Chiến lược Marketing của Honda: Thương hiệu không bao giờ "lỗi thời"

17 Thg 10

Người Việt Nam chắc đã quen thuộc với những sản phẩm "cộp mác" Honda", đi trên đường thì cứ 10 xe lại có 8 xe mang thương hiệu này. Đối với thương hiệu đến từ xứ xở hoa anh...

Người Việt Nam chắc đã quen thuộc với những sản phẩm "cộp mác" Honda", đi trên đường thì cứ 10 xe lại có 8 xe mang thương hiệu này. Đối với thương hiệu đến từ xứ xở hoa anh đào, một hãng rất hiểu tâm lý của các quốc gia mình đặt chân đế, đặc biệt tại Việt Nam hãng đã thu lại được thị phần vô cùng lớn. Hãy cùng tìm hiểu chiến lược Marketing của Honda có gì đặc biệt giúp hãng có được vị trí nhất định đối với người tiêu dùng Việt hàng chục năm qua.

Quá trình hình thành và đặt chân vào Việt Nam

Công ty Honda có xuất thân từ Nhật Bản, một quốc gia có nền công nghệ và kỹ thuật phát triển bậc nhất trên thế giới. Bởi xuất thân của hãng từ một nước được mệnh danh là "Tỉ mỉ đến từng chi tiết", chính vì thế ngay khi Honda tấn công vào thị trường Việt, hãng ngay lập tức dễ dàng nhận được cảm tình từ khách hàng. Honda Việt Nam được thành lập vào ngày 22/3/1996 và liên doanh với 3 đối tác chính tại Việt Nam, Nhật Bản và Thái Lan. Hiện tại, Honda đã phát triển với 3 nhà máy với công suất 10000 xe/ năm, tạo ra được công việc cho 408 lao động trong và ngoài nước.

Chiến lược Marketing của Honda: Thương hiệu không bao giờ

Sự thành công của Honda - Chiến lược 4P của Honda - Đối tượng khách hàng của Honda (Nguồn: Honda)

Lịch sử phát triển của Honda tại thị trường Việt Nam trải qua các cột mốc chính như:

  • 1996: Nhận giấy phép đầu tư
  • 1997: Tung sản phẩm đầu tiên là xe máy "Super Dream"
  • 1998: Khánh thành nhà máy Honda Việt Nam
  • 2001: Xuất xưởng chiếc xe thứ 500000
  • 2003: Khởi động chương trình "Tôi yêu Việt Nam" và đón nhận bằng khen của Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia
  • 2005: khởi động xây dựng nhà máy lắp ráp Ô tô
  • 2009: Vinh dự phối hợp với TW đoàn đào tạo An toàn giao thông

Chính bởi những vinh dự như vậy mà Honda không khó để người tiêu dùng chú ý. Những sản phẩm của Honda nổi tiếng là bền và có chất lượng siêu tốt đánh trúng tâm lý của người dân Việt Nam. Một số sản phẩm có thể kể đến như: Dream, Wave, Lead, Spacy, SH, AirBlade... có số lượng người sử dụng vô cùng lớn và được đông đảo khách hàng ưa chuộng và sử dụng. Chính bởi những yếu tố này, chiến lược Marketing của Honda được triển khai rất tốt và thành công, hãy cùng xem những thành tựu của Honda tại thị trường Việt Nam.

Chiến lược Marketing của Honda: Độ phủ đến mọi thế hệ

Chiến lược giá của Honda

Thành công của Honda là về định giá sản phẩm. Các sản phẩm luôn được định giá phù hợp với khách hàng mục tiêu của Honda hướng tới. Từ những sản phẩm bình dân đáp ưng nhu cầu sử dụng, thể hiện đằng cấp người sử dụng.

Chiến lược giá của Honda

Chiến lược giá của Honda

Chiến lược giá của Honda đã nhắm vào khách hàng mục tiêu là tầng lớp có thu nhập trung bình trong xã hội. Tuy nhiên, công ty luôn có những sản phẩm cao cấp được nhập khẩu từ nước ngoài nhằm tiếp cận những khách hàng thuộc tầng lớp cao. Việc định giá những sản phẩm nàu cũng được Honda thực hiện thành công.

Đối với những sản phẩm cao cấp dành cho khách hàng có thu nhập cao, giá của loại sản phẩm này cũng cao hơn so với đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình.

>>> Xem thêm: Sự “xâm chiếm” thương hiệu Nhật thông qua chiến lược Marketing của Toyota

Đa dạng hóa sản phẩm

Có thẻ thấy mỗi chiếc xe Honda tạo ra là mỗi đặc tính khác nhau và dòng sản phẩm của Honda nhắm vào đối tượng có thu nhập trung bình khá. Ví dụ cụ thể nhất chiếc xe Wave cần có điểm khác biệt khác nhau, Wave Alpha kiểu dáng đơn giản, Wave S kiểu dáng mạnh mẽ vào tiết kiệm xăng hơn... Chính vì thế mà tạo ra cho người dùng nhiều sự lựa chọn cho cùng 1 dòng sản phẩm.

Chiến lược Marketing của Honda: Đa dạng hóa sản phẩm

Chiến lược sản phẩm của Honda - Định vị thương hiệu xe máy Honda (Nguồn: Honda)

Chiến lược Marketing của Honda đánh vào nhiều chủng loại sản phẩm giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. Hãy xem những đối thủ cạnh tranh của Honda, như Yamaha hay Piaggio khi mới vào chỉ có đúng 1 dòng duy nhất, nhưng với Honda thì khác hãng tập trung đa dạng hóa với mỗi dòng sản phẩm sản xuất ra thị trường. Với SH có thêm dòng SH Mode, hay mỗi dòng Vision hay Lead đều có dung tích khác nhau tùy nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Truyền thông và khuyến mãi rầm rộ

Honda là một thương hiệu rất mạnh tay trong việc truyền thông quảng cáo, với các chiến dịch quảng cáo từ truyền hình đến quảng cáo Outdoor. Trên những đoạn đường giao thông chúng ta có thể bắt gặp những quảng cáo của Honda, những quảng cáo rầm rộ cho những dòng sản phẩm mới của mình, hay chỉ là lời tuyên truyền về an toàn giao thông. Hơn thế nữa, quảng cáo truyền hình là thế mạnh của Honda với những TVC quảng cáo dày đặc và được hãng chăm chút đánh vào sức sống trẻ của Việt Nam.

Chiến lược PR của Honda qua MV Tết Đi về nhà (Nguồn: Youtube)

Bên cạnh truyền thông trên các phương tiện báo đài và pano quảng cáo, thì những chương trình khuyến mãi cũng là một điểm mạnh của Honda khi liên tục đưa ra những chương trình khuyến mãi với giá ưu đãi. Đây có lẽ là những chiến dịch khuyến mại thành công nhất của Honda. Thông thường trong các chiến dịch này khi mua xe máy của Honda như một chiếc xe Dream bạn được tặng một mũ bảo hiểm của Honda sản xuất, được hỗ trợ phí khi đăng ký giấy tờ về xe, và cũng có thể là được bảo dưỡng định kỳ tại các trung tâm của Honda mà không phải trả tiền. Những chương trình dịch vụ lưu động đến các tỉnh thành khác chứng tỏ mức độ quan tâm của hãng tới khách hàng, và trong từng thánh, các hoạt động như BeU của Honda thường có tổ chức khuyến mãi để nâng cao dịch vụ. Chiến lược này rất được lòng khách hàng và nó tạo ra những phản hồi tích cực từ dư luận.

"Tôi yêu Việt Nam" và thiện cảm từ khách hàng

Slogan của Honda Việt Nam là “Tôi yêu Việt Nam”. Honda đã gắn bó với người Việt Nam từ rất nhiều năm, từ những chiếc xe máy năm 60, 70, 80 cho đến những dòng xe hiện đại ngày nay. Với bản lĩnh thương hiệu và chất lượng sản phẩm, Honda hiện nay vẫn chiếm lĩnh thị trường, hứa hẹn sẽ mang đến cho khách hàng những sản phẩm mới hoàn thiện hơn trong tương lai.

Chiến lược truyền thông Tôi yêu Việt Nam của Honda

Chiến lược truyền thông của Honda - Chiến dịch tôi yêu việt nam của Honda (Nguồn: Honda)

Không dừng lại ở đó, Honda hợp tác với đài truyền hình Việt Nam cho ra mắt serie chương trình "Tôi yêu Việt Nam" nhằm mục đích gia tăng độ hiểu biết an toàn giao thông tới Việt Nam. Chương trình được truyền thông mạnh mẽ trên truyền hình và cả trên Internet với độ phủ sóng lớn phạm vi toàn quốc. Với chiêu thức này trong chiến lược Marketing của Honda, hãng mong muốn có thể tạo được thiện cảm với khách hàng, làm gia tăng được độ tin cậy và "ghim" vào trong tiềm thức về một thương hiệu sạch, gia tăng được mức độ nhận diện. Kết quả thì mọi người có thể thấy được thành công như thế nào với lượng bán ra hàng năm ở con số hơn 60% thị phần xe máy.

>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Yamaha

Kết luận:

Marketing luôn là một vấn đề nan giải với mọi doanh nghiệp, nhưng với chiến lược Marketing của Honda thì khác. Hãng đã hoàn toàn chinh phục khách hàng ngay từ khi tham gia vào quá trình nghiên cứu và phân đoạn thị trường, để đến hôm nay hãng đã chiếm được thị phần lên tới hơn 60% tại Việt Nam. Hãng đã cho thấy những bước đi của mình thực sự có hiệu quả và là một chiến lược thể hiện được đúng đẳng cấp của thương hiệu đến từ Nhật Bản.

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.