Chiến lược marketing của Biti's: Thắng lớn nhờ chiêu bài viral khôn khéo

05 Thg 01

Chiến lược marketing của Biti’s chính là một case study đáng để học hỏi cho các thương hiệu Việt Nam, Là 1 chiến lược thành công cho một thương hiệu sắp ngấp ngoải. Muốn nhấn mạnh vào yếu tố người Việt dùng hàng Việt.

Những ngày vừa qua được xem là mốc thời gian đáng nhớ đối với thương hiệu giầy Việt – Biti’s. Bởi phải sau gần 2 thập kỉ, lần đầu tiên, thương hiệu Biti’s mới lại được người tiêu dùng Việt Nam nhắc tới nhiều như vậy. Việc cho ra mắt dòng sản phẩm Biti’s Hunter cùng một chiến dịch truyền thông hoàn toàn khác biệt và đột phá  được xem như cuộc cách mạng thay máu của thương hiệu sản phẩm giày “Nâng niu bàn chân Việt”.

Câu chuyện của Biti's - Phần chìm của tảng băng nổi

Ra đời năm 1982, tiền thân của Biti’s là 2 tổ hợp sản xuất Bình Tiên và Vạn Thành tại đường Bình Tiên, quận 6, Tp.HCM với 20 công nhân chuyên sản xuất các loại dép cao su đơn giản. Đến năm 1986 hai tổ hợp này sáp nhập lại thành hợp tác xã cao su Bình Tiên chuyên sản xuất giày dép chất lượng cao tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang thị trường Đông Âu và Tây Âu. Cái tên Biti’s là viết tắt của cái tên Bình Tiên này.

Với thị trường rộng lớn, Biti’s tổ chức hệ thống phân phối chân rết từ tổng đại lý đến đại lý kinh doanh để phủ dày và hiện diện khắp nơi từ Vân Nam, Trùng Khánh, Quảng Tây, Quảng Đông, … đến cả Bắc Kinh, Thượng Hải.

Đôi nét về thương hiệu Bitis's
Đôi nét về thương hiệu Biti's

Doanh thu bình quân hàng năm tại thị trường Trung Quốc của Biti’s đạt khoảng 30%. Riêng khu vực Tây Nam chiếm tới 80% tổng doanh thu toàn thị trường Trung Quốc.

Từ năm 1990, Biti’s được coi là biểu tượng thời trang của thế hệ 7x, 8x có điều kiện tại Việt Nam, Biti’s được biết đến là một sản phẩm siêu bền.

Hiện Biti’s đang là một trong những doanh nghiệp da giày hàng đầu Việt Nam chiếm 15% thị trường trong nước với doanh thu nội địa 1.000 tỷ đồng năm 2012. Tốc độ tăng trưởng của thị trường nội địa theo Biti’s chia sẻ đạt mức khoảng 20%/năm.

Chiến lược marketing mix 4P của Biti’s

Về sản phẩm

Người tiêu dùng thường lựa chọn giày, kéo theo tính đặc thù riêng, thị hiếu thẩm mỹ. Tính thời trang và chất lượng của sản phẩm luôn được khách hàng cân nhắc kỹ lưỡng.

Vì thế, chiến lược Marketing ccủa Biti's về sản phẩm luôn đuổi kịp theo trend thời trang, thăm dò thị hiếu của người tiêu dùng ở từng khu vực, gây chú ý đến thương hiệu, sản phẩm mới. Thương hiệu thường xuyên cải tiến mẫu mã và cho ra đời những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Chiến lược sản phẩm của Bitis's
Chiến lược sản phẩm của Biti's

Ngoài ra, Biti's cho ra mắt các kiểu dáng thời trang với gam màu bắt mắt như: xanh, hồng, đen...phù hợp với giới trẻ yêu thích phong cách năng động. Thương hiệu cũng liên tục nghiên cứu, cải tiến và cho ra đời các dòng sản phẩm giày mới như: Hunter Originals, Hunter Originals...

