Chiến lược Marketing của Ebay đối chọi lại với Amazon như thế nào?

Thắng Nguyễn - Nov 1, 2018

icon viewed 1.3k views

Bài viết liên quan

Được ví như đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Amazon trên đất Mỹ, Ebay dồn toàn lực để thu về danh tiếng và lợi nhuận trước đối thủ có thị phần lớn nhất trong thị trường thương mại điện tử. Mặc dù Ebay vẫn là cái tên nổi trên thị trường toàn cầu, nhưng với sự vươn lên của một loạt các website đến từ Trung Quốc và Châu Âu thì hãng phải chịu sự cạnh tranh rất lớn. Hãy cùng xem những chiến lược Marketing của Ebay làm gì để có được lợi thế trong “cuộc chơi” đầy khốc liệt này.

Chiến lược Marketing của Ebay: Vị thế của Ebay so với Amazon

Giới thiệu về Ebay

Tập đoàn Ebay là một công ty của Hoa Kỳ, quản lý trang Web eBay.com được thành lập vào tháng 12 năm 1995.  Đây là một website đấu giá trực tuyến, nơi mà mọi người khắp nơi trên thế giới có thể mua hoặc bán hàng hóa và dịch vụ. Ngoài trụ sở tại Mỹ, eBay còn có chi nhánh tại một số quốc gia khác. Tập đoàn eBay cũng sở hữu thương hiệu nổi tiếng khác là Paypal.

(Nguồn: USA Today)

Vào cuối năm 2017, eBay đã có 168 triệu người mua hoạt động trong 12 tháng, tăng từ 90 triệu người hoạt động trong năm 2010. Gần 2/3 giao dịch hiện là quốc tế. Thách thức của việc phát triển doanh nghiệp có thể được nhìn thấy bởi GMV tĩnh gần trong ba năm qua. Trên toàn cầu, 58% GMV hiện được giao dịch trên điện thoại thông minh. Các mặt hàng được chấp nhận bán trên Ebay bao gồm:

  • Thời trang, phụ kiện thời trang
  • Đồ gia dụng
  • Đồ điện tử, phụ tùng điện tử
  • Hàng hóa công nghệ cao….

Những ưu thế của Ebay so với Amazon

Mặc dù Amazon có thể lớn hơn eBay nhiều vào thời điểm này, nhưng đôi khi eBay có thể là một lựa chọn tốt hơn. Ví dụ, khi mua hàng hóa nhập khẩu, eBay có thể cung cấp nhiều sự lựa chọn của người bán hơn. Ebay  vẫn là người dẫn đầu trong đấu giá trực tuyến và nếu bạn đang muốn bán đấu giá hàng hóa hoặc tham gia đấu giá, thì bạn hoàn toàn có thể mua với giá tốt nhất.

(Nguồn: secondchanceit.com)

Khác với hàng hóa trên Amazon, hàng hóa được bán trên Ebay sẽ được lấy từ nhiều nguồn khác nhau. Thêm vào đó, việc đưa những mặt hàng trên website thương mại điện tử này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Một tiện ích nữa mà Ebay mang đến là các chi nhánh toàn cầu, hãng lập một số website tương thích với 36 quốc gia mà hãng muốn tập trung đến, tự hào về “tạo cơ hội kinh tế trên khắp thế giới”. Ngoài trang chủ là trang dành cho Hoa Kỳ, eBay còn thành lập một số trang web chi nhánh ở một số nước: Argentina, Vương Quốc Anh, Đài Loan, Tây Ban Nha thậm chí cả Việt Nam. Với những lợi thế cơ bản vừa rồi thì những chiến lược Marketing của Ebay như thế nào đối chọi với Amazon.

Chiến lược Marketing của Ebay

Mức phí rất rẻ

Chiến lược Marketing của Ebay là đánh giá dịch vụ thấp hơn với các thương hiệu khác. Các mặt hàng riêng lẻ trên Ebay được nhận xét là có giá thấp hơn và tỷ suất lợi nhuận cao hơn hẳn. Chiến lược này của Ebay nhằm thu hút lượng người tham gia vào hoạt động mở “cửa hàng” trên website của mình. Chiến lược hỗ trợ và định vị giá thấp này có hiệu quả khi lượng giao dịch của Ebay cao hơn hẳn so với Amazon và các website thương mại điện tử khác.

(Nguồn: wheretosellonline)

So sánh với riêng đối thủ trực tiếp của mình, trên một số chỉ tiêu phát hiện ra rằng phí Amazon cao hơn phí eBay. eBay tính 10% FVF, trong khi Amazon tính phí 15%. Ngoài ra, eBay không tính phí đóng cửa. Amazon tính phí đóng cửa của họ dựa trên loại mặt hàng bạn đã bán. Nếu đó là sản phẩm truyền thông (sách, phim, nhạc…), phí đóng cửa là mức phí cố định là 1,35 đô la. Nếu bạn bán một sản phẩm không phải là phương tiện truyền thông (đồ đạc, quần áo, vv), phí đóng cửa là một mức phí cố định là 0,45 đô la cộng với 0,05 đô la.

