Điều gì làm nên một chiến lược digital marketing bất động sản thành công?

20 Thg 05

Trong vài năm trở lại đây, digital marketing trở thành xu hướng và trở thành một lĩnh vực đứng đầu trong ngành "công nghiệp quảng cáo". Thêm vào đó, với sự thay đổi không ngừng của mạng xã hội, thật khó để các công ty môi giới bất động sản dẫn đầu các cuộc chơi nếu như không có một chiến lược digital marketing bất động sản hoàn hảo. Vậy nên, đôi khi, sự thành công hay thất bại được chia ra làm hai tuyến rõ ràng bằng có hoặc không những nghiên cứu có đầu tư và những bản kế hoạch marketing bất động sản hoàn hảo.

chien-luoc-digital-marketing-bat-dong-san-1
Digital marketing bất động sản, sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành theo xu hướng, hành vi của khách hàng.

Ảnh: columnit.com

Một trong những lí do mà mọi công ty kinh doanh bất động sản đều cần có một chiến lược digital marketing bởi khách hàng thuộc ngành bất động sản có xu hướng thu thập thông tin từ các kênh digital khá lớn. Thực tế, những nghiên cứu chỉ ra rằng 92% khách hàng khi có nhu cầu mua hoặc thuê bất động sản đều tìm kiếm qua các công cụ tìm kiếm online trước. Chính vì hành vi này của khách hàng đã mở ra cơ hội cho digital marketing và các kênh truyền thông mạng xã hội kết nối, tương tác với khách hàng của mình.

Tuy nhiên, bất kể thứ gì bạn mang ra chào bán, bất kể chương trình truyền thông, xúc tiến bán nào của bạn cũng dễ dàng bị các đối thủ cạnh tranh theo dõi và thậm chí sao chép ngay tức thời. Và ngành bất động sản cũng không phải là ngoại lệ. Hơn nữa, khách hàng của bạn đang bị ngập tràn bởi thông tin đang đổ về từ khắp mọi nơi, khiến họ không biết đâu mới là thông tin hữu ích, tạo ra sự nghi ngờ về tính xác thực của thông tin.

Vậy có nghĩa, ngay từ đầu, nếu bạn không có một chiến lược tốt, thì những lợi thế kia không những không được phát huy, những rủi ro, khủng hoảng xảy ra nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Vậy đâu là yếu tố để làm nên một chiến lược digital markerting bất động sản tốt?

Mục tiêu

Mục tiêu phải rõ ràng và đảm bảo nguyên tắc SMART. SMART là mô hình áp dụng từ học tập, công việc và cả đời sống. Mỗi chữ cái trong mô hình biểu thị cho một tiêu chí mà một mục tiêu cần đạt được.

 
muc-tieu-marketing-bat-dong-san
Mục tiêu digital marketing bất động sản đảm bảo các yếu tố thuộc mô hình SMART.

(Nguồn: study.com)

Từng chữ cái trong mô hình SMART được hiểu như sau

S – Specific : Cụ thể, dễ hiểu M – Measurable : Đo lường được A – Attainable : Có thể đạt được R – Relevant : Thực tế T – Time-Bound : Thời gian hoàn thành
 

Tùy vào từng tình huống cụ thể, trọng số cho từng tiêu chí sẽ được chia khác nhau. Tuy nhiên, trong một bản kế hoạch chiến lược digital marketing cho bất động sản, yếu tố Specific được coi là quan trọng nhất, bởi nếu mục tiêu không cụ thể, rõ ràng thì chiến lược sẽ trở nên vô dụng, các chiến thuật đưa ra dễ dàng bị lạc hướng, cụt đường và nhận một kết quả thất bại.

Marketing đa kênh

Trong thời đại số, khách hàng của bạn có thể là bất cứ ai, xuất hiện ở bất cứ đâu, online trên bất kì thiết bị nào. Đó cũng là một trong những lí do vì sao khách hàng hiện nay bị quá tải thông tin, cảm thấy bị phiền nhiễu và phát sinh những hành vi tiêu cực, tự xây lên những bức tường ngăn chặn dòng thông tin họ cảm thấy không hữu ích.

marketing-bat-dong-san-da-kenh-1
Một chiến lược marketing bất động sản tốt không thể nào chỉ dựa vào một kênh phân phối hoặc quảng cáo được.

Nguồn: smartcomm.net.au

Chính vì vậy, chiến lược marketing đa kênh ra đời một phần nhằm mục đích giúp khách hàng dễ dàng thực hiện hành vi của mình một cách thuận tiện nhất. Hơn nữa, xây dựng chiến lược marketing đa kênh giống như xây dựng một mạng lưới để khách hàng tự nguyện "sa vào lưới", trở nên dễ dàng bị tác động thay đổi hành vi, biến thành hành động mua hành.

Ảnh hưởng sâu rộng

Hãy tự đặt ra câu hỏi, liệu chiến lược của bạn có ảnh hưởng sâu rộng, tác động, cải thiện đến doanh số bán hay không? Đôi khi, chiến lược marketing bất động sản lại không hề làm thay đổi doanh số hay thậm chí cũng không cải thiện các chỉ số thương hiệu. Yếu tố này còn liên quan đến ngân sách bạn sẵn sàng chi ra cho chiến dịch, dự án. Một bài toán kinh điển nhưng không phải ai cũng sẵn sàng nhận mình làm đúng: Chi hết 10 đồng để đạt được mục tiêu đề ra hay chỉ chi 9 đồng, tiết kiệm được 1 đồng đề phòng rủi ro nhưng chỉ đạt được một nửa KPIs đề ra ban đầu. Bạn sẽ là gì?

Để ảnh hưởng sâu rộng, để mục tiêu marketing liên kết chặt chẽ với mục tiêu kinh doanh, hãy là người sẵn sàng làm đến cùng. Nếu không, bạn xây dựng chiến lược để làm gì?

Không bị chốt chặn

Chiến lược digital marketing bất động sản này có bị cản trở bởi các chốt chặn trong công ty hay không? Các chốt chặn ở đây chính là các vấn đề nội bộ của công ty ví dụ như các giới hạn về kỹ thuật, cơ sở hạ tầng đến từ bộ phận Product hay sự bất hợp tác từ bộ phận Sales.

Với một chiến lược digital marketing, các yếu tố liên quan đến cơ sở hạ tầng như Server, hosting, domain để tạo thành một website, hệ thống CRM, CMS (Content Management System) phải đạt được 5 yếu tố: sự ổn định, tốc độ, khả năng mở rộng, bảo mật và tính tương thích. Một chiến lược tốt sẽ không để những thứ đó tác động mà thật ra đã cần phải đưa những yếu tố đó vào trong tính toán. Đừng để chiến lược của bạn bị xoay vòng và bị thay đổi theo các yếu tố biến thiên trong quá trình triển khai dự án bất động sản.

Chiến thuật

Chiến thuật là những kế hoạch nhỏ hơn nằm trong chiến lược, được tạo ra để đạt mục tiêu chiến lược đã định sẵn. Các chiến thuật cũng theo đuổi những mục tiêu riêng của chúng và việc đạt được các mục tiêu chiến thuật này dù không quyết định nhưng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc đạt được mục tiêu chiến lược cuối cùng của bạn.

Cần phải dựa trên mục tiêu chiến lược để tạo ra chiến thuật chứ không phải có một mớ chiến thuật rồi mới từ đó đưa ra mục tiêu sẽ đạt được. Đây cũng chính là đều có nói ở trên về việc chiến thuật cần được dẫn dắt. Chiến thuật của bạn nếu không phục vụ cho mục tiêu đề ra của chiến lược thì bạn tạo ra nó để làm gì vậy?

Các chỉ số để đánh giá

Chiến lược của mình có tạo được mối liên hệ giữa mục tiêu cuối cùng và sự thành công của từng chiến thuật? Theo dõi và đánh giá các yếu tố thành công của chúng bằng các chỉ số KPI. Đo lường được là một trong những yếu tố cần thiết khi thiết lập mục tiêu cho kế hoạch digital marketing bất động sản của bạn. Nếu như sự liên kết giữa mục tiêu và các chỉ số đánh giá thành công của bạn không có mối liên kết và thống nhất thì chiến lược của bạn rất dễ rơi vào rủi ro nằm ngoài tầm xử lí, kiểm soát của bạn.

danh-gia-chien-luoc-digital-marketing-bat-dong-san
Chiến lược marketing bất động sản phải tạo được mối liên hệ giữa mục tiêu cuối cùng và sự thành công của từng chiến thuật

Nguồn: internet

Công việc lên kế hoạch marketing bất động sản mẫu nói chung, chiến lược digital marketing nói riêng cho một dự án có khi lên đến nghìn tỉ đồng chưa bao giờ là dễ dàng. Thế nhưng, chỉ khi bạn có một chiến lược đúng, bạn mới có thể biết mình đang đi đâu, phải vượt qua các chướng ngại vật gì, đạt được gì trên đường đi và gặt hái được thành quả gì ở cuối con đường kia. Điều quan trọng nhất, bạn phải hiểu rõ những vấn đề cơ bản liên quan đến chiến lược cũng như hướng dẫn từng bước cách thức để tạo một chiến lược digital marketing bất động sản, các yếu tố tạo nên một chiến lược hoàn chỉnh.

Marketing AI

   
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.