Về giá

Chiến lược marketing của Biti's về giá đã đánh vào tâm lý người dùng khi có những sản phẩm chất lượng, uy tín với giá thành hợp lý.

Với nhiều ưu điển nổi trội trên thị trường, giá trị đôi giày chỉ rơi tầm giá 650.000 - 1.000.000 VNĐ tùy vào kiểu dáng và màu sắc. Trong khi đó, những đôi giày được nhập liệu từ nước ngoài đều có mức giá từ 2 triệu trở lên.

Về hệ thống phân phối

Biti's đã xây dựng hệ thống chuỗi cửa hàng kinh doanh các sản phẩm giày dép từ người lớn để trẻ em trên toàn Việt Nam. Đối tượng khách hàng mục tiêu chủ yếu ở độ tuổi 25. Ngoài ra, thương hiệu đã sử dụng chiến lược phân phối đa kênh: website, sàn thương mại điện tử... nhằm mục đích bao phủ thị trường và tiếp cận với người tiêu dùng thường xuyên nhất.

Thương hiệu đã sử dụng chiến lược phân phối đa kênh

Về quảng cáo

Thương hiệu chú trọng đến các chiến dịch quảng cáo khuyến khích khách hàng lựa chọn sản phẩm: quảng cáo trên TV, báo, đài, các chương trình khuyến mại hấp dẫn... Đặc biệt, Biti's kết hợp với nhiều người nổi tiếng, KOLs để quảng bá hình ảnh, nâng cao nhận diện thương hiệu.

Các chiến dịch quảng cáo của Bitis's khuyến khích khách hàng lựa chọn sản phẩm

Chương trình giảm giá được Biti's thực hiện linh hoạt trong những ngày lễ lớn, khai giảng, Noel... Hay thương hiệu cũng có mức chiết khấu hợp lý cho các đơn vị, nhà phân phối.

Thương hiệu cũng đề ra một số chương trình lớn, liên kết với người dân, chính quyền tài trợ cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ đồng bào lũ lụt...

>>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Nike – Thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới

Mô hình AIDA trong chiến lược truyền thông của Biti’s

Nếu giả sử tất cả các động thái hiện nay trên thị trường mà chúng tôi thu thập được đều xuất phát từ đội ngũ truyền thông của Biti's, thì Biti’s đã áp dụng công thức truyền thông AIDA cho chiến lược của mình một cách rất bài bản và có thể nói là khá hấp dẫn.

công thức truyền thông AIDA
Công thức truyền thông AIDA được áp dụng trong chiến lược marketing của biti's (Ảnh: Internet)

Awareness: Gây chú ý

CChiến lược Marketing về sản phẩm của Biti's luôn đuổi kịp theo trend thời trang, thăm dò thị hiếu của người tiêu dùng ở từng khu vực, gây chú ý đến thương hiệu, sản phẩm mới. Mục tiêu: người người nhà nhà biết đến và nói về Biti’s Hunter. Để thực hiện mục tiêu này Biti’s đã lựa chọn Viral Video, là MV “Lạc Trôi” của Sơn Tùng MTP và MV “Đi để trở về” của Sobin Hoàng Sơn, chính là những Video đang gây sốt cộng đồng mạng những ngày gần đây.

bitis sử dụng người nổi tiếng để thu hút sự chú ý

bitis sử dụng người nổi tiếng để thu hút sự chú ý 1
Hình ảnh Sobin Hoàng Sơn và Sơn Tùng đi giày Biti’s Hunter trong MV ca nhạc triệu view (Ảnh: Internet)

Đặc biệt với sự lan tỏa của MV “Lạc trôi” hơn 17 triệu lượt xem sau 4 ngày đăng tải có thể khẳng định Biti’s đã thành công với chiến lược đầu tiên này. Chỉ cần seeding, vài câu khích đến anti fan của Sơn Tùng “Sơn Tùng mặc đồ cổ trang nhưng lại đi giày sneaker”, cuộc chiến sẽ bùng nổ giữa fan và anti fan, và chẳng khó khăn gì để mọi thứ được viral, nhà nhà người người chú ý đến Biti’s.

