữ ở các thị trường mới nổi có ý tưởng xứng đáng với đầu tư, nhưng nhiều người không có đủ khả năng tiếp cận giáo dục kinh doanh chính thức trong trường học vì các thành kiến ​​xã hội lịch sử, định mức văn hóa hoặc ràng buộc pháp lý. Trong giai đoạn đầu, 10.000 Women đã giúp giảm thiểu rủi ro bằng cách hợp tác với các nhà giáo dục để tạo cơ hội cho giáo dục và phát triển mạng lưới kinh doanh.

(Video: Goldman Sachs)

Kết

Cách đây không lâu, Goldman Sachs được coi như một nhân vật phản diện ngoài cuộc khủng hoảng tài chính, và có vẻ như tương lai của thương hiệu này trở nên mờ nhạt theo thời gian. Tuy nhiên Goldman Sachs đã chứng minh điều ngược lại khi thống trị lại thế giới trong ngày hôm nay. Trên đây là những chiến lược marrketing của Goldman Sachs cũng như những văn hóa toàn cầu giúp thương hiệu thành công và phát triển như ngày nay.

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Những nhận định về thử thách Bumper ads 6 giây của chuyên gia

Bài tiếp theo

Những sản phẩm, dịch vụ bị cấm quảng cáo theo luật quảng cáo Việt Nam 2012

nội dung tương tự