Chiến lược Marketing của Airbnb: 8 bài học để trở thành “lãnh đạo thế giới”

Thắng Nguyễn - Oct 24, 2019

icon viewed 566 views

Bài viết liên quan

Airbnb cung cấp nhà ở tại hơn 100 nghìn thành phố và 191 quốc gia trên thế giới. Kể từ khi thành lập vào tháng 8 năm 2008 và cho đến tháng 5 năm 2019, hơn 180 triệu người đã tìm được nhà ở thông qua trang web của Airbnb. Thương hiệu này gần như ngay lập tức có thể chiếm một vị trí hàng đầu trong thị trường dịch vụ du lịch của mình bởi đã biết cách đón đầu thị trường. Cùng MarketingAI tìm hiểu xem 8 bài học kinh điển nào Marketer có thể học được nhìn từ chiến lược Marketing của Airbnb.

10 chiến lược Marketing của Airbnb đưa hãng vươn lên dẫn đầu ngành dịch vụ du lịch

1. Quan hệ đối tác thương hiệu

Airbnb đã cho chúng ta thấy vô số lần rằng quan hệ đối tác có thể gây ra tác động nghiêm trọng và rất nhiều tai tiếng về cho thương hiệu của mình. Quan hệ đối tác thành công của Airbnb bao gồm KLM Airlines, chuỗi nhà sách Waterstones của Vương quốc Anh và thậm chí cả chính phủ Pháp. Đây là một điều thật sự rất ấn tượng với một thương hiệu startup.

Bản chất của quan hệ đối tác là tìm một ưu đãi độc đáo cho khách hàng của cả hai thương hiệu. Đề xuất giá trị mà bạn chỉ có thể cung cấp cùng với một thương hiệu hợp tác.

|(Nguồn: dribbble.com)

Ví dụ, chiến lược Marketing của Airbnb về quan hệ đối tác đã giúp hãng liên kết với KLM cuộc thi đã được tạo ra, trong đó những người chiến thắng có thể dành một đêm miễn phí trong căn hộ cao cấp trên máy bay trực thăng. Với chính phủ Pháp, đó là một đêm trong hầm mộ Paris vào ngày Halloween, giúp nâng cao danh tiếng của một địa điểm du lịch Pháp ít giá trị hơn.

2. Influencer và những Celebrity

Đối với bất kỳ sự kiện nào bạn tổ chức hoặc giới thiệu sản phẩm, đừng quên mời càng nhiều cơ quan xã hội càng tốt. Mời các nhà báo, blogger, ngôi sao YouTube và cac Influencer Instagram đến các sự kiện của bạn và bạn sẽ rất bất ngờ với kết quả này.

Vào năm 2015, chiến lược Marketing của Airbnb đã tổ chức một mánh lới quảng cáo trên nhà nổi tiếng trên sông Thames ở London, nơi các sự kiện liên quan cũng được tổ chức, bao gồm #FloatingHouseParty, nơi những người tham gia được khuyến khích phát trực tiếp, chụp ảnh và tung tăng đêm trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội.

Kết quả thật sự khiến người khác phải bất ngờ! Chỉ riêng ở Anh, đã có hơn 340 ấn phẩm gây được hơn 70 nghìn lượt xem trang, 10 nghìn người dùng mới và hơn 200 triệu lượt thích trên các nền tảng mạng xã hội! Airbnb cũng sử dụng những người nổi tiếng (Celebrity) ở lại làm quảng cáo. Chiến lược này bắt đầu vào năm 2015 khi Mariah Carey đăng bức ảnh nổi tiếng của mình lên Instagram. Kể từ đó, Airbnb đã thiết lập quan hệ đối tác với nhiều người nổi tiếng, chịu trách nhiệm cho việc ở lại của họ để đổi lấy tình yêu truyền thông xã hội.

