Nội dung hot

Chiến lược giá của Apple là tấm gương sáng để các thương hiệu noi theo

Khánh Linh - Oct 29, 2018

icon viewed 604 views

Bài viết liên quan

Đa số chúng ta đều ngưỡng mộ và mong muốn sở hữu một chiếc Iphone sang trọng và đắt đỏ so với những dòng sản phẩm điện thoại khác trên thị trường. Chúng ta đều thừa nhận với nhau rằng, những chiếc Iphone luôn có một sức hút khó cưỡng so với những chiếc điện thoại bình thường khác. Apple thành công bởi chiến lược giá vô cùng ngoạn mục, đã ra mắt những sản phẩm có giá cực kì đắt đỏ trên thị trường như Iphone X. Song song với đó, Apple lại có thêm dòng Iphone SE giá rẻ thu hút sự chú ý của khách hàng. Cùng MarketingAI tìm hiểu chiến lược giá của Apple qua bài viết dưới đây.

Chiến lược giá của Apple là tấm gương sáng để các thương hiệu noi theo

Chiến lược giá thông minh thu hút người dùng điện thoại

Apple ra mắt những phiên bản Iphone liên tục có những lỗi phát sinh trên iOS. Tuy nhiên, giá bán Iphone vẫn liên tục tăng mạnh và ngày càng trở nên đắt đỏ, điều này không khiến người tiêu dùng quay lưng lại với thương hiệu, thậm chí chiến lược giá này còn khiến Apple chiêu mộ thêm nhiều fan hơn nữa.

Theo Android Authority, Apple luôn đưa ra những chiếc iPhone sở hữu phần cứng chất lượng. Apple rất biết cách “hút máu” khi buộc người dùng phải bỏ nhiều tiền hơn cho một chiếc máy ngày càng đắt đỏ bởi hàng tá phụ kiện đi kèm, ví dụ như giắc chuyển đổi từ Lightning sang 3.5mm.

Giá bán Iphone vẫn liên tục tăng mạnh và ngày càng trở nên đắt đỏ (Ảnh: Behance)

Trên thực tế, ngay cả khi iPhone X có giá tới 999 USD và được coi là đắt hơn nhiều so với những dòng sản phẩm trên thị trường, thì doanh thu của Apple vẫn tăng theo từng ngày, biến hãng trở thành công ty Mỹ đầu tiên vượt qua cột mốc giá trị vốn hóa nghìn tỷ đô. Dù liên tục khiến người tiêu dùng thất vọng, nhưng hãng vấn luôn biết cách giữ lại fan trung thành bằng cách tung ra những sản phẩm có phần cứng tốt và ngoại hình thu hút. Hơn hết, người dùng vẫn còn tin vào một giá trị nào đó ở Apple mà họ không thể kiếm được ở một hãng smartphone Android nào khác hiện nay.

Lý giải cho chiến lược giá thông minh này chính là vì thương hiệu Apple có được lòng tin của khách hàng nhờ việc cung cấp một trải nghiệm tốt nhất và giá trị thương hiệu ví dụ như sự tự tin, sang trọng trong từng thiết kế.

Thế nhưng Apple không thể mãi sống trong ánh hào quang đang có được. Apple buộc phải nhận ra rằng ngày càng có nhiều phàn nàn về giá bán hơn bao giờ hết. Nhưng chắc chắn Apple luôn có những cái nhìn xa và giải pháp kịp thời cho vấn đề phát sinh.

Chiến lược giá bán mới khiến khách hàng tin rằng họ đã mua được một “món hời”

Bộ đôi iPhone XS/XS Max là hai chiếc iPhone đầu tiên ra mắt thị trường trong năm nay. Máy sở hữu chip xử lý Apple A12 Bionic mới nhất, camera kép, RAM và pin lớn hơn so với thế hệ trước. Nhưng rõ ràng, sự xuất hiện của iPhone XS/XS Max thực tế chỉ nhằm khỏa lấp sự trống vắng khi iPhone XR chưa kịp lên kệ.

Phải khẳng định rằng, “ngôi sao” chính của Apple năm nay là iPhone XR và đây mới chính là đối thủ của nhiều mẫu smartphone Android hiện nay.

iPhone XR rẻ hơn 25% so với iPhone XS. Máy có giá khởi điểm 750 USD. Tất nhiên nếu so với các mẫu smartphone Android cao cấp của các hãng Trung Quốc thì đây quả là một mức giá quá đắt. Thế nhưng nếu so với thế giới iPhone ngày càng đắt đỏ, thậm chí giá bán chạm mốc cả ngàn đô như hiện nay, model iPhone XR chẳng phải là một “món hời” hay sao? Chắc chắn rất nhiều người sẽ đồng quan điểm với người viết về lập luận này.