Interest (Gây thích thú đối với thương hiệu, sản phẩm)

Biti’s rất thông minh khi sử dụng kênh KOL để truyền thông cho chiến lược tiếp theo, kích thích sự yêu thích, yêu mến của khách hàng đối với sản phẩm.

người nổi tiếng đề cập tới bitis trên mạng xã hội
Các ngôi sao nói về Biti’s Hunter (Ảnh: Internet)

Với đặc điểm tập khách hàng tiềm năng là các bạn trẻ, qua kênh KOLs là các ngôi sao, thần tượng Hot trên mạng, Biti’s đã educate thị trường, tạo thành một trào lưu đi giày mới.

bitis được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội
Cộng đồng mạng chia sẻ hình ảnh sản phẩm Biti’s Hunter trên mạng xã hội (Ảnh: Internet)

Desire (Kích thích, mong muốn, nhu cầu của khách hàng)

Đây là lúc Biti’s sử dụng hàng loạt các bài PR cho chiến lược kích thích nhu cầu, mong muốn sử dụng sản phẩm của khách hàng.

Đầu tiên là các bài PR ngầm, đánh vào lòng yêu nước: Xuất khẩu da giày top đầu thế giới, nhưng người Việt đang ngày càng ít đi giày Việt. Sắp tới đây hệ thống Metro Cash & Carry và Big C đã hoàn toàn thuộc về các tập đoàn bán lẻ Thái Lan thì viễn cảnh người Việt đi giày Thái là hoàn toàn không thể tránh khỏi.

bitis được nhiều báo lớn đề cập

bitis được nhiều báo lớn đề cập 1
Các bài PR ngầm đánh vào lòng yêu nước (Ảnh: Internet)

Tiếp đó là loạt bài PR trực diện nhắm trực tiếp vào sản phẩm, đăng tải trên những site báo lan truyền xu hướng làm đẹp của giới trẻ điển hình như Kênh 14

bài PR trên kenh14 của bitis

bitis pr k14
Bài PR quảng cáo của Biti’s Hunter trên Kênh 14 (Ảnh: Internet)

Action (Kích thích khách hàng phát sinh hành động đối với sản phẩm)

Để kích thích hành động cho những khách hàng còn đang băn khoăn với quyết định mua Biti’s Hunter, Biti’s đã tung ra các chương trình  ưu đãi giảm giá. Chiến lược này càng thành công hơn khi Biti’s kết hợp với các website thương mại điện tử cùng các mã giảm giá trong khung thời gian nhất định.

Xúc tiến bán - Chiến lược marketing của Biti's
Biti’s áp dụng mã giảm giá trên website thương mại điện tử (Ảnh: Internet)

Kết luận

Đây là một cú lội ngược dòng ngoạn mục của Biti's và mọi con mắt đều dõi theo chờ mong sự bật dậy của một thương hiệu Việt.Thương hiệu “Nâng niu bàn chân Việt” đã tạo được tiếng vang lớn trong thị trường, đánh dấu bước chuyển mình của doanh số cũng như định vị trong tâm trí khách hàng. Khi gõ key word Biti’s Hunter, google sẽ trả về 1650 kết quả trong 0.25 giây, và key word này luôn xuất hiện cùng với hình ảnh của chàng ca sỹ tài năng được nhiều người mến mộ Sơn Tùng MTP, chàng ca sỹ mà sẽ truyền cảm xúc, truyền lửa vào trong sản phẩm của Biti’s.

Tạo được tiếng vang lớn trên thị trường vừa là thành công lại vừa là thách thức của Biti’s, rồi đây các nhãn hiệu như Nike, Adidas sẽ để ý tới, những ông lớn này chắc chắn sẽ có nguồn lực khổng lồ hơn Biti’s. Chúng ta hay cùng chờ đợi xem những bước đi tiếp theo trong chiến lược marketing của Biti's sẽ được kể tiếp như thế nào?

MarketingAI - Admicro (Tổng hợp)

Xem thêm: 

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.