3. Những hành động mạo hiểm

Nhiều thương hiệu thích thực hiện những trò bắt trend trên các nền tảng xã hội, đặc biệt là Twitter hay Facebook… Thế nhưng nguy cơ thất bại và khủng hoảng PR là điều dễ dàng xảy ra nếu thương hiệu đó không hề khéo léo trong việc đưa ra những bài post của mình/

Tuy nhiên, Airbnb luôn là một thương hiệu bắt trend một cách hợp thời và “có duyên”. Họ đã nhìn thấy cơ hội và nắm lấy nó trong những sự kiện mà thị trường quan tâm, việc “đú trend” đang là một điều mà các thương hiệu khác nên học hỏi Airbnb để nắm lợi thế trên truyền thông. Bài học là thế này: đừng ngại đi theo xu hướng, vì cuối cùng bạn có thể dẫn dắt họ.

(Nguồn: Freepik)

Theo Mildenhall (Trưởng phòng Marketing của Airbnb) “Các thương hiệu cần phải không sợ hãi theo một nghĩa nào đó để thành công. Thương hiệu luôn sợ mất những gì họ đã có. Thử nghiệm mà không sợ hãi, như chúng ta đã làm trong quảng cáo gần đây là Nhân loại? – Mildenhall giải thích, – Trong dự án, chúng tôi đã gửi lời trực tiếp đến toàn nhân loại bằng lời kêu gọi chia sẻ lòng tốt được truyền đến”.

4. Tập trung cải thiện hình ảnh trên web với khách hàng

Airbnb đánh giá cao tầm quan trọng của hình ảnh chất lượng cao và do đó cung cấp cho tất cả khách của mình một bức ảnh chuyên nghiệp miễn phí để duy trì hình ảnh và phong cách nhất định trên phương tiện truyền thông xã hội.

Họ thậm chí còn chi nhiều tiền hơn cho sản xuất hơn là quảng cáo, bởi vì họ hiểu rằng nội dung tốt hơn sẽ luôn thu hút nhiều sự chú ý hơn. Những người yêu thích du lịch sử dụng Airbnb vì họ cảm thấy được truyền cảm hứng bởi những gì họ nhìn thấy trong những bức ảnh đẹp trên trang web của Airbnb. Đây được xem là một chiến lược đúng đắn, khi mà các ứng dụng khác không thực sự đầu tư nhiều về phần này, và chiến lược Marketing của Airbnb đã thực sự dẫn đầu về điều đó.

5. Tạo ra một cộng đồng

Airbnb không chỉ là nhà cung cấp dịch vụ P2P (Peer to Peer) mà đó còn là một cộng đồng. Họ đã tạo ra cộng đồng của họ bằng cách tạo niềm tin giữa những người dùng. Họ khuyến khích giao tiếp thường xuyên, hồ sơ chi tiết và đánh giá chi tiết và tạo ra những trao đổi công khai với nhau. Tạo một cộng đồng cũng đơn giản hóa quá trình đặt phòng. Người dùng phải tạo hồ sơ của họ khi đăng ký lần đầu, nhưng sau đó họ chỉ nhập chi tiết thanh toán.

 

(Nguồn: Freepik)

Quá trình một bước này vượt xa so với những gì khách sạn truyền thống cung cấp, và là một trong những lý do khiến mọi người tiếp tục quay lại Airbnb. Họ cung cấp chỗ ở chất lượng cao ở những vị trí tốt nhất với giá cả hợp lý, có sẵn để đặt với một vài cú nhấp chuột. Tính xác thực của trải nghiệm làm cho Airbnb trở thành một cộng đồng thành công như vậy. Chủ nhà cố gắng hết sức để biến nhà của họ thành nhà của họ với kiến ​​thức chi tiết về các tính năng địa phương, các quán ăn tốt nhất, liên kết giao thông và đá quý ẩn.