Thật khó để tìm ra lý do ngăn bạn không nên mua iPhone XR trong khi tâm lý lại muốn sắm một chiếc iPhone mới nhất của năm nay (Ảnh: Behance)

>>> Xem thêm: [Infographic] 10 bài học Marketing từ Apple

Apple đã thử chiến lược này rất nhiều lần và iPhone XR mới là “trái ngọt” nhất?

Chúng ta có thể thấy rất nhiều lần Iphone đưa ra chiến lược giá khôn khéo này trong những năm qua. Đơn cử như chiếc Iphone 5c vỏ nhựa giá rẻ được tung ra bên cạnh model iPhone 5s. Mặc dù vậy, rõ ràng iPhone 5c chỉ dành cho đối tượng khách hàng thiểu số và không được công chúng đón nhận hoàn toàn.

Tất nhiên, Apple không buông xuôi và luôn tiếp tục thử chiến lược giá bán thấp hơn với model iPhone SE ra mắt vào năm 2016. Tất nhiên đó vẫn là bước thụt lùi của thương hiệu khi đa số mọi người đã quen với màn hình lớn và việc quay trở lại dùng màn hình nhỏ sẽ rất khó khăn.

Nhưng với iPhone XR, mọi thứ trở nên khác biệt. Máy sở hữu một cấu hình phần cứng gần như sánh ngang với hai model iPhone XS/XS Max. iPhone XR chỉ lược đi những công nghệ đôi khi không cần thiết với người dùng, đó là màn hình OLED, 3D Touch và camera kép. Bù lại, bạn có màn hình 6.1 inch cỡ lớn tha hồ trải nghiệm, chip Apple A12 Bionic, Smart HDR, chống nước và mức giá không thể tốt hơn.

Đây chính xác là chiến lược giá và sản phẩm mà các hãng smartphone Android như Samsung cần phải học hỏi. Họ cần có những model thực sự cao cấp, sở hữu công nghệ ấn tượng, đáng mua và những model cũng có hầu hết những thứ đó, chỉ lược bớt đi đôi chút và có mức giá hấp dẫn hơn. Lúc đó người dùng sẽ tự phân hóa và biết mình nên mua sản phẩm nào.

Với iPhone XR, mọi thứ trở nên khác biệt (Ảnh: Endaget)

Bán sản phẩm iPhone rẻ hơn giúp Apple giữ mức giá cao ngất ngưởng cho những sản phẩm tốt

Trên thực tế, Apple đã tăng mức giá khởi điểm cho một chiếc iPhone tốt nhất từ 770 USD lên 1.100 USD trong vòng hai năm, tương đương mức tăng 330 USD (khoảng 7,5 triệu đồng). Và tất nhiên, chiến lược giá thông minh có vẻ không khiến người dùng bận tâm mấy.

Người tiêu dùng vẫn sẽ chịu đựng rút hầu bao nếu họ thấy việc trả tiền cho một chiếc iPhone đem lại cảm giác hạnh phúc và sự thỏa mãn. Đó là với những fan trung thành của Apple, còn những người tiêu dùng bình thường, họ có nhiều mối lo hơn và nhiều trải nghiệm điện thoại mới phù hợp với nhu cầu sử dụng và ví tiền của họ hơn.

Kết luận

Dù đưa ra những chiến lược giá rất thông minh nhưng việc Apple tăng giá bán khiến người tiêu dùng không khỏi thất vọng bởi chất lượng không đi kèm cùng giá cả. Do đó, Apple cần phải xử lý vấn đề này một cách khéo léo để giữ chân người tiêu dùng và thuyết phục những người đã quay lưng lại với thương hiệu trở thành fan trung thành một lần nữa.

Chiến lược giá của Apple là tấm gương sáng để các thương hiệu noi theo
5 (100%) 1 vote
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Dự đoán những xu hướng mua sắm trực tuyến năm 2019

Bài tiếp theo

Top 10 bao bì sáng tạo nhất tháng 9/2018 bình chọn bởi Packaging of the World

nội dung tương tự