Ngành công nghiệp 4.0 và chiến lược đại dương xanh

15 Thg 06

Chiến lược Đại dương xanh là đại diện cho một thị trường chưa được khám phá, khác với đại dương đỏ, đó là đại dương màu máu, nơi cá mập cạnh tranh bơi lội và nơi các công ty cần...

Chiến lược Đại dương xanh là đại diện cho một thị trường chưa được khám phá, khác với đại dương đỏ, đó là đại dương màu máu, nơi cá mập cạnh tranh bơi lội và nơi các công ty cần giải quyết lợi nhuận thấp, dựa trên sự thất bại của đối thủ cạnh tranh. Tạo ra một đại dương xanh dương ngược lại ngụ ý sử dụng sự đổi mới để thành công trong một thị trường ngay cả khi điều này đã bão hòa.
Bằng những động thái chiến lược này, giá trị được tạo ra trong công ty khách hàng và nhân viên của mình, tiếp cận nhu cầu mới và giảm cạnh tranh. Do đó, có thể thành công bằng cách mở ra cho một thị trường mới.

Vậy chiến lược đại dương xanh sẽ giúp ích như thế nào trong ngành công nghiệp thời đại 4.0? Hãy cùng Marketing AI tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây.

chiến lược đại dương xanh

Tóm tắt chiến lược đại dương xanh - (Ảnh: Pinterst)

Áp dụng sự phát triển khoa học công nghệ hàng đầu

Theo một báo cáo của công ty tư vấn McKinsey, các công nghệ kỹ thuật số 4.0 mới sẽ có tác động sâu sắc đến bốn loại phát triển.

Thứ nhất: Việc sử dụng dữ liệu, sức mạnh điện toán và kết nối, trong đó có Big Data, Internet of Things và m2m ( machine-to-machine). 

Thứ hai: là thu thập thông tin từ dữ liệu thu được. 

Thứ ba: liên quan đến sự tương tác giữa con người và máy, đòi hỏi giao diện ngày càng trực quan và thực tế. Ví dụ: có thể cải thiện hiệu suất công việc bằng các công cụ như Google Glass.

Thứ tư: là đem kỹ thuật số đến thực tế bao gồm sản xuất bồi đắp, in 3D, rô bốt, giao tiếp và công nghệ mới để thu thập và sử dụng năng lượng tốt hơn. 

Cụ thể, báo cáo cho thấy ngày nay chỉ có 1% dữ liệu thu thập được các công ty sử dụng, trong thực tế các số liệu được máy móc phân tích và xử lý.

>>> Đọc thêm: Luật an ninh mạng 2018

Cơ hội tăng trưởng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Báo cáo công nghiệp do Phòng thí nghiệm sản xuất kỹ thuật số mới của trường đại học Padua tạo ra, được thành lập trong Phòng Khoa học kinh tế Marco Fanno được thực hiện trên một mẫu của 5.421 công ty sản xuất từ các phân đoạn khác nhau ở Ý cho thấy chỉ có khoảng 19% các công ty được phỏng vấn cho biết họ đang sử dụng ít nhất một trong những công nghệ mới của ngành công nghiệp 4.0. Trong đó doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm phần lớn. Các công ty sử dụng các công nghệ mới đã thu được ba kết quả: tăng năng suất (46%), hiệu quả (46%) và tăng chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng (45%).

Trong khi các doanh nghiệp lớn đang lơ là với công nghệ hiện đại thì việc các doanh nghiệp nhỏ và vừa tận dụng cơ hội này để tăng lợi thế cạnh tranh là hoàn toàn trong khả năng.

Luôn đổi mới "đại dương xanh"  

Một thực tế trong kinh doanh là "đại dương xanh" nào rồi cũng có ngày bị bước chước. Khi đó, "đại dương xanh" sẽ dần bị biến thành màu đỏ bởi sự cạnh tranh của các đối thủ cạnh tranh đi sau. Lúc này công ty cần phải tiến hành điều chỉnh, cải tiến chiến lược đại dương xanh bằng cách tái đổi mới giá trị.

chiến lược đại dương xanh 01

(Ảnh: stfalcon.com)

Cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi trong kinh doanh ngay cả khi bạn chọn hướng đi cho doanh nghiệp theo chiến lược đại dương xanh. Vậy nên hãy luôn kiểm soát giá trị mà doanh nghiệp bạn cung cấp để biết được khi nào nên đổi mới. Việc giám sát đường giá trị cũng giúp công ty bạn tránh được việc tìm kiếm một "đại dương xanh" mới trong khi nó vẫn còn những nhánh lợi nhuận lớn đổ vào đại dương hiện tại. Lúc đó việc tập trung khai thác, mở rộng, đào sâu những hướng kinh doanh hiện tại bằng cách cải tiến các hoạt động vận hành và sự mở rộng về địa lý để đạt được lợi thế kinh tế theo quy mô và chiếm được thị phần nhiều hơn nữa sẽ giúp ích lớn cho việc kinh doanh của bạn.

Kết luận

Chiến lược đại dương xanh đã là một khái niệm quen thuộc không chỉ đối với người làm marketing mà còn trong kinh doanh. Với sự phát triển của công nghiệp 4.0, doanh nghiệp bạn nên "bơi" càng xa càng tốt trong "đại dương xanh hiện tại", biến mình thành mục tiêu liên tục di chuyển, bứt phá hẳn khỏi những kẻ bắt chước đầu tiên và khiến họ nản lòng trong suốt quá trình theo đuổi công ty. Mục đích chính của công ty là phải thống trị Đại dương xanh đó trước các đối thủ cạnh tranh đầu tiên càng lâu càng tốt bằng cách vận dụng những tiến bộ vượt bậc về khoa học, công nghệ.

Ngọc Mai - MarketingAI

Tổng hợp

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.