[Case Study] F88 và Chiến lược phá bỏ định kiến ngành cầm đồ

09 Thg 07

Hình thức kinh doanh cầm đồ vốn chịu nhiều định kiến của xã hội, nhiều người thường gắn lĩnh vực cầm đồ với các hoạt động bất hợp pháp, xã hội đen, đòi nợ thuê, đầu gấu,... Sự phát triển tự phát, nhỏ lẻ, mang tính cá thể và hoạt động thiếu chuyên nghiệp của nhiều cửa hàng cầm đồ đã làm ảnh hưởng xấu đến danh tiếng chung của hình thức kinh doanh này. Sự xuất hiện của Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 với mô hình chuỗi cầm đồ như thổi một làn gió mới cho thị trường vốn được quy chụp với nhiều tai tiếng này. Vậy Chiến lược marketing của F88 là gì giúp phá bỏ những định kiến không đúng về ngành cầm đồ như thế nào?

Sơ lược về F88

Bối cảnh

Theo kết quả khảo sát của F88, có khoảng hơn 30.000 cửa hàng cầm đồ đang hoạt động từ Bắc vào Nam, chưa kể các ứng dụng vay tiền và cầm đồ online, một con số cho thấy tiềm năng rất lớn của thị trường này. Mặc dù nhu cầu vay tiền nhanh thông qua dịch vụ này của người dân là rất lớn, thế nhưng chưa có đơn vị nào đáp ứng được nhu cầu của họ về chất lượng dịch vụ, sự chuyên nghiệp và đặc biệt là niềm tin của khách hàng.

f88 Hệ thống cầm đồ toàn quốc Ngành cầm đồ còn chịu nhiều định kiến của xã hội. Ảnh: laodong

Nhận định của người dân về dịch vụ cầm đồ còn quá phiến diện và mang hơi hướng tiêu cực. Nhiều người cho rằng, cầm đồ, vay vốn nhanh chỉ dành cho những người ham mê cờ bạc, nghiện ngập, thanh thiếu niên ăn chơi trác táng,... Hơn nữa, những hình ảnh, video clip quay lại sự việc các nhóm đầu gấu, xã hội đen đến đòi nợ thuê, đập phá tài sản, dọa dẫm không chỉ người cho vay mà còn làm phiền những người thân xung quanh của một số cửa tiệm cầm đồ không uy tín càng làm xấu xí hơn hình ảnh của các doanh nghiệp kinh doanh cầm đồ lành mạnh, chuyên nghiệp.

Trước những định kiến phiến diện này, ông Phùng Anh Tuấn - hiện là CEO của chuỗi cầm đồ F88 đã quyết định dấn thân vào thị trường cầm đồ - một ngành vốn không nhận được nhiều thiện cảm từ xã hội để startup, khai phá cơ hội mới nhằm mang đến những điều tốt đẹp hơn và thay đổi cái nhìn của xã hội về loại hình kinh doanh vốn được pháp luật công nhận và cực kỳ tiềm năng này.

CEO Phùng Anh Tuấn của F88 CEO Phùng Anh Tuấn của F88. Ảnh: F88

Mục tiêu

  • Mục tiêu ban đầu của F88 khi quyết định gia nhập thị trường này chính là mong muốn thay đổi cái nhìn của người tiêu dùng Việt Nam, thay đổi định kiến xã hội về dịch vụ cầm đồ và khai phá tập khách hàng chưa bao giờ sử dụng dịch vụ này.
  • F88 đặt mục tiêu đến năm 2021 trở thành công ty cung cấp dịch vụ cầm đồ số 1 tại Việt Nam về thị phần, thương hiệu và chất lượng, với việc sở hữu 300 cửa hàng giao dịch trên 63 toàn quốc.
  • Đến hiện tại, tầm nhìn và sứ mệnh của F88 không còn là thay đổi định kiến về ngành nữa mà là "Thay đổi cách tiếp cận tài chính, giúp người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn". Nghĩa là phải làm sao tạo ra một dịch vụ để người dân có thể dễ dàng vay tiền nhưng vay tiền để tốt lên chứ không phải để vì vay mà nghèo đi.

Đối tượng

  • Đặc thù của những khoản vay "nóng" này là thời gian vay gấp, giá trị thường không quá lớn, thời gian ngắn, giấy tờ thủ tục đơn giản hơn so với vay vốn ngân hàng.
  • Khách hàng của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này thường mang tính tức thời, không liên tục và rất khó để biến họ trở thành khách hàng trung thành do đó cần phát triển mặt bằng để lôi kéo, thu hút khách hàng lui tới thường xuyên.
  • Khách hàng chính của F88 là người buôn bán nhỏ lẻ, người lao động - những đối tượng nằm dưới chuẩn của các ngân hàng và các công ty tài chính khác.
  • F88 hướng đến tập khách hàng mới, những người chưa bao giờ đi cầm đồ hoặc vay vốn.

Thực thi - Chiến lược marketing của F88

Sự hài lòng của Khách hàng là ưu tiên số 1 trong mọi suy nghĩ và hành động

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu đặt ra, từ năm 2018, F88 quyết định lựa chọn và theo đuổi chiến lược định vị thương hiệu "Cho vay có trách nhiệm" với mong muốn thay đổi cách tiếp cận tài chính, giúp người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn bằng việc cung cấp dịch vụ Nhanh chóng - Dễ dàng - Minh bạch.

Bước đầu tiên trong hành trình này là nỗ lực giành giấy chứng nhận "Bảo vệ khách hàng" (Client Protection Principles – CPP) - tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng tài chính nghiêm ngặt đầu tiên trên thế giới từ tổ chức quốc tế Smart Campaign duy trì. Đây là chứng chỉ được 5.048 tổ chức và cá nhân trên toàn thế giới chứng thực và cam kết. 

F88 trở thành tổ chức tín dụng đầu tiên của Việt Nam nhận được chứng nhận CPC
F88 trở thành tổ chức tín dụng đầu tiên của Việt Nam nhận được chứng nhận CPC. Ảnh: theleader

Chứng nhận này là minh chứng cho những cố gắng không ngừng nghỉ của F88 trong việc xây dựng một nền tảng văn hóa vững chắc và chiến lược thương hiệu đúng đắn.

Giám đốc điều hành của Smart Campaign, bà Isabelle Barres cho biết: "F88 đã chứng thực được những cam kết và hành động của họ về trách nhiệm, đối xử công bằng và đứng mực với khách hàng. Nỗ lực của F88 trong việc đặt việc bảo vệ và chăm sóc khách hàng làm trọng tâm đã đóng góp tiêu chuẩn mới trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng".

Để có được chứng nhận này, F88 phải đáp ứng được 100% tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Smart Campaign, đồng thời cam kết tuân thủ tuyệt đối yêu cầu trong 4 năm liên tục và phải vượt qua đợt đánh giá giữa kỳ sau 2 năm.

Với chứng nhận này, khách hàng của F88 được cam kết giao dịch trong một môi trường cho vay cầm cố thân thiện và minh bạch, cung cấp gói vay đa dạng phù hợp nhất với khả năng chi trả. Đồng thời, thông tin cá nhân của khách hàng được bảo mật tuyệt đối, người vay được đảm bảo đầy đủ quyền lợi hợp pháp.

Hoạt động: Khác biệt trong khâu thẩm định

Theo ông Tuấn, thẩm định tài sản là khâu quan trọng nhất đối với hoạt động kinh doanh cầm đồ. Nếu định giá cao khách hàng dễ nảy sinh tâm lý bỏ đồ, điều này về lâu dài có thể ảnh hưởng không tốt đến mục tiêu xây dựng tệp khách hàng trung thành của F88. Nhưng nếu thẩm định giá thấp, số tiền vay vốn ít khách hàng sẽ nhanh chóng rời bỏ và tìm kiếm các đơn vị khác.

Ứng dụng công nghệ trong kiểm định tài sản tại F88
Ứng dụng công nghệ trong kiểm định tài sản tại F88. Ảnh: F88

Để hài hòa giữa hai vấn đề này, F88 đã xây dựng một ban thẩm định tài sản chuyên nghiệp bao gồm nhiều chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau như điện thoại, laptop, ô tô, xe máy,... Khi quy mô được mở rộng, F88 nhanh chóng ứng dụng công nghệ trong thẩm định nhằm giảm bớt sức người và giảm thời gian chờ đợi của khách hàng.

Văn hóa doanh nghiệp

F88 có một tập thể đầy gắn kết, luôn luôn cởi mở và chuyên nghiệp. Đây chính là yếu tố không thể thiếu trong sự thành công của chuỗi cầm đồ F88.

Một tập thể nhân viên gắn kết là tài sản vô giá của F88
Một tập thể nhân viên gắn kết là tài sản vô giá của F88. Ảnh: noitoisong

Sự niềm nở, tận tình của nhân viên, dịch vụ bài bản, minh bạch, cửa hàng khang trang,... là những điều góp phần thay đổi cái nhìn của người tiêu dùng về dịch vụ cầm đồ.

Social Media

Fanpage Facebook "F88 - Tài chính cá nhân" của F88 sở hữu hơn 78.000 lượt thích và hơn 83.000 lượt theo dõi - một con số khá ấn tượng với vị trí của một công ty hoạt động trong lĩnh vực cầm đồ và tài chính. Tận dụng tiềm năng sẵn có của nền tảng này, F88 đã triển khai nhiều nội dung hấp dẫn để góp phần vào mục tiêu định vị thương hiệu trong tâm trí người dùng. Cụ thể:

Chương trình Hạt Gạo Yêu Thương: Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động vì cộng đồng của F88. Chương trình Hạt gạo yêu thương được F88 khởi xướng nhằm hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, chịu nhiều ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Hành trình yêu thương này được F88 chia sẻ tích cực trên fanpage và nhanh chóng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng.

Chương trình Hạt gạo yêu thương - lan tỏa ấm áp mùa dịch Covid-19 của F88
Chương trình Hạt gạo yêu thương - lan tỏa ấm áp mùa dịch Covid-19 của F88. Ảnh: Facebook

Video, hình ảnh hài hước, hợp trend: Nội dung trên fanpage của F88 không hề khô khan và cứng nhắc. F88 đã khéo léo lồng ghép sản phẩm, dịch vụ của mình vào trong các video hài hước, nhân văn và dễ tiếp cận với người dùng.

Post bắt trend
Post bắt trend "chị ong nâu" của F88. Ảnh: Facebook

Triển khai các chương trình livestream và minigame: Livestream của F88 luôn thu hút được rất nhiều lượt xem và tương tác với nhiều phần quà cực kỳ hấp dẫn.

Kết quả đạt được từ các chiến dịch marekting của F88

F88 thành công mở phòng giao dịch thứ 300 vào năm 2020, đạt mục tiêu trước kế hoạch một năm. Theo chia sẻ của CEO Phùng Anh Tuấn, hiện tại F88 có thể mở mới một phòng giao dịch trong một ngày thay vì ba tháng như trước kia. 

Kết quả đạt được từ các chiến dịch marekting của F88
F88 đạt mục tiêu 300 cửa hàng giao dịch trước kế hoạch một năm. Ảnh: Facebook

Sự mặc cảm của nhân viên tại F88 đã được thay thế bằng niềm tự hào, họ yêu mến và sẵn sàng gắn bó lâu dài với tổ chức.

F88 trong mắt người tiêu dùng đã trở thành một tổ chức tín dụng đáng tin cậy, bởi sự chỉn chu và chuyên nghiệp từ chất lượng sản phẩm, sự an toàn, bảo mật thông tin đến tác phong của nhân viên, không gian cửa hàng và hoạt động vì cộng đồng của công ty.

F88 được quỹ Mekong Capital - một nhà đầu tư khá mát tay, sở hữu danh sách rót vốn toàn "hàng khủng" như Thế giới di động, Golden Gate, Wrap & Roll.

Kết luận

Việc thay đổi góc nhìn thiếu thiện cảm về lĩnh vực cầm đồ vốn không phải chuyện rõ ràng khi những sự việc không mấy tốt đẹp liên quan đến hoạt động này vẫn thường xuyên diễn ra và phát tán trên mạng xã hội. Tuy nhiên, với những nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ nhân sự xuất sắc, một chiến lược rõ ràng và hệ thống quản trị bài bản đã giúp F88 nhận được sự công nhận, cởi mở và sự tin tưởng của xã hội về loại hình dịch vụ của mình.

Lương Hạnh - Marketing AI

>> Có thể bạn quan tâm: Màn bứt phá ngoạn mục của Cocoxim nhờ chiến dịch “Vị ngon xứ dừa, chỉ Cocoxim”
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.