6. Tập trung vào nền tảng di động

Có thể nói nền tảng Web là một phần thiết yếu của công ty, thế nhưng Mobile mới chính là xu hướng hiện nay, chính vì thế chiến lược Marketing của Airbnb tập trung phát triển người dùng trên nền tảng di động. Airbnb đã nhận ra điều này trong giai đoạn đầu, và nó đã cho họ một động lực to lớn trong tốc độ phát triển.

Tìm một căn hộ ở đây và bây giờ từ Smartphone hóa ra là một giải pháp rất thuận tiện. Các khách sạn đã giải quyết vấn đề này bằng bản đồ Google di động, nhưng giải pháp này bị hạn chế và không phải lúc nào cũng thuận tiện. Airbnb có thể thực hiện tìm kiếm trên các thiết bị rất thuận tiện cho giải pháp mong muốn. Kết quả là, công ty thu hút được lượng khán giả di động ngày càng tăng.

7. Tạo ra một xu hướng mới trên thị trường

Khi một công ty tạo ra một sản phẩm mới, điều đầu tiên rất quan trọng là dạy cách sử dụng nó và cho thấy rằng đây là thứ họ thiếu quá lâu. Lúc đầu, nhiều khách hàng tiềm năng đã nghi ngờ về hình thức thuê phòng mới của Airbnb, nhưng sau đó, nhận ra rằng Airbnb thực sự thay đổi cách tiếp cận du lịch, họ vui vẻ tận dụng quyết định này và giờ không hiểu họ đã sống như thế nào khi không có nó. Chính hãng cũng là nền móng tạo ra “nền kinh tế chia sẻ” (Sharing Economy) như hiện nay.

(Nguồn: Time)

 

Nhưng điều này không xảy ra ngay lập tức. Rất nhiều công việc cần phải được thực hiện để mọi người thay đổi thói quen ăn sâu. Chiến lược Marketing của Airbnb đã nỗ lực rất nhiều để giải thích rằng phương pháp này an toàn và có lợi nhuận. Ví dụ về Airbnb cho thấy bạn có thể thay đổi thế giới và làm cho cuộc sống của mọi người dễ dàng hơn, nhưng bạn cần dạy cho mọi người một mô hình mới mỗi ngày.

8. Đơn giản là trên hết

Thành công thực sự của Airbnb nằm ở chỗ nó chỉ vượt qua thương hiệu và trở thành một phong cách sống. Tất cả những gì họ làm là tạo ra khoảnh khắc đặc biệt đó khi khách của họ nói, đó là, Wow, điều này tốt hơn nhiều so với một khách sạn. Chính xác vào thời điểm này, họ nhận được một khách hàng trọn đời.

Airbnb là một ví dụ điển hình về cách các công ty khởi nghiệp không phải bán cho các công ty lớn khác và chính họ có thể trở thành một sản phẩm toàn cầu thay đổi cuộc sống của hàng triệu người. Điều chính là sử dụng tiếp thị, chấp nhận rủi ro, tìm kiếm đối tác và không ngại thử nghiệm.

>>> Xem thêm: Từ Luxstay đến Airbnb: Kinh tế chia sẻ đang đe dọa đến ngành khách sạn Việt Nam

Tạm kết 

Trên đây là 8 bài học nhìn từ chiến lược Marketing của Airbnb, nó đã giúp hãng tạo ra sự thành công lớn cũng như định hình dịch vụ du lịch thuê phòng như hiện nay. Thương hiệu này cũng là một trong những brand có những sự tăng trưởng thần tốc nhất của ngành dịch vụ du lịch hiện nay. Các Marketer cần nắm bắt được những kỹ năng này để mang về những chiến lược đúng đắn cho mình. 

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Theo Medium

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Mumuso bị điều tra đạo nhái thương hiệu Hàn Quốc và yêu cầu đóng cửa văn phòng

Bài tiếp theo

Hậu Scandal Asanzo gây bất ngờ thông báo về mẫu Smartphone tự sản xuất

nội dung tương tự