Tận dụng sức mạnh của quảng cáo chéo

Chiến lược Marketing của Ebay sẽ không cho phép bạn liên kết đến một trang web bên ngoài. Bạn có thể khuyến khích mọi người tham gia các phiên đấu giá khác của bạn. Vì vậy, hãy liên kết với trang người bán trong mô tả sản phẩm của bạn và cho mọi người biết về các phiên đấu giá khác bằng văn bản lớn và tạo cho họ những tiện ích trên cùng một nền tảng.

(Nguồn: partsdb.com.au)

Chính điều này đã khiến những gian hàng trên Ebay trở nên gói gọn và chất lượng hơn bao giờ hết. Chính là nhờ bởi những quảng cáo chéo từ những các cửa hàng khác trong cùng hệ sinh thái Ebay. Các chương trình khuyến mại chéo trên eBay thay đổi tùy theo phương thức bạn sẽ sử dụng. Cho dù bạn chọn phương pháp nào, quảng cáo chéo đều là cách chắc chắn để thu hút sự chú ý của khách hàng. Để cung cấp cho bạn ý tưởng về cách khách hàng cảm nhận các quảng cáo chéo/ Quảng cáo chéo tạo ra lưu lượng truy cập tăng cũng như doanh thu trong tổng thế chiến lược Marketing của Ebay.

Tập trung sang thị trường quốc tế

Rõ ràng thấy rằng chiến lược Marketing của Ebay muốn mở rộng các điểm tên miền trên phạm vi quốc tế. Thật vậy, một thương hiệu muốn nâng cao doanh thu thì việc đặt địa điểm phân phối sẽ lợi hơn cả. Điều này được Ebay tận dụng tối đa trước đối thủ Amazon.

(Nguồn: Perkins Marketing Advertising)

Amazo có 12 tên miền trang web ở các quốc gia ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Úc, trong khi con số này của Ebay là 25 tên miền trang web trên toàn cầu ở Bắc và Nam Mỹ, Châu Âu, Châu Á, Úc và New Zealand. Trong khi 33% doanh số của Amazon là bên ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ thì Ebay có tới 57% doanh thu đến từ những quốc gia khác. Điều này chứng tỏ chiến lược Marketing của Ebay muốn lấn sân sang thị trường quốc tế, nơi có thể tận dụng tối đa sức phủ của mình và là nơi Ebay có thể đối trọng lại được đối với Amazon.

Ngoài Amazon, Ebay còn có những đối thủ nào?

Mặc dù cuộc chiến giữa Ebay và Amazon được coi là tâm điểm, những chiến lược Marketing của Ebay nhằm đối đầu trực tiếp với Amazon. Thế nhưng 171 triệu người tiêu dùng hoạt động trên nền tảng Ebay có thể sẽ phải được hãng dè chừng khi sẽ còn có một loạt các thương hiệu thương mại điện tử khác lăm le chiếm thị phần. Những thương hiệu đó phải kể đến như:

Esty: Etsy chỉ là lựa chọn thay thế khả thi cho eBay nếu bạn bán các mặt hàng thủ công. Thị trường này tập trung vào các mặt hàng thủ công, hàng hóa cổ điển và đồ nghề thủ công. Vì vậy, không có kế hoạch bán bất kỳ thiết bị điện tử trên trang web này.

Alibaba: Alibaba là một thị trường hàng đầu cho thương mại bán buôn. Mặc dù phần lớn cơ sở người bán của họ ở Châu Á, họ phục vụ người bán trên toàn cầu. Họ giúp người mua và nhà cung cấp từ 40 loại sản phẩm khác nhau với tổng số hàng trăm triệu sản phẩm. Đối với người bán buôn, đây có thể là cơ hội để bạn bán hàng loạt cho khán giả quốc tế.

(Nguồn: TheBestworld)

Shopify: Bạn không cần phải là một chuyên gia thiết kế web. Các công ty như Shopify và Bigcommerce khiến việc bắt đầu một cửa hàng trực tuyến trở nên đơn giản. Tất cả những gì bạn cần là một con mắt sáng tạo để làm cho trang web của bạn trông giống như cách bạn muốn. Nếu bạn muốn kiểm soát thương hiệu của mình, thì bạn nên xem xét trang web của riêng mình. Đây cũng là mối đối trọng lớn của Ebay trong các chiến lược kinh doanh

Kết luận

Ebay là cái tên rất nổi tiếng ở thị trường trên thế giới với chiến lược hợp lý, kịp thời đi trước một bước với Amazon. Khi mà Amazon còn đang mải mê ở sân nhà thì Ebay đã vươn  “xúc tu” của mình ở nhiều quốc gia và lãnh thổ, tạo được độ phủ rất lớn với người dân ở bản xứ. Chính vì thế, chiến lược Marketing của Ebay có những sự khác hẳn và thành công nhằm cản bước tiến của Amazon và cạnh tranh với các thương hiệu mới nổi trong lĩnh vực thương mại điện tử trên thế giới.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Marketing tài trợ cuộc thi là gì? 6 Lợi ích tuyệt vời đến từ Marketing tài trợ cuộc thi

Bài tiếp theo

Chiến lược Marketing của Colgate trước đối thủ "truyền kiếp" P&G và Unilever

nội dung tương tự