Nội dung hot

Chiến lược Marketing của HSBC: Khi con rồng Châu Á lên tiếng

Thắng Nguyễn - Nov 2, 2018

icon viewed 1.4k views

Bài viết liên quan

Ngân hàng là một ngành dịch vụ, hay tài chính thiết yếu của người dân trong mỗi 1 quốc gia, các dịch vụ được đưa ra nhằm mục đích có thể thâu tóm nhiều nhất khách hàng về cho mình. Thế nhưng lĩnh vực ngân hàng hiện nay đã lan rộng vượt qua cả biên giới quốc gia, các ngân hàng xuyên quốc gia mọc ra nhiều, nổi bật hiện nay tại Châu Á là HSBC. Chiến lược Marketing của HSBC có gì đặc biệt, nhất là tại Thị trường Việt Nam – thị trường đang phát triển rất mạnh về ngân hàng thương mại.

 Vị thế của HSBC trên thế giới

HSBC là tập đoàn tài chính lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa thị trường. Tập đoàn này cũng lớn thứ 3 thế giới theo xếp hạng của Forbes năm 2000. HSBC Holdings đã được thành lập năm 1991 để làm công ty mẹ của The Hong Kong and Shanghai Banking Corporation đóng ở Hồng Kông. Trụ sở của HSBC tại HSBC Tower (8 Canada Square) ở Canary Wharf của Luân Đôn. Ngân hàng này là tập đoàn lớn thứ 4 thế giới về tài sản với lãi thực ước tính lên tới 20,7 tỷ USD. Tập đoàn HSBC có khoảng 7.500 văn phòng tại 87 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng giá trị tài sản của Tập đoàn là 2.455 tỷ đô la Mỹ tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2010. Đây được coi là một công ty hùng mạnh trong lĩnh vực ngân hàng với xuất thân đến từ một quốc gia Châu Á.

Chiến lược Marketing của HSBC

(Nguồn: Lancashire Business View)

HSBC tấn công vào thị trường Việt Nam từ rất sớm từ đầu những năm 70 của thế kỷ 20. Những phải đến tháng 8 năm 1995, chi nhánh TP. Hồ Chí Minh được cấp phép hoạt động và cung cấp đầy đủ các dịch vụ tài chính ngân hàng. HSBC khai trương chi nhánh Hà Nội và thành lập Văn phòng Đại diện tại Cần Thơ vào năm 2005. Hiện tại HSBC có cái dịch vụ tài chính được phép hoạt động như:

  • Dịch vụ Tài chính Doanh nghiệp
  • Dịch vụ Ngân hàng cho các Tập đoàn Đa quốc gia và Định chế Tài chính.
  • Dịch vụ Tiền tệ và Thị trường vốn
  • Dịch vụ Thanh toán và Quản lý Tiền tệ
  • Dịch vụ Thanh toán Quốc tế
  • Dịch vụ Chứng Khoán
  • Dịch vụ Tài chính Cá nhân

Chiến lược Marketing của HSBC- The world's local bank

(Nguồn: Rudlin Consulting)

Hiện tại, HSBC là ngân hàng nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam xét về vốn đầu tư, mạng lưới, chủng loại sản phẩm… Với sự am hiểu con người Việt Nam cũng như cam kết với khách hàng về dịch vụ tốt nhất, chiến lược Marketing của HSBC có nhiều điểm đáng nể khi hiện đang hoạt động rất tốt tại nhiều thị trường trong đó cả Việt Nam, hãy cùng xem hãng đã làm những gì để đạt được điều đó.

Chiến lược Marketing của HSBC: Khi con rồng Châu Á lên tiếng!

Thích nghi tốt với môi trường địa phương

Chiến lược Marketing của HSBC có một điểm nổi trội là thích ứng rất tốt với các quốc gia mà hãng đặt chân đến với thị trường. Phân khúc thị trường đề cập đến nhóm người tiêu dùng có các yêu cầu và nhu cầu khác nhau. Phân đoạn thị trường bao gồm khả năng tiếp cận, khả năng đo lường, quy mô lớn và khả năng sinh lời để tạo phân đoạn cụ thể. HSBC chủ yếu nhằm vào các doanh nghiệp lớn và các nhà đầu tư cá nhân giàu có đang tìm kiếm sự giúp đỡ và tư vấn tài chính.

Chiến lược Marketing của HSBC- Thích nghi tốt với môi trường địa phương

(Nguồn: Fortune)

Định vị cũng là một phần quan trọng để xác định sự thành công hay thất bại của một công ty trong các chiến dịch Marketing của mình. So với các ngân hàng trong nước, HSBC nên tự đặt mình vào vị trí ngân hàng toàn cầu tại nhiều quốc gia. Đối với điều này, HSBC nắm bắt nhu cầu cũng như tình hình tài chính tại nhiều quốc gia đưa ra các gói dịch vụ tài chính để phù hợp với khách hàng. Có thể thấy được hãng là ngân hàng đầu tiên in tiền cho Thái Lan vào năm 1888, hay triển khai máy ATM đầu tiên tại Ấn Độ vào năm 1987. Có các dịch vụ cơ bản như:

  • HSBC private bank
  • HSBC Premier
  • HSBC Advance
  • HSBC Bank International
  • HSBC netm HSBC Direct

Tại Việt Nam, hãng là đã đưa ra dịch vụ cho vay tiêu dùng đầu tiên tại Việt Nam, thúc đẩy doanh thu tạo khách hàng ,sự thuận tiện trong mỗi giao dịch, chính điều này làm nên yếu tố thành công của HSBC trên toàn cầu.

Tài trợ lớn và hoạt động nâng cao giá trị của mình

Trong chiến lược Marketing của HSBC thì những tài trợ chiếm một ngân sách rất lớn và hãng đã thành công với điều này. Ngân hàng HSBC rất khốc liệt theo cách họ quảng bá bản thân. Họ tài trợ cho các đội như AS MONACO (bóng đá) và Telford Riders (bóng bầu dục). Họ cũng là đối tác ngân hàng chính thức của “Giải vô địch quần vợt Wimbledon”…. Còn nhiều giải đấu hay câu lạc bộ đã được ngân hàng tài trợ, điều này sẽ làm gia tăng hình ảnh, sức ảnh hưởng của thương hiệu với người dân trên toàn thế giới.

Chiến lược Marketing của HSBC- Tài trợ cho các hoạt động bóng đá

(Nguồn: HSBC Group)

Không chỉ dừng lại ở truyền thông quảng bá bằng những tài trợ cho các giải đấu, câu lạc bộ. Chiến lược Marketing của hãng còn đảm bảo được hình ảnh thân thiện trong mắt mọi người, công chúng. Về giáo dục hãng đã trao những suất học bổng Chevening HSBC cho những người trẻ có tiềm năng lãnh đạo tại Anh. Một trong những chương trình từ thiện là Chương trình Phát triển Cộng đồng Kampung Wira Damai tại Malaysia tập trung vào hỗ trợ phát triển cộng đồng cho người nghèo kém may mắn. Vấn đề môi trường cũng là một trong những chiến lược Marketing của HSBC như: Dự án nghiên cứu rừng nhiệt đới Đông Nam Á – SEARRP,  Phục hồi rừng và quản lý rừng than… Những chiến lược này của HSBC gây được thiện cảm rất lớn từ khách hàng và hãng định vị mình là một thương hiệu ngân hàng “Sạch”, gây dựng được chứ tín nhất là trong ngành ngân hàng tài chính nhạy cảm.

Chiến lược Marketing của HSBC-Tổ chức các hoạt động xã hội

(Nguồn: HSBC Hongkong)

Dịch vụ, trải nghiệm dành cho khách hàng nâng cao

Sự tinh thông toàn cầu kết hợp cùng sự liên kết chặt chẽ với từng địa phương của HSBC được biểu hiện ngay trong  khẩu hiệu của ngân hàng – “Ngân hàng toàn cầu am hiểu địa phương”. Dịch vụ của HSBC được hãng quan tâm đặc biệt, với chiến lược Marketing của HSBC là gây thiện cảm với khách hàng, thì những dịch vụ gây được những trải nghiệm tốt nhất là điểm mạnh của ngân hàng HongKong này.

Đây chính là động lực thúc đẩy việc quảng bá HSBC trên toàn  thế giới. Với nền tảng là sự hiểu biết sâu sắc các khách hàng và sử dụng hiệu quả các giá trị đó, các sản phẩm và dịch vụ của HSBC đều hướng tới những mối quan tâm, những mong muốn và  những nhu cầu của mọi khách hàng. Mức độ cao hơn mà ngân hàng muốn vươn tới là làm nổi bật những nỗ lực của ngân hàng giúp khách hàng của mình nhận ra ước mơ của họ.

Chiến dịch Smart Home kết hợp với lợi nhuận chủ yếu của “Pay up to 50% less” (Trả hết nợ được giảm 50%) đã cho thấy tài sản của HSBC cơ bản tăng gấp đôi trong 1 năm. Những chiến dịch dịch vụ như “0% fuel surcharge” và “10% cash back” đã hết sức thành công. Những hoạt động khác bao gồm tài trợ độc quyền cho những vở kịch sân khấu được chọn lọc, những bộ phim và những sự kiện thể thao cho những khách hàng của tập đoàn.

Chiến lược Marketing của HSBC- Nâng cao dịch vụ khách hàng

(Nguồn: HSBC)

Kết luận

HSBC đã cho thấy một ngân hàng Châu Á có thể làm được nhiều điều, cạnh tranh gay gắt với các ngân hàng đến từ Mỹ và Châu Âu. Chiến lược Marketing của HSBC làm rất tốt để trở thành ngân hàng thân thiện với quốc gia sở tại, chính vì vậy việc trở thành tập đoàn lớn thứ 5 trên thế giới là kết quả xứng đáng cho hàng loạt các nỗ lực của HSBC.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Chiến lược Marketing của HSBC: Khi con rồng Châu Á lên tiếng
5 (100%) 2 vote[s]
LIÊN HỆ

Bài trước đó

[Case Study] 6 chương trình "kinh điển" Marketing tài trợ của Admicro

Bài tiếp theo

Instagram và Facebook: đâu là mạng xã hội đem lại nhiều doanh thu hơn

nội dung